Thực tế phũ phàng qua nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng
Những ngày qua, scandal đạo nhạc của ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP đang gây ồn ào khi một lần nữa, fan quốc tế – cụ thể là fan Kpop – lại lên tiếng chỉ trích gay gắt hành vi của anh.
Kẻ “ăn cắp” chuyên nghiệp?
Sau mỗi lần nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP bùng lên, số lượng quan điểm bênh vực cho anh lại ngày càng giảm đi. Đặc biệt là hit Chắc ai đó sẽ về mới nhất của Sơn Tùng đã vướng phải nghi án đạo ca khúcBecause I miss you do Jung Yong Hwa – trưởng nhóm CN Blue sáng tác và thể hiện trong bộ phim truyền hình Heartstrings (2011). Điều bất ngờ nhất là cục diện cuộc tranh luận không hồi kết này không giống những lần trước, khi mà số đông khán giả đã tỏ ra phản đối, thậm chí là chỉ trích Sơn Tùng gay gắt.
Nhiều người đã nhận thấy sự giống nhau đến bất ngờ giữa hai ca khúc, và cho rằng Sơn Tùng đã có hành vi đạo nhạc. Một người nghe nhận định: “Khi có scandal đạo nhạc, mình có nghe và so sánh. Vâng, giai điệu: đúng. Thời gian ra mắt: bên Hàn có trước. Rồi hết ca khúc này đến ca khúc khác. Thanh minh gì nữa”. Một khán giả khác chua chát: “Kể từ đó mình không nghe thêm một bài nào của Sơn Tùng nữa, hay đến mấy, đẹp đến mấy mà đi ăn cắp của người khác cũng thế thôi. Có phải chúng ta hay trách nhau con người bây giờ sống vô cảm, thấy sai không lên tiếng không? Thế mà sao thấy ca sĩ nước mình sai, tại sao không lên tiếng, là bao che hay vô cảm? Và chàng ca sĩ, biết sai không sửa. Tiền vẫn kiếm, tiếng vẫn nổi. Ăn cắp beat làm nhạc, ăn cắp tiền, ăn cắp xe… khác mà lại giống”.
Nhiều sinh viên nhạc viện cũng tham gia vụ việc đang nóng nhất showbiz Việt hiện nay. Dưới góc độ của người học nhạc, họ phân tích bằng kiến thức chuyên môn: “Các bạn có thể nhận ra rằng giữa 2 bài có rất nhiều điểm giống nhau. Từ nhịp ; điệu SlowWaltz chậm rãi; cấu trúc bài hát chia theo đoạn a1, a2, điệp khúc chia làm 2 đoạn; cho đến phần hợp âm, hòa âm di chuyển giống nhau. Hai bài hát lại được viết cùng một tone, và cuối cùng là sự giống nhau trong không gian âm nhạc, âm hưởng của ca khúc. Không có điểm khác biệt nào so với mạch cảm xúc, âm hưởng của ca khúc Because I miss you mà Sơn Tùng đã lạc vào khi anh vừa nghe vừa xào nấu lại, chính là chứng cứ đạo nhạc không thể chối cãi…”.
Không chỉ dừng lại ở hành động lên án bằng lời, nhiều người dùng mạng còn tung những bằng chứng khác nhau để “lật tẩy” hành vi đạo nhạc. Một fan đã hát cover ca khúc Chắc ai đó sẽ về ngay trên nền nhạc Because I miss you cho thấy sự ăn khớp giữa 2 ca khúc. Một khán giả tên Nguyễn Đăng Khôi đã đăng tải trên kênh YouTube một clip dài 12 phút xoáy vào sự tương đồng của nhịp độ (tempo), nhịp điệu (beat), tune … bằng các phần mềm thu âm, thông qua đó khán giả này khẳng định, Sơn Tùng đã đạo nhạc.
