Thời trang phim “Once Upon a Time in Hollywood”: Trở về “hoàng kim” với phong cách thời trang thập niên 60
Điện ảnh Mỹ qua mỗi thời kì khác nhau luôn sản sinh ra những nhà làm phim quái kiệt nằm ngoài hệ thống đào tạo chính quy truyền thống.
Họ thậm chí chẳng qua trường lớp bài bản nào về điện ảnh, vậy mà vẫn thực hiện được những bộ phim để đời. Riêng đối với Quentin Tarantino, ông là “quái kiệt của những quái kiệt”.
Đao dien Quentin Tarantino cung nhung bo phim bat hu cua ong
Quentin luôn biết cách ghi đậm dấu ấn cho riêng mình bằng một kịch bản “tào lao” lạ đời cùng những đoạn đối thoại thông minh, bản nhạc kinh điển và sự tôn kính đặc biệt giành cho văn hoá đại chúng. Không chỉ vậy, phim của ông luôn có một góc nhìn đặc tả về phong cách thời trang riêng biệt nhằm giúp thể hiện cái tôi của nhân vật.
Tạo hình của cac diễn viên trong các phim cua đao dien Quentin Tarantino
“Nghệ sĩ non tay thì bắt chước, nghệ sĩ lão luyện thì ăn cắp”
Trong một bài phát biểu của mình, đạo diễn Quentin Taratino đã nói: “Tôi ăn cắp tất cả từ những bộ phim đã được làm ra. Bất kỳ thứ gì xuất hiện trong sản phẩm của tôi đều theo kiểu cái này lấy từ phim này, cái kia lấy từ phim nọ. Rồi tôi hoá tất cả mọi thứ vào với nhau”.
Poster phim Once Upon a Time in Hollywood
Sự “đánh cắp” này không chỉ dừng lại duy nhất ở chi tiết trong phim mà ta còn dễ nhận thấy nhất thông qua việc khắc hoạ nhân vật Rick Dalton do Leonardo DiCaprio thủ vai. Mặc dù đây là một nhân vật không có thực trong cùng bối cảnh lịch sử khi vụ thảm sát Manson xảy ra, nhưng ta có thể dễ dàng bắt gặp bóng dáng của nhiều hoài niệm điện ảnh cũ xoay quanh Rick.
Như đã nói, thời trang là trợ thủ đắc lực giúp vị đạo diễn thiên tài khắc hoạ nên nhân vật của mình. Và bằng cách vay mượn những nhân vật lịch sử có thật tại kinh đô Hollywood cũng đóng góp giúp hình thành nên phong cách thời trang cho nhân vật không thực của DiCaprio.
Cảm hứng phong cách thời trang bất tận từ những “cái tên” thập niên 60
Bộ cánh đầu tiên ta có thể dễ dàng liên tưởng đến cho hình tượng của Rick Dalton là hình ảnh của anh trong show truyền hình Hullabaloo. Đây là hình ảnh được lấy cảm hứng từ tài tử George Maharis, khi bộ phim đã bê nguyên xi bối cảnh cũng như hình ảnh của những diễn viên múa minh hoạ bên cạnh. Chiếc áo blazer màu tan cùng chiếc cà vạt màu nâu điểm xuyến trên sơ mi trắng đã đem lại sự nhã nhặn cần có cho Leonardo, chứng minh được vị thế ngôi sao của mình.
Phân đoạn Leo nhảy nhót trong show truyền hình Hullabaloo có lẽ là GIF ấn tượng trong tâm trí nhiều người bên cạnh meme cầm súng bắn nước của anh
Bộ áo khoác ngủ thổ cẩm màu đỏ của Rick làm ta không khỏi liên tưởng đến Hugh Hefner – Người sáng lập ra tạp chí Playboy.
Tông màu nâu cũng được nhà thiết kế trang phục ưu ái cho nhân vật Rick Dalton. Áo khoác da màu nâu và áo thun vàng rực rỡ, gợi nhắc tới hình ảnh lừng danh một thời của “The King of Cool” Steve McQueen.
