This War of Mine Phận người giữa chiến tranh
This War of Mine đã khắc họa được một bộ mặt xấu xí, tối tăm của chiến tranh, thứ mà không một ai mong muốn.
Có thể khẳng định một điều rằng, hầu hết những tựa game lấy chủ đề chiến tranh đều đặt người chơi vào địa vị một người lính được trang bị tận răng, với những khung cảnh hoành tráng, những trận chiến khốc liệt nhưng hào hùng. Cá nhân tôi cũng là một fan của những tựa game bắn súng như Call of Duty hay Battlefield.
Thế nhưng một điều khó lòng có thể phủ nhận chính là những tựa game nói trên đã khiến cho game thủ hay những con người trẻ tuổi có được cái nhìn phần nào thiên lệch về những gì xảy ra trong chiến tranh. Những hành động anh hùng, những đoạn cắt cảnh với cao trào của những bộ phim bom tấn đã khiến chúng ta quên đi mất một điều cơ bản của chiến tranh: Chúng khốc liệt, bạo tàn và đầy mất mát.
Một cái nhìn khác của chiến tranh đã được mô tả trong Valiant Hearts, tựa game nhập vai màn hình ngang từng ra mắt vào hồi tháng 06 vừa qua. Vẫn vào vai những người lính, thế nhưng cuộc chiến mà họ tham gia lại đầy những điều mà nhiều game chiến tranh khác bỏ quên: Nỗi đau, sự hy sinh, hay những điều bản ngã con người buộc phải từ bỏ khi bước chân vào cuộc chiến.
Trong khi đó, tựa game sẽ góp mặt trong bài đánh giá chi tiết của chúng ta ngày hôm nay, This War of Mine, tuy đem tới trải nghiệm có phần tương đồng, thế nhưng nó lại mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác trong số những video game lấy đề tài chiến tranh: Những người dân thường, những kẻ sống sót lại giữa vòng chiến sự, những con người tay không tấc sắt buộc phải cố gắng sống sót khi hiểm nguy rình rập họ từ khắp mọi nơi.
Sống sót
This War of Mine không rào đón dông dài, không tạo ra những cắt cảnh hoành tráng. 11 Bit Studio đặt người chơi vào ngay nhiệm vụ cấp bách nhất mà những người sống sót phải thực hiện: Cố gắng tồn tại giữa những hiểm nguy đầy rẫy bên trong thành phố bị bao vây.
Game cho phép bạn vào vai nhiều nhân vật vô danh trong game. Trước cuộc chiến, họ có cuộc sống riêng, có thể hạnh phúc, có thể không. Thế nhưng tất cả đều đảo lộn hoàn toàn khi cuộc chiến bắt đầu. Giờ đây ban ngày họ buộc phải trốn trong những căn nhà bị vũ khí quân sự tấn công đến tan nát, chia nhau canh gác để không biến mình trở thành con mồi của những mối đe dọa trong game, từ những gã lính bắn tỉa nằm rải rác quanh thành phố, cho tới cơn đói, rét hay bệnh tật, và thậm chí là cả những kẻ sống sót khác, chấp nhận làm mọi thứ để sinh tồn, kể cả việc tước đoạt tính mạng những người không quen biết khác.
Trong khi đó, ban đêm sẽ là thời điểm mà gameplay của This War of Mine trở nên khác biệt hoàn toàn. Chính sự thay đổi này đã khiến cho chiều sâu và mức độ chân thực của game được củng cố hơn rất nhiều. Một trong số những người cùng nhóm mà bạn điều khiển sẽ phải ra ngoài để tìm kiếm nhu yếu phẩm, thứ tài nguyên cực kỳ quan trọng trong game.
Tuy nhiên đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng một chút nào. Ban đầu những căn nhà bạn khám phá đều không có người hoặc có rất ít người ở. Tuy nhiên càng lên cao, những căn nhà bạn phải tìm tới để lấy nhu yếu phẩm lại có những kẻ canh gác sẵn sàng giết chết những ai xa lạ để bảo vệ nơi họ sống.