Đồng quan điểm, bà Trương Thị Thu Dung – đại diện Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam – đã nhìn nhận vấn đề dưới độ của một nhà sản xuất: “Tôi nghĩ mình lấy nhạc của người ta thì phải tôn trọng bản quyền, phải để tên họ. Nếu nhạc của họ hay mình có thể học hỏi, sử dụng, viết lời nhưng nên biết cách tôn trọng. Không thể lấy của họ rồi điền tên mình là không được. Sơn Tùng làm như vậy là không tôn trọng bản thân và khán giả”. Dù thừa nhận Sơn Tùng là một ca sĩ có thực tài nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam vẫn thể hiện quan điểm gay gắt vì cho rằng nam ca sĩ trẻ đã có hành vi đạo nhạc rất nhiều lần.
Mới đây nhất, nhạc sĩ Quốc Trung cũng chia sẻ những suy nghĩ cá nhân trên tài khoản Facebook. Anh tâm sự :”Âm nhạc Việt Nam sẽ còn lâu mới hoà nhập và có tiếng nói trong đời sống âm nhạc thế giới nhưng bằng cách này dân tộc Việt đã dần nổi danh và trở thành một “thế lực” toàn cầu rồi”. Dù không trực tiếp đề cập đến ai nhưng ở thời điểm nhạy cảm, cư dân mạng vẫn ngầm hiểu suy tư của vị nhạc sĩ lão làng này đang nhắm đến vụ việc đang “dậy bão” của Sơn Tùng.
Chắc ai đó sẽ về không đạo nhạc?
Video đang HOT
Bất cứ vụ việc nào cũng luôn phát sinh nhiều luồng quan điểm, scandal đạo nhạc đang khiến khán giả “sôi sục” những ngày qua cũng không ngoại lệ. Hầu như các fan Sơn Tùng đều quyết tâm bảo vệ anh đến cùng, thậm chí sẵn sàng đáp trả khi dư luận chĩa mũi dùi vào thần tượng. Một bộ phận người nghe khác cũng tỏ ra bênh vực Sơn Tùng M-TP. Họ cho rằng :”Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một quyết định hay công bố chính thức từ bất cứ cơ quan chức năng có thẩm quyền về sự việc của Sơn Tùng. Tất cả mới chỉ dừng lại ở nghi vấn do một số khán giả đặt ra”.
Nhiều người còn tỏ ra khá bức xúc trước bức “tâm thư” của fan Kpop trên trang fanpage của ca sĩ Lee Jung Shin – thành viên của nhóm nhạc CN Blue – đã gọi Sơn Tùng là “Music Thief Pro” (kẻ đạo nhạc chuyên nghiệp) đầy mỉa mai, thậm chí còn kêu gọi mọi người “Don’t feed this thief” (đừng giúp kẻ cắp này kiếm tiền). Một bạn đọc phản biện: “Chúng ta yêu cầu Sơn Tùng phải tôn trọng nghệ sĩ nước ngoài nhưng chính họ đã ngay lập tức khẳng định anh ấy là kẻ cắp nhạc chuyên nghiệp (Music Thief Pro), thử hỏi họ có tôn trọng nghệ sĩ nước ta không?”. Không ít cư dân mạng tin, bản tố cáo này là do chính các Boice Việt Nam (tên gọi người hâm mộ CNBLUE) viết ra và gửi đến cộng đồng fan quốc tế như một hành động tự “bôi tro trát trấu” lẫn nhau.
Đặc biệt, một số nhân vật trong giới chuyên môn nhảy vào cuộc cũng đứng ở lập trường này, tiêu biểu là nhạc sĩ Nguyễn Hà. Trên cương vị của một nhạc sĩ, một nhà sản xuất âm nhạc, anh cho rằng việc một bản ghi âm chắc chắn cần phải có sự cộng tác giữa người sáng tác, người hòa âm và đặc biệt là producer – nhà sản xuất âm nhạc. Từ đó, anh chỉ ra phần trách nhiệm của những người này, cụ thể là phần lỗi của cố vấn âm nhạc trước sự “non nghề chơi dại” của Sơn Tùng, nên chuyện “trăm dâu đổ đầu tằm” trong dư luận hiện nay là chưa hợp lý.
