Thực hư chuyện Hồ Ngọc Hà bị cắt biểu diễn
Trong những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao câu chuyện ca sĩ Hồ Ngọc Hà bị cắt tiết mục biểu diễn trong chương trình “Giai điệu phương Nam” diễn ra tại TP Bạc Liêu.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 1/5, ông Lê Hữu Buôl – giám đốc ài phát thanh – truyền hình tỉnh Bạc Liêu kiêm trưởng ban tổ chức chương trìnhGiai điệu phương Nam lần thứ 40 chủ đề Bạc Liêu ngày ấy (đêm 24/4) – cho biết ban tổ chức thấy ca sĩ Hồ Ngọc Hà ăn mặc không phù hợp với nội dung chương trình kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nên đã xin ý kiến lãnh đạo tỉnh (đang tham dự chương trình) và được đồng ý cắt phần biểu diễn của cô.
Trước đó, ban tổ chức đã yêu cầu Hồ Ngọc Hà thay trang phục nhưng không được đáp ứng. Theo hợp đồng, Hồ Ngọc Hà sẽ biểu diễn hai ca khúc với cát-sê khoảng 100 triệu đồng và trong hợp đồng cũng nói rõ nguyên tắc là phải ăn mặc kín đáo.
Ông Buôl nói: “Dù nhiều khán giả rất mê tiết mục của Hồ Ngọc Hà nhưng đưa lên thì phản cảm lắm nên buộc lòng phải cắt tiết mục đó. Hà mặc quần đùi quá ngắn, sau lưng hở sâu mà truyền hình trực tiếp trên 18-19 đài truyền hình khu vực thì phản cảm”.
Tuy nhiên, ông Buôl cho biết đến thời điểm hiện tại đài vẫn chưa ngồi lại bàn bạc cụ thể cùng Công ty TNHH quảng cáo thương mại Sen Vàng – nhà tài trợ chính và cũng là đơn vị tổ chức sự kiện . “Chúng tôi được biết Công ty Sen Vàng đã trả cho Hồ Ngọc Hà 50% tiền cát-sê trước phần biểu diễn, còn có trả nữa hay không là do công ty thỏa thuận” – ông Buôl nói.
Hồ Ngọc Hà vướng lùm xùm vì trang phục.
Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho biết cô nhận lời tham gia sự kiện thông qua lời mời từ àm Vĩnh Hưng và được biết chương trình sẽ có cả hai phần nhạc truyền thống cách mạng và nhạc trẻ.
Phần cô được yêu cầu hát những ca khúc vui tươi như Cuộc sống muôn màu, Bay theo ngân hà… Về trang phục, cô không nghe nhắc trước đó nên vẫn chọn trang phục theo phong cách thường thấy của mình cho các tiết mục sôi động, dễ dàng thực hiện phần vũ đạo.
Video đang HOT
Hồ Ngọc Hà cũng cho biết trước giờ ra sân khấu, phía ban tổ chức tỏ vẻ không hài lòng về phần trang phục trình diễn, mà cụ thể ở đây là trang phục của các vũ công trình diễn cùng cô. Vì vậy, cô đã cùng vũ đoàn quay về khách sạn.Tuy vậy, khi gần hết phần truyền hình trực tiếp, ban tổ chức có qua khách sạn nơi cô nghỉ gần điểm diễn để thuyết phục cô quay trở lại sân khấu và trình diễn sau phần truyền hình trực tiếp. Cô cùng vũ đoàn cũng đã trở lại sân khấu trình diễn, hoàn toàn không có việc cô bỏ diễn hay không diễn mà nhận thù lao rồi đi về.Giai điệu phương Nam là chương trình được tổ chức luân phiên hàng tháng giữa các đài phát thanh – truyền hình khu vực phía Nam, chủ đề thường được chọn gắn với một sự kiện thời sự ở thời điểm tổ chức.
Một số người tham dự chương trình lần thứ 40 này tại Bạc Liêu lại cho biết những nghệ sĩ, ca sĩ được quảng bá trước đó đều có biểu diễn, trừ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. “Không có Hồ Ngọc Hà biểu diễn. Hôm đó khi kết thúc chương trình thì ca sĩ àm Vĩnh Hưng còn ca thêm năm bài phục vụ khán giả nữa” – anh Q., một người tham dự chương trình, khẳng định.