Nếu như ban ngày là thời điểm bạn tạo ra những bữa ăn, những sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống, từ chiếc giường ngủ để nhân vật không bị cảm lạnh giữa mùa đông buốt giá, cho tới những công cụ phục vụ cho việc thu thập đồ đạc trong game như công cụ cậy khóa hay xà beng, thì ban đêm lại là khi This War of Mine trở thành một tựa game survival đúng chất, khi bạn phải cẩn thận trong từng bước chân để vừa sống sót vừa có thể đem những thứ cần thiết về cho “gia đình” của mình.
Mỗi nhân vật trong game đều có những kỹ năng riêng, ví dụ như chạy nhanh, có khả năng nấu ăn hoặc khả năng thu thập nhu yếu phẩm tốt. Công việc của bạn sẽ là tập hợp họ lại và phân chia công việc một cách hợp lý để không có chuyện người thì kiệt sức vì làm mọi việc, người thì nhởn nhơ “há miệng chờ sung”.
Video đang HOT
Gần như không có khái niệm “dư dả” trong This War of Mine. Không giống như Don’t Starve, một tựa game lấy phong cách survival điển hình. Bạn sẽ phải dùng những công cụ thiết yếu trong game để tạo ra những đồ đạc cần thiết. Tương tự như vậy, khả năng “vác đồ” của các nhân vật trong game cũng không hề cao. Họ không thể mang cả một cái rương đi thu thập nhu yếu phẩm được. Chính vì thế từ nguồn nguyên liệu, thực phẩm, thuốc men, nước uống, tất cả đều cần sự phân bổ hợp lý nếu người chơi không muốn kết thúc game quá sớm.
Ấy là chưa kể, bạn không hề đơn độc trong game. Những gã hàng xóm đôi khi có thể rất “ngoan”, đem đồ của họ để đổi lấy những thứ họ cần. Thế nhưng đôi khi, họ có thể trở thành những gã máu lạnh, ngang nhiên cướp nhà của bạn, làm hại những người canh gác ở nhà trong khi bạn còn đang bận đi tìm kiếm những món đồ cần thiết.
Hình, âm
Đồ họa của This War of Mine không có gì nổi bật nếu xét tới tổng quan đồ họa trong game nói chung. Tuy nhiên những nét vẽ, những hình thù người rệu rã, mệt mỏi sau một ngày canh gác mà không được ngủ, những cột khói ở nền màn hình, hay những nét vẽ chì nguệch ngoạc lại tạo ra một bầu không khí cực kỳ u ám trong game.
Một điểm cộng là dung lượng game chỉ nằm ở mức 800 MB, cho phép cả những cỗ máy tính với cấu hình yếu.
Đó cũng là thông điệp mà 11 Bit Studio gửi gắm tới người chơi. Trong con mắt của những người sống sót, những ngày họ phải trả qua đều là những ngày khó khăn, “ăn bữa nay lo bữa mai”. Tuyệt nhiên không có một chút niềm hy vọng nào trong mắt họ, ngoại trừ bản năng sinh tồn của chính bản thân mình. Góp sức cho hình ảnh chính là những bản nhạc nền với violon làm chủ đạo. Những bản nhạc buồn, man mác ai oán cũng khiến cho bầu không khí của game trở nên tối tăm, lạnh lẽo và thiếu sức sống hơn rất nhiều.
Tạm kết
Những câu nói trống rỗng, đầy tiêu cực trong game mỗi khi một biến cố xảy ra, cộng thêm với những gì đã được chúng tôi mô tả ở trên, This War of Mine đem tới cho game thủ thưởng thức một trải nghiệm hoàn toàn khác, nếu không muốn nói là trái ngược đến 180 độ so với những tựa game khác lấy đề tài chiến tranh.
Không có checkpoint, không có hồi sinh, This War of Mine giống như một câu chuyện ngoài đời thực, khi bạn không thể sống lại ở một checkpoint trước để “sửa sai”. Rõ ràng 11 Bit Studio hay bản thân nhà làm game người Ba Lan Grzegorz Miechowski, với những câu chuyện có thật mà ông đã đưa vào game, đã giành được thành công ngoài sức tưởng tượng. Nó khắc họa được một bộ mặt xấu xí, tối tăm của chiến tranh, thứ mà không một ai mong muốn.
Theo Gamek
Call of Duty: Advanced Warfare Tìm lại ánh hào quang
Với Call of Duty: Advanced Warfare, Sledgehammer đã làm được điều mà Activision rất cần để cứu vớt cả một thương hiệu "đẻ trừng vàng"
Đúng thời điểm này một năm về trước, tôi đã gửi tới các bạn, những độc giả, cũng như những fan của dòng game hành động Call of Duty bài đánh giá chi tiết phiên bản mang tên Ghosts. Dĩ nhiên về mặt tài chính, tựa game vẫn là một thành công đến với Activision, thế nhưng xét về mặt chất lượng, việc cố gắng níu những giá trị gameplay cốt lõi đã quá cũ kỹ cùng với cốt truyện chẳng mới mẻ gì với người chơi đã khiến Ghosts trở thành phiên bản Call of Duty thất bại nhất kể từ khi dòng game ra mắt lần đầu tiên.
Trước thực tế dòng game đã đi vào lối mòn, Activision buộc phải trao trọng trách phát triển con gà đẻ trứng vàng bao năm qua của mình cho một studio thứ ba, Sledgehammer Games, và biến series game ra mắt thường niên này trở thành một vòng quay 3 năm với mỗi phiên bản được phát triển. Vậy là Call of Duty: Advanced Warfare ra đời.
Điều khiến cho giới hâm mộ ngạc nhiên hết mực không phải ở doanh số khủng mà Call of Duty: Advanced Warfare có được như mọi phiên bản CoD ra mắt hàng năm. Kỳ thực, nó cho người hâm mộ cũng như làng game thấy rằng, thứ cần thiết nhất cho series game bắn súng này ở thời điểm hiện tại không phải là việc thay đổi cốt truyện và tạo ra gameplay multiplayer với những killstreak "imba", mà thay vào đó là sự thay đổi, một sự thay đổi từ gốc rễ lối chơi đã trở thành lối mòn của cả dòng game.
Khát vọng quyền lực
Câu chuyện của Advanced Warfare bắt đầu với hai người lính là bạn thân của nhau, Jack Mitchell và Will Irons cùng tham gia một chiến dịch tại Seoul vào năm 2054. Trong chiến dịch, Will vì hoàn thành nhiệm vụ nên đã hy sinh, còn Jack thì mất đi cánh tay trái của mình.
Cơ hội tưởng chừng đã chấm dứt, thế nhưng Jonathan Irons, cha của Will và cũng là CEO tập đoàn quân sự lớn nhất thế giới mang tên Atlas đã đưa Jack "về với đội của ông", làm cho anh ta một cánh tay giả và biến Jack trở thành một trong những chiến binh siêu việt nhất của tập đoàn, góp công lớn trong việc truy quét và tiêu diệt mạng lưới khủng bố KVA, cũng như kẻ đầu sỏ có biệt danh Hades sau khi hắn cùng đồng bọn phá hủy nhiều nhà máy điện hạt nhân ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.
Dĩ nhiên là Hades được dành cho những chiến binh của Atlas "xử đẹp", thế nhưng liệu câu chuyện của Advanced Warfare đã chấm dứt tại đây, khi cuồng vọng quyền lực đã và đang dần nuốt chửng Jonathan Irons, nhất là từ sau cái chết của con trai hắn?
Lột xác
Sau BlackOps 2 và Ghosts, Advanced Warfare là tựa game thứ ba có bối cảnh tương lai với những khí tài quân sự đậm chất tương lai, từ súng ống, những cỗ xe tăng cho tới cả những chiếc máy bay chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng. Vì thế khó lòng có thể coi Advanced Warfare là phiên bản được "lột xác" như tựa đề trên đây được.