Nhạc sĩ Lê Đức Hùng cũng khẳng định hit Chắc ai đó sẽ về không đạo nhạc như những lời tố cáo trước đó. Bằng kiến thức chuyên môn, nhạc sĩ này chỉ ra những điểm không tương đồng giữa hai ca khúc dựa trên 3 luận điểm: giai điệu, lời bài hát và phần phối khí. Anh viết trên trang cá nhân: “Chính các bạn đang giết nghệ sĩ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Có thể Tùng trước đây đã ‘đạo nhạc’. Nếu bài hát bị đạo đó bị cảnh cáo và có lý lẽ rõ ràng thì mình cũng không thể bênh bạn ấy được. Nhưng đến bài hát này mình cảm thấy mọi thứ đang bị làm quá và bóp méo một cách không có lợi cho nghệ sĩ. Một lần nữa, hãy là một người nghe có hiểu biết và có văn hóa”. Nhạc sĩ trẻ này bênh vực Sơn Tùng vì anh bức xúc một bộ phận anti-fan cực đoan, mù quáng đang đẩy sự việc đi quá xa.
Nhạc sĩ Nguyễn Hà và nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng bày tỏ quan điểm.
Thấy gì sau nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng?
Chưa biết cuộc tranh cãi sẽ đi đến đâu, nhưng trước hết, đọng lại trong mỗi người chính là bài học về văn hóa cư xử. Nghi vấn bản tố cáo “tội trạng” của Sơn Tùng M-TP được chính các Boice Việt gửi đến cộng đồng fan CN Blue quốc tế là có cơ sở. Nếu thật vậy, hành động tự bôi xấu mặt nhau của fan Việt lại nối tiếp câu chuyện và mở ra một cuộc tranh cãi mới trong dư luận.
Mỗi người, dù là bênh vực hay chỉ trích, đều có những lý lẽ của riêng mình nhưng trong số đó lại không nhiều cuộc tranh luận thể hiện sự văn minh, văn hóa trong ứng xử. Người hâm mộ Sơn Tùng M-TP sẽ khó có thể giữ được bình tĩnh trước những lời chỉ trích gay gắt thái quá, thậm chí là xúc phạm đến danh dự, lòng tự trọng của anh. Nhưng ở mặt khác, không ít fan Sơn Tùng đã bênh vực thần tượng một cách tiêu cực, mù quáng. Thậm chí bộ phận fan này còn cho rằng nhóm nhạc CN Blue của xứ sở kim chi đang “dựa hơi” thần tượng của họ để nổi tiếng.
Hành động bảo vệ thần tượng của một số fan cuồng như “đổ dầu vào lửa”.
Thực tế, đạo nhạc là một “tội danh” hết sức nặng nề đối với người làm nghệ thuật. Từ nhiều năm nay, việc vội vàng quy chụp ai đó đạo nhạc đã xảy ra nhiều lần và làm ảnh hưởng trầm trọng đến sự nghiệp của người nghệ sĩ. Và câu chuyện “ca sĩ Việt đạo nhạc” cũng không ít lần xuất hiện trên báo chí nước ngoài, đặc biệt là báo chí Hàn Quốc như nhóm HKT, Cao Thái Sơn, Bảo Thy… Riêng Sơn Tùng M-TP đã có nhiều lần dính lùm xùm với nghi án đạo nhạc, đạo phong cách, thời trang của sao Hàn. Trong khi đó, không thể phủ nhận, tuy còn trẻ nhưng Sơn Tùng đã là một trong những ca sĩ có sức ảnh hưởng nhất nhì Việt Nam hiện nay.
Thế nhưng, trước khi cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam có kết luận chính thức, bản “cáo trạng” đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP đã tràn ngập trên các trang tin quốc tế. Điều này rõ ràng làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của nghệ sĩ Việt và nền âm nhạc nước nhà trong mắt khán giả quốc tế. Bởi lẽ, có thể họ sẽ nhìn vào vụ việc của một nam ca sĩ trẻ mà quy chụp cả một nền âm nhạc của Việt Nam thiếu văn minh, vô hình chung đánh đổ công sức mà rất nhiều nghệ sĩ Việt đã cố gắng xây dựng và đưa âm nhạc nước nhà ra thế giới.
Theo Gia Bảo/Vietnamnet
Nhạc sĩ trẻ từng được đề cử giải "Cống hiến" khẳng định M-TP không đạo nhạc
Một bài viết ủng hộ Sơn Tùng M-TP trên facebook đang nhận được khá nhiều sự đồng tình của khán giả.
Những ngày qua, cộng đồng mạng luôn trong tình trạng "sôi sục" với ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP. Chỉ mới 5 ngày, ca khúc nhạc phim "Chàng trai năm ấy" đã nhanh chóng "bỏ túi" gần 5 triệu lượt nghe trên kênh Youtube, và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, như thường lệ, Sơn Tùng M-TP lại vấp phải những ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề "đạo nhạc" mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Lần này, "Chắc ai đó sẽ về" bị nhiều người cho rằng đã sử dụng phần beat của "Because I Miss You" do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện. Rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra nhằm khẳng định Sơn Tùng "đạo nhạc" cũng như bênh vực cho nam ca sĩ. Tuy nhiên, hầu hết những ý kiến vẫn còn dựa nhiều vào cảm tính mà không có sự phân tích, "mổ xẻ" cụ thể.
Trong số những phân tích, so sánh mối liên quan giữa "Chắc ai đó sẽ về" và "Because I Miss You" vừa qua, có một bài viết đã nhận được nhiều sự đồng tình và chia sẻ từ cộng đồng mạng của tác giả Lê Đức Hùng. Đây là một bài viết được cho là khá cặn kẽ, được phân tích hoàn toàn dựa trên những kiến thức chuyên môn về âm nhạc. Được biết, Lê Đức Hùng cũng là một nhạc sĩ trẻ (với nghệ danh Mew Amazing), từng được đề cử hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" và "Bài hát của năm" tại giải thưởng Cống hiến 2013. Được sự đồng ý của Đức Hùng (facebook "Đức Hùng Lê"), chúng tôi trích đăng lại bài viết này để bạn đọc tham khảo và đưa ra tiếp những nhận định của riêng mình.
Status bênh vực Sơn Tùng M-TP của Lê Đức Hùng
Nội dung bài viết :
Về bài hát "Chắc ai đó sẽ về"do Sơn Tùng M-TP viết và thể hiện trong phim "Chàng trai năm ấy"sắp ra mắt:
Mình lấy danh nghĩa là người có viết nhạc và có tìm hiểu về âm nhạc, cam đoan với mọi người rằng bài hát này KHÔNG ĐẠO NHẠC. Có rất nhiều yếu tố khiến cho một bài hát được gọi là "Đạo nhạc". Thứ nhất là giai điệu. Thứ hai là lời nhạc. Thứ ba là phối khí. Mình đã nghe qua bài hát"Because I Miss You" do Jung Yong Hwa trình bày. So sánh với bài "Chắc ai đó sẽ về", về cả 3 mặt giai điệu, lời nhạc và phối khí:
Về giai điệu (Melody): Một bài hát được gọi là đạo nhạc khi giai điệu của nó giống 80~100% giai điệu của một bài hát khác. Việc đi vòng hòa âm của hai bài hát giống nhau không phải là căn cứ để nói đạo nhạc. Có rất nhiều bài hát đi vòng hòa âm giống nhau nhưng giai điệu khác nhau vẫn được tính là tác phẩm gốc như thường. Hai bài hát này đi vòng hòa âm khá giống nhau (mặc dù không giống hoàn toàn) nhưng giai điệu thì HOÀN TOÀN KHÁC NHAU. Các nốt nhạc đi rất khác nhau,triển khai giai điệu cũng rất khác nhau. Về giai điệu, không ai đạo ai hết.
