Thu nhập ’siêu khủng’ của giới ca sĩ
Ở Việt Nam, giới ca sĩ hiện nay được cho là “thiên hạ đệ nhất cát sê”. Họ kiếm tiền nhanh và khá dễ dàng so với nghệ sĩ ở lĩnh vực khác, đặc biệt là nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển.
Kiếm tiền dễ như đi hát
Góp vui trong “đám cưới bạc tỷ” tại Hà Tĩnh, có thông tin cho rằng Đàm Vĩnh Hưng đã đút túi gần nửa tỷ. Dù thực hư các con số thế nào thì đó cũng là khoản tiền “hậu hĩnh” cho khoảng mười mấy phút “lao động nghệ thuật” của Mr Đàm.
Ca sĩ Thanh Lam từng thổ lộ thù lao của chị có sô lên đến 100 triệu đồng. Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Tâm… được trả từ 40- 80 triệu. Một số ca sĩ khác như Thu Minh, Tùng Dương cũng làm nhiều người bất ngờ khi biết giá cát-sê của họ dao động từ 70-90 triệu (trung bình là hát 2 bài)… Tiếp đến là Hà Hồ khoảng 60 triệu đồng/sô. Uyên Linh, Thủy Tiên, Thu Minh, Lệ Quyên, Minh Hằng cũng đang có giá khoảng 40 triệu đồng/sô.
Ca sĩ Cao Thái Sơn
Không phải là cái tên đình đám nhất làng nhạc Việt nhưng cát-sê của Đức Tuấn cũng ở khoảng 35-40 triệu đồng/sô sự kiện. Với những sô biểu diễn bình thường, cát-sê của anh ở mức 25-30 triệu đồng. Lịch chạy sô của Đức Tuấn cũng đủ loại: Chương trình biểu diễn, ra mắt sản phẩm, hội nghị khách hàng, khai trương, giao lưu văn hóa… khắp các tỉnh thành trong nước và nước ngoài.
Cát sê của ca sĩ dòng nhạc đỏ như Trọng Tấn, Anh Thơ khoảng 20-25 triệu đồng/người, được xem là khá thấp so với nhiều ca sĩ nhạc nhẹ khác.
Một số thí sinh Giọng hát Việt hiện nay thu nhập có tháng cũng lên đến con số vài trăm triệu đồng. Trong số các gương mặt trẻ mới nổi có Bùi Anh Tuấn đang được bầu sô săn đón với mức giá có khi đến 35 triệu đồng (cho event). Điều này làm quá nhiều người bất ngờ vì xét về “tài lẫn sắc”, Tuấn vẫn chưa phải là một “hiện tượng”. Thế nên cũng có ý kiến cho rằng một vài bầu sô đang làm hư ca sĩ khi đồng ý giá cao.
Đồng Lan, Tiêu Châu Như Quỳnh nếu như trước đây hát phòng trà chỉ giá vài trăm ngàn đồng thì nay vì Giọng hát Việt, cát sê của họ có khi lên đến cả chục triệu. Đinh Hương, Hương Tràm – 2 gương mặt sáng giá của cuộc thi này, cũng đang có khá nhiều sô diễn với thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng.
Ca sĩ không có hơi giá cao vút
Về Hải Phòng bầu sô phải chi trả cho Đàm Vĩnh Hưng khoảng 200 triệu. “Nếu muốn mời ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng về Hải Phòng hoặc các tỉnh lẻ biểu diễn (khoảng 5-6 tiết mục), chúng tôi phải trả 200 triệu đồng/sô. Giá này bao gồm chi phí cho cả vũ đoàn gồm: Vé máy bay, chỗ ăn ở, phương tiện đi lại…”, đây là tiết lộ của ông Phạm Tuyên, Giám đốc Cty TNHH Âm nhạc Việt Thành (Hải Phòng).
Với cặp đôi ca sĩ trẻ Lê Hiếu – Văn Mai Hương hiện đang được khán giả yêu thích, để mời họ về Hải Phòng biểu diễn, bầu sô trả 60 triệu đồng/sô. Các ca sĩ nổi tiếng khác như Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, cát sê một sô cỡ 50 triệu đồng/người.
Video đang HOT
Bùi Anh Tuấn
Về miền Tây, mức cát sê thường dao động từ 25-40 triệu đồng tùy vào ca sĩ nhưng ăn khách nhất vẫn là Lý Hải, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo và Đan Trường. Còn những cái tên ăn khách khác tại các tỉnh thành như Tim, Khánh Phương, Akira Phan, Ngô Kiến Huy, Cao Thái Sơn có cát sê vào tầm 5, 6 triệu cho 1 điểm diễn. Còn những ca sĩ chuyên hát tỉnh như Lâm Chấn Huy, Châu Việt Cường, Lâm Chấn Khang… chỉ vào tầm 3 triệu một đêm diễn, có khi thấp hơn vì diễn bỏ mối cho bầu sô.