Video đang HOT
Burt Reynold cũng là một cái tên đáng nhớ giúp tạo nên cảm hứng trang phục của nhân vật Rick Dalton. Bộ trang phục trong phân cảnh khi Rick tham gia show F.B.I cũng được lấy cảm hứng như nguyên mẫu từ chính huyền thoại này.
Bộ trang phục áo khoác Harrington, quần xếp li tan và giày da nâu được lấy cảm hứng từ Burt Reynold
Những chàng cao bồi của vùng viễn tây
Chắc hẳn bạn cũng biết đạo diễn Quentin là một fan cứng của thể loại phim miền viễn tây. Những năm 60 là thời kì nở rộ định cao cho những bộ phim miền viễn tây bất hủ. Và Once Upon a Time in Hollywood cũng mở ra như vậy. Tone màu nâu cùng phong cách cao bồi đã được nhà thiết kế bối cảnh và trang phục xây dựng trên một tầm cao mới trên bối cảnh của bộ phim viễn tây Lancer mà Rick tham gia.
Hình ảnh Rick Dalton trên phim trường của phim Lancer. Nơi đây chúng ta được giới thiệu đến kĩ thuật Method acting xuất thần của anhBộ cánh cowboy của nam tài tử Luke Perry của bộ phim cũng được tạo hình một cách xuất sắc trên tông màu beige cùng điểm nhấn lông động vật trên mũ
Vẻ đẹp phong trần của chàng diễn viên đóng thế
Trái ngược với phong cách thời trang xa hoa của Rick Dalton, thì người bạn đóng thế của anh Cliff Booth lại có phong cách đầy phong trần. Sự đối lập trong phong cách thời trang của mỗi nhân cũng giúp gián tiếp vẽ nên bức tranh xung đột cho tính cách của mỗi nhân vật cũng như diễn biến của bộ phim.
Tao hinh phong cach thoi trang khac biet cua hai nhân vật Cliff Booth(trái) và Rick Dalton(phải) trong bộ phim
Brad Bitt hoá thân vào vai một anh chàng đóng thế đầy sai góc, có một lịch sử đầy bí ẩn và mạnh mẽ có thể nói là ngang hàng với Lý Tiểu Long của bấy giờ. Bộ trang phục đáng nhớ nhất của Cliff có lẽ là double-denim phủi bụi: gồm quần của Levi’s, áo khoác jean kéo của Wrangler, kính phi công Ray-ban và đôi bốt moccasin màu nâu của Minnetonka. Nhà thiết kế trang phục cũng cho biết, đây là cảm hứng được lấy trực tiếp từ Tom Laughlin trong bộ phim viễn tâyBilly Jack.Chưa kể, double demin cũng là một phong cách thường thấy của các diễn viên đóng thế trên phim trường.
Thật ngạc nhiên làm sao khi chiếc áo Hawaii của Cliff lại là chỉ định trực tiếp từ đạo diễn Quentin trong phần kịch bản phim (‘old guy in a Hawaiian shirt’ – Tạm dịch: Gã trai đứng tuổi trong chiếc áo Hawaii). Chiếc áo cũng cho thấy chàng diễn viên đóng thế này là một con người đầy phong khoáng và tự tại.
Chưa kể việc chọn những chiếc áo thun đi kèm trang phục của Cliff cũng đã thể hiện được sự mạnh vô song nơi con người của anh qua hình ảnh của chú sư tử hay dòng chữ “Champion” trên áo. Như cái cách mà tay bạn diễn của ông, Rick Dalton miêu tả về Cliff Booth “You can throw him off a building; you can have him crash a car” (Tạm dịch: Anh có thể ném hắn ta từ tòa nhà và cho xe tông hẳn vào người cũng chả sao cả)
Nàng thơ của Nước Mỹ
“Nhiều người dân Los Angles mà tôi biết đều tin rằng ‘thập niên 60 kết thúc một cách đường đột vào ngày 9/8/ 1969″, nhà báo và tiểu thuyết gia Joan Didion viết. “Sự kết thúc ấy xảy ra vào chính thời điểm tin tức về vụ giết người trên đại lộ Cielo Drive được truyền đi nhanh chóng như vũ bão.”
