Thiên nhiên tươi đẹp và bình yên ở bản người Mường
Đường lên xóm Chiến – bản người Mường thuộc xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc, Hòa Bình quanh co, hiểm trở, 1 bên tựa vách núi cheo leo, 1 bên ôm những thửa ruộng quanh co đẹp như bức họa đồng quê thanh bình.
Đường lên xóm Chiến – bản người Mường thuộc xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc, Hòa Bình quanh co, hiểm trở, 1 bên tựa vách núi cheo leo, 1 bên ôm những thửa ruộng quanh co đẹp như bức họa đồng quê thanh bình.
Những hình ảnh đẹp đẽ này được chúng tôi ghi lại vào thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Xóm Chiến nằm ở độ cao khoảng 900m so với mặt nước biển.
Ở độ cao này cùng với hệ sinh thái đa dạng, cây xanh bao phủ, nơi đây quanh năm có khí hậu mát mẻ.
Xã Vân Sơn là vùng đất của người Mường ở Hòa Bình, tộc người giàu truyền thống văn hóa nghệ thuật dân gian.
Video đang HOT
Những con đường quanh co dẫn lối vào bản. Người dân ở đây hầu hết vẫn giữ được nếp nhà truyền thống.
Đời sống của bà con Mường, xóm Chiến thanh bình dưới những tán cây.
Áo pắn (áo ngắn) – loại áo cánh ngắn, xẻ ngực, ống tay dài, áo màu nâu hoặc trắng, bên trong mặc áo yếm là trang phục truyền thống hàng ngày của các cô gái Mường; đầu thường đội khăn trắng, xanh với phong cách giản dị.
Trong trang phục truyền thống, các cô gái mặc váy quây kín màu đen. Nét đặc sắc trên trang phục của người Mường chính là những mảng hoa văn nổi lên giữa trang phục và cạp váy, thắt lưng.
Đồng bào Mường có một kho tàng văn nghệ dân gian với nhiều thể loại như: thơ dài, bài mo, truyện cổ, dân ca, ví đúm, tục ngữ, hát ru em, đồng dao, hát đập hoa, hát đố, hát trẻ con chơi… Đặc sắc nhất trong các loại hình này chính là những làn điệu của những bài dân ca Mường.
"Không hiểu sao, tôi chỉ nói có thế mà bị Vân Sơn gạt ra khỏi trung tâm, không đi diễn được"
"Khi tôi xuất viện mới biết Lê Huỳnh đã thay thế tôi hoàn toàn, nhận hết show đi diễn cùng Kiều Oanh luôn" - nghệ sĩ Lê Tín nói.
Vừa qua, tại phần tiếp theo chương trình Gõ cửa thăm nhà, nghệ sĩ Lê Tín đã hé lộ những góc khuất trong nghề của mình tại hải ngoại.
Tôi chỉ nói có thế mà bị Vân Sơn gạt ra khỏi trung tâm
Thời gian đầu qua Mỹ, tôi phải làm thợ tiện, được một thời gian, anh Út Mập mới bảo tôi là Vân Sơn kêu tôi tới. Tôi vào trung tâm Vân Sơn và bắt đầu quay vở hài kịch đầu tiên.
Quay xong, tôi nhìn kịch bản mới hoảng hồn vì rõ ràng đây là kịch bản mình viết mà tên tác giả lại lạ hoắc.
Tôi hỏi anh Út Mập thì anh ấy bảo: "Mày là nghệ sĩ mới, lạ hoắc nên tao phải để tên khác, không thì chẳng ai coi hết".
Tôi đồng ý nhưng cũng nhắc thêm: "Lần sau anh bảo anh Vân Sơn nhớ để tên em".
Không hiểu sao, tôi chỉ nói có thế mà bị Vân Sơn gạt ra khỏi trung tâm, không đi diễn được. Thế là tôi lại phải quay về đi làm hãng tiếp.
Tôi làm được hơn một năm thì được chị Ngọc Anh rủ đi diễn cùng và diễn liên tục trong một thời gian, trải qua nhiều thăng trầm.
Khi tôi xuất viện mới biết Lê Huỳnh đã thay thế tôi hoàn toàn, nhận hết show đi diễn cùng Kiều Oanh luôn
Những năm đầu tiên sống tại Mỹ, cái Tết của tôi buồn lắm. Tôi nhớ gia đình vô cùng nhưng không nản lòng, cũng không bỏ cuộc. Gia đình tôi bên Việt Nam còn khó khăn lắm và đang trông mong vào tôi, nên tôi quyết không bỏ cuộc. Tôi chỉ biết cố gắng. Tôi có buồn, có nản như không thể buông xuôi.
Thời điểm tôi bích bách tận cùng, cảm giác không còn lối thoát nào là lúc đi diễn với Kiều Oanh.
Tôi nhớ, lúc đó đang quay kịch thì đau quặn người. Tôi bị nhiễm trùng gan, vào viện phải cắt hết 2/3 lá gan. Trong khi đó, tôi lại đang nhận hết show với Kiều Oanh hết rồi mà không đi được. Kiều Oanh phải nhờ Lê Huỳnh đi diễn thay tôi.
Lúc đó, Lê Huỳnh bảo với tôi rằng chỉ diễn thay tôi trong lúc tôi nằm viện thôi, khi nào khỏe thì lại để tôi diễn lại. Nhưng đến khi tôi xuất viện mới biết Lê Huỳnh đã thay thế tôi hoàn toàn, nhận hết show đi diễn cùng Kiều Oanh luôn.
Bị Kiều Oanh bỏ, tôi lo lắng quá, không biết phải làm sao. Nhưng may quá, Tổ thương cho tôi gặp chị Trang Thanh Lan, Bảo Quốc, Thúy Nga, Quang Minh, Hồng Đào.
Anh em nghệ sĩ bên này đều thương tôi và chấp nhận đi diễn cùng tôi. Tiếp đó, tôi gặp được anh Minh Nhí, Anh Vũ, má Hồng Nga, má Ngọc Giàu từ Việt Nam qua. Trấn Thành qua đây cũng diễn với tôi rồi.
Tôi cũng phải làm nghề khác mới có tiền trang trải cuộc sống, trả tiền phòng
Nói chung, thời điểm khốn cùng nhất của tôi là giai đoạn chấm dứt diễn với Kiều Oanh, còn sau đó thì tôi không nhớ gì hết. Chính vì thế nên giờ tôi yêu đời hơn, làm việc hăng say hơn.
Bất cứ nghệ sĩ nào từ Việt Nam qua mà cần người diễn phụ, làm nền đều chọn tôi hết.
Việc tôi chuyển từ hài sang cải lương đã có từ trước đây rồi chứ không phải bây giờ.
Hồi đó tôi về Việt Nam cộng tác với anh chị em nghệ sĩ ở sân khấu của chị Hồng Vân nên biết về cải lương. Đài truyền hình cũng đang cần nghệ sĩ diễn cải lương nên tôi nhận.
Nhưng nói thật, diễn cải lương không phải một nghề. Các anh chị em bên này đều phải đi làm nghề khác, làm xong mới diễn cải lương vì đam mê nghề quá. Chúng tôi diễn không nhận được đồng nào hết.
Đài truyền hình chỉ hỗ trợ cho chúng tôi kinh phí sản xuất, quần áo, chứ cát xê thì không. Chúng tôi hoàn toàn làm miễn phí hết, làm vì yêu nghề thôi chứ không tài trợ nào hết.
Trước dịch, đài truyền hình bảo chúng tôi nếu xin được quảng cáo thì cho toàn bộ tiền tài trợ đó nhưng mùa dịch này chẳng có nhãn hàng nào tài trợ hết. Anh chị em nghệ sĩ chỉ biết tự làm, đến đâu hay đến đó.
Về phía mình, tôi cũng phải làm nghề khác mới có tiền trang trải cuộc sống, trả tiền phòng.
Cuộc sống hiện tại của các danh hài hải ngoại đình đám một thời Hoài Linh, Quang Minh, Vân Sơn, Bảo Liêm đều là những danh hài hải ngoại từng nổi tiếng đình đám, thế nhưng cuộc sống hiện tại của họ có sự khác biệt khá lớn. Ở những thập niên 2000, nếu nhắc đến các danh hài có tiếng thì chắc hẳn khán giả sẽ nhớ ngay đến những cái tên nghệ sĩ nổi tiếng...