Thót tim cảnh Bát Giới hạ Sa Tăng
Bối cảnh quá nguy hiểm khiến đoàn phim phải buộc dây thừng dưới chân nhân vật Bát Giới và Sa Tăng, đồng thời chỉ quay nửa phía thân trên của diễn viên khi diễn cảnh giao đấu.
Năm 1984, đoàn Tây Du Ký thực hiện những cảnh quay ngoại cho phân đoạn thu phục Sa Tăng trong tập 8 – Trên đường ba lần gặp nạn, tại khu vực thị trấn Giang Hoa, tỉnh Qúy Châu.
Để đến được Giang Hoa, ba ngày liền đoàn Tây Du Ký phải dậy từ 6h sáng, đi từ trấn Hồng Hà để đến trấn Giang Hoa. Nơi đây có con sông ngày đêm sóng gầm hung hãn và dữ dội. Bắc ngang sông là chiếc cầu Hoa Giang, cheo leo giữa hai vách núi, với chiều dài gần 20 mét, chiều cao so với mặt nước khoảng hơn 20 mét.
Những mỏm đá sắc và gồ ghề bên bờ sông “Lưu Sa Hà”.
Tạo hình yêu quái Sa Ngộ Tĩnh ở Lưu Sa hà.
Nước dưới chân cầu chảy xiết, hai bên bờ là những vách đá lởm chởm, sắc nhọn và vô cùng nguy hiểm. Nước sông ở đây có màu nâu đục của sa khoáng bùn đỏ. Nhiều đoạn còn xuất hiện những mảng đá lớn nhô lên khỏi mặt nước. Toàn bộ vùng nước đỏ ngầu như những lớp bùn nhão đặc sệt cuồn cuộn chảy trên những tảng đá, ngày đêm gầm gừ gào thét. Cảnh vật ở đây rất phù hợp với yêu cầu kịch bản cho ngoại cảnh quay sông Lưu Sa, Dương Khiết và tổ sáng tạo của đoàn cảm thấy thực sự hài lòng với bối cảnh nơi đây.
Định sẵn thời gian quay, sáng sớm đoàn xuất phát đến trấn Hồng Hà ăn sáng, sau đó đến trấn Hoa Giang quay ngoại cảnh. Tranh thủ thời gian, buổi trưa đoàn ăn trưa tại hiện trường, sau đó khẩn trương quay để kịp quay về trước khi trời tối. Lịch quay dày đặc, công thêm quãng đường di chuyển phần lớn là đường đồi núi gập ghềnh nên nhân viên đoàn đều mệt mỏi. Mỗi buổi chiều sau khi trở lại chỗ trọ, ai nấy đều mệt bã chân tay, thậm chí có người vừa giặt vừa ngáy khe khe vì ngủ gật.
Theo kịch bản, nhiều cảnh quay được thực hiện bên bờ sông. Hơn nữa, việc di chuyển từ trên cầu xuống mép sông cũng đủ ngốn biết bao sức lực của cả đoàn. Khó khăn nhất là không có lối dẫn xuống bờ sông, việc đi lại cũng hết sức nan giải.
Diễn viên chuẩn bị lại kịch bản cho cảnh quay tiếp theo bên bờ sông Hoa Giang.
Ban đầu, chỉ một vài thanh niên to khỏe xung phong leo xuống trước, bám vào những vách đá trơn trượt, sắc nhọn, dùng dây thừng dây chão căng thành dây bảo hiểm. Mọi người cùng hò nhau kéo cho đến khi dây được kéo căng từ cầu đến bờ sông. Địa hình quanh bờ gồ ghề những tảng đá to nhỏ, trơn nhẵn nên khi bước qua phải hết sức cẩn thận.
Một cảnh quay yêu cầu nhân vật Sa Tăng (Diêm Hoài Lễ) và Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa) giao đấu trên một mỏm đá cao và dựng đứng cạnh sông. Đoàn tìm thấy một tảng đá lớn, đứng chênh vênh trên đỉnh núi, sát cạnh bên sông. Diện tích bề mặt tảng đá tương đối hẹp, chỉ có thể đứng được 3 – 4 người. Sau khi Diêm Hoài Lễ và Mã Đức Hoa trèo được lên đỉnh tảng đá nọ, nhìn xuống cũng đủ thấy rợn người vì quá nguy hiểm.
Thêm nữa bề mặt đá lại trơn, chỉ sơ sểnh không cẩn thận là ngã lộn nhào xuống, vì vậy không thể thực hiện cảnh giao đấu như kịch bản. Phó đạo diễn Nhiệm Phong Pha thấy vậy liền dẫn theo vài nhân viên đoàn trèo lên tảng đá, dùng dây chão buộc chặt vào chân hai diễn viên.