Theo C.QUỐC – Q.N/Tuổi Trẻ
Cúi rạp người trên những bãi nghêu
Những người phụ nữ gần như cúi rạp người trên bãi cát. Những chiếc muôi, chiếc cào lạo xạo xục xuống "đãi" cát để cào lấy những con nghêu bé tí ti. Chúng có thể là bữa ăn tối, cũng có thể là một vài bơ gạo chống đói trong mùa cuối năm.
2h chiều, bãi biển Quỳnh Long (Quỳnh Lưu, Nghệ An) nắng chói chang dù đang là giữa đông. Từng con sóng lăn tăn vỗ vào bờ rồi lại dạt ra xa. Nước lấp lóa dưới ánh mặt trời. Bờ cát dài thoai thoải in hình những vệt sóng lạ. "Vết cào nghêu hôm qua đó" - cụ Trần Thị Huận nói với tôi, mắt vẫn nhìn chòng chọc xuống nền cát đang bị chiếc cào trên tay cụ xới lên.
Với cụ Nhưng, cào nghêu chỉ đơn giản là kiếm thêm vài miếng trầu.
Cụ Huận cùng hàng chục phụ nữ xóm Thành Công kéo nhau ra bãi cát đào nghêu. Những người phụ nữ ngồi xổm, chiếc thìa múc canh được gắn thêm cái cán cạo xoàn xoạt trên nền cát ẩm ướt. Mỗi lần chạm vào con nghêu đang ẩn mình, tiếng xoàn xoạt được thay bằng một tiếng khác, đanh gọn hơn. Bất kể là nghêu to hay bé, họ nhặt tất, bỏ vào chiếc túi cước hay chiếc rổ con con mang theo. Phần lớn họ ra biển để kiếm bát canh nghêu cho bữa cơm tối. Nhưng cũng có những phận đời sống nhờ những con nghêu vùi sâu dưới cát.
Bà Nguyễn Thị Hoàn năm nay cũng hơn 60 tuổi nhưng hãy còn nhanh nhẹn lắm. Bà sống một mình nên cào nghêu trở thành "nghề" chính. Cứ 2h chiều, khi nước thủy triều cạn, bà Hoàn ra bãi đào nghêu. Đồ nghề của bà chỉ là cái muôi sắt và chiếc rổ con. Mỗi buổi cũng cào được hơn 1 cân nghêu cả to lẫn nhỏ. Giá mỗi cân bán chừng 10-15 nghìn đồng, đủ để bà mua mấy bơ gạo hay mớ cá vụn ăn trong ngày.
Một buổi cào nghêu cũng giúp bà Hoàn kiếm được tầm 10-15 nghìn đồng, đủ lo cho bữa cơm tằn tiện cho người phụ nữ đơn chiếc này.
Bà Hoàn hãy còn khỏe, xương khớp cũng chưa đến nỗi rệu rã nên vẫn ngồi cào nghêu được. Cụ Huận hay cụ Đào Thị Những tuổi cao, sức yếu, những khớp chân chẳng thể đỡ nỗi thân hình tàn tạ nên chẳng thể ngồi hàng giờ mà cào cát. Mỗi cụ sắm cho mình một chiếc cào bằng tre, hì hụi kéo trên cát ẩm.
Cụ Những năm nay 74 tuổi, người đẫy đà, nụ cười hãy còn tươi lắm. Cũng phải thôi, bởi với cụ, cào nghêu chỉ là một thú tiêu khiển, như kiểu người ta tập thể dục. Đời cụ hết bốc cá thuê ở chợ, gánh nước thuê cho các thuyền hay đóng gạch sò thì cũng ngót nghét 20 năm sống với nghề cào nghêu. "Lũ con cháu nó chẳng cho đi cào nghêu đâu, tôi trốn đi đấy. Cào cho vui, cho đỡ buồn tay buồn chân chứ tiền bán nghêu cũng chỉ đủ tiền ăn trầu", cụ nói.
Xương khớp không cho phép cụ Huận ngồi nữa nên cụ phải dùng cào để bắt nghêu. Với cách này, tuy mất nhiều sức hơn nhưng bù lại sẽ bắt được nghêu to hơn, bán được giá hơn.
