‘Thưa mẹ con đi’: Không cần than khóc, nghệ sĩ Hồng Đào vẫn lấy được nước mắt khán giả
Là diễn viên kì cựu với kinh nghiệm lâu năm, Nghệ sĩ Hồng Đào dễ dàng lấy được nước mắt khán giả qua vai người mẹ trong bộ phim đam mỹ Việt – “ Thưa mẹ con đi”.
Được dẫn dắt bởi đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Thưa mẹ con đi hiện đang là một trong những cái tên được đón chờ nhiều nhất trên màn ảnh Việt khi mạnh dạn khai thác về đề tài tình yêu đồng tính (đam mỹ).
Poster chính thức của phim.
Thưa mẹ con đi là câu chuyện của chàng trai Văn ( Lãnh Thanh) – kỹ sư phần mềm trẻ và Ian ( Võ Điền Gia Huy) – cậu Việt kiều Mỹ. Họ yêu nhau ở nước ngoài, nay cùng về Việt Nam thăm gia đình Văn. Trong lần trở về này, Ian không chỉ lạ lẫm với văn hóa miền quê Việt mà còn phải đối mặt với một gia đình nhiều thế hệ cùng những nghĩa vụ “nhọc lòng” như lấy vợ, sinh con,… Những tư tưởng về trách nhiệm, rào cản về giới tính khiến Văn luôn bị giằng xé và không thể mở lời. Hành trình vượt qua định kiến xã hội để đi đến sự thật, nói lên tình cảm của Văn và Ian, sẽ đưa khán giả đến thật nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và có một cái nhìn khách quan hơn về những cặp đôi đồng tính.
Phim là câu chuyện tình yêu đam mỹ giữa Văn và Ian.
Không quá dữ dội, gây cấn, bằng bối cảnh thân thuộc, lối diễn xuất tự nhiên và những chi tiết thực tế, Thưa mẹ con đi đi vào lòng người xem một cách thật nhẹ nhàng nhưng vẫn đọng lại thật nhiều suy ngẫm. Cạnh bên chuyện tình đáng yêu của cặp đôi chính, quá trình come-out với nhiều tình huống dở khóc dở cười của họ, người ta còn thấy đâu đó là sự ẩn nhẫn, hy sinh lớn lao của người mẹ do Nghệ sĩ Hồng Đào thủ vai.
Nghệ sĩ Hồng Đào vào vai mẹ của chàng Văn trong “Thưa mẹ con đi”.
Vốn nổi tiếng thuộc thế hệ vàng của làng kịch miền Nam cùng Hồng Vân, Thành Lộc, Hữu Châu,… Nghệ sĩ Hồng Đào luôn được săn đón cho những vai diễn cần nhiều kinh nghiệm và “trải đời”. Đến với Thưa mẹ con đi, cô vào vai người mẹ quê có đứa con trai đồng tính. Như biết bao người mẹ Việt Nam khác, mẹ của Văn là người tần tảo, thương con. Chồng mất sớm, bà cố gắng làm lụng, gom góp để con trai được đi du học, có quốc tịch Mỹ âu cũng với mong cầu sau này con có cuộc sống tốt hơn đời cha mẹ nó.
Mẹ Văn là người phụ nữ chịu thương chịu khó.
Nhà Văn vốn là gia đình truyền thống kiểu mẫu với nhiều thế hệ sống bên nhau, thân là cháu nội đích tôn của dòng họ, anh chàng sẽ trở thành trụ cột của gia đình, kế thừa gia tài mà tổ tiên để lại cũng như lấy vợ, sinh con và nối nghiệp cha ông. Song, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu Văn không phải là gay. Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang trên đà hội nhập nhưng phần lớn bậc phụ huynh, những người thuộc thế hệ trước vẫn khó chấp nhận được việc con cái mình là người đồng tính. Ấy vậy mà, mẹ Văn, người phụ nữ chính chuyên, cả đời làm dâu nhiều hơn làm vợ, sống tại vùng quê chưa phát triển, lại phải một mình đối mặt và vượt qua cú sốc này.
Mẹ Văn luôn sẵn sàng đứng ra bảo vệ con mình khỏi đàm tiếu xã hội.
Nói là cú sốc nhưng lại không hẳn vậy, bởi lẽ, người mẹ nào sinh con mình ra, nuôi nấng từ nhỏ đến lớn lại không thể hiểu được tâm lý, tình cảm của con mình thế nào, suy cho cùng, chẳng qua là không dám thừa nhận chuyện mà người đời vẫn xem là luân thường đạo lý. Kể cả cái cách mẹ Văn hỏi cậu về vấn đề đó cũng thật nhẹ nhàng, thẳng thắn và vô cùng bình tĩnh. Không phải là bà không đau đớn, mà có lẽ đó chính là cách tiếp nhận mọi bất ngờ của một người phụ nữ từng trải qua quá nhiều sóng gió ở đời rồi. Không cần phải mắng nhiết, sỉ vả, niềm đau của mẹ Văn lặng thầm, ẩn nhẫn nhưng đủ thấu tâm can. Bà cố gắng phủ nhận sự thật bằng cách cứu vớt những hy vọng cuối cùng như giới thiệu bạn gái và mai mối nhưng lại không quá gay gắt, mãnh liệt âu cũng vì bà hiểu con mình, thương con, hơn cả là niềm tin tưởng và tôn trọng quyết định của đứa con đã trưởng thành của mình. Bởi mới nói đó là sự hy sinh vô cùng to lớn, vì bà biết sự đồng thuận của bà sẽ đồng nghĩa với việc quãng thời gian về sau và cả cơ ngơi này một mình bà lại tiếp tục gánh vác…
Hồng Đào xuất sắc khắc họa vai diễn.
Có thể nói, vai diễn lần này của Hồng Đào không cần phải có những phản ứng quá dữ dội, gay gắt nhưng chính từng cử chỉ, ánh mắt và lời nói vẫn đủ khiến người ta nghẹn ngào và xúc động. Sự lạc quan và tập chấp nhận của một người mẹ trước đứa con duy nhất của mình làm người khác không khỏi trăn trở và đau lòng. Với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn của mình, Hồng Đàodễ dàng khắc họa được hình ảnh nhân vật vô cùng chân thực, chiếm được tình cảm của khán giả, không cần khóc lóc giày xéo vẫn khiến ta xúc động rơi nước mắt.
Trailer “Thưa mẹ con đi”.
Thưa mẹ con đi hiện đang được công chiếu trên hệ thống các rạp toàn quốc.
Theo saostar
Đạo diễn "Thưa Mẹ Con Đi" giải thích tất tần tật 5 chi tiết khó hiểu trong phim, bất ngờ "nhá hàng" sẽ làm phần 2?
Với việc pha trộn giữa tính "đại chúng" cùng yếu tố "nghệ thuật", Thưa Mẹ Con Đi tồn tại những chi tiết "đánh đố khán giả". Dưới đây là giải thích đến từ "cha đẻ" bộ phim.
Bài viết có tiết lộ nội dung phim, xin độc giả cân nhắc!
Không ngoa khi nói Thưa Mẹ Con Đi là bộ phim đang được khán giả Việt quan tâm ngay lúc này. Thật lâu lắm rồi, mới có bộ phim thể loại đam mĩ, nhẹ nhàng, giàu chất thơ như vậy. Tuy nhiên, do có sự pha trộn giữa yếu tố "đại chúng" và "nghệ thuật", Thưa Mẹ Con Đi hoàn toàn được xây dựng rất mở đối với khán giả. Theo lời đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: " Khi một bộ phim được ra mắt, nó không còn là của tôi nữa, mà là của khán giả. Việc hiểu bộ phim như thế nào là do khán giả tự đúc kết". Thật vậy, bộ phim tồn tại một số tình tiết khiến khán giả "mạnh ai nấy hiểu". Hãy yên tâm, ý đồ của đạo diễn ở ngay dưới này!
