‘Thưa mẹ con đi’ và ‘Ngôi nhà bươm bướm’: Cách tiếp cận độc đáo của phim đồng tính
Hai bộ phim lấy đề tài đồng tính cùng ra rạp vào mùa thu năm 2019, Thưa mẹ con đi và Ngôi nhà bươm bướm, đã mang đến một góc tiếp cận khác hoàn toàn. Ở đó, hai nhân vật đồng tính không phải trung tâm của câu chuyện.
Tình yêu đồng tính và cộng đồng LGBT thường được thể hiện qua cái nhìn dị thường trên màn ảnh rộng. Nếu không phải những vai diễn hài, lố, thái quá trong các phim điện ảnh, người ta lại thấy người đồng tính sống cuộc đời gai góc, trái ngang. Bi kịch vẫn là cái kết phổ biến nhất trong các bộ phim lấy đề tài tình yêu đồng tính tại Việt Nam. Điều đó không khó hiểu vì kết thúc buồn thường để lại nỗi ám ảnh cho người xem, đồng thời phản ánh một xã hộichưa hoàn toàn mở lòng với cộng đồng LGBT.
Tuy nhiên, hai bộ phim lấy đề tài đồng tính cùng ra rạp vào mùa thu năm 2019, Thưa mẹ con đi và Ngôi nhà bươm bướm, lại mang đến một góc tiếp cận khác hoàn toàn. Ở đó, hai nhân vật đồng tính không phải trung tâm của câu chuyện. Các nhà làm phim lồng ghép hài hòa giữa tình yêu đồng giới và tình cảm gia đình, tạo nên sự đồng cảm sâu sắc với người xem nhờ yếu tố gia đình, và yếu tố đồng tính cứ thế nghiễm nhiên đi vào lòng khán giả.
Ngôi nhà bươm bướm, bộ phim lấy đề tài LGBT quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ, nhận được sự chú ý mạnh mẽ từ khán giả yêu điện ảnh. Tác phẩm theo chân cặp đôi Mai ( Hoàng Yến Chibi) và Hoàng ( Liên Bỉnh Phát) – chàng trai lớn lên trong một gia đình khác biệt. Cha của Hoàng, ông Cường ( Quang Minh) có Hoàng trước khi tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình, “dì” Hân ( Thành Lộc), một ngôi sao sân khấu quyến rũ và cởi mở.
Mâu thuẫn của bộ phim Ngôi nhà bươm bướm bắt đầu sau khi Hoàng muốn cưới Mai, nhưng gia đình cô khá truyền thống và gia giáo, bố Mai làm thầy giáo, còn mẹ cô buôn bán ở chợ. Bố Mai ( Xuân Trường đảm nhận) sẽ khó lòng chấp nhận việc thông gia của mình là một cặp đôi đồng tính tuổi “xế chiều”.
Thành Lộc trong “Ngôi nhà bươm bướm”.
Trailer Ngôi nhà bươm bướm
Trong khi đó, nhân vật Văn ( Lãnh Thanh) và Ian (Võ Điền Gia Huy) của bộ phim Thưa mẹ con đi là cặp đôi gặp và yêu nhau ở Mỹ, cả hai cùng về quê của Văn để thăm gia đình anh. Tại đây, hai chàng trai trẻ đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười khi gia đình của Văn vốn là một gia đình nông thôn truyền thống, đặt nặng vấn đề lấy vợ, sinh con để báo đáp gia đình, dòng họ.
Dù được quảng bá là hai tựa phim chứa yếu tố đồng tính, nhưng cả hai bộ phim Thưa mẹ con đi và Ngôi nhà bươm bướm đều nhấn mạnh thông điệp về gia đình hơn cả. Tình yêu giữa ông Cường và Hồ Ngọc Hân, hay Văn và Ian, đều giống tình yêu của các cặp vợ chồng đã cùng nhau tạo dựng tổ ấm, ở bên nhau một cách bình lặng để cùng vượt qua những giông gió cuộc đời.
Chính vì vậy, những phản ứng hóa học mà khán giả (có thể) mong chờ ở một bộ phim lấy đề tài tình yêu đồng giới không nhiều. Đối với nhiều người xem, các tình tiết ngọt ngào giữa Văn và Ian không thực sự ấn tượng bằng cách họ bên nhau thầm lặng và đầy thấu hiểu.
Điều này khiến khán giả ít nhiều liên kết hai cặp đôi của hai bộ phim lại với nhau. Cùng nhau, họ vượt qua định kiến xã hội, định kiến dòng họ, nhận được sự chấp thuận từ gia đình bởi chính họ đã tạo nên một gia đình.
Những nhân vật không phải gồng mình lên trước sự kỳ thị của xã hội. Họ đơn thuần đón nhận tình yêu và tìm đến sợi dây thấu cảm với nhau và với những người thân xung quanh mình.
Trong tiểu thuyết gốc của phim Call Me by Your Name, cha của Elio từng nói: “Hầu hết mọi người cứ như là có hai cuộc đời để sống vậy, một làm nháp, một hoàn chỉnh, rồi mọi phiên bản khác ở giữa. Nhưng chỉ có một mà thôi, trước khi con kịp nhận ra thì tim con đã mòn mỏi, còn thân thể con thì sẽ đến lúc chả ai thèm nhìn nữa chứ đừng nói là tới gần. Ngay lúc này thì có sầu khổ đó. Cha không ghen tị với nỗi đau. Nhưng cha ghen tị với nỗi đau của con”.
Trailer thưa mẹ con đi
Còn đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh của Thưa mẹ con đi từng quan niệm, mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái không nằm ở riêng bất cứ ai. Không phải chỉ riêng người đồng tính mới cần “sống thật” và được người thân đồng cảm, thấu hiểu. Có thể nói, lồng ghép yếu tố gia đình là cách tiếp cận mới của thể loại phim đồng tính Việt Nam, khiến các tác phẩm trở nên nhẹ nhàng, gần gũi và tiếp cận số đông khán giả.
Theo saostar
REVIEW: Ngôi Nhà Bươm Bướm (Butterfly)
Ngôi Nhà Bươm Bướm là sự lựa chọn khác dành cho khán giả bên cạnh Anh Thầy Ngôi Sao.
Ngôi Nhà Bươm Bướm, bộ phim tiếp theo trong tháng 8 mang chủ đề "tình yêu không phân biệt giới tính" đến cho khán giả sau Thưa Mẹ Con Đi. Tuy vậy, khác với bộ phim của Trịnh Đình Lê Minh, Ngôi Nhà Bươm Bướm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tuy cùng đề tài nhưng tiếp cận với một hướng khác, mang cảm giác tươi sáng, rộn ràng, hài hước và nhộn nhịp hơn.
Phim xoay quanh hành trình vượt qua trở ngại của Hoàng (Liên Bỉnh Phát) và Mai (Hoàng Yến Chibi) để đi đến cuộc hôn nhân mơ ước. Qua nhiều phen "chiêu dụ", Hoàng và Mai đã sắp xếp được buổi gặp cho hai gia đình đàng trai đàng gái. Nhưng chính từ đây, câu chuyện oái oăm của nhà trai bị phơi bày và đem đến tình cảnh có một không hai cho buổi gặp mặt.
Được thực hiện dựa trên vở kịch La Cage aux Folles nổi tiếng của Pháp (từng được chuyển thể thành phiên bản điện ảnh Mỹ cũng gây tiếng vang không kém The Bird's Cage, có sự tham gia đóng chính của cố diễn viên hài Robin Williams), Ngôi Nhà Bươm Bướm sở hữu lợi thế đầu tiên so với một số phim Việt ra mắt trong khoảng thời gian gần đây là ý tưởng có phần mới lạ cùng nội dung chỉn chu. Việc cần làm là chuyển thể sao cho phù hợp với thể loại điện ảnh và bối cảnh ở Việt Nam để dễ đi vào lòng khán giả. Với việc thiếu vắng các kịch bản và ý tưởng gốc hay ho thì lựa chọn remake hoặc chuyển thể có vẻ là bước đi an toàn.