Nhạc sĩ Phú Quang nói “đang tồn tại một nghịch lý là những ca sĩ không có hơi như Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Ưng Hoàng Phúc được tiếp thị hết cỡ thì giá cao vút. Thành công của tiếp thị đã đẩy những giá trị ảo lên quá mức”.
Một số nhà tổ chức biểu diễn cho rằng đã đến lúc Sở VH-TT và Cục Thuế TP.HCM phải có quy định về khung cát sê cho ca sĩ rồi lấy đó làm chuẩn để điều chỉnh cho phù hợp với thị trường và từng hạng ca sĩ. “Đây là một vấn đề khó vô cùng. Chuyện kinh tế thị trường, làm sao khống chế được mức thù lao của ca sĩ, nhất là khi Nhà nước bỏ giấy phép con? Nhưng rõ ràng hiện giờ có bức xúc rất lớn giữa chênh lệch giàu nghèo, giữa thu nhập của các ca sĩ và nhạc sĩ”, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM Phạm Minh Tuấn phát biểu trên báo NLĐ.
Theo Tiin
Nhà báo kiêm 'ông bầu' - góc nhìn từ 'trong chăn'
Ngày càng nhiều người làm báo đổ xô làm bầu show cho ca sĩ. Giới ca sĩ cũng đang tìm kiếm cho mình người quản lý là một nhà báo. Cung-cầu gặp nhau và từ đây, bao nhiêu chuyện buồn vui, cười ra nước mắt...
Đá "gà" của nhau
Không khó để bắt gặp hình ảnh ca sĩ trẻ luôn kè kè bên cạnh một nhà báo với vai trò là quản lý xuất hiện ở các chương trình âm nhạc hoặc sự kiện.
Sân khấu ca nhạc hôm nay đang có sự đứng sau của rất nhiều nhà báo trong vai "bầu show" ca sĩ.
Trong vai trò mới này, các nhà báo rất dễ bị các nghệ sĩ thao túng thông tin theo hướng có lợi cho ca sĩ. Bởi khi nhà báo kiêm bầu show, chắc chắn sẽ phải chấp nhận, nâng "gà" của mình lên cao bằng những công việc như kêu gọi viết tin, bài để quảng cáo, tổ chức các cuộc họp báo giới thiệu đĩa, hình ảnh và kêu gọi bạn bè làm báo viết bài PR cho ca sĩ của mình trên báo khác.
Một trong những chiêu trò thường được dùng nhiều nhất là chê bai, nói xấu ca sĩ đối thủ với "gà" của mình bằng những lời lẽ có thể nói thiếu khách quan, thậm chí có phần xúc phạm đến danh dự của ca sĩ, ví dụ như: Cô ca sĩ này chảnh quá, hát giọng thì đơn đớt, hay chàng ca sĩ kia lả lướt như dân đồng tính... khiến không ít ca sĩ trẻ, thậm chí là những ngôi sao ca nhạc cũng phải dở khóc dở cười với những lối viết như vậy.
Gần đây, trên các trang báo mạng có những bài viết nói về hai cô diễn viên xinh đẹp trong Sài Gòn tay ngang sang làm ca sĩ. Cả hai đều được một công ty đào tạo, đều được hai nhà báo làm quản lý, nhưng khi có bất cứ động thái nào thì cả hai đều nhìn nhau dè chừng xem bên kia sẽ làm gì, bên này sẽ làm gì tiếp theo, cả hai đang có một cuộc đua ngầm không chính thức bởi từ sự ganh đua ngầm của chính hai nhà báo.
Nhà báo Ngô Bá Lục - Trưởng ban Thư ký Báo Điện tử vnmedia.vn cho rằng, dùng chiêu bài nói xấu, chê bai ca sĩ mà mình không quản lý để nâng cao giá trị của "gà nhà" đó là hạ sách, người thông minh không ai làm thế.
Cần có cái tâm
Bện cạnh sự chê bai, đấu đá nhau trên báo, các nhà báo trẻ còn dùng những chiêu trò để các ca khúc của "gà" lọt vào các bảng xếp hạng, mục yêu thích của các trang nghe nhạc online và đồng thời, hàng tuần xuất hiện trên các báo với hình ảnh lộng lẫy nhất. Đáng lo ngại hơn cả là ngay tại chính những giải thưởng âm nhạc, các nhà báo cũng tích cực công khai hoặc âm thầm giúp ca sĩ "vận động hành lang" để có số phiếu bình chọn, hòng giành được giải thưởng.
