Thời trang của người Ai Cập cổ đại
Người Ai Cập cổ đại mặc trang phục tương đối đơn giản. Tuy nhiên, họ đã biết cách sử dụng đồ trang điểm và phụ kiện thời trang để làm tăng thêm vẻ đẹp cho chính mình.
Thời trang phi giới tính
Một chiếc váy lưới đính hạt của người Ai Cập cổ đại. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Boston
Người Ai Cập cổ đại đã xây dựng một số công trình kiến trúc và lăng mộ hùng vĩ, phức tạp nhất mà con người từng biến đến. Nhưng đối với trang phục, họ thiết kế quần áo khá đơn giản. Quần áo truyền thống của người Ai Cập cổ đại không phân biệt giới tính, nghĩa là phụ nữ mặc quần áo gần giống với nam giới. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ và các thành viên thuộc tầng lớp quý tộc trong xã hội Ai Cập đã biết cách sử dụng thời trang để gây ấn tượng cũng như thể hiện địa vị của họ.
Bộ tóc giả của người Ai Cập gồm nhiều bím tóc kết lại với sáp ong, khiến nó khá cứng. Ảnh: Wikimedia
Người Ai Cập luôn khoác lên mình số lượng quần áo ở mức tối thiểu, do vùng đất họ sinh sống có điều kiện thời tiết khá nóng. Những đứa trẻ thậm chí không mặc bất kỳ bộ quần áo nào gần như trong suốt cả năm. Trong khi đó, trang phục của người lớn chủ yếu được làm từ vải bông hoặc vải lanh có nguồn gốc địa phương. Một số nông dân cũng may quần áo từ da động vật.
Vải lanh là chất liệu mà người Ai Cập sử dụng nhiều nhất để thiết kế trang phục, bởi vì nó tương đối nhẹ, thoáng khí, tạo cảm giác thoải mái trong điều kiện nắng nóng gay gắt. Ngoài ra, cây lanh là loại thực vật phổ biến, phát triển mạnh mẽ dọc hai bên bờ sông Nile.
Trong thời kỳ Sơ triều đại (3150 – 2613 trước Công nguyên) và Cổ Vương quốc (2613 – 2181 trước Công nguyên) của Ai Cập, trang phục hằng ngày của cả nam và nữ trông giống một chiếc váy màu trắng dài đến đầu gối, đi kèm với một chiếc thắt lưng. Họ để trần phần còn lại trên cơ thể, mặc dù một số người đi dép bện từ rơm. Những người đàn ông khá giả sẽ mặc cùng một loại trang phục, nhưng chúng được làm bằng vải lanh nhẹ hơn.
Đối với phụ nữ giàu có, quần áo của họ phức tạp hơn một chút. Phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu ở thời kỳ Cổ Vương quốc mặc những chiếc váy dài và thẳng, che kín phần ngực. Họ giữ cố định váy bằng dây đai vắt qua vai, đôi khi sử dụng thêm một chiếc áo trùm hông mỏng phía bên ngoài. Giống như trang phục của đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu, những chiếc váy này làm bằng loại vải lanh nhẹ hơn so với quần áo của người bình thường. Ngoài ra, họ cũng mặc váy làm hoàn toàn từ các loại hạt.
Đồ trang điểm
Nam giới và phụ nữ thuộc mọi tầng lớp trong xã hội Ai Cập cổ đại đều dùng đồ trang điểm để cải thiện vẻ bề ngoài, ví dụ như dầu thơm, nước hoa, phấn trang điểm khuôn mặt. Tất nhiên, tầng lớp thượng lưu có thể mua những sản phẩm tốt hơn. Người Ai Cập cũng có thói quen kẻ mắt. Họ sử dụng bút làm bằng gỗ, ngà voi hoặc đá để thoa phấn côn [một loại phấn màu đen] vào mí mắt, làm nổi bật kích thước và hình dạng của đôi mắt.
Phấn côn có thành phần chủ yếu là khoáng vật galena, phân bố chủ yếu tại vùng núi Sinai. Người ta sẽ nghiền nhỏ khoáng vật galena cùng với dầu và chất béo, sau đó trộn lẫn với một số khoáng vật khác như malachite. Sản phẩm cuối cùng có dạng bột bão màu đen, tương tự như kem. Phấn côn có giá rất đắt nên chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu. Tuy nhiên, những người nghèo cũng có loại phấn côn thay thế cho riêng mình. Ngoài tác dụng trang điểm, phấn côn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi tác động có hại của ánh sáng Mặt trời hoặc tình trạng nhiễm trùng do tiếp xúc với bụi, ruồi.
Phụ nữ Ai Cập cổ đại cũng thích sở hữu một đôi môi màu đỏ. Khi quan sát bức tượng bán thân nổi tiếng của nữ hoàng Nefertiti, đôi môi của bà đã góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp nữ tính. Son môi có thể làm từ đất son, hoặc điều chế từ rong biển, iốt và hợp chất bromine mannite. Một số tài liệu nói rằng, nữ hoàng Cleopatra VII chế tạo son môi từ kiến và bọ cánh cứng nghiền nát.