Có lẽ nhiều độc giả, khán giả không quen thuộc với vở kịch gốc hoặc phiên bản chuyển thể của Mỹ nên hãy gác việc so sánh giữa bản gốc và bản Việt Nam mà tạm xem Ngôi Nhà Bươm Bướm là một bộ phim độc lập. Nếu theo tiêu chí đánh giá đó, Ngôi Nhà Bươm Bướm nhìn chung có phần nội dung khá, cách dẫn dắt tạm ổn, hài hước vui vẻ, nhưng việc chuyển thể chưa hoàn toàn tốt nên đôi chỗ còn "kịch". Nửa đầu phim chưa thực sự bắt được nhịp nên cách thể hiện lắm khi gượng gạo, có phần "cố quá" trong việc gây cười cũng như chưa tạo được cảm giác xúc động trong khán giả.
Tuy nhiên, từ phân đoạn hai gia đình gặp nhau, chúng ta được thấy màn tung hứng của dàn diễn viên đầy kinh nghiệm như Thành Lộc, Hồng Đào, Quang Minh, Xuân Trường khi họ đối thoại với nhau cực kỳ duyên dáng. Đây là trường đoạn mà người viết đánh giá cao nhất trong Ngôi Nhà Bươm Bướm bởi không khí ngượng ngùng của phim rất thật và hài hước. Thêm vào đó là máy quay liên tục lia qua từng vẻ mặt và hành động nhỏ của các diễn viên, cho thấy rõ cảm giác và suy nghĩ lúng túng của các nhân vật.
Thế nhưng, nửa đầu phim chưa gọn ghẽ nên cao trào và kết thúc của bộ phim bị nhồi nhét vào nửa phần còn lại của bộ phim, nên mặc dù làm khá tốt nhưng chưa sâu, chưa thỏa mãn và cái kết cũng có phần quá gấp rút, dễ gây hụt hẫng cho người xem.
Mặt hình ảnh có thể dễ dàng nhận thấy chính là thế mạnh của Ngôi Nhà Bươm Bướm. Sặc sỡ nhưng không lòe loẹt và không chạy theo tông màu có vẻ mờ ảo của các MV Hàn Quốc, Ngôi Nhà Bươm Bướm sử dụng bối cảnh với tông rất Tây và nhìn vừa sang, nhưng cũng vừa bắt mắt. Tuy nhiên, phần âm thanh lại có phần phá hoại bộ phim khi không được tiết chế và sử dụng cho phù hợp. Nhạc nền được sử dụng trong 80% các cảnh với âm lượng khá lớn so với tiếng thoại, làm trải nghiệm phim bị giảm vì nó mang đến cho Ngôi Nhà Bươm Bướm cảm giác lộn xộn và ồn ào.
Với sự góp mặt của dàn diễn viên nhiều kinh nghiệm nên diễn xuất của các diễn viên đều tròn vai, đài từ tốt, biết cách thể hiện lời thoại tự nhiên. Cặp đôi diễn viên trẻ là Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi cũng đã thể hiện tốt vai diễn của mình. Tuy vậy, riêng với nghệ sĩ Thành Lộc thì có lẽ do ảnh hưởng từ sân khấu còn lớn nên đôi chỗ diễn xuất của chú vẫn chưa thực sự phù hợp với phong cách của một phim điện ảnh.
Trailer Ngôi Nhà Bươm Bướm
Nhìn chung, Ngôi Nhà Bươm Bướm là bộ phim có ý tưởng mới lạ, vui vẻ dễ xem, một sự lựa chọn không tồi cho dịp lễ sắp đến nói riêng và cuối tuần nói chung.
Theo moveek.com
Không phải cặp đôi chính, đây là cặp đôi được yêu thích nhất 'Thưa mẹ con đi' Cặp đôi được yêu thích nhất trong 'Thưa mẹ con đi' đó chính là cặp đôi bà nội Văn và Ian! Thưa mẹ con đi không phải lời kể khổ từ những con người mang tình yêu khác biệt, mà là trải lòng chân thật khi họ phải đối mặt với áp lực đến từ chính bản thân và sự kỳ vọng của...