Thói xấu khiến sao Hàn mất sự nghiệp
Tinh trang băt nat gia tăng trong cac nhom nhac Han Quôc. April, Seol Hyun bi công chung tây chay sau khi liên quan đên cac cao buôc.
Hàng loạt cáo buộc bắt nạt nổi lên trên mạng xã hội Hàn Quốc trong khoảng một tháng qua. Phần lớn người bị cáo buộc hoạt động trong lĩnh vực giải trí và đang là diễn viên, thần tượng được khán giả trẻ yêu thích.
Giới chuyên gia chỉ ra tình trạng bắt nạt gia tăng trong các nhóm nhạc Hàn Quốc bởi sự quản lý lỏng lẻo, thụ động và thiếu trách nhiệm của các công ty quản lý. Ngoài ra, sự ghen tức và tính cạnh tranh cao cũng là nguyên nhân quan trọng.
Sao Hàn tiêu tan sự nghiệp
Ngày 8/3, ê-kíp sản xuất phim Taxi Driver quyết định thay đổi diễn viên chính. Lee Na Eun bị loại khỏi đoàn phim vì cáo buộc bắt nạt cựu thành viên nhóm April Hyun Joo. Những ngày qua, Na Eun chịu sự tẩy chay của công chúng. Chỉ trong 3 ngày, trang cá nhân của cô mất hơn 100.000 theo dõi. Ít nhất 5 nhãn hàng chấm dứt hợp đồng quảng cáo với Na Eun. Đại diện chương trình Delicious Rendezvous của đài SBS cũng quyết định chỉnh sửa các cảnh quay có nữ thần tượng.
Trước đó, một tài khoản tự xưng là em trai của Hyun Joo đăng bài cho biết chị gái bị các thành viên April, bao gồm Na Eun bắt nạt. Nữ ca sĩ trầm cảm, thậm chí muốn tự tử trước sự tẩy chay của các thành viên cùng nhóm.
Na Eun bị cắt vai trong phim mới.
Cùng ngày, video mới của Seol Hyun trên trang của tạp chí Korea Vogue cũng bị xóa bỏ. Khán giả tạo sức ép khiến Korea Vogue phải đưa ra quyết định này. Họ cho rằng còn quá sớm để Seol Hyun trở lại. Seol Hyun không phải thủ phạm nhưng theo lời tố cáo của Mina, cô chính là đồng phạm với Ji Min. Theo Mina, trong suốt 10 năm Ji Min bắt nạt khiến cô trầm cảm, nhiều lần muốn tự tử, Seol Hyun chứng kiến tất cả mà không hề ngăn cản.
Ji Min đã thừa nhận sai lầm với Mina, đồng thời tuyên bố rời khỏi ngành giải trí. Trong khi đó, Seol Hyun vẫn được một số khán giả cảm thông, bênh vực. Tuy nhiên, số đó quá ít so với những người tẩy chay cô.
Công chúng chỉ trích Seol Hyun sau lời tố cáo của Mina.
T-ara cũng từ vị trí nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop rơi xuống đáy vì nghi án bắt nạt Hwa Young. Sau này họ được minh oan nhưng không thể phủ nhận vụ việc năm 2012 chính là lý do khiến T-ara mất tất cả. Khi đó, hàng trăm nghìn khán giả ký đơn yêu cầu T-ara tan rã. Sau đó, họ cố gắng vượt qua sóng gió và tiếp tục hoạt động nhưng bởi sự lạnh nhạt của công chúng, T-ara không thể lấy lại vị trí vốn có.
Từ trường hợp T-ara, Ji Min, Na Eun, có thể thấy công chúng Hàn Quốc luôn đặt hình phạt nghiêm khắc với các cáo buộc bắt nạt, đặc biệt thành viên cùng nhóm dù những lời tố trong một số trường hợp chưa chắc đúng sự thật.
Việc mâu thuẫn nội bộ hay bạo lực trong cùng nhóm nhạc không hiếm ở Kpop. Nam thần tượng Chibin của nhóm nhạc MASC từng tố cáo đàn anh cùng nhóm tấn công bằng một chiếc ô khiến anh bị thương ở mặt, đầu và phải nhập viện.
Trong 4 năm hoạt động cùng nhóm S#arp, Seo Ji Young liên tục tấn Lee Ji Hye. Nữ ca sĩ thậm chí lôi kéo một số thành viên gia đình tham gia và công khai chửi Lee Ji Hye vô dụng ở đài truyền hình.
Vấn đề nghiêm trọng của Kpop
Video đang HOT
Sự việc của nhóm AOA, April… đã không đơn thuần là rắc rối nội bộ của một nhóm nhạc. Thay vào đó, nó cho thấy mặt tối của ngành công nghiệp Kpop – sự tối tăm của cả hệ thống để sản xuất ra cái gọi là “thần tượng”.
Hệ thống thực tập sinh và nhà ở tập thể đã trở thành một phần bắt buộc của ngành công nghiệp âm nhạc. Hệ thống phân cấp trong các nhóm và thái độ thụ động của các công ty quản lý đối với tranh chấp nội bộ là một phần lý do dẫn đến tình huống của Mina hay Hyun Joo. Đây là vấn đề nghiêm trọng mà ngành công nghiệp Kpop phải đối mặt.
Kwon Mina cho biết cô phải dùng thuốc do bị quấy rối và cố gắng tự kết liễu mạng sống của mình nhiều lần. Nhưng trong suốt 10 năm, FNC Entertainment không thể hoặc không hề lắng nghe tiếng nói của Mina.
Trong 2 ngày sau khi Mina tố cáo Ji Min, FNC nhấn mạnh họ không có lập trường chính thức về vấn đề này. Chỉ sau khi Shin Ji Min đăng lời xin lỗi trên mạng xã hội, FNC mới đưa ra thông báo chính thức. Thậm chí, Mina cho biết FNC đã cố chấm dứt hợp đồng với cô và yêu cầu bồi thường hàng tỷ đồng dù cô là nạn nhân của vụ bắt nạt.
Em trai của Hyun Joo khẳng định DSP vô trách nhiệm trong vụ việc của chị gái.
Trở lại trường hợp Hyun Joo, theo lời chia sẻ của tài khoản tự nhận là em trai nữ ca sĩ, DPS biết tình trạng của April nhưng không cố gắng giải quyết. DSP thậm chí yêu cầu Hyun Joo rời nhóm với lý do sức khỏe và tập trung diễn xuất.
Không chỉ tẩy chay April, công chúng còn đặt câu hỏi cho DSP rằng vai trò của họ ở đâu khi không giải quyết các vấn đề nội bộ nhóm. Đó cũng là câu hỏi họ dành cho FNC với tình huống của Mina.
Mặt trái của quá trình đào tạo khắc nghiệt
Ngoài sự vô tâm của các công ty quản lý, Dal Yong Jin – giáo sư truyền thông tại Đại học Simon Fraser và đồng tác giả cuốn Thần tượng Kpop: Văn hóa đại chúng và sự trỗi dậy của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc - chỉ ra lý do khác khiến bắt nạt gia tăng trong các nhóm nhạc. Theo ông, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc không phải môi trường làm việc thú vị. Ở đó, sức cạnh tranh quá cao khiến thần tượng không được phát triển toàn diện về tinh thần.
“Vì phải ở ký túc xá cả ngày và luyện tập hơn 10-13 giờ mỗi ngày, họ không có cơ hội để phát triển ý tưởng và suy nghĩ của riêng mình. Bởi thế, họ thường từ bỏ việc học từ sớm và không có môi trường lý tưởng để phát triển mặt tinh thần”, Dal Yong Jin nhận định.