Không thảnh thơi như cụ Những, cụ Huận sống với chồng. Ông chồng già yếu chẳng làm được gì nữa nên cụ Huận trở thành "lao động chính". Ở tuổi cụ biết làm gì ngoài cào nghêu bởi nghêu thì sẵn đấy, cứ đợi thủy triều xuống là có thôi. Tuổi của cụ cũng chưa hẳn là quá già nhưng cái thân hình gầy gò, tiều tụy ấy có vẻ đường như không thể theo được nghề này nữa.
Chứng bệnh đau khớp xương không cho phép cụ ngồi, bởi vậy cụ phải đứng cào nghêu. Chiếc cào làm bằng hai thanh tre, nối với nhau bằng dây thép mỏng. Cụ nắm hai thanh tre, tỳ một đầu vào bờ vai gầy guộc, cố sức nhủi đầu kia thật sâu xuống cát. Đôi bàn tay gầy guộc cố kéo cào về phía mình nhưng dường như nó chẳng muốn nghe theo ý chủ nhân, bởi vậy, kéo được chừng vài ba bước chân, bà cụ lại phải nghỉ lấy hơi rồi kéo tiếp.
Sức yếu, cào được vài ba bước chân, cụ Huận phải dừng lại nghỉ lấy sức. Mỗi hôm cụ cũng kiếm được tầm 15-20 nghìn đồng, đủ đong gạo cho hai ông bà.
Cào nghêu bằng cách này tuy có mệt nhưng lại đào được sâu, sẽ bắt được những con nghêu to hơn, bán được giá hơn. Mỗi ngày cụ kiếm được 15-20 nghìn, hai ông bà đủ nương tựa vào nhau lần hồi qua ngày.
Bà Ngô Thị Chiên chẳng dùng muôi mà cũng chẳng dùng cào để bắt nghêu. Bà ngồi trên chiếc ghế nhựa, cứ dùng hai bàn tay không mà xục xuống cát để cào. Chồng chết sớm, nhà neo người, hai cô con gái lấy chồng xa nên bà Chiên sống một mình. 66 tuổi nhưng khớp xương không còn tuân theo sự điều khiển của trí não, đôi mắt chỉ nhìn thấy mờ mờ nên cách duy nhất là dùng tay để cào. Cào trúng vật cứng sẽ dùng tay "nhìn" xem là đá, là vỏ sò hay là nghêu.
Xương khớp rệu rã, đôi mắt gần như bị mờ hẳn, bà Chiên phải dùng 10 đầu ngón tay để cào nghêu. Chồng chết sớm, hai con gái lấy chồng xa, bà sống chật vật bằng nghề cào nghêu.
"Sống một mình nên cũng chẳng ăn uống chi nhiều, cứ có cơm cho no, bát canh nghêu nấu canh vặt là qua ngày thôi. Cào nghêu, con nhỏ thì để ăn, con to thì bán. 2h chiều ra đây, tầm 4h, nước lên lại cắp rổ về. Ngồi còng lưng hai tiếng đồng hồ, mười đầu ngón tay buốt rồi chai cứng lại cũng chẳng thấy đau nữa. Mỗi bữa kiếm được cân hơn, cân kém, bán cũng được mươi, mười lăm nghìn, cũng chẳng phải lo đói", nhướng đôi mắt gần như trắng đục, bà Chiên vẫn lạc quan về cuộc sống. "Nghêu có quanh năm, cứ tay làm thì hàm có nhai, biển chẳng phụ ai bao giờ", bà Chiên nói.
Nắng đã nhạt, biển không còn lấp lóa mà bắt đầu chuyển sang màu đỏ sẫm. Thủy triều lên, bãi cát nhanh chóng chìm dưới nước, đàn nghêu lại sinh sôi. Nồi cơm của những người đàn bà làng biển cứ vơi rồi lại đầy theo con nước.
Hoàng Lam
Theo Dantri
Dân bất an vì nguy cơ sạt lở bờ biển Ngay khi dự án nạo vét sông Đơ tại cống Trường Lệ thuộc phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) đi vào thực hiện, việc sạt lở, xâm thực bờ biển, sập đổ nhà sàn làm du lịch xuất hiện khiến dân luôn trong tình trạng lo lắng, bất an. Theo phản ánh của bà con phố Vinh Sơn, phường Trường...