Video đang HOT
Phụ kiện thời trang
Tóc giả và đồ trang sức cũng là một phần quan trọng trong trang phục truyền thống của người Ai Cập cổ đại. Điều này đặc biệt đúng với những người thuộc tầng lớp thượng lưu, khi họ sử dụng trang sức để phô trương sự giàu có của mình. Họ cũng tin rằng trang sức sẽ giúp các vị thần chú ý đến họ nhiều hơn. Các loại trang sức phổ biến bao gồm: nhẫn, hoa tai, vòng tay, vòng cổ, dây chuyền, cúc áo trang trí làm bằng vàng hoặc đá quý.
Những người thuộc lầng lớp thấp hơn cũng đeo đồ trang sức, nhưng đa số chúng được làm từ các vật liệu rẻ hơn, chẳng hạn như các hạt gốm với nhiều màu sắc khác nhau.
Thiết kế đồ trang sức của người Ai Cập cổ đại thường phản ánh các chủ đề liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng. Các chủ đề xuyên suốt bao gồm biểu tượng của các vị thần, chữ tượng hình, chim chóc, động vật và côn trùng. Chúng đều đóng vai trò quan trọng trong thần thoại sáng thế (creation myth) của người Ai Cập.
Các biểu tượng xuất hiện nhiều nhất trên đồ trang sức có thể kể đến như bọ hung, con mắt thần Ra, hoa sen, cây cói, rắn hổ mang, nút thắt Isis, vòng shen (biểu tượng của sự vĩnh cửu) và ankh (biểu tượng của sự sống).
Khi một người Ai Cập nào đó qua đời, người thân của họ sẽ chôn theo các đồ trang sức với hy vọng người đã khuất có thể sử dụng chúng ở thế giới bên kia.
Tại Ai Cập cổ đại, người dân có thói quen đội tóc giả để giữ cho đầu luôn sạch sẽ, tránh chấy rận. Cách làm này cũng giúp họ mát mẻ hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Tóc giả được làm từ tóc người cho tới Thời kỳ Chuyển tiếp Thứ hai (năm 1782 – 1570 trước Công nguyên), khi ngựa du nhập vào Ai Cập. Sau đó, người ta bắt đầu dùng lông đuôi ngựa bện thêm sợi thực vật để làm tóc giả.
Tóc giả có nhiều kiểu dáng và người dân có thể đội chúng trong những dịp khác nhau, chẳng hạn như buổi họp mặt gia đình hoặc lễ hội. Hầu hết các bộ tóc giả đều dài và nặng, bao gồm nhiều lọn tóc hoặc bím tóc. Những người giàu có thường trang trí tóc giả của họ bằng chuỗi hạt và đồ trang sức lớn. Những người nghèo hơn phải dùng tóc giả làm từ cây cói hoặc chỉ đơn giản là cạo trọc đầu và đội khăn trùm đầu.
Thời trang từ vải rách và dấu ấn Việt Nam tại Tuần lễ thời trang New York
Hai nhà thiết kế Việt Nam là Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy vừa gây tiếng vang lớn tại Tuần lễ thời trang New York với bộ sưu tập thời trang được làm từ quần áo cũ và những tấm vải rách.
Dù đã hoạt động trong ngành thời trang hơn 12 năm nhưng đây là lần đầu tiên, hai nhà thiết kế của Hulos có cơ hội được giới thiệu bộ sưu tập tại Tuần lễ thời trang New York - một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới. Chia sẻ từ Mỹ sau thành công của show diễn, Hải Long và Thế Huy bồi bồi cho biết: "Đó tựa như một giấc mơ!"
Hulos là "đứa con tinh thần", là "ngôi nhà" chung nơi nuôi dưỡng tình yêu thời trang được Hải Long và Thế Huy thành lập vào năm 2002. Nổi tiếng với những bộ sưu tập kết hợp nhuần nhị văn hóa phương Đông và phương Tây, giữa truyền thống và hiện đại, giữa thế giới tâm linh và thế giới thực tại, bộ sưu tập Hồi sinh vừa giới thiệu tại New York Fashion Week một lần nữa tô đậm dấu ấn sáng tạo của hai nhà thiết kế Việt Nam; đồng thời còn mang đến câu chuyện về cách người Việt làm thời trang bền vững. Không phải chỉ có những chất liệu mới mà những chiếc quần áo cũ, những tấm vải rách cũng có thể trở thành tác phẩm thời trang, có đời sống mới khi được chăm chút sáng tạo.
Trước Tuần lễ thời trang New York, Thế Huy - Hải Long từng góp mặt tại nhiều sàn diễn lớn của khu vực và thế giới như: China Fashion Designers Creation Contest, Tokyo Fashion Show, Western Canada Fashion Week... Các chương trình thời trang trong nước như: Đẹp Fashion Show, Tuần lễ thời trang Việt Nam, các lễ hội áo dài... cũng là sàn diễn mà Hulos vẫn định kỳ tham gia để giới thiệu bộ sưu tập mới.
