Thị trường “sạch bóng” game Trung Quốc: Bất khả thi!
Game Trung Quốc, một trong những chủ đề đã được đem ra bàn thảo đến mức nhiều người tưởng chừng là chẳng còn gì để nói.
Game online Trung Quốc, một trong những chủ đề đã được đem ra bàn thảo đến mức nhiều người tưởng chừng là chẳng còn gì để nói. Thế nhưng, một sự thật khó có thể bỏ qua, đó chính là thực trạng một bộ phận game thủ Việt Nam đã và đang có cái nhìn tương đối tiêu cực đối với những tựa game online đến từ người hàng xóm phương Bắc.
Một trong những lý do cốt yếu dẫn đến tình trạng ấy là vì chất lượng các sản phẩm nhập về nước quá thấp hoặc chỉ dừng lại ở mức trung bình. Ngoài ra một lý do khác chính là tâm lý không ưa hàng “Tàu” sẵn có trong mỗi người dân Việt Nam.
Tuy nhiên để có thể thoát khỏi sự kiểm soát của game online Trung Quốc vẫn là điều quá khó, nếu không muốn nói là bất khả thi với thị trường game online Việt Nam. Hãy cùng phân tích một số nguyên nhân dẫn tới sự thật phũ phàng này.
Sự gần gũi về văn hóa
Có lẽ đây là nguyên nhân dễ nhận ra nhất và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc các MMO Trung Quốc dễ được lòng một số lượng lớn người chơi game tại Việt Nam. Sự phổ biến của văn hóa phương Bắc trong xã hội nước ta chắc chắn không thể phủ nhận, thậm chí nhiều người còn nói đùa rằng giới trẻ ngày nay biết sử Trung Quốc hơn cả sử Việt.
Các bộ phim kiếm hiệp (hoặc kể cả các thể loại khác như dã sử) được trình chiếu hằng ngày trên truyền hình với số lượng quá nhiều đóng góp phần lớn vào hậu quả trên. Chỉ cần nghe thấy những cụm từ như “võ hiệp”, “Tam quốc”, “Thiếu Lâm”, “Võ Đang”… là không ít người trẻ Việt đã cảm thấy rạo rực trong người.
Đây là điều không thể tránh khỏi vì nó gắn liền với lịch sử quốc gia, nếu bảo rằng người Việt không còn quan tâm tới văn hóa Trung Quốc thì còn khó hơn… lên trời. Game cũng vậy, chỉ có thể bảo game thủ ngừng chơi game Tàu nếu họ không còn ham thích các mẩu truyện kiếm hiệp hoặc lịch sử, mà điều đó dĩ nhiên là bất khả thi.
Các NPH không dám và cũng không thể mạo hiểm
Dễ dàng nhận thấy việc MMO Trung Quốc về Việt Nam nhiều là do các NPH chỉ chăm chăm chọn loại mặt hàng này. Nguyên nhân dẫn đến điều ấy là vì chúng dễ ăn khách và cũng có doanh thu cao, nhưng trên thực tế mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Thứ nhất, thông thường với các NPH cỡ nhỏ hoặc ít tiếng tăm thì việc giao dịch với đối tác Hàn Quốc hoặc phương Tây khá khó khăn. Một số NPH còn tâm sự rằng họ gần như không có cơ hội mua game từ Hàn Quốc vì NSX tại đó rất khó tính, họ phải chắc chắn đối tác của mình làm ăn tốt thì mới gửi gắm “con cưng”. Những điều này đã được phân tích trong một bài viết trước đây về việc các nhà phát hành Việt e dè trước game Hàn của GameK.
Trong khi đó, các công ty Trung Quốc lại khác, họ tương đối dễ tính trong vấn đề trên và sẵn sàng làm việc với cả những NPH không tên tuổi hoặc mới thành lập, miễn là “thuận mua vừa bán”. Điều đó giải thích vì sao số lượng game Hàn, Nhật về Việt Nam thì ít mà Trung Quốc thì nhiều.
