Thương hiệu phim xưa của đạo diễn Nguyễn Phương Điền trong mắt dàn diễn viên trẻ ‘Lưới trời’
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền nổi tiếng với dòng phim xưa như: Tiếng sét trong mưa, và hiện tại phim Lưới trời phát sóng trên THVL1 hiện đang “làm mưa làm gió” trên màn ảnh nhỏ. Được khán giả yêu mến gọi với danh xưng “ông hoàng phim xưa”, đạo diễn Phương Điền tạo ra nhiều tác phẩm để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Và không ít diễn viên trẻ mong muốn được ít nhất một lần hợp tác với nam đạo diễn trong dòng phim xưa.
Nhắc đến đạo diễn Nguyễn Phương Điền, hầu hết các diễn viên đều ngưỡng mộ sự tỉ mỉ, chỉn chu, đầu tư của nam đạo diễn. Nhất là những diễn viên trẻ, đạo diễn Phương Điền hướng dẫn kỹ hơn về ngoại hình và tâm lý nhân vật. Dàn diễn viên trẻ của Lưới trời cho biết là nhờ vậy mà họ cảm nhận và thể hiện tốt hơn vai diễn của mình, tự tin hơn với dòng phim xưa và học hỏi được rất nhiều từ dự án lần này.
Bích Ngọc: “Tôi đã biết đến chú từ 10 năm trước, chú Phương Điền là một đạo diễn rất uy tín”
Dù là lần đầu Nam tiến nhưng Bích Ngọc đã biết đến đạo diễn Nguyễn Phương Điền từ 10 năm trước. Nữ diễn viên chia sẻ: “Chú Nguyễn Phương Điền là cái tên rất uy tín, khi nhận phim của chú tôi có thể yên tâm rất nhiều về phần diễn xuất, chất lượng phim. Lần đầu Nam tiến cũng là lần đầu đóng phim xưa nhưng được hợp tác với chú Phương Điền khiến tôi rất an tâm. Khi có buổi đọc kịch bản, chú Nguyễn Phương Điền đã cho tôi và các diễn viên khác đóng vài cảnh quay. Chú góp ý cách diễn của tôi hơi nhanh, hiện đại. Nhờ vậy mà tôi có thể điều chỉnh lại bản thân, tiết chế lại nhịp danh để phù hợp với vai diễn”.
Cũng chính từ thương hiệu phim xưa Nguyễn Phương Điền, dù biết sẽ gặp không ít khó khăn, Bích Ngọc vẫn quyết định tham gia Lưới trời. Nữ diễn viên vui vẻ chia sẻ: “Khi tôi nhận phim Lưới trời, tôi không biết kịch bản cụ thể như thế nào, chỉ có cốt truyện. Nhưng tôi vẫn quyết tâm nhận vai vì biết cơ hội được tham gia thể loại phim xưa của mình rất ít. Tôi đầu tư rất nhiều để mang đến cho khán giả một vai diễn ấn tượng. Đã gọi là diễn viên, phải đưa yếu tố diễn xuất lên đầu tiên, sau đó mới đến các yếu tố khác”.
Lê Hạ Anh: “Tôi rất vui khi tiếp tục có cơ hội hợp tác với đạo diễn Phương Điền, một đạo diễn chỉn chu về hình ảnh và rất giỏi về tâm lý nhân vật”
Lê Hạ Anh chia sẻ đây là lần thứ hai nữ diễn viên có cơ hội hợp tác với đạo diễn Nguyễn Phương Điền. Lần đầu là tham gia phim hiện đại, nên đối với thể loại phim xưa lần này mang đến cho cô nhiều điều bất ngờ, kinh nghiệm được truyền đạt từ đạo diễn Phương Điền. Dù đã biết trước về thương hiệu phim xưa Nguyễn Phương Điền hay cả cách nam đạo diễn làm việc, nhưng Lê Hạ Anh vẫn không khỏi bất ngờ với sự đầu tư, chỉn chu của nam đạo diễn. “Chú là người phải đi khắp nơi để mang về các món đồ rất cổ bỏ vào bối cảnh, để mang đến cho khán giả cái nhìn chân thật nhất, đẹp nhất cho bộ phim. Tôi thấy chú là một người luôn để ý đến những chi tiết xung quanh ở trong khung hình, để khán giả cảm nhận một hình ảnh tốt nhất về thời điểm đó. Vì vậy, tôi rất vui khi có cơ hội hợp tác với chú một lần nữa, với người đạo diễn giỏi về tâm lý nhân vật, chỉn chu về hình ảnh”, Lê Hạ Anh chia sẻ.
Lê Hạ Anh cũng chia sẻ cô luôn đọc kịch bản rất kỹ, cảm nhận kỹ về nhân vật, vai diễn, nếu thật sự thích thì mới nhận vai. Đó là cách để nữ diễn viên tạo nên những vai diễn hay, chân thực nhất. Dù đã hai lần tham gia thể loại phim xưa nhưng Lê Hạ Anh vẫn quyết tham gia Lưới trời. Lê Hạ Anh tâm sự: “Tôi đọc kịch bản bị cuốn hút nên tiếp tục tham gia lần nữa. Vì tôi có cảm xúc với nhân vật, kịch bản đó, tất cả những việc còn lại sẽ không ảnh hưởng đến. Tôi nghĩ đây cũng là một cơ hội cho tôi khi được tham gia dòng phim xưa mang thương hiệu đạo diễn Nguyễn Phương Điền”.
Vũ Ngọc Ánh: “Nói đến đạo diễn Nguyễn Phương Điền tôi hình dung đến một tác phẩm chỉn chu, đầu tư, đòi hỏi tôi phải cố gắng rất nhiều”
Đối với Vũ Ngọc Ánh, dù đã nhiều lần tham gia thể loại phim xưa nhưng cô luôn đòi hỏi ở mình sự thể hiện tốt nhất, đặc biệt là khi hợp tác cùng đạo diễn Phương Điền. Nữ diễn viên chia sẻ: “Khi nói đến đạo diễn Phương Điền là tôi hình dung đến ngay một tác phẩm vô cùng chỉn chu, đầu tư và sẽ đòi hỏi tôi phải cố gắng rất nhiều. Tôi hiểu được chú là người rất có tâm với nghề, chú sẽ đầu tư từ bối cảnh đến nhân vật. Vì thế đòi hỏi ở diễn viên phải cố gắng ở bản thân rất nhiều, từ cách học thoại, diễn đạt cảm xúc, mọi thứ phải làm tốt nhất”.
Đối với nữ diễn viên, phim hiện đại hay phim xưa diễn viên cũng phải cố gắng để hoàn thành tốt vai diễn của mình. Tuy nhiên, ở phim xưa cần sự đơn giản, mộc mạc, sẽ không sử dụng nhiều những phương tiện hỗ trợ nên diễn viên càng phải cố gắng, chỉn chu, có kỹ năng làm việc, diễn xuất tốt để hoàn thành được vai trò của mình. “Nhiều người nói đóng phim xưa rất cực mà thù lao thì cũng như những phim khác. Tôi thì không nghĩ như vậy, tôi đòi hỏi phần lớn ở tác phẩm. Nếu tác phẩm đủ hay, mang đến cho tôi nguồn cảm hứng tôi vẫn sẽ ưu tiên. Vì tôi là diễn viên, mong muốn có tác phẩm hay để gửi đến khán giả. Khi tham gia phim của chú Phương Điền mình rất an tâm, bối cảnh chỉn chu và chú hỗ trợ rất nhiều về tâm lý nhân vật. Cũng chính vì điều đó, mình luôn bắt bản thân phải cố gắng để mang đến cho khán giả bộ phim chỉn chu, xuất sắc nhất có thể”, Vũ Ngọc Ánh cho biết.
Lưới trời được chiếu vào lúc 21h00 mỗi thứ hai, thứ ba hàng tuần trên kênh THVL1.
Đạo diễn Lưới trời: Bất cứ diễn viên nào cũng phải hợp vai và tham gia casting
Với đạo diễn Phương Điền, ngay cả Nhật Kim Anh cũng phải phù hợp, đảm đương được phần tâm lý rất nặng trong Tiếng sét trong mưa lẫn Lưới trời thì anh mới giao vai.
Phim 'Lưới trời' hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng như lấy đi nước mắt của không ít khán giả truyền hình bởi liên tục những bi kịch ập đến cho cuộc đời nữ chính là Hạnh do Nhật Kim Anh đảm nhận. Hiện tại, bộ phim đã ra mắt gần 20 tập. Mới đây, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã có những chia sẻ xoay quay bộ phim cũng như các diễn viên tham gia.
Anh đón nhận các phản ứng của khán giả thế nào sau gần 20 tập của phim 'Lưới trời' lên sóng?
Tôi hạnh phúc vì phản ứng khán giả rất tốt. Gần đây, tôi có đi khảo sát một vòng sáu tỉnh miền Tây để chuẩn bị cho dự án phim Tết, tôi nghe được nhiều phản hồi tích cực của khán giả ở nhiều độ tuổi. Họ nói thích câu chuyện của Lưới trời, phim có bối cảnh đẹp.
Khi khán giả xem phim xưa, thấy bối cảnh là nghĩ ngay đến Nguyễn Phương Điền. Tôi hạnh phúc về điều đó. Chính là sự đón nhận thành quả lao động của khán giả dành cho ekip là động lực để tôi cố gắng, phấn đấu nhiều hơn. Tôi sẽ còn nghiên cứu về đề tài phim xưa, học hỏi nhiều hơn, để tạo ra con đường riêng biệt cho mình.
Đạo diễn và Nhật Kim Anh, Thân Thuý Hà ở hậu trường phim Lưới trời
Với anh, khó khăn lớn nhất khi thực hiện phim xưa là gì?
Đó là vấn đề kinh phí. Để tạo dựng lại được một bối cảnh xưa không chỉ đòi hỏi về kinh phí mà còn phải có sự tìm tòi, đi khảo sát rất nhiều tháng để chọn địa điểm thích hợp, cân đo để có thể tiết kiệm thêm chút kinh phí. Phim hiện đại thường có bối cảnh sẵn, còn phim xưa phải có tính phát hiện, tìm tòi những ngóc ngách còn sót lại, từ đó tìm cách phục dựng. Chẳng hạn như trong Lưới trời, tôi mất nhiều tháng để đi khắp các tỉnh miền Tây chọn bối cảnh, chi đến nửa tỷ đồng chỉ phục dựng lại một con phố để bấm máy cho những tập đầu. Vì thế, với phim xưa không chỉ chi tiền, mà còn mất sức rất nhiều. Ngoài kinh phí, sự ảnh hưởng của kịch bản, cách xây dựng nhân vật cũng phải được cân nhắc, lựa chọn kỹ thì mới hấp dẫn được khán giả.
Anh nghĩ gì về những danh xưng khán giả gắn cho mình như 'ông hoàng phim xưa', 'đạo diễn bảo chứng thành công của dòng phim xưa'?
Bất kỳ danh xưng nào của khán giả tôi đều trân trọng.Tôi hạnh phúc nhưng cũng rất áp lực. Nó luôn nhắc nhở tôi không bao giờ được tạo ra một sản phẩm ẩu, kém chất lượng hay làm phim kiểu cưỡi ngựa xem hoa. Khi càng có nhiều lời khen, tôi càng phải cố gắng đừng lặp lại chính mình, luôn tìm hướng xử lý, hướng đi khác thì mới có đột phá, mới mẻ dành cho khán giả.
Hai dự án gần đây, anh đều chọn Nhật Kim Anh là nữ chính, tại sao vậy?
Nhiều người hay hỏi 'Nhật Kim Anh có phải là nàng thơ trong phim ảnh của tôi'. Tôi chỉ nói thế này, khi chọn diễn viên tôi thường nghĩ đến việc hợp vai và bạn đó sẽ mang đến sự thú vị gì cho tác phẩm của mình. Nhật Kim Anh cũng thế, phải hợp vai, đảm đương được phần tâm lý rất nặng trong Tiếng sét trong mưa lẫn Lưới trời thì tôi mới giao vai. Để có vai Nhật Kim Anh cũng phải tham gia casting, đọc kịch bản, định trang... đầy đủ. Ở diễn viên này tôi còn thấy được sự chuyên nghiệp, chịu khó, chịu khổ, không bao giờ bỏ cuộc hay gây ảnh hưởng đến đoàn phim. Nếu Nhật Kim Anh còn tiếp tục hợp vai, tôi sẵn sàng mời ở những dự án kế tiếp, không sợ bị cho rập khuôn hay thiếu mới mẻ.
Với phim của Nguyễn Phương Điền, bất cứ diễn viên nào cũng phải hợp vai và tham gia casting
Anh từng làm việc với vô số diễn viên, người đẹp Việt. Anh ấn tượng với ai nhất?
