Thief: Sát thủ từ quá khứ tới tương lai
Mọi chuyện bắt đầu khi mới đây trên một ấn phẩm của tạp chí game OXM, nhắc tới Thief 4, một tựa game vẫn còn chưa được công bố chính thức, sẽ từ bỏ thế hệ máy chơi game hiện tại để tới với hệ Console Nextgen, cụ thể là trên Xbox720 (tên mã “Durango”) và PC năm sau.
Thief 4 được tin rằng đã có một thời gian phát triển khá lâu là trong khoảng 4 năm, thậm chí còn được cá nhân một nhà thiết kế xác nhận là đã hoàn thành công đoạn cuối. Tuy tất cả chỉ dừng lại ở mức chưa chính thức, nhưng nó lại tạo ra sự hy vọng không hề nhỏ trong cộng đồng game thủ, rằng một ngày nào đó sẽ lại được thấy truyền nhân tiếp theo của Thief.
Trong khi thế giới game vẫn đang đoán già đoán non về tương lai của tựa game này, chúng ta hay cùng quay trở lại quá khứ, thời điểm giới chuyên môn coi Thief như là dấu ấn đầu tiên, bước tiến đã định hình lại toàn bộ dòng game hành động bí mật, dưới vai trò là tựa game dưới góc nhìn người thứ nhất đầu tiên đi theo phong cách này.
Thief: The Dark Project
Năm 1998 đã chứng kiến sự ra đời của hai cái tên được liệt vào hàng huyền thoại của thể loại hành động bí mật thế giới. Đầu tiên là Metal Gear Solid, một tác phẩm được coi là xuất sắc nhất trong lịch sử của phong cách hành động bí mật. Và thứ hai, một cái tên ít được chú ý hơn, nhưng cũng là kẻ tiên phong trên con đường mình theo đuổi, đó là Thief: The Dark Project, được sản xuất bởi Looking Glass Studios.
Trong Thief: Dark Project, người chơi vào vai Garret, một siêu đạo chích, một kẻ dùng trí thông mình và sự lừa lọc để tồn tại trong thế giới ngầm nơi mình được sinh sống. Trong đó, bối cảnh của game là một thành phố mang phong cách Steampunk, với những kiến trúc thời nữ hoàng Victoria, kết hợp cùng các máy móc tinh vi, hiện đại.
Sở hữu một thân thủ phi phàm, nhưng Garret không phải là một lính đánh thuê với cơ bắp cùng kỹ năng cận chiến, cộng với sức mạnh đáng gờm của kẻ địch, nên phương thức đi càn, đối đầu trực diện gần như là không thể trong game. Vì vậy, người chơi vào vai Garret chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất, đó là ẩn nấp, bí mật hạ thủ kẻ địch từ phía sau.
Thief: The Dark Project lấy bối cảnh một thành phố mang phong cách Steampunk.
Tuy nhiên, lính canh và cạm bẫy không phải là thứ duy nhất có thể giết Garret, mà âm thanh và ánh sáng trong game cũng nguy hiểm như bất kỳ loại đao kiếm nào khác. Lính canh có khả năng phát hiện và tấn công bạn ngay lập tức, nếu bạn không biết cách ẩn nấp trong bóng tối và biết cách hoàn toàn giữ im lặng. Nhưng không phải điều ngẫu nhiên khi gọi Garret là một siêu đạo chích, khi anh mang trong mình kỹ năng, thủ thuật, hay những “đồ chơi” tinh vi đầy mình, từ tên nước để dập các ngọn đuốc, tới tên rêu để hãm âm thanh từ tiếng bước chân.
Video đang HOT
Chính vì thế, Thief ăn sâu vào niềm tin người là hâm mộ với vai trò là một tựa game của sự nhẫn nãi, bình tĩnh và đòi hỏi kỹ năng phán đoán tính huồng, định hình lại toàn bộ phong cách hành động bí mật thời bấy giờ.
Nhân vật chính của dòng game Thief – Garret.