Emanuel Pastreich – giám đốc Viện Châu Á có trụ sở tại Seoul – nói với DW , Kpop đào tạo ngôi sao “hoàn toàn tàn nhẫn và rất, rất khắc nghiệt”. Các thực tập sinh “có cuộc sống vô cùng phi tự nhiên và phi nhân tính”.
Các chuyên gia âm nhạc và những người làm việc trong ngành giải trí nhìn nhận vấn đề bắt nạt đồng nghiệp là cố hữu, mang tính cấu trúc. Không giống nhóm nhạc được thành lập một cách tự phát bởi các thành viên có gu âm nhạc giống nhau, các nhóm Kpop được tạo ra bởi công ty quản lý. Họ có sở thích, mục tiêu khác nhau. Từ đó, sự thiếu quan tâm hoặc giao tiếp giữa các thành viên có thể dẫn đến xung đột, bất hòa.
Các nhóm nhạc thường mâu thuẫn vì thói ghen tức và chưa trưởng thành.
Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jung Duk Hyun nói với tờ The Korea Times : “Những mâu thuẫn bắt nguồn từ thời gian thành lập một nhóm nhạc thần tượng và sự cạnh tranh gay gắt giữa các thành viên. Họ phải vượt qua tất cả căng thẳng và khó khăn. Nếu không hiểu rõ về nhau, các thành viên dễ xảy ra xung đột”.
“Hầu hết ca sĩ bắt đầu quá trình tập luyện khắc nghiệt ngay cả trước khi họ quen nhau. Các cô gái tuổi teen cũng thường ghen tị với nhau. Tất cả mâu thuẫn xuất phát từ sự ghen tị và chưa trưởng thành”, một người trong ngành nói với The Korea Time .
“Đúng là các quốc gia khác ghi nhận thành công của Kpop nhờ thời gian luyện tập và rèn luyện nghiêm ngặt. Nhưng đồng thời họ cho rằng chương trình đào tạo khắc nghiệt là bất thường. Để ngăn chặn tình trạng bắt nạt xảy ra trong các nhóm nhạc, cần có những giải pháp lâu dài để mỗi thành viên có thể hiểu và giao tiếp với nhau tốt hơn”, người này nói thêm.
“Nhân cách và rèn luyện tính cách là quan trọng. Các cơ quan cần suy nghĩ việc áp dụng một chương trình đặc biệt cung cấp thời gian và không gian để các ca sĩ của họ tìm hiểu nhau”, nhà phê bình nói.
“Nếu có thể giải quyết những vấn đề giao tiếp này, chúng ta sẽ làm sáng tỏ tương lai của Kpop và nhận được nhiều tình cảm hơn từ khắp nơi trên thế giới”, ông nhấn mạnh.
Đời tư bê bối của thần tượng xinh đẹp nhất Hàn Quốc
Vương cao buôc băt nat thanh viên cung nhom, Na Eun bi công chung tây chay. Sư nghiêp mà cô xây dưng nhiêu năm qua co nguy cơ sup đô.
April ra mắt năm 2015 với đội hình 6 thành viên So Min, Chae Won, Hyun Joo, Na Eun, Yena và Jin Sol. 2015 cũng là năm TWICE, GFriend, Oh My Girl... ra mắt. Trong khi đồng nghiệp gặt hái nhiều thành công, TWICE thậm chí vươn lên vị trí nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc, April vẫn mờ nhạt. Công chúng gần như không biết đến tên tuổi của April dù họ đã bước sang năm thứ 6 hoạt động.
Đến 2020, April mới bắt đầu được chú ý. Đặc biệt, thành viên Na Eun lấn sân thành công ở mảng phim ảnh. Cô tham gia dự án Taxi Driver cùng Esom, Lee Je Hoon... Tuy nhiên, nữ ca sĩ đang phải đối mặt với sự tẩy chay của công chúng sau khi em trai của Hyun Joo tố cáo cô cùng các thành viên April bắt nạt chị gái.