Về lời nhạc (Lyric): Phần này khỏi nói. Vì 100% không đạo.
Về phối khí (Producing): Bài"Because I Miss You" có phần intro là guitar , piano và giàn dây (string) . Intro của "Chắc ai đó sẽ về" chỉ có mỗi piano. Vào phần verse thì phối khí của 2 bài hát này khá tương đồng. Mình nói khá tương đồng tức nghĩa là có thể chỉ có 2-3 nhạc cụ như nhau, nhưng cách mix nó lại để ra một bản phối cũng khác nhau. Và hãy để ý hai bản phối không có nhạc cụ nào chơi giai điệu giống nhau. Tức là cuối cùng cũng không thể gọi là đạo phối khí. Ý tưởng phối khí có thể giống nhau ở việc sử dụng 2-3 nhạc cụ như thế nhưng không đủ để kết luận là đạo nhạc.
Tóm lại, bài hát "Chắc ai đó sẽ về" của bạn Sơn Tùng KHÔNG-ĐẠO-NHẠC. Những bài hát trước có hay không mình không quan tâm và cũng không đào sâu vào. Nhưng bài hát này thì không.
Tại sao mình lại phải viết một "sớ văn" dài "tám chục mét" để thanh minh cho một tác phẩm không liên quan tới mình? Vì mình thấy các bạn đang bị bệnh anti là phải anti tới cùng. Anti tới mức quên mất cả những kiến thức âm nhạc rất căn bản về cái gọi là copy / đạo nhạc. "Đạo nhạc" là một từ rất nặng nề, và khi một ai đó bị dính phốt "Đạo nhạc" là chỉ có nước về vườn. Tiêu biểu là nhạc sĩ Bảo Chấn với bài hát "Tình thôi xót xa" năm 2004 đã bị hội nhạc sĩ Việt Nam phát hiện và cảnh cáo đạo nhạc bài hát "Frontier" của Keiko Matsu. Từ đó sự nghiệp của ông xuống dốc trầm trọng.
Nhưng cái đó mới là đạo nhạc. Người ta có căn cứ rõ ràng để xét đạo nhạc hay không. Còn đằng này các bạn đang rất cảm tính theo sự ghét - thương của bản thân với nghệ sĩ. Các bạn anti không có văn hóa. Bạn thấy nó giống thì bạn tri hô lên người ta đạo nhạc.
Mình chưa bao giờ là một fan của Sơn Tùng cũng như những sáng tác của Tùng. Nhưng mình cũng sẽ không bao giờ là một fan của "hội luật rừng" như các bạn. Chính các bạn đang giết nghệ sĩ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Có thể Tùng trước đây đã "đạo nhạc". Nếu bài hát bị đạo đó bị cảnh cáo và có lý lẽ rõ ràng thì mình cũng không thể bênh bạn ý được. Nhưng đến bài hát này mình cảm thấy mọi thứ đang bị làm quá và bóp méo một cách không có lợi cho nghệ sĩ.
Một lần nữa, hãy là một người nghe có hiểu biết và có văn hóa.
Nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng (Mew Amazing)
Theo AU / MASK Online
Fan tung bằng chứng khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc Sau loạt ồn ào liên quan tới đạo nhạc, fan tiếp tục tung bằng chứng khẳng định chàng ca sĩ gốc Thái Bình đã sử dụng ca khúc nhạc Hàn để sáng tác ca khúc "Chắc ai đó sẽ về". Dù mới phát hành, ca khúc Chắc ai đó sẽ về - nhạc phim Chàng trai năm ấy - do Sơn Tùng M-TP...