Video đang HOT
Diêm Hoài Lễ vì diễn quá sung suýt bị lao xuống sông trong cảnh quay cạnh sông Hoa Giang.
Nhiệm dặn dò cả Diêm và Mã chỉ cần chú ý phía trên cơ thể, diễn sao cho thật linh hoạt, không cần quan tâm phía dưới chân, đặc biệt phải giữ bất động. Quay phim chỉ quay phía thân trên của nhân vật, vì vậy người xem không phát hiện có dây thừng buộc dưới chân diễn viên.
Trong lúc quay, Diêm Hoài Lễ dùng quá nhiều lực, chân bị trượt khiến toàn thân lảo đảo, có nguy cơ đổ nhào xuống sông. Phó đạo diễn Nhiệm đứng cạnh hét lớn nhắc nhở: “Cẩn thận, không được cử động chân!”. Mọi người đứng phía dưới quan sát đều sợ toát mồ hôi . May nhờ sử dụng dây chão buộc chặt làm dây an toàn nên cảnh quay diễn ra hết sức thuận lợi.
Thực hư Lưu Sa Hà trong nguyên tác tiểu thuyết Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân và trong phiên bản phim của đạo diễn Dương Khiết với thực tế địa lý khác nhau một trời một vực. Lưu Sa Hà trong tiểu thuyết từng được ghi chép trong Tây vực ký đời Đường là Bạc Tây Sa Hải, chính là sa mạc Gobi rộng lớn ở hành lang tỉnh Hà Tây ngày nay.
Có lẽ hiểu biết về địa lý của tác giả Ngô thời bấy giờ còn hạn hẹp, vì vậy đã biến biển cát thành sông sâu (Lưu Sa Hả): “Lưu Sa rộng tám trăm. Nước sâu ba ngàn tầm. Lông ngỗng trôi không nỗi. Bông lan rớt cũng trầm”.
Biển cát sa mạc Gobi ở tây vực bị biến thành Lưu Sa hà trong tiểu thuyết Tây Du Ký.
Bộ vòng đầu lâu 9 chiếc của Sa Ngộ Tĩnh đã biến thành hơn chục đầu lâu trong phiên bản phim 1986.
Một chi tiết nữa về tạo hình nhân vật Sa Tăng, phiên bản Tây Du Ký 1986 được coi là khá gần với miêu tả Sa Tăng trong nguyên tác. Duy chỉ có điều bộ vòng đầu lâu trên cổ nhân vật không được chú ý, hoặc đạo diễn cố tình hư cấu số lượng 9 đầu lâu trong nguyên tác bằng gần 20 đầu lâu lớn nhỏ. Trong nguyên tác có ghi lại về hình dáng nhân vật Sa Hòa thượng khi còn là yêu quái Lưu Sa Hà:
“ầu đỏ chờm bờm tóc rối nhăng,
Tròn vo cặp mắt chói như đăng,
Màu chàm còn kém màu da mặt,
Tiếng sấm không bằng tiếng nói năng,
Mình bận áo lông vàng có sọc,
Lưng đeo dây nịt trắng từ lằn,
Sọ người chín cái mang đầy cổ,
Gậy báu cầm tay bộ dữ dằn”.
Con số 9 là hiện thân cho 9 kiếp trước của Đường Tăng đi thỉnh kinh đều bị Sa Ngộ Tĩnh ăn thịt, chỉ đến kiếp nạn thứ 10 mới tu thành chính quả.
Theo Trithuctre
Bát Giới hám gái, ngã xuống sông
Cảnh Bát Giới ví quá háo sắc trước biển người đẹp ở Nữ Nhi quốc, mải hoa chân múa tay đến nỗi rơi tòm xuống sông, kéo theo cả nhân vật Đường Tăng của Diêm Hoài Lễ.
Phần quay ngoại cảnh tập 16 - Thỉnh kinh Nữ Nhi quốc được quay ở cổ trấn Bàn Môn, Tô Châu. Nét độc đáo của cổ trấn này là hai bên nhà cửa đều ngụ cư bên một con sông nhỏ, quanh năm nước xanh trong vắt. Đặc biệt chiếc cổng thành dẫn vào cổ trấn, nằm vắt qua con kênh một cách ngạo nghễ và uy nghi.
Đội mỹ thuật đoàn Tây Du Ký treo một tấm bia đề bốn chữ "Tây Lương Nữ Quốc". Bên trên thành cắm dày đặc cờ của Nữ Nhi quốc, binh lính mặc võ phục đều là nữ giới, vẻ mặt uy nghiêm, ngời ngời khí thế.
Những chiếc thuyền nan đậu hai bên bờ kênh đều do đội mỹ thuật thuê của người dân cạnh đó. Toàn bộ phụ nữ đều tham gia vai quần chúng được mặc trang phục nữ giới thời Đường. Đàn ông con trai đều phải lui ra phía sau, tuyệt đối không được phép lẫn vào khung hình.
Cổng thành dẫn vào Bàn Môn, nơi diễn ra cảnh quay tập 16 Thỉnh kinh Nữ Nhi quốc.
Một vương quốc toàn phụ nữ, ghe thuyền tấp nập, cuộc sống hối hả và vui tươi.
Ngoài người dân địa phương, đoàn còn mời hơn một trăm diễn viên nữ từ các đoàn nghệ thuật ở Tô Châu tới trợ giúpvào vai quần chúng, quan quân binh lính của Tây Lương Nữ quốc.
Ngoài ra, đoàn còn thuê hai chiếc thuyền lớn, một chiếc dùng làm đạo cụ cho diễn viên biểu diễn. Chiếc còn lại là nơi nhân viên đoàn cũng như quay phim thực hiện ghi hình. Khi khởi quay, cả hai chiếc thuyền cùng đồng hành đi song song nhau. Khi mọi công đoạn đâu vào đấy, phó đạo diễn Tuần Hạo cầm loa điện ra hiệu lệnh: "Chuẩn bị... Quay!".
Trên sông, chiếc thuyền mộc lớn trở bốn thầy trò Đường Tăng từ từ tiến về phía trước. Phía trước mặt bốn thầy trò là cảnh tượng vương quốc toàn phụ nữ. Ngay đến người lái đò của thầy trò Đường Tăng cũng là một phụ nữ trung niên trạc ngoài 40 tuổi do một người chèo đò địa phương thủ vai.
Những chiếc thuyền được đội mỹ thuật thuê từ người dân cạnh đó làm đạo cụ quay.
Thầy trò Đường Tăng trên dòng sông mẹ con.
Chỉ trong chốc lát, cả khu thành của vương quốc phụ nữ bỗng trở nên xôn xao, náo nhiệt. Trong khi những phụ nữ từ già đến trẻ tấp nập mải lo mua sắm, chuyện trò thì bỗng có người phát hiện chiếc thuyền trên sông có bốn người đàn ông khiến cho đám phụ nữ ở đây đều rộn rã hân hoan chào đón. Ai cũng xúm lại để được nhìn tận mắt những người đàn ông hiếm hoi ghé qua vương quốc của. Có người bạo gan còn mời bánh, mời hoa quả đưa lên tận thuyền thầy trò Đường Tăng.
Nhân vật Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa) thêm bộn rộn vui sướng khi thấy cảnh tượng trên. Khoa chân múa tay, liên tục nhận bánh nhận hoa quả và ăn lấy ăn để. Lão Trư còn không quên đánh mắt đưa tình về phía đám phụ nữ đang reo hò hai bên đường.
Khi thuyền cập bến, Bát Giới thêm mừng vui hưng phấn, vẫy tay không ngừng tứ phía. Trong lúc phấn chấn, xoay người quá nhanh khiến một chân bước hụt ra mép thuyền, chưa kịp lấy cân bằng liền rơi tõm xuống sông. Chỉ trong phút chốc, Mã Đức Hoa đã ướt như "lợn lột".
Thầy trò Đường Tăng trong vòng vây của của thần dân Tây Lương nữ quốc.
Thành viên đoàn Tây Du Ký cùng các nữ diễn viên trong tập 16 chụp ảnh lưu niệm.
Sa Tăng (Diêm Hoài Lễ) ngồi cạnh đó vội vàng giơ tay ra kéo Bát Giới, không may thuyền chòng chành nên cả hai đều được trận vùng vẫy dưới sông. Tình huống diễn ra quá bất ngờ, khiến mọi người trên bến dưới thuyền đều ôm bụng cười.
May mực nước ở đây không qua sâu, thành viên đoàn nhanh chóng đưa hai diễn viên trở lại thuyền. Toàn bộ cảnh quay trên không hề nằm trong kịch bản, chỉ là sự cố ngoài ý muốn nên khán giả không có cơ hội được xem màn "té sông" của hai nhân vật Trư Bát Giới và Sa Tăng.
Theo Trithuctre
Diễn viên 'Tây du ký' bị cấm chạy show Để đảm bảo tiến độ quay, đạo diễn Dương Khiết đã ra "thiết quân luật" đối với các diễn viên đoàn "Tây du ký", không ai được phép "bắt cá hai tay" trong suốt nhiều năm liền. Thời gian đoàn phim Tây du ký từ lúc khởi quay cho đến khi hoàn thành không phải là trong một chốc một lát là xong....