Thay vì xây dựng một câu chuyện giật gân xoay quanh cái chết của nữ minh tinh Sharon Tate, Quentin đã tinh tế hơn khi lựa chọn kể một câu chuyện ở một góc nhìn khác. Như một lời tri ân cho biểu tượng sắc đẹp một thời của Hollywood thông qua việc ghi lại một ngày thường nhật của cô nàng.
Margot Robbie dường như đã hoá thân thành phiên bản của Sharon Tate thành công đến mức người em của Sharon, Debra Tate phải bật khóc trong một số phân cảnh.
Margot Robbie đã trở thành bản sao của Sharon Tate cùng áo cổ lọ đen, đầm minishirt và boots go-go da màu trắng.
Bộ váy da động vật của Margot Robbie trong Once Upon a Time in Hollywood được mô phỏng hoàn chỉnh với bản gốc của Sharon Tate tại buổi công chiếu Rosemary’s Baby
NTK Phillips cũng cho biết, màu sắc chủ đạo để thiết kế nên trang phục của Sharon Tate là vàng. “Vàng là màu sắc của sự hạnh phúc và là biểu tượng của California. Khi nghĩ đến những năm 60, tôi luôn nghĩ ngay tới màu vàng và cam. Chúng đem lại cho ta những xúc cảm đầy tươi mới như cái cách mà Sharon từng mang lại cho mọi người. Chưa kể, màu vàng trông rất tuyệt vời trên người Margot”
Nhân vật Sharon mặc áo crop top kết hợp quần shorts da vàng trong bữa tiệc tại dinh thự Playboy
Magot Robbie thực sự toả sáng trong những nhưng cảnh tràn ngập sắc vàng ấm nóng và rực rỡ
“Make love, not war!”
Thập niên 1960 không chỉ chứng kiến sự trỗi dậy của trào lưu Mob mà còn khuynh đảo bởi phong cách thời trang hippie. Được sinh ra trong Kỷ nguyên Bảo Bình, giai đoạn khởi nguyên của những cái tôi trong thời trang dám đứng lên tự định hình cho mình. Phong cách thời trang hippie cũng mang trong nó cái tôi đầy màu sắc, phóng khoáng và tự do.
Những cô gái hippie trong Once Upon a Time in Hollywood được hiện lên đầy phóng khoáng và tự do như “những đứa con của gió”
Tie-dye, những phụ kiện Morroc, chi tiết tua rua…tất cả tạo nên bức tranh đầy sắc màu của cộng đồng hippie vào những năm 60
Arianne Phillips đã phải ghé qua nhiều chợ đồ cũ cũng như các khu vintage sales để tạo dựng lại những bộ cách hippie đầy ấn tượng đến thế.
“Bức thư tình” của đạo diễn dành cho Hollywood thời hoàng kim
Song, bộ phim làm rất nhiều người bị đánh lừa bởi cái mác “Vụ án nhà Manson” như vốn dĩ ông chẳng có bao giờ kể nghiêm túc với câu chuyện mà mình nghĩ ra. Dựa trên những công bố ban đầu, khán giả đã cứ ngỡ mạch truyện sẽ được xây dựng xung quanh vụ thảm sát ấy. Nhưng trên tất cả, nếu được đặt trên mạch chính thì Hollywood của những năm 60 mới là “diễn viên chính” trong câu chuyện ngày xưa ở xứ sở Hollywood.
Nơi đây, nơi của những năm thập niên 60, khi mà Hollywood cũng được khoác trong nó những bộ cánh tràn ngập sắc màu bởi những ánh đèn neon không bao giờ ngủ; điểm xuyến cùng những con đường tràn ngập ánh sáng muôn màu khi Cliff Booth rong ruổi trên những con đường xa lộ.
Cái kết không chỉ là sự mộng tưởng của vị đạo diễn về một cái kết có hậu cho chính ông mà còn là Hollywood của thời kỳ hoàng kim – khi chính cái chết của Sharon đã gián tiếp làm đứt đoạn nó. Vì thế, thông qua ngôn ngữ điện ảnh Quentin Tarantino cũng đã gửi gắm cả lời tri ân của mình về “nàng thơ” Hollywood ở độ ‘xuân thì’ khi được khoác một bộ cánh đầy mơ mộng và ngập tràn sắc màu.