Kỳ thực, game không chỉ lột xác về mặt nội dung, mà ngay cả lối chơi của game cũng thay đổi hoàn toàn với những món đồ chơi cao cấp mà Sledgehammer trang bị cho những chiến binh trong game. Đầu tiên phải kể tới bộ giáp Exosuit. Đương nhiên ở những năm 2050, thành tựu công nghệ của loài người vẫn chưa thể cao tới mức tạo ra những Iron Man trong bộ truyện tranh cùng tên hay Prophet thần thánh của Crysis series. Tuy nhiên những gì mà bộ khung giáp được phát triển riêng vì mục đích quân sự này đem lại cũng cực kỳ đáng nể.
Bên cạnh việc nâng cao sức bền, độ dẻo dai của người lính, thì Exosuit còn được chia thành hai dạng với rất nhiều những kỹ năng riêng cho phép người chơi có được lợi thế lớn trên chiến trận. Trong phần chơi đơn, ở dạng Assault, người chơi trở thành một chiến binh mạnh mẽ, với những khả năng như double jump, stim hay overcharge, một dạng "time bullet" giúp game thủ ngắm bắn nhanh và chính xác hơn, trong khi đó Specialist thì biến Jack Mitchell trở thành một người hỗ trợ cứng cựa với khả năng tàng hình hay tự động bật lá chắn được tích hợp ở cánh tay giả của anh.
Nói một cách ngắn gọn, tất cả những chi tiết gameplay của Advanced Warfare đều xoay quanh Exosuit. Đây là thay đổi lớn nhất, và cũng là thành công nhất đối với Call of Duty hiện tại.
Bên cạnh đó không thể không kể tới những món khí tài khác mà game cho phép người chơi tương tác. Đó có thể là những chiếc kính ngắm "Target Enhancer", giúp đánh dấu vị trí kẻ địch lọt vào tầm ngắm, hay có thể là những trái lựu đạn đa năng, cho phép người chơi chuyển đổi nhanh giữa các chế độ như đánh dấu đối thủ, hay EMP để hạ gục ngay lập tức những cỗ máy không người lái đang quần thảo và xả đạn vào đồng đội của mình.
Tuy nhiên, cái cốt lõi của gameplay, hay nói đúng hơn là cái "chất" của Call of Duty thì vẫn còn đó. Điểm cộng xứng đáng dành cho Sledgehammer Games khi cùng lúc hòa quyện giữa cái mới lạ, chưa từng gặp trong một phiên bản Call of Duty với sự hỗn loạn, gameplay nhịp độ cao nhưng lại cực kỳ cuốn hút và bi tráng mà bất kỳ fan của dòng game này đều kỳ vọng.
Chơi mạng
Giờ đây, ngày càng có nhiều game thủ mua key bản quyền của Call of Duty để chơi multiplayer. Nói không ngoa, kể từ khi Modern Warfare 2 ra mắt vào năm 2009, mục chơi mạng của Call of Duty dường như đã trở thành những màn chơi MOBA với phong cách hành động tốc độ cao đúng nghĩa đen. Game thủ được lựa chọn trang bị và kỹ năng giữa hàng chục loại khác nhau để tạo ra lớp nhân vật khác nhau và có hiệu quả cao nhất trên chiến trường. Càng ngày, số lượng những lớp nhân vật mà game thủ CoD có thể tạo ra ngày một lớn hơn.
Với sự hiện diện của hàng loạt những kỹ năng Exosuit thay cho hệ thống Perk, cùng với hệ thống tạo nhân vật "Pick 13" có phần rất tương đồng với "Pick 10", thứ đã tạo nên tên tuổi cho mục chơi mạng của BlackOps 2, phần chơi mạng của Advanced Warfare tạo ra một trải nghiệm chưa từng có với các fan.
Những trận đấu vốn dĩ đã có tốc độ rất nhanh, nhưng giờ đây với khả năng của Exosuit, những pha PvP của game thủ CoD thậm chí sẽ còn "điên cuồng" hơn, yêu cầu phản xạ tốt nếu không muốn trở thành con mồi hoặc để thoát một vài kẻ địch lẽ ra đã có thể bị hạ gục một cách dễ dàng.
