Thuật cầm m.áu huyền bí của người Nùng
Người Nùng ở xã Chi Lăng (Chi Lăng, Lạng Sơn) có thuật cầm m.áu bằng niệm thần chú. Bài chú được các “pháp sư” đọc sẽ giúp người bị nạn dù da rách, thịt đứt, m.áu ròng ròng chảy cũng cầm lại chỉ trong chốc lát.
Hiện Chi Lăng còn mấy người nắm được khẩu quyết niệm chú ấy, đa phần đã già. Một trong số đó là lão mù Thi Giảng năm nay 78 t.uổi ở thôn Đồng Đĩnh. Ông Giảng kể, xưa có ông thầy cao tay ở Quán Thanh, nổi tiếng về thuật cầm m.áu. Ông này có họ với bố ông Giảng. Ông có mấy người học trò theo nghề, trong đó có ông Giảng.
Người thầy biết chữ, sáng mắt nên ghi vào sách còn ông Giảng không nhìn thấy, nhưng bắt lời rất nhanh, chỉ nói qua một hai lần là thuộc. Đến một buổi thầy mới bảo ông: “Biết nó (niệm chú) có ở với mình không mà đợi ai c.hảy m.áu thì lâu lắm! Muốn thử để biết ngay, mày cứ lấy dao chặt một ngọn cây chuối nhỏ rồi đọc, nhựa chuối không chảy xuống đất là nó ở còn, không là hỏng”.
Ông Thi Giảng y lời thầy thực hiện các bước rồi đọc niệm chú, một lúc sau không thấy nhựa chuối chảy ra nữa. Cũng chưa tin thuật niệm chú của mình có tác dụng, cẩn thận hơn ông còn chặt ngọn một cây xương rồng rồi đọc niệm chú, thấy nhựa cây cũng ngừng chảy. Từ đấy về sau, ông mới thực hiện ở trên người.
Ông già mù Thi Giảng. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam.
Theo ông Giảng, thuật niệm chú áp dụng tốt cho người bị c.hảy m.áu ngoài da còn đứt cụt hẳn ngón tay, ngón chân chưa từng thực hiện bao giờ. “Trường hợp nặng nhất tôi từng cầm m.áu là ông Bình ở Quán Thanh. Hồi những năm 1960, ông này đi chặt cây t.huốc l.á chẳng may bị dao lia vào chân, m.áu c.hảy nhiều, được người ta phải dìu nằm ở bờ sông. Có người lấy xe đạp chở tôi đi cầm m.áu. Làm được một lúc, m.áu ngừng chảy, tôi lấy giẻ rách bịt vào chân, người ta cõng ông ấy sang sông về nhà”, ông Giảng kể.
Điều quan trọng nhất trong thuật cầm m.áu là phải nín hơi rồi đọc liền mạch câu thần chú mà không được thở, không để ngắt quãng. Cũng vì đã quá già, phổi không còn khỏe để đọc một mạch câu thần chú bằng tiếng Nùng dài cả phút trong trạng thái nín hơi như trước nên đã bốn năm nay dù có ai nhờ cậy, ông Thi Giảng cũng không làm nữa.
Ở Chi Lăng, ngoài nhánh cầm m.áu của ông Thi Giảng còn có một nhánh khác của ông Nông Quốc Vinh ở xóm Đồng Ngầu. Ông Vinh được bố đẻ là ông Nông Vản Lộc (đã mất) truyền lại cho thuật này từ hồi nhỏ. Khác với thầy mo, thầy cúng phải kiêng khem đủ thứ từ kiêng bước qua dây phơi quần áo, kiêng thịt chó, thịt trâu đến kiêng ngủ với vợ trước ngày hành lễ, các ông thầy nắm thuật cầm m.áu chẳng cần kiêng thứ gì.
Khẩu quyết niệm chú này cũng rất đơn giản, không cần bất cứ vàng hương gì khi thực hiện. Nó tỏ ra đặc biệt hữu dụng khi t.ai n.ạn xảy ra ở trên núi cao, rừng sâu hoặc những nơi xa xôi, cách trở, khó có phương tiện cứu chữa. Đến ngay cả người nắm được bí quyết niệm chú khi bị nạn cũng có thể tự cầm m.áu cho mình.
Video đang HOT
Ông Vinh tụt dép, kéo quần lên chỉ cho một vết sẹo rất sâu nơi ngón chân cái. “Chân của tôi một lần bất cẩn bị búa chặt vào, m.áu phun ra rất nhiều. Cởi giày ra tôi thấy lưỡi búa đã chẻ chéo ngón chân cái, hai mảnh chỉ dính vào nhau bằng một tí da. Tôi lấy tay bóp mạnh vào rồi đọc niệm chú ngón chân không chảy thêm một giọt m.áu nào nữa. Khi đó đang ở trên núi, cách nhà chừng 9 km nhưng tôi vẫn tập tễnh đi bộ về nhà, lấy thuốc đắp cho liền thịt. Bảy ngày sau thì lại đi làm bình thường được”, ông Vinh kể.
Nhưng mấy năm gần đây, câu niệm chú cứ ở mãi trong đầu ông Vinh mà không buột ra đằng lưỡi bởi người nào bị c.hảy m.áu bây giờ đều ra bệnh viện, ra trạm xá băng bó chứ không còn đến gặp các ông thầy. Thuật cầm m.áu nổi tiếng ngày nào giờ thỉnh thoảng chỉ được ông áp dụng cho con cháu trong nhà khi chúng chẳng may đứt tay chân mà thôi.