Sự nghiệp chật vật, liên tục thay đổi thành viên
April ra mắt ngày 24/8/2015 với ca khúc chủ đề Dream Candy . Bài hát không được công chúng chú ý và có thành tích khiêm tốn trên các trang nghe nhạc.
Vị trí tại thị trường âm nhạc chưa vững vàng, April đã có sự thay đổi đội hình. Chỉ 3 tháng sau ngày ra mắt, trưởng nhóm So Min tuyên bố rời nhóm vì không phù hợp với hình ảnh, phong cách April theo đuổi.
Hyun Joo ở vị trí trung tâm khi ra mắt cùng April.
Sau đó, April phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc như Snowman, Tinker Bell, Mayday, Take My Hand, The Blue Bird ... nhưng đều không tạo tiếng vang. Tên tuổi của April hoàn toàn lu mờ so với những nhóm nhạc cùng thời. Thậm chí, nhóm nhạc của DSP bị lớp đàn em như ITZY, (G)I-DLE, IZ*ONE... lấn át.
Năm 2016, người hâm mộ một lần nữa chứng kiến April thay đổi đội hình. Thành viên đảm nhận vị trí center (đứng trung tâm trong các hoạt động) và visual (xinh đẹp nhất nhóm) là Hyun Joo rời đi. Thay thế cô là Chae Kyung và Rachel.
Đến năm 2020, April mới được chú ý. Album Da Capo và ca khúc chủ đề Lalalilala được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Hàn Quốc. Da Capo đạt vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng album, trong khi Lalalilala đạt hạng 40 ở mảng nhạc số của Gaon. Đây là sản phẩm có thứ hạng cao nhất từ trước đến nay của April.
Tuy nhiên, lời cáo buộc của em trai Hyun Joo khiến sự nghiệp vừa khởi sắc của April đã đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn. Một tài khoản tự nhận là em trai Hyun Joo khẳng định chị gái bị các thành viên April bắt nạt dẫn đến trầm cảm, muốn tự tử.
Công ty DSP Entertainment phủ nhận cáo buộc của em trai Hyun Joo, thậm chí tuyên bố khởi kiện tội vu khống. Gia đình Hyun Joo tiếp tục phản bác. Người này chỉ ra nhiều bằng chứng chứng minh chị gái bị tẩy chay khi hoạt động trong nhóm. Chủ tài khoản thậm chí đăng báo cáo y tế cho thấy Hyun Joo từng dùng thuốc để tự tử.
Em trai Hyun Joo cho biết chị gái bị trầm cảm.
Công chúng bắt đầu lục lại hàng loạt video liên quan đến April. Họ chỉ ra trong các video, Hyun Joo luôn bị các thành viên còn lại lạnh nhạt hoặc gây khó dễ.
Sự việc khiến công chúng tức giận. Họ tẩy chay các hoạt động và sản phẩm của April. Lúc này, nhóm nhạc của DPS đang phải đối mặt với nguy cơ tan rã vì phản ứng tức giận của dư luận. Nhìn vào tấm gương của Ji Min - trưởng nhóm AOA phải giải nghệ vì bắt nạt Mina - có thể thấy April khó được ủng hộ nếu tiếp tục hoạt động.
Trả giá đắt cho những bê bối
Trong nhóm, Na Eun đang là thành viên có sự nghiệp khởi sắc nhất. Sau khi Hyun Joo rời đi, Na Eun đảm nhận vị trí visual. Năm 2019, cô được chú ý khi đảm nhận vai chính trong web drama A-Teen 2 . Là phim chiếu mạng nhưng A-Teen 2 được khán giả trẻ yêu thích giúp Na Eun cùng dàn diễn viên phủ sóng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông.