Như là một sự bổ sung đáng giá cho hệ thống gameplay độc đáo, Thief còn sở hữu một cốt truyện lôi cuốn và cực kỳ hấp dẫn. Mọi chuyện bắt đầu khi kỹ năng đạo chích của Garret đã thu hút sự chú ý của một quý tộc mang tên Constantine, người đã liên lạc với anh để có thể tìm lại “Eye” – một viên ngọc cũng mang trên mình tấm màn bí ẩn như chủ nhân của nó. Nhưng đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng với Garret, khi hiện nay, viên ngọc thần bí kia đã nằm trong tay của một giáo phải cuồng tín mang tên “The Hammers”.
Hành động dưới góc nhìn thứ nhất trong Thief: The Dark Project.
Từ đó, Garret bị cuốn theo một loạt những sự kiện, mà ban đầu chỉ đơn giản là lần mò trong bóng tối để xử lý các tên lính canh hay ăn trộm đồ, cho tới liên quan đến số mạng của con người, là làm sao giải cứu cả thành phố khỏi một thánh thần xấu xa có tên Trickster.
Thief II: Metal Ages
Hậu bản tiếp theo của dòng game – Thief II: Metal Age, được phát hành vào năm 2000. Nhiều ý kiến của người hâm mộ ở phần đầu cho rằng game nên tập trung vào mảng hành động bí mật nhiều hơn là giành thời gian để đối đầu với một thế lực siêu nhiên nào đó. Và để chứng minh rằng mình biết lắng nghe từ phía các Game thủ, Looking Glass đã tiếp cận cách phát triển Thief II theo một cách khác, đó là xây dựng Gameplay trước khi viết bối cảnh cốt truyện, nhằm mục đích để cho người chơi nhập tâm hơn vào vai trò của một siêu đạo chích.
Thief II: Metal Age tập trung hơn vào những pha hành động bí mật.
Trong đó, Garret đã được cải tiến với những trang bị mới, mà tiêu biểu nhất có lẽ là Camera có thể phóng vào các vị trí khác nhau để theo dõi lính gác. Bên cạnh đó, hệ thống A.I cũng được nâng cấp , khi khả năng phát hiện những điều bất thường từ môi trường xung quanh của lính canh tốt hơn, như nhận biết một ngọn đuốc bị tắt bất chợt.
Thief: Deadly Shadows
Nhưng thật không may là Looking Glass đã sớm phải rời bỏ làng game vì tình hình tài chính, để lại mối nghi ngại cho game thủ, rằng đây sẽ cái kết của Series Thief. Nhưng Garret lại tiếp tục được hồi sinh, khi những cựu nhân viên của dòng game trước đây được chuyển tới mái nhà mới Ion Storm của nhà thiết kế game Warren Spector.
Và dòng game Thief lại một lần nữa được nối gót vào năm 2004, khi phiên bản Deadly Shadows được phát hành. Phiên bản này được cải tiến hơn về rất nhiều mặt so với hai phiên bản trước đó, từ đồ họa tới hệ thống Gameplay. Lấy ví dụ như kiểu trỏ và nhấn để mở khóa như trước đây được thay bằng một cơ chế tương đồng với tựa Fall Out 3.
Nhưng hậu bản này, như người tiền nhiệm đầu tiên của mình, lại đem theo một phong cách thiên về cốt truyện nhiều hơn, làm nó không gấy ấn tượng trong tâm trí người hâm mộ được nhiều như ởMetal Age. Nhưng không phải vì thế mà Deadly Shadows không có dấu ấn riêng của mình, khi mang tới màn chơi “Robbing the Cradle”, mà ở đó, người chơi được giao nhiệm vụ đột nhập vào một nhà thương điên/trại trẻ mồ côi, để rồi phải đối mặt với những khoảnh khắc được coi là đáng sợ nhất trong lịch sử ngành game.
Garret máy mắn được hồi sinh dưới mái nhà mới trong Thief: Deadly Shadows.
Thief: Deadly Shadows kết thúc, và để lại dấu hỏi trong lòng người hâm mộ từ đó tới nay về tiềm năng trong lối chơi của mình. 8 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng Garret xuất hiện trên bản đồ game giới, nhưng thông tin về một phiên bản tiếp theo của dòng game vẫn bặt vô âm tín từ nhà sản xuất, cho tới thời gian gần đây khi niềm tin lại được dấy lên trong lòng game thủ, mặc dù tất cả chỉ gói gọn trong hai từ “không chính thức”.