Sợ bị thất truyền, bài niệm chú được ông cẩn thận ghi ra sổ, phòng khi con, cháu nào muốn học cứ thế mà nằm lòng, nhưng chẳng đứa nào chịu theo. Khi khách ngỏ ý muốn học, ông Vinh mừng ra mặt. Cứ như lời ông, bất kể là Nùng hay Kinh hoặc bất cứ một dân tộc nào khác, cứ việc học thuộc nằm lòng là làm được.
Ông Nông Quốc Vinh chỉ vết sẹo ở chân mình. Ảnh:Nông nghiệp Việt Nam.
Tất nhiên cũng như bài chú của ông Thi Giảng, khi đọc người ta phải nín hơi hoàn toàn ngoài ra còn một điều rất khó là lưỡi không được bén răng. Nam đọc đủ bảy lượt, nữ đọc đủ chín lượt. Vừa đọc vừa cầm tay vào chỗ đang c.hảy m.áu là m.áu sẽ ngừng nhưng chỉ áp dụng cho c.hảy m.áu ngoài da còn c.hảy m.áu bên trong thì không làm được.
Toàn bộ câu niệm chú bằng tiếng Nùng ấy như sau: “Khạt nự ấu nự ma pắng. Khạt nắng ấu nắng ma pủ. Cấu và mưng phải nặng. Cấu sắc mưng phải nặng. Chẩn ngó tài sản kiếp xê la lê”. Tức “Thịt đứt thì lấy thịt để đắp. Da rách lấy da để đắp. Tôi bảo anh phải nghe. Tôi nói anh phải chịu. Nếu mà anh không nghe bắt buộc tôi phải đ.ánh anh”.
Ông Vinh giải thích toàn bộ phần đầu của câu niệm chú là một cách ra lệnh cho cơ thể người bị nạn tự “tái tạo”, tự cầm m.áu. Câu cuối: “Chẩn ngó tài sản kiếp xê la lê” mục đích chính là… dọa ma để các lực lượng xấu không còn ám vào làm hại người ta nữa.
Thuật cầm m.áu bằng niệm thần chú của người Nùng nếu gạt hết những yếu tố thần bí ra sẽ thấy nó rất gần gũi với thuật thôi miên vẫn đang được thế giới áp dụng.
Theo VNE
Những ngôi nhà xưa đang "hấp hối"
Không gian Đà Lạt không chỉ được tạo ra bởi thông, sương hay cỏ hoa tươi tốt, ở đó còn có lịch sử, văn hóa về vùng đất được đ.ánh thức từ 120 năm về trước. Văn hóa kiến trúc là một yếu tố như vậy.
Từ khi được khám phá bởi bước chân của bác sĩ A.Yersin, Đà Lạt (Lâm Đồng) đã được xem là thiên đường nghỉ dưỡng của các ông hoàng - bà chúa, tướng lĩnh quân đội, của tầng lớp thượng lưu khi người Pháp đến và cho xây dựng hàng ngàn ngôi biệt thự theo hình mẫu kiến trúc biệt thự miền bắc nước Pháp.
Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Lạt còn hơn 2.000 biệt thự cổ có t.uổi đời trên 60 năm, nằm tập trung trên các đường Lê Lai, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Chi Lăng... Những căn nhà có kiến trúc độc đáo ấy không chỉ được xem là "đặc sản" rất riêng của Đà Lạt, hơn thế còn là "gia sản" quý của cả quốc gia, cần được lưu giữ.
Trong những năm vừa qua, tỉnh Lâm Đồng đã cho đấu giá cũng như liên tục "mở rộng cửa" kêu gọi các nhà đầu tư nâng cấp, sửa chữa, tôn tạo các biệt thự cổ để kinh doanh, phục vụ du lịch. Ngoài một số biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai được sửa chữa, kinh doanh khá hiệu quả, vẫn còn rất nhiều ngôi nhà đang bị bỏ hoang, xuống cấp cùng thời gian.
Đề án sử dụng hợp lý quỹ biệt thự thuộc sở hữu nhà nước tại TP Đà Lạt cũng đã được UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt vào cuối năm 2003, nhằm đưa quỹ biệt thự cổ vào sử dụng hiệu quả, đúng mục đích kinh doanh, nghỉ dưỡng và làm văn phòng, tạo nguồn thu ngân sách, góp phần chỉnh trang đo thị. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện cho người dân ở trong các biệt thự có được nơi ở mới rộng rãi, an toàn hơn nhưng đến nay cũng mới chỉ thu hồi được hơn 10 biệt thự.
Rất nhiều biệt thự cổ Đà Lạt, một tài sản quý báu của thành phố, một trong những yếu tố văn hóa làm nên thương hiệu của thành phố cao nguyên đang bị lãng quên thật sự. Nhiều ngôi nhà xa hoa, lộng lẫy của một thời đang bị thời gian và cả sự thờ ơ của con người "bào mòn". Những ngôi nhà ấy đang trong cơn "hấp hối", dù đã lên tiếng "kêu cứu" từ rất lâu.
Bãi đổ xà bần và rác thải.
Cửa xanh không bao giờ khép.
Hoang lạnh.
Gắng gượng với thời gian.
Trần nhà vẫn còn dấu ấn của một thời hoàng kim.
Khung cảnh hoang tàn đến thê lương.
Theo Dantri
Say xỉn, tài xế lái ô tô tông nát cổng chào Khoảng 1 giờ sáng 24/4, tại trụ sở Công an phường Chi Lăng (TP Pleiku, Gia Lai) đã xảy ra một vụ t.ai n.ạn hy hữu khiến tài xế xe phải nhập viện cấp cứu. Vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô mang BKS 51A-275.44 do tài xế Phạm Tấn Duy Phương (khoảng hơn 30 t.uổi, chủ nhà máy đá granit Tân...