Hàng ngày trên các mặt báo xuất hiện những bài khen kiểu ca sĩ T xinh đẹp, hợp thời trang ca sĩ H vừa thay đổi hình ảnh ca sĩ N mới tậu xe ca sĩ D, E... đang trong nghi vấn tình cảm... mà tuyệt nhiên không thấy nhắc gì về công việc mà ca sĩ đang theo đuổi. Điều này cho thấy các ca sĩ không từ bỏ bất cứ cơ hội nào để tiếp thị, PR mình trên báo và người tiếp tay thường là những nhà báo kiêm quản lý.
Nhưng bên cạnh đó, không thể phủ nhận có những nhà báo làm tốt vai trò của một người quản lý như nhà báo L.T.N quản lý ca sĩ N.C, nhà báo H.T quản lý ca sĩ T.H...
Trường hợp của diễn viên N được nhà báo kiêm quản lý chỉ dẫn dùng các chiêu trò tạo scandal đến chóng mặt khán giả được ví như một vụ "gậy ông đập lưng ông". Đầu tiên là tung ra những câu nói, mồi nhử về sự "lưỡng tính" của N, tiếp đến tham gia một gameshow truyền hình thực tế, người quản lý của chàng diễn viên đã tạo một scandal nổi như cồn. Hiệu ứng sau mỗi scandal không có gì phải bàn. Nhưng cái giá mà chàng diễn viên phải trả không nhỏ, người vợ của anh bị tổn thương nặng nề, N bị biến thành một chàng Sở Khanh, bất nhất khi trả lời báo chí. Vụ việc không chỉ gây sốc cho các nhà báo mà đến khán giả cũng cảm thấy sợ trước sự nổi tiếng kiểu này.
Những nhà báo này đã hết lòng tạo dựng hình ảnh ấn tượng trong mắt khán giả giúp ca sĩ trả lời phỏng vấn báo chí chừng mực. Đặc biệt hơn, họ chia sẻ, giúp ca sĩ ổn định về mặt tinh thần khi gặp phải sự cố nào đó.
Trong đó phải kể đến nhà báo N làm quản lý cho ca sĩ C, bằng những vốn sống, những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình. Nhà báo N đã giúp ca sĩ C trong việc tiếp xúc, gặp gỡ báo chí, động viên tinh thần, chống khủng hoảng cho ca sĩ C mỗi khi bị người khác dựng scandal hay nói xấu.
Hay như nhà báo T đã từng quản lý ca sĩ H, đã giúp đỡ ca sĩ H vượt qua sự cố tai nạn đầu tiên khi bước chân vào con đường ca hát.
Nỗi sợ hãi tiêu tan sự nghiệp đã khiến ca sĩ H khóc trắng một đêm sau sự cố trang phục, khiến nhà báo T phải động viên, an ủi rất nhiều, thậm chí nhà báo còn phải đi nộp phạt giúp cho H.
Nhưng những mối quan hệ cộng hưởng đôi bên cùng có lợi kiểu này cũng không có nhiều, hầu hết các nhà báo nhảy vào làm "bầu" đều là những nhà báo trẻ. Những nhà báo ít tâm huyết cũng như tuổi đời còn non trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm, vốn sống và kỹ năng làm báo đôi khi có sự ngộ nhận và lầm tưởng dẫn đến làm việc chộp giật, tạo nên sự hỗn loạn trong giới showbiz bằng những bài viết nhận định thiếu khách quan.
Điều quan trọng nhất là mỗi một nhà báo khi nhận lời và làm quản lý cho ca sĩ thì phải đảm bảo không vì chút danh lợi mà làm vẩn đục môi trường báo chí đang rất cần sự trong sạch, công tâm.
Ca sĩ Nam Cường: Hợp tác là cơ duyên
"Tôi thấy nhà báo làm quản lý cho ca sĩ bây giờ cũng khá nhiều và bản thân tôi cũng đang hợp tác cùng với một nhà báo để làm quản lý cho mình.
Có thể nói tôi là một trong những người đầu tiên có quản lý là nhà báo, và việc hợp tác là một cơ duyên chứ không đơn thuần là theo trào lưu như bây giờ. Tôi không đặt nặng vấn đề người quản lý của mình là ai, chỉ quan trọng sự hợp tác 2 bên thật sự có tốt hay không. Khi nhà báo trở thành quản lý cho ca sĩ thì mặt tích cực hay tiêu cực đều có thể xảy ra, nhưng quan trọng việc hợp tác tôn trọng lẫn nhau để có được sự thành công đó mới là điều đáng bàn.