Nhưng cho dù có thế, thì tiềm năng của Thief là không thể phủ nhận, và sớm hay muộn, những người nắm trong tay thương hiệu này cũng sẽ nhận ra mình đang có một gia tài trong tay. Và từ giờ cho tới lúc đó, hy vọng không phải là một quãng thời gian quá dài cho game thủ chúng ta.
Theo Bưu Điện Việt Nam
TriggerFist - Game bắn súng cực nhắng trên iOS
Mang một chút gì đó "kì quặc" hơn so với những game TPS (game bắn súng góc nhìn thứ ba) khác có mặt trên AppStore, Trigger Fist, tựa game do Lake Effect Applications phát triển quả thật có phần rất "dị". Về cách chơi có phần giống Counter Strike, nhưng Trigger Fist còn có một vũ khí bí mật mà không một tựa game nào có, đó là một... con dê.
Lũ dê làm gì trong một trò chơi bắn súng như thế này? Bạn sẽ "phải" cõng một con dê chạy qua chạy lạik trong chế độ Sacred Mode. Con dê trong trường hợp này mang ý nghĩa giống như lá cờ trong chế độ cướp cờ của một số tựa game khác, bạn và người chơi khác sẽ phải tranh dành nó và giữ trong vòng 90 giây để chiến thắng.
Nếu cảm thấy hình ảnh phải "treo đầu dê" khá là buồn cười thì còn có ba chế độ chơi khác để game thủ lựa chọn. Nhìn chung Trigger Fist có nền tảng đồ họa và lối chơi khá tốt nếu đặt bên cạnh các tựa game bắn súng online cùng thể loại như Archetype hoặc N.O.V.A 3.
Cơ chế điều khiển của Trigger Fist khá đơn giản. Bạn di chuyển bằng phím ảo joystick bên trái, chạm bắn bên phải. Có ba nút nhỏ ở góc dưới, đó là cận chiến, đổi vũ khí khác và ném lựu đạn. Trò chơi cho phép bạn nâng cấp một số kĩ năng như xạ thủ, do thám thông qua hệ thống in-app purchase. Ngoài ra, game hỗ trợ khá tốt việc nhắm bắn, khi bạn thấy kẻ thù, ống nhắm sẽ tự động phóng to thu nhỏ để theo dấu chúng.
Một khía cạnh đầy hấp dẫn khác của game là hệ thống online multiplayer cho phép 4 người chơi một lúc, và bốn kẻ thù của bạn sẽ là tư động. Đừng vội mừng vì AI của chúng rất khó xơi, bạn phải khó khăn rất nhiều mới có thể chiến thắng. Để luyện tập cũng như lên cấp, bạn có thể trải nghiệm qua chế độ Single Mode hoặc cùng chơi với bạn bè thông qua Bluetooth.
Trigger Fist có đồ họa thuộc loại xuất sắc trong dòng game di động. Nhưng điều làm game thủ lo nghĩ chính là việc có một cộng đồng trực tuyến ổn định để quá trình chơi game hào hứng hơn, nếu được cung cấp miễn phí thì đây không phải vấn đề lớn. Được biết những nhà phát triển Trigger Fist đã nộp phần mềm lên, chờ Apple duyệt để có mặt trên AppStore, vì thế thời gian ra mắt của game sắp cận kề. Hãy cùng GameK chờ đợi sự ra mắt chính thức của game trong thời gian tới.
Theo Game Thủ
Square Enix là công ty game đáng mơ ước nhất tại Nhật Bản Đó là thông điệp được giới làm game nhắc tới nhiều nhất sau khi bảng lương trung bình của các công ty game Nhật được công bố. Dựa trên các báo cáo, thống kê do các công ty game và nhà chức trách công bố, trang web chuyên về các nghiên cứu trực tuyến Nensyu Labo đã hé lộ danh sách về mức...