Mang đề tài "trai - trai" lên phim, Thưa Mẹ Con Đi vẫn lăm le biến hình sang thể loại gia đình.
1. Tại sao Văn phải đặt đồng hồ báo thức lúc "tờ mờ" sáng khi ngủ chung với Ian?
Tối chung giấc, chung giường. Sáng ra thì ai về "ổ ngủ" nấy!
Nếu xem phim, hẳn không ai không "chết đứ đừ" trước những chi tiết "giường chiếu" của cặp đôi Văn (Lãnh Thanh) - Ian (Gia Huy). Tuy nhiên, vào mỗi buổi sáng sớm, khi cả 2 còn đang ôm ấp trên "chiếc nệm mềm" (theo cách gọi của Ian), tiếng chuông báo thức khiến Văn tỉnh dậy, trở lại "chiếc giường cứng" của mình. Đây vừa là chi tiết đánh dấu tuyến tính thời gian trong bộ phim, cũng là chi tiết khiến khán giả "gãi đầu": " Sao Văn lại làm như vậy?"
Những màn tình tứ của Văn - Ian khiến khán giả "đau tim".
Theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, việc sắp xếp như vậy hoàn toàn có ý đồ. " Văn và Ian chưa công khai tình cảm với gia đình. Mặt khác, do đang ở trong không gian rất mở, có nhiều người, việc đặt chuông báo thức là để Văn tránh đi sự phát hiện của người khác".
2. Nhân vật Khôi được tạo ra với dụng ý như thế nào?
Khôi luôn tạo ra những cú sóng gió cho bộ phim.
Nhân vật Khôi (Lê Công Hoàng) gần như trở thành "trùm cuối" khi phim ra mắt. Khi rời rạp, người xem vẫn không ngừng thắc mắc tại sao 2 anh em họ lại xa cách như thế, trong khi trước kia rất thân. Hay trong đám giỗ, khi bà nội để lộ rằng Văn và Ian yêu nhau, ánh mắt, nụ cười Khôi rất lạ. Trong lần lôi kéo Văn đi ca hát, cái nhếch mép cười của Khôi vẫn còn ẩn chứa nhiều điều. Anh cũng là nhân vật tạo ra cao trào trong gia đình.
Khôi (ngoài cùng bên phải) lôi kéo Văn đi ca hát "không lành mạnh".
Theo lời đạo diễn: " Tôi muốn xây dựng nhân vật cậu em họ như trong bao gia đình khác ở Việt Nam. Đó là nhân vật có sự ghen tị khi thấy anh/em của mình đạt được những thành công nhất định, hay không muốn nói là hơn mình. Thật ra, tôi muốn nhân vật Khôi thể hiện nhiều hơn qua biểu cảm, ánh mắt của Khôi rất mạnh. Vì thế, 2 khoảnh khắc quay cận Khôi cười mỉm với ánh mắt có phần gian tà kia góp phần thể hiện điều đó. Có nhiều người cho rằng Khôi là gay, tôi cũng thích giả thuyết này vì rõ ràng nó quá hợp lí".
3. Đoạn kết của phim được đánh giá là nhẹ nhàng, vừa phải nhưng cũng rất mở. Chi tiết người mẹ lái xe cuối phim thể hiện điều gì?
Hình ảnh người mẹ trong phim có nét gì đó rất "cuốn hút".
Không chọn HE (kết thúc vui) hay SE (kết thúc buồn), Thưa Mẹ Con Đi khép lại với tình tiết mở: bà hai Hạnh (Hồng Đào) tự muốn lái xe trên con đường về nhà. Song song đó, giọt nước mắt nơi phi trường của Văn cũng đem đến cho người xem những cảm xúc nhất định. Trả lời câu hỏi này, đạo diễn bộ phim khẳng định: " Chi tiết người mẹ lái xe về nhà có thể có nhiều cách hiểu khác nhau. Đối với tôi, đó là chi tiết cho thấy người mẹ chấp nhận giới tính con mình, có thể hiểu sẵn sàng cùng con sang trời Tây. Thứ hai, tôi muốn đặt người mẹ vào thế tự lập. Khi con rời xa mình, khi gia đình có những nghi hoặc về mình, tôi muốn người mẹ phải đứng thật vững trước phong ba bão táp".