Việc nhà báo quản lý cho ca sĩ thì hình ảnh của ca sĩ sẽ được quan tâm rõ nét hơn, tránh những điều không hay từ dư luận và báo chí cho mình. Khi có một scandal hay một thông tin khiến hình ảnh của mình bị ảnh hưởng thì với kinh nghiệm của một nhà báo, người quản lý sẽ giúp mình biết cách lúc nào nên im lặng và lúc nào nên phát ngôn, bởi mỗi phát ngôn của ca sĩ rất ảnh hưởng đến hình ảnh của ca sĩ đó trong mắt khán giả.
Tôi nghĩ việc có một người bên cạnh là nhà báo sẽ giúp mỗi lời mình nói ra sẽ chính xác và tốt đẹp hơn. Và nhà báo L.T.N - quản lý của tôi, đã giúp tôi rất nhiều về mặt tinh thần, tôi lúc nào cũng tôn trọng những ý kiến chung của cả 2 nên không gặp phải những trường hợp xích mích, mâu thuẫn.
Ca sĩ Tuấn Hưng: Cần tôn trọng nhau
Tuấn Hưng luôn nghĩ rằng nhà báo - nghệ sĩ đều là hai vế cân bằng bởi nếu không có nhà báo, nghệ sĩ sẽ không biết vị trí của mình sẽ ở đâu, mình còn tồn tại hay không, họ là cây cầu vững chắc nhất đưa nghệ sĩ đến gần hơn với công chúng. Ngược lại, nhà báo nhất là những nhà báo theo dõi mảng văn hóa - nghệ thuật - giải trí đều không thể không cần đến nghệ sĩ dù đó là người đẳng cấp thế nào đi chăng nữa. Và cũng không thể phủ nhận, có những người kể cả nhà báo - nghệ sĩ đều lợi dụng "danh xưng" của mình chứ sự cống hiến thực sự cho nghệ thuật đều không có.
Nói như vậy không phải ai làm nhà báo cũng hoàn toàn không tốt và nghệ sĩ cũng không phải ai cũng xấu. Nên dù ở mối quan hệ nào điều quan trọng nhất Tuấn Hưng nghĩ là sự tôn trọng dành cho nhau. Nếu một ca sĩ được một nhà báo đúng nghĩa giúp đỡ trong sự nghiệp dù ít dù nhiều thì đó là cả một sự may mắn lớn lao không phải ca sĩ nào cũng có được. Bản thân Tuấn Hưng từ những ngày đầu lập nghiệp đến giờ đã gặp may mắn ấy nhiều lần rồi và họ đều là những nhà báo có uy tín. Nhiều khi vấp phải scandal hay mất cân bằng trong cuộc sống, Hưng đều nhận được từ họ những lời khuyên chân thành, những lời khuyên và chỉ bảo tích cực để Hưng vững vàng đi tiếp. Nhưng Hưng nghĩ, mối quan hệ có lâu dài hay không còn tùy thuộc vào nhiều thứ khác".
Ca sĩ Tùng Dương: Nhiều khi "vạch áo cho người xem lưng"
Tôi nghĩ mối quan hệ giữa nhà báo với ca sĩ là một mối quan hệ tương trợ lẫn nhau. Họ là cây cầu nối đưa những sản phẩm âm nhạc, những hình ảnh của ca sĩ đến gần hơn với công chúng. Đặc biệt khi nhà báo làm quản lý cho ca sĩ, từ những bài viết phân tích, nhận định, họ sẽ có những định hướng đúng cho ca sĩ trên con đường nghệ thuật.
Tuy nhiên trong cuộc sống cũng có những thay đổi, mối quan hệ giữa nhà báo và ca sĩ sẽ không lâu bền nếu cả hai không coi nhau như những người bạn, để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhiều mối quan hệ mà tôi được biết giữa nhà báo kiêm quản lý cho ca sĩ đều không đi được xa, thậm chí khi mâu thuẫn họ còn phát ngôn không hay trên báo chí, "vạch áo cho người xem lưng".
Tôi rất trân trọng các nhà báo đã ủng hộ tôi. Tôi có thể chia sẻ với họ về nghệ thuật về cuộc sống của mình và ngược lại đôi khi họ cũng cần sự phân tích đúng sai của người làm nghệ thuật.
Theo Dân Việt
Showbiz Việt sao chép từ lột quần, ném áo đến giả gái, đánh đu Hãy cùng điểm danh những chiêu trò được ca sĩ đua nhau xào đi, xào lại trên sân khấu. 1. Lột quần ném áo Chắc chắn tuyệt chiêu này đã trở thành một trong những bí kíp không bao giờ sợ hết thời của giới ca sĩ. Cứ hễ thấy cô nào ăn mặc rườm rà, rắc rối là khán giả có thể...