Thực tế ảo sẽ còn thật hơn rất nhiều nhờ ý tưởng cực hay của Nvidia
Ý tưởng sẽ giúp cho các kính thực tế ảo tiết kiệm được đáng kể hiệu năng và dồn sang việc xử lý các phần khác như tăng đáng kể độ phân giải, tốc độ khung hình hoặc chi tiết các vật thể.
Có một sự thật như thế này: khi bạn nhìn vào thứ gì thì nó sẽ rõ nét nhất trong mắt của bạn. Con mắt sẽ điều tiết để tập trung cái nhìn vào vật đó còn những thứ xung quanh sẽ mờ đi. Khi bạn lia mắt sang nhìn vật khác thì quá trình này lại tiếp tục diễn ra y hệt như thế. Hãng NVIDIA cũng đang có ý định ứng dụng “công nghệ” điều tiết này vào những loại kính thực tế ảo VR nhằm giảm bớt sức nặng xử lý cho kính, gia tăng hiệu năng render hoặc có thể nâng cao độ phân giải hình ảnh lên cao hơn.
Người ta gọi đây là kỹ thuật “ Foveated Rendering“, có thể tạm hiểu nó là việc dồn sức mạnh vào việc xử lý một vùng cho nó rõ nét nhất, những vùng còn lại trong khung ảnh sẽ bị giảm độ phân giải xuống. Một hình ảnh/ video bình thường khi không có Foveated Rendering sẽ rõ nét toàn khung, chỗ nào cũng nét, trung tâm nét, góc cũng nét, ngoài rìa bức ảnh cũng nét nhưng đó là một sự lãng phí về tài nguyên xử lý của máy vì mắt người không thể nhìn hết toàn bộ khung hình cùng một lúc được. Trong một thời điểm, mắt của bạn chỉ nhìn vào một vật hoặc một vùng nhỏ trên khung hình đó mà thôi.
Nếu ứng dụng kỹ thuật Foveated Rendering, người ta sẽ dồn sức mạnh của kính VR để tập trung làm rõ nét một vùng nhất định và bớt xử lý những vùng còn lại, từ đó tiết kiệm được một khoảng hiệu năng để dùng vào việc tăng số khung hình/giây hoặc để tăng độ phân giải của video lên.
Video đang HOT
Hình 1: không có Foveated Rendering, chỗ nào trong hình cũng nét
Hình 2: có Foveated Rendering và đang tập trung ánh nhìn vào cái đồng hồ treo trên tường, nhũng vùng còn lại sẽ mờ dần, bắt đầu mờ từ cái cột dựng sát tường cho đến vị trí xa nhất (và bị mờ nhiều nhất) và khu vực của quả địa cầu.
Vấn đề ở đây là làm sao để biết người đeo kính VR đang nhìn vào chỗ nào mà tập trung xử lý? Hầu hết những chiếc kính VR ngày nay đều không được tích hợp cảm biến theo dõi chuyển động của mắt do đó không thể biết người đeo đang nhìn vào điểm nào trong video. Hiếm hoi có một chiếc kính VR tên StarVR là được trang bị loại cảm biến này. Một hãng khác là SMI cũng đã giới thiệu loại cảm biến theo dõi mắt có thể dùng trang bị cho nhiều loại kính như Oculus Rift DK2, Gear VR và HTC Vive. Vấn đề này coi như đã giải quyết xong. Việc còn lại là lựa chọn kỹ thuật Foveated Rendering sao cho phù hợp và có chất lượng đẹp nhất. Có nhiều kỹ thuật Foveated Rendering, bạn hãy xem video so sánh này:
NVIDIA chọn kỹ thuật sau cùng đó là render theo độ tương phản của khung ảnh. Vùng ảnh đang nhìn vẫn sẽ có độ rõ nét cao nhất, những vùng còn lại sẽ được điều chỉnh về độ tương phản và độ mờ để tạo ra hiệu ứng Foveated Rendering. Ưu điểm của kỹ thuật này đó là giữ được độ phân giải đồng đều giữa mọi khu vực (kỹ thuật đầu tiên trong video làm cho hình bị răng cưa) và không bị nhiễm hiệu ứng “Tunnel Vision” (kỹ thuật thứ hai, làm cho mắt giống như đang nhìn qua một cái ống dài và trong suốt).
Với kỹ thuật này thì trong tương lai hứa hẹn chúng ta sẽ có thêm nhiều nội dung VR mang tính thực tế cao hơn, sẽ có thêm nhiều chiếc kính VR giá rẻ được giới thiệu nhưng vẫn chơi được nội dung VR chất lượng cao, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu năng của những chiếc kính VR hiện tại.
Theo Game4V
Nvidia công bố Titan X mới: Mạnh 'kinh hoàng', giá 1200 USD
GTX 1080 đã là một VGA quá mạnh cho đến thời điểm hiện tại với 9TFLOPs (9 ngàn tỉ phép tính trên giây) nhưng Nvidia thì chưa hề có dấu hiệu thỏa mãn với điều đó. Vậy là thế hệ Titan X mới nhất đã ra đời.
NVIDIA vừa cho ra đời một thế hệ Titan X hoàn toàn mới sử dụng kiến trúc Pascal, mạnh hơn Titan X cũ tới 60% và dĩ nhiên mạnh hơn cả những chiếc GTX 1080 custom hiện đang có mặt trên thị trường. Bằng việc áp dụng kiến trúc mới Pascal tương tự như của GTX 1080 và nâng cấp cấu hình cho tương xứng với vị thế của dòng Titan X, thế hệ mới của card đồ họa này mang lại sức mạnh tương đương 11 Teraflop (cao hơn 1080 được 2 Teraflop) và bộ nhớ RAM lên tới 12 GB, nhiều hơn gấp rưỡi so với mức 8 GB của GTX 1080. Giá của Titan X mới cũng rất cao, 1.200 USD, mắc gần gấp đôi giá của một chiếc 1080.
Cấu hình của Nvidia Titan X mới như sau:
12 tỷ bóng bán dẫn11 TFLOPs (11 ngàn tỷ phép tính trên giây) Kiến trúc: Pascal. 12 GB bộ nhớ GDDR5X. 3.584 nhân CUDA (Titan X thế hệ trước có 3.072 nhân, GTX 1080 có 2.560 nhân)Titan X mới sẽ ra mắt vào 02/08 tại Mỹ và Châu Âu với giá khoảng 1200 đô. Chưa rõ thông tin tại thị trường Châu Á. Đương nhiên tại Việt Nam, giá của nó sẽ cao hơn rất nhiều và có thể rơi vào khoảng từ 30 đến 35 triệu VNĐ.
Theo Game4V
Giữa Nvidia và AMD, nên chọn card đồ họa nào để chơi game? Mỗi hãng card đồ họa đều có những ưu nhược điểm riêng. Bài viết sau sẽ giúp bạn phân tích và "an tâm" hơn với lựa chọn card đồ họa của mình. Từ trước đến nay, hầu hết là khi chúng ta mua hoặc lắp ráp một chiếc máy tính thì phần lựa chọn card màn hình vẫn là một vấn đề gây...