4. Nhiều khán giả bị ám ảnh bởi câu thoại " Anh tính khi nào mình nói chuyện này với mẹ?". Tuy nhiên, vì sao màn come-out (công khai) trên phim lại diễn ra khá tình cờ, nhẹ nhàng?
Màn come-out của Văn với mẹ có quá an toàn?
Là bộ phim không chỉ tập trung vào yếu tố đam mĩ, Thưa Mẹ Con Đi còn chú trọng phát triển yếu tố gia đình, nhất là hình ảnh người mẹ. Do đó, theo lời đạo diễn, anh không muốn bộ phim quá "cân não" về mặt come-out như ở các bộ phim khác.
" Về phần công khai giới tính, việc vô tình để lộ ra với mẹ không thể khẳng định rằng Văn yếu đuối, nhút nhát. Thật ra, Văn cũng đã rất mạnh mẽ, gạt qua hết dư luận với Ian. Mặt khác, tôi muốn xây dựng nhiều hơn hình ảnh người mẹ trong phim. Bà là người có tính cách từ tốn. Thật ra, bà đã nhiều lần có ý nghi ngờ Văn và Ian yêu nhau nhưng không dám khẳng định, không cho con mình biết. Điển hình trong đó là chi tiết trên sân khấu ở đám giỗ. Vì thế, tôi chọn một sự come-out mang tính vô tình là để hóa giải tất cả. Ngay cả khi Văn không nói, thì mẹ anh ta cũng đã đoán được 70% rồi mà!". Đạo diễn phim chia sẻ.
5. Thưa Mẹ Con Đi có thể sẽ có phần 2
Đạo diễn và dàn diễn viên bộ phim.
Việc để lại nhiều chi tiết bỏ ngỏ, khiến khán giả tự đoán mò, đạo diễn phim khẳng định: " Nếu nhận được sự ủng hộ lớn của khán giả, tôi và đội ngũ biên kịch sẽ tiếp tục tham gia phát triển phần 2". Thực tế, trong phim, tình tiết cãi vã của gia đình chưa được giải hòa, chuyện tình Văn và Ian liệu sẽ tốt đẹp nơi đất Mỹ, bà hai Hạnh sẽ sang trời Tây đoàn tụ cùng các con? Những câu hỏi đấy không phải là hiếm gặp.
" Có yêu nhau sẽ có chia tay, ngay cả kết hôn rồi cũng li hôn là chuyện thường. Văn và Ian cũng vậy. Tuy nhiên, 2 người đã trải qua hết các giai đoạn trong tình yêu rồi, giờ là lúc ngồi lại, gắn bó với nhau. Tôi cũng không chắc tình yêu họ đi tới đâu nữa. Về chi tiết gia đình chưa được giải hòa, tôi cho rằng không cần phải thêm vào tình tiết như thế làm gì. Trên thực tế, nếp sống gia đình đã thể hiện tất cả. Mâu thuẫn trong nội bộ gia đình nào cũng có, nhưng sau tất cả, họ lại trở về, quây quần bên nhau mà không có lời nói giải hòa nào thốt ra. Trong phim, đã có tình tiết ngầm cho việc này rồi đó chứ. Sự đồng ý cho em gái (Thanh Tú) tiễn Văn và Ian về nước chẳng phải nói lên sự dung hòa rồi đó sao?"
Trailer "Thưa Mẹ Con Đi"
Theo Helino
Phim đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Không phải Hồng Đào, Hồng Ánh mới là người khiến đồng nghiệp cười chẳng kịp thở Không còn đóng vai chính diện hiền lành, yểu điệu, Hồng Ánh lột xác để trở thành cây hài trong "Thưa mẹ con đi". Ekip sản xuất phim điện ảnh Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh vừa tung ra thông tin mới của cặp đôi Hồng Ánh và NSƯT Lê Thiện. Vai diễn Bà Nội của NSƯT Lê...