Nữ ca sĩ còn đảm nhận vị trí MC trong chương trình âm nhạc Inkigayo của đài SBS và tham gia dự án Vô tình tìm thấy Haru của đài MBC. Đầu năm, Na Eun vượt qua Suzy, YoonA, Tzuyu... và đứng đầu cuộc bình chọn Thần tượng xinh đẹp nhất Hàn Quốc do Daily Sports thực hiện. Nếu không có lời tố cáo từ gia đình Hyun Joo, Na Eun sẽ có sự nghiệp rộng mở, đặc biệt mảng phim ảnh.
Khi những tin đồn liên quan đến việc bắt nạt Hyun Joo bùng nổ trên mạng xã hội, công chúng tìm ra nhiều bằng chứng khác "vạch tội" Na Eun. Họ tìm thấy tấm hình nữ thần tượng giơ ngón tay thối. Cùng thời điểm, một tài khoản đăng ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện được cho là giữa Na Eun với người bạn nam.
Trong ảnh, tài khoản được cho là của Na Eun nhắn: "Cậu cũng muốn được Go Young Wook hiếp dâm sao?". Go Young Wook là nam diễn viên phải ngồi tù 5 năm vì tội hiếp dâm.
DSP phủ nhận tin nhắn trên của Na Eun nhưng sự nghiệp của cô vẫn khó lòng cứu vãn. Chỉ riêng việc bắt nạt thành viên cùng nhóm cũng đủ để Na Eun bị khán giả quay lưng.
Sự nghiệp của Na Eun lao đao vì lời tố cáo của em trai Hyun Joo.
Ngày 28/2, Na Eun có hơn 2,58 triệu người theo dõi trên Instagram. Đến 3/3, lượng người theo dõi của nữ ca sĩ giảm xuống 2,49 triệu người. Chỉ trong 3 ngày, thành viên nhóm April mất 100.000 người theo dõi. Bài đăng cuối cùng của cô cũng vấp phải vô số lời chỉ trích.
Nhiều thương hiệu và chương trình truyền hình đã xóa hoặc chỉnh sửa hình ảnh của Na Eun. Tập đoàn thực phẩm Dongsuh quyết định hủy bỏ hợp đồng làm người mẫu đại diện của nữ ca sĩ. Ít nhất 5 nhãn hàng khác, từ thời trang, phục kiện đến dược phẩm... xóa bỏ hình quảng cáo của cô.
Đại diện chương trình Delicious Rendezvous của đài SBS cũng quyết định chỉnh sửa các cảnh quay có Na Eun. "Chúng tôi sẽ chỉnh sửa nhiều nhất có thể các phần của Na Eun trong tập phát sóng mà không để ảnh hưởng đến nội dung", đại diện chương trình tuyên bố.
Na Eun góp mặt trong dự án Taxi Driver chuẩn bị lên sóng. Đứng trước làn sóng tẩy chay của công chúng, đơn vị sản xuất Taxi Driver quyết định gạch tên nữ ca sĩ khỏi lịch trình quảng bá bộ phim. Ê-kíp cho biết đang xem xét tình hình để đưa ra quyết định liên quan đến vai diễn của Na Eun.
Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc trong một tháng qua phải vật lộn với hàng loạt bê bối bắt nạt học đường. Những ngôi sao bị buộc tội bắt nạt đang phải trả giá đắt cho những hành động sai trái trong quá khứ. Một số bị loại khỏi dự án truyền hình hoặc quảng cáo họ tham gia và Na Eun là một trong số đó.
Thần tượng xinh đẹp nhất Hàn Quốc bị khán giả tẩy chay Được chú ý sau khi đứng đầu cuộc bình chọn Thần tượng xinh đẹp nhất Hàn Quốc nhưng Na Eun đang bị tẩy chay vì cáo buộc bắt nạt thành viên cùng nhóm. Ngày 3/3, tờ Sports Kyunghyang đưa tin một tập đoàn thực phẩm lớn tại Hàn Quốc đang xem xét hợp đồng làm người mẫu đại diện của Na Eun (thành...