Một quy luật thông thường là để có thể tham gia giới thiệu BST tại các tuần lễ thời trang, các nhà mốt đều phải tự bỏ ra một khoản chi phí "khủng". Thế Huy và Hải Long nói rằng hai anh may mắn khi nhận được lời mời tham gia Tuần lễ thời trang New York mùa này và không phải trả bất cứ chi phí nào.
Khi chạm đến cơ hội được diễn ở Tuần lễ thời trang New York, được dùng ngôn ngữ thời trang để kể câu chuyện văn hóa, truyền thống Việt Nam đã mang đến cho hai nhà thiết kế những cảm xúc không thể miêu tả bằng lời.
Kể từ khi thành lập, Hulos đã chọn theo đuổi giá trị truyền thống và làm thời trang trên vật liệu bền vững, vật liệu tái chế và thu hút sự chú ý của truyền thông trong nước và quốc tế. Đây chính là lý do mang đến cho thương hiệu cơ hội được mang BST Hồi sinh đến với NYFW, trình diễn bởi các model quốc tế.
Chia sẻ lý do chọn quần áo jeans đã qua sử dụng, các tấm vải lanh cũ, rách hỏng để làm chất liệu chính cho BST, hai nhà thiết kế cho biết hơn ai hết các anh hiểu rằng thời trang là ngành gây ô nhiễm hàng đầu. Với phương châm sử dụng nhưng phải tái tạo, Hải Long và Thế Huy phát triển ý tưởng BST từ động lực của thời trang bền vững. "Công việc sáng tạo là làm thế nào để biến một mảnh vải rách thành một tác phẩm thời trang? Đi tìm lời giải cho câu hỏi này cũng chính là câu châm ngôn làm nghề mà chúng tôi theo đuổi", NTK Huỳnh Hải Long tâm sự.
Nhắc đến signature trong thời trang của Hulos là nhắc đến những bộ sưu tập kết hợp giữa văn hóa Đông và Tây, giữa truyền thống và hiện đại, giữa thế giới tâm linh và thế giới thực tại. Tất cả làm nên cái riêng, cái đặc biệt của Hulos.
Bộ sưu tập Hồi sinh được hai nhà thiết kế sáng tạo dựa trên những trang phục đã qua sử dụng, từ đó truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, ủng hộ cách sáng tạo và tiêu dùng thời trang bền vững.
Huỳnh Hải Long từng giành giải thưởng Vietnam Collection Granprix 2009 và giải màu sắc; Giải thưởng Nhà thiết kế triển vọng tại China Fashion Designer Creation Contest 2011. NTK Đặng Thế Huy từng giành giải New Discovery tại Vietnam Collection Grand Prix 2006 và giải Báo chí bình chọn tại cuộc thi China Fashion Designer Creation Contest 2011. Tên gọi Hulos được viết tắt từ tên của cả hai: Huy Long Style.
Ngoài trang phục từ vải denim, một số thiết kế từ vải lanh được xử lý khéo léo tạo nên phom dáng khỏe khoắn, cá tính. Hai nhà thiết kế Việt Nam tiếp tục phát huy thế mạnh xử lý họa tiết thêu tay truyền thống trên vải cũ và các chất liệu thân thiện môi trường trong BST Hồi sinh.
Mỗi thiết kế đều mang tính ứng dụng cao, kể câu chuyện về văn hóa, giá trị của người Việt và tôn vinh nghề thủ công truyền thống.
"Thay vì tìm kiếm những chất liệu mới để thể hiện sự sáng tạo, chúng tôi quyết định sử dụng lại những chất liệu tái chế để gửi gắm thông điệp về bảo vệ môi trường", Thế Huy cho biết.
Huỳnh Hải Long, Đặng Thế Huy và dàn model chào kết màn BST Hồi sinh.
Tiếp sau tại Tuần lễ thời trang New York 2022, hai nhà thiết kế Việt Nam lại miệt mài cho hành trình sáng tạo mới khi nhận lời mời trình diễn tại Canada dịp cuối năm. Để giới thiệu Hulos đến với tín đồ thời trang Canada, một bộ ảnh thời trang mới sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới cùng hai model là Miss Universe Canada và Hoa hậu Việt Nam; trước khi BST mới được trình diễn chính thức.
Tóc mái bay, để kiểu gì cũng trẻ như gái đôi mươi Tóc mái bay quốc dân theo style Hàn Quốc là một trong những kiểu tóc mái hot nhất trong danh sách được tìm kiếm năm 2022 bởi sự "hack" tuổi cực đỉnh dù bạn ở lứa tuổi nào và phù hợp với mọi gương mặt, kiểu tóc. Tóc mái bay là kiểu tóc mái buông lơi tự nhiên có độ dài từ gò...