Từ khi làm nghề đến nay tôi không quan trọng tên tuổi của diễn viên, không phải đẹp mới xuất hiện trong phim của Nguyễn Phương Điền. Khi đọc kịch bản, tôi thường nghĩ đến một gương mặt diễn viên phù hợp, có thể đảm nhận được chuyện lột tả tính cách, tâm lý nhân vật. Tôi sẽ tìm bằng được người đó để mời họ vào vai, tham gia casting... Chẳng hạn như phim Âm tính, tôi thấy Mai Phương Thúy thích hợp nên đã ngỏ lời mời hay trong Cha rơi tôi đã thuyết phục được Thái Hòa với mức thù lao vừa phải vì cậu ấy vốn là tên tuổi gắn liền với 'vua phòng vé'. Chỉ cần vai diễn phù hợp, đủ sức đảm nhận, dù là ca sĩ, võ sĩ... đều có thể xuất hiện ở phim của tôi.
Anh tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ thể hiện tài năng trong dự án của mình như thế nào?
Tôi vẫn thường chú ý đến các gương mặt trẻ qua các buổi casting, cuộc thi chọn gương mặt điện ảnh. Tôi đang giảng dạy tại trường Sân khấu điện ảnh, có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn, có vai phù hợp, tôi không ngại trao cơ hội. Có những diễn viên từng hợp tác với tôi khá lâu nhưng họ giờ đã phải chuyển qua đóng vai cha, vai mẹ nên tôi vẫn cân nhắc để chọn các bạn trẻ phù hợp. Chẳng hạn như ở phim Vua bánh mỳ, các bạn trẻ như Quốc Huy, Bạch Công Khanh, Trương Mỹ Nhân, Ngọc Thảo... đã có cơ hội để thể hiện tài năng.
Để trở thành đạo diễn nổi tiếng như hiện tại, anh từng trải qua những va vấp, thử thách nào với nghề?
Nói về va vấp trong nghề của tôi thì rất nhiều. Tôi xuất thân là một diễn viên, ra trường cũng đã lăn lộn ở một số tác phẩm. Tôi nhận thấy con đường diễn viên của mình dần dần sẽ bị mai một nên đã tìm hướng rẽ sang làm đạo diễn. Tôi bắt đầu với nó từ vị trí trợ lý đạo diễn, phó đạo diễn rồi mới trở thành đạo diễn như bây giờ.
Lâu lâu tôi cũng nhớ công việc diễn xuất. Thỉnh thoảng tôi cũng hay đóng một số vai cameo hoặc quần chúng trong phim của mình như Con gái bố già, Vua bánh mỳ, Tiếng sét trong mưa, Lưới trời... Qua những lần đó, tôi thấy mình tươi trẻ, có động lực để tiếp tục làm nghề.
Đạo diễn chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên
Anh cân bằng thời gian cho công việc và gia đình như thế nào?
Nghề đạo diễn thường rất cực, không phải cứ đến phim trường ngồi máy lạnh đâu, mà phải đi nhiều, có dự án phải xa nhà cả tháng trời. Tôi may mắn có vợ con, gia đình nội ngoại đều thấu hiểu cho công việc, chia sẻ và ủng hộ tôi trong công việc. Khi tôi có tác phẩm hay, được khán giả khen, họ cũng thấy tự hào và hãnh diện.
Trên phim trường tôi sẵn sàng chịu cực để tác phẩm của mình trở nên tốt nhất. Còn khi về đến nhà, hiếm ai có thể rủ rê tôi ra ngoài được. Tôi muốn dành thời gian đó để bù đắp cho vợ con, vun vén thêm cho tổ ấm. Vợ tôi còn trẻ, kém tôi đến hai con giáp nhưng thấu hiểu chuyện, hoàn toàn ủng hộ tính chất công việc của chồng.
Trailer Lưới Trời
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền: Tôi có nhiều hy vọng hơn để phát triển dòng phim xưa! Sau chặng đường dài lên sóng và đến với khán giả, Lưới trời của đạo diễn Nguyễn Phương Điền tiếp tục gặt hái thành công và giải thưởng lớn. Mới đây, Hội Điện ảnh TP.HCM đã công bố giải thưởng tổng kết năm 2021. 3 phim điện ảnh, 3 phim truyền hình, 5 phim tài liệu và 1 phim hoạt hình được vinh...