Trong tiến trình lên cấp, game thủ sẽ có thể mở khóa hàng loạt những món vũ khí, vừa có thật (ARX 160, Bulldog shotgun, Lynx, AK12, MK14...) vừa hư cấu (IMR, BAL27,...). Đi kèm với đó là hàng loạt những nâng cấp từ kính ngắm, ống phóng lựu cũng như ống giảm thanh. Tất cả cho phép game thủ có gần như vô số lựa chọn trên chiến trường.
Một điều đáng chú ý là, Advanced Warfare đã biết cách cân bằng giữa những killstreak mà những game thủ có tay nghề giành được với những món đồ được gọi chung là "Supply Drop". Nhờ đó, những gamer chưa có nhiều kinh nghiệm chiến trận cũng sẽ không cảm thấy nản chí khi vừa sống lại vài giây đã bị những quả tên lửa của đối phương "tiễn lên bảng đếm số".
Những điểm trừ
Với những người hâm mộ, Call of Duty: Advanced Warfare có thể được coi như một tác phẩm điện ảnh của thế giới game, với sự xuất hiện của hàng loạt cái tên nổi danh như Kevin Spacey, Gideon Emery, hay cả Troy Baker, một trong những người lồng tiếng game và phim hoạt hình được yêu thích nhất. Thế nhưng nếu đánh giá một cách khách quan, thì kịch bản "hai năm để hoàn thành" cỉa Advanced Warfare vẫn còn chứa nhiều sạn và khá dễ đoán. Điều này khiến cho tính chặt chẽ và cảm xúc khi thưởng thức mục chơi đơn phần nào giảm đi.
Tuy những thay đổi trong lối chơi của Advanced Warfare là cần thiết, và được đánh giá rất cao bởi giới chuyên môn, thế nhưng vẫn phảng phất đâu đó cái "chất" mà Advanced Warfare đã đi vay mượn từ nhiều sản phẩm khác như Titanfall với hệ thống Exosuit, Ghost Recon Future Soldier với hệ thống tàng hình và đánh dấu đối thủ trên bản đồ.
Điểm trừ thứ ba của Advanced Warfare là vấn đề cấu hình. Vẫn sử dụng engine IW3 được thay đổi và thêm thắt những hiệu ứng tân thời, thế nhưng cấu hình mà phiên bản Call of Duty này đòi hỏi vẫn tương đối cao so với những gì nó đem lại cho người chơi. Vẫn là những mô hình vật thể có chiều sâu, bóng lộn để đánh lừa thị giác game thủ, thế nhưng chất lượng texture của CoD Advanced Warfare thua sút phần nào với một số sản phẩm mới ra mắt thời gian gần đây.
Kết
Thay đổi đôi khi là điều cần thiết, nhưng đôi khi lại là sự liều lĩnh có thể đánh đổi cả một thương hiệu. Thật may mắn là dưới bàn tay của Sledgehammer, Call of Duty: Advanced Warfare đã đưa cả dòng game đình đám này trở lại quỹ đạo cần thiết, với những thay đổi lớn ăn sâu vào cốt lõi của lối chơi.
Có thể khẳng định rằng sản phẩm Call of Duty đầu tay của Sledgehammer là một tựa game thành công và có thể coi là một trong số những FPS hay nhất trong năm, trái ngược hoàn toàn với những gì Infinity Ward đã thể hiện trong năm ngoái với phiên bản Ghosts.
Theo Gamek
Khám phá những game mobile phiêu lưu giải đố rất đáng chơi Cùng Gamek khám phá những tựa game mobile phiêu lưu rất đáng chơi trên Android vào những dịp rảnh rỗi và nhất là cuối tuần. The Silent Age Tham gia vào game mobile phiêu lưu bí ẩn này, bạn sẽ có cơ hội cùng bánh xe thời gian quay ngược về những năm 70 thời trước để tham gia vào một cuộc thám...