Theo elleman.vn
Mai KinZhang đưa tông màu ấm vào thời trang pháp phục
Nhà sáng lập thương hiệu thay đổi hình ảnh thanh nhẹ, trầm mặc của những bộ pháp phục bằng tông màu ấm nóng, tươi sáng, sang trọng hơn.
Sự "phá cách" sáng tạo về màu sắc, chất liệu cũng như kiểu dáng khiến những thiết kế của cô gái trẻ Mai KinZhang mang đến một luồng gió mới cho pháp phục thường thấy.
Mai KinZhang chia sẻ từ trước tới nay, hầu hết các Phật tử tới Chùa hoặc dự các đàn lễ Phật giáo thường chỉ sử dụng pháp phục các màu trầm như nâu, xám... Là một phật tử trẻ, cô đã nảy ra ý tưởng "tại sao không thay đổi pháp phục đi Chùa theo hướng sáng tạo hơn"? Đem băn khoăn vào đi vào thiết kế trang phục thời trang, Mai đã vẽ các mẫu pháp phục mang tính sáng tạo cả về màu sắc, kiểu dáng, chất liệu.
Bộ pháp phục màu hồng pha tím nhẹ có điểm nhấn là vạt cổ vàng in hoa tiết hoa tinh tế..
Pháp phục KinZhang sử dụng chất liệu mịn mát, thấm mồ hôi, thiết kế dễ vận động mà vẫn kín đáo trong quá trình thực hiện các nghi lễ Phật giáo.
Mai KinZhang cho hay mỗi thiết kế luôn ẩn chứa những ý nghĩa riêng về Phật pháp và tâm linh. Cô sử dụng luân chuyển, kết hợp 5 màu trong ngũ hành xanh, đỏ, lam, trắng, vàng. Con số 5 tượng trưng cho ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Màu sắc và kiểu dáng mới giúp người mặc mang vẻ đẹp thanh tao, trang nghiêm.
Dùng sắc nâu truyền thống làm màu chủ đạo cho bộ đồ, nhà thiết kế thêm xanh lam, đỏ nâu, vàng và hồng làm điểm nhấn cho các mẫu trang phục.
Không chỉ dừng lại ở pháp phục, Mai KinZhang còn thiết kế những bộ đồ dành cho các buổi lễ trang trọng mang tính truyền thống. Màu sắc và kiểu dáng các bộ đồ khá phong phú, đa dạng chinh phục các tín đồ thời trang.
Các bộ đồ của cô được thổi hồn dân tộc qua từng nếp vải, đường kim mũi chỉ cùng những phụ kiện đi kèm sáng tạo. Mai KinZhang chia sẻ không có quá nhiều tham vọng khi cho ra đời các thiết kế, cô hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Mai mong muốn có nhiều người mặc đồ mang thương hiệu pháp phục KinZhang và hướng đến sự thiện lành trong cuộc sống. "Làm đẹp cho mình và làm đẹp cho đời cũng chính là niềm phúc lạc của mỗi người",cô nói.
Mai KinZhang cũng đem tới nhiều mẫu pháp phục dành cho trẻ em.
Theo nhà sáng lập, tên thương hiệu KinZhang bắt nguồn từ pháp hiệu của chính cô, mang ý nghĩa là "phụng sự". Cô gắn KinZhang vào tên mình như một sự khả hứa với chư Phật sẽ suốt đời phụng sự vì Phật pháp và cuộc đời.
Theo vnexpress.net
Trầm trồ trước đêm diễn thời trang đầy cảm hứng của học sinh trường Ams Dù mới chỉ đang ở lứa tuổi cấp ba, những học sinh trường Chuyên Hà Nội Amsterdam đã có thể tự tổ chức một showcase thời trang một cách chuyên nghiệp - một điều mà không phải nơi nào cũng có thể làm được. LaMode được biết đến là câu lạc bộ thời trang đầu tiên và duy nhất của trường Hà Nội...