Video đang HOT
Thứ hai, với các NPH lớn thì mối quan hệ khăng khít của họ với các đối tác Trung Quốc lại khiến quá trình đàm phán dễ hơn. Ngay cả hợp đồng “ăn chia” cũng nhẹ nhàng hơn (thí dụ VNG với đối tác KingSoft trong quá khứ chẳng hạn). Vì thế họ chẳng dại gì bỏ qua “người thân” để chơi với “kẻ lạ mặt” chưa biết tính cách ra sao.
Game nội chưa đến thời điểm “tỏa sáng”
Game thuần Việt là một trong những niềm hy vọng sẽ chiếm lĩnh thị phần của game Trung Quốc trong tương lai, chúng ta đã từng chứng kiến chính Trung Quốc đánh bật các đối thủ Hàn khỏi quốc gia mình như thế nào. Vì thế nhiều người cũng hy vọng Việt Nam sẽ lặp lại được kỳ tích ấy.
Nhưng sự thật là hy vọng ấy quá mong manh, các sản phẩm “made in Việt Nam” lúc này còn chập chững, lại chưa có được bản sắc riêng. Ngay cả các NSX cũng bí bách trong khâu tìm đề tài hấp dẫn người chơi nội địa. Sự gần gũi về mặt văn hóa khiến đề tài văn hóa thuần Việt không gây được mấy thiện cảm hơn so với văn hóa Trung Quốc.
Thời gian qua chứng kiến hàng loạt dự án được đầu tư bài bản như SQUAD, G3, Jay Online, The King… nhưng xét về bản chất chúng vẫn có gì đó học tập theo những MMO ngoại quá nhiều, ngay cả SQUAD còn chấp nhận thay đổi góc nhìn súng kiểu Đột Kích thì chúng ta có thể hiểu rằng phần lớn các NSX game online trong nước chưa dám hay chưa đủ tầm tạo nên sự độc đáo riêng.
Các game phương Tây và Hàn Quốc, Nhật Bản đã không cạnh tranh được với game “Tàu” thì dĩ nhiên mọi sự trông đợi chỉ còn dồn vào game thuần Việt. Có điều như phân tích bên trên thì cũng đủ hiểu chặng đường “tẩy chay” nan giải đến thế nào.
Tuy nhiên có vẻ như mới đây một tia hy vọng đá lóe lên ở cuối đường hầm, khi dự án Sát Thát Truyền Kỳ được Emobi Games chính thức công bố.
Không có quy chế bảo hộ
Một nguyên nhân nữa tuy không quá quan trọng nhưng cũng khiến khả năng loại bỏ game Trung Quốc khó hơn, đó chính là chúng ta chưa có một chế tài nào với mục đích thắt chặt nhập khẩu các sản phẩm tới từ quốc gia này. Nên biết rằng Trung Quốc chiếm lĩnh được thị trường nước họ là nhờ chính phủ quyết tâm “bế quan tỏa cảng”.
Ngay như các MMO nổi tiếng tầm cỡ World of WarCraft tuy miễn cưỡng được phép phát hành tại xứ Gấu trúc, thế nhưng bù lại nó bị cắt bỏ hàng loạt yếu tố đến mức tàn tạ, các bản cập nhật thì đợi kiểm duyệt cả năm trời. Mục đích việc này chỉ là để hạn chế tối đa người chơi ham thích nó. Đó là quá khứ. Gần đây nhất, ngay cả RIFT, bom tấn gây rung chuyển thị trường game phương Tây cũng đã phải ngậm ngùi rời khỏi thị trường 1 tỉ dân.
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, Trung Quốc thực hiện “bế quan tỏa cảng” mà không bị chính gamer nước họ phản đối là vì chất lượng các MMO nội địa đã phần nào ổn định, trong khi đó ở Việt Nam thì khác. Sự khó khăn này dẫn đến cái vòng luẩn quẩn không thoát ra nổi.
Có thực sự phải (hay đúng hơn, có thể) loại bỏ?
Với những phân tích bên trên, chắc hẳn mọi người đều hiểu rằng chặng đường tẩy chay game “Tàu” mà không ít game thủ hô hào tại Việt Nam là bất khả thi, ít nhất là trong vòng 10 năm nữa. Thế nhưng chúng ta liệu có thể thực sự nói không với dòng sản phẩm này? Câu trả lời xin nhường lại cho bạn đọc tự đúc kết.
Theo GameK
5 điều game Việt cần làm trong 6 tháng cuối năm 2013
Hãy cùng GameK điểm qua 5 trong số những việc các nhà phát hành game online trong nước cần làm trong giai đoạn nửa cuối năm nay.
Thời gian luôn là thứ vô cùng khắc nghiệt. Đối với làng game Việt cũng vậy, năm 2013 của chúng ta đã trôi qua được gần một nửa. Trong những tháng đầu năm, chúng ta đã được chứng kiến một làng game Việt có những thay đổi, cả theo nghĩa tích cực lẫn tiêu cực.
Có lẽ câu chuyện làng game Việt được gì, mất gì trong nửa đầu năm 2013 này có lẽ sẽ được gác lại vào một ngày khác. Trong khi đó, hãy cùng GameK điểm qua 5 trong số những việc các nhà phát hành game online trong nước cần làm trong giai đoạn nửa cuối năm nay:
Kiểm duyệt chặt chẽ nội dung game Trung Quốc
Một trong những thị trường game mà các nhà phát hành Việt Nam luôn có xu hướng tiếp cận để mua game về nước không đâu xa chính là thị trường láng giềng Trung Quốc. Với số lượng game mà các nhà phát triển Trung Quốc cho ra mắt hàng năm, có thể ví Trung Quốc như một "nhà máy chế biến" game online, với chất lượng từ thượng vàng đến hạ cám.
Tuy nhiên, nếu xét về một số vấn đề vẫn đang tồn tại và chưa có hướng giải quyết thấu đáo, thì việc mua game từ Trung Quốc cũng ẩn chứa không ít hiểm họa cho các nhà phát hành game Việt. Nếu không kiểm soát một cách chặt chẽ nội dung trong game của những MMO mua về, rất có thể nhà phát hành sẽ rơi vào tình trạng mà NPH tựa game Chinh Đồ mới gặp phải cách đây không lâu.
Nếu điều này xảy ra, nó sẽ khiến cho thị trường game Việt Nam bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Thêm vào đó, niềm tin của game thủ đặt vào các nhà phát hành cũng dần dần đi xuống.
Đẩy mạnh việc tấn công thị trường game mobile
Nếu như game online trên PC đã và đang dần trở thành một miếng bánh có sự tham gia của nhiều nhà phát hành, thì thị phần game online trên nền di động vẫn đang là một miền đất hứa bị không ít NPH bỏ ngỏ. Trong khi việc tìm kiếm lợi nhuận từ người chơi game online trên máy tính dang ngày một khó khăn, các nhà phát hành game Việt Nam cũng nên cân nhắc việc tìm hiểu và tấn công thị trường game online nền mobile.
Thứ nhất, mức giá vô cùng dễ chịu của các thiết bị di động đã khiến cho sự chuyển dịch từ dumb phone hay feature phone sang những thiết bị thông minh hơn trở nên vô cùng rõ ràng và dễ thấy. Tiếp theo đó là nền tảng cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc sử dụng smartphone hay tablet của người Việt đã và đang tăng dần về cả số lượng lẫn chất lượng.
Hai lý do trên đây khiến cho thị trường game mobile trở nên cực kỳ béo bở. Nói không ngoa, ở thời điểm hiện tại, NPH nào có động thái thâm nhập thị trường trước, bên đó chắc chắn sẽ có được thành công.
Tập trung mua những game tiềm năng đang phát triển
Không lâu trước đây, GameK đã đem tới cho các bạn độc giả bài viết về thực trạng không ít nhà phát hành đã bị nẫng tay trên trong cuộc đua game online. Sau khi ký xong hợp đồng mua bán game với nhà phát triển, đang trong giai đoạn chuẩn bị phát hành thì một nhà phát hành tại Việt Nam đã giật mình nhận ra một đối thủ của họ đã kịp lấy được mã nguồn của chính tựa game đó về "xào nấu" lại và tung ra thị trường game.
Sự kiện hy hữu này lại càng dấy lên sự quan ngại của các NPH về việc những đơn vị kinh doanh game lậu (game private) hay đối thủ trên thị trường nẫng tay trên khi họ có được thông tin về tựa game NPH kia đang ngắm tới.
Một trong những giải pháp cho tình trạng này chính là việc các NPH tự mình sang các nhà phát triển nước ngoài, đánh giá khả năng thành công của chúng và mua bản quyền phát hành tại Việt Nam ngay từ khi game vẫn còn đang trong quá trình phát triển.
Từ bỏ cách quảng bá game theo kiểu 18
Đây lại là vấn đề đã được GameK đề cập trong một bài viết phản ánh. Kỳ thực càng ngày càng có nhiều NPH (chủ yếu là webgame) khai thác kiểu quảng bá game đáng lên án như thế này. Nếu tình trạng này không suy giảm, các NPH vẫn cố gắng vin vào những hình ảnh mát mẻ để câu kéo người chơi, thì cả các nhà phát hành lẫn toàn bộ làng game Việt sẽ chịu ảnh hưởng.
Một mặt, chính những quảng cáo như thế này khiến người chơi mất đi lòng tin của mình vào game online, vào nhà phát hành. Họ nghĩ rằng một khi đã vào chơi game, lấy gì đảm bảo nhà phát hành và game master không "lừa" họ, giống như lúc họ bị &'lừa' vào game?
Mặt khác, cái hại rộng hơn, đó chính là cái nhìn của cộng đồng vào bộ mặt của game online Việt Nam. Chẳng lẽ những tựa game được đầu tư công phu, mua về với số tiền lên đến 10 con số mà lại phải sử dụng những chiêu trò như thế này để quảng bá? Chưa kể, cách làm như thế này của các nhà phát hành rất dễ khiến cho xã hội ngộ nhận về game online, khía cạnh vốn đã không có được sự quan tâm tích cực cần thiết.
Chủ động đẩy mạnh việc tự phát triển game
"Người Việt dùng hàng Việt", câu nói đã quá nổi tiếng và quá quen thuộc đối với bất kỳ người Việt Nam nào. Bản thân game thủ Việt nào khi nói đến một tựa game made in Vietnam chắc chắn cũng sẽ cảm thấy tự hào xen lẫn hy vọng. Chơi game Việt là điều ai cũng muốn, thế nhưng nếu chất lượng game Việt Nam tự sản xuất quá thấp, e rằng niềm tin của game thủ cũng theo đó mà suy giảm.
Từ đó, các nhà phát hành cũng nên đẩy mạnh việc tự phát triển những tựa game online cho người Việt, thay vì lấy mã nguồn và thực hiện khâu Việt hóa như một tựa game tự xưng "thuần Việt" mới ra mắt gần đây. Việc tự phát triển game sẽ cần thời gian và công sức, điều này là chắc chắn. Nhưng nếu không ai làm, thì thứ nhất, mãi mãi chúng ta sẽ chỉ có thể chơi game nhập.
Thứ hai, nếu không dám dấn thân, thì chẳng biết tới bao giờ mảng phát triển game Việt mới bắt kịp được bước tiến của những nước láng giềng, chứ đừng nói đến những thị trường lớn như Bắc Mỹ hay Hàn Quốc.
Theo GameK
Đừng cố so sánh làng game Việt với thị trường quốc tế Nếu đem so sánh toàn bộ làng game trong nước với những thị trường bên ngoài thì điều đó là bất hợp lý và khó có thể đem lại kết quả như mong muốn.Một chủ đề bàn luận không có điểm dừng đối với bất kỳ game thủ Việt Nam nào, đặc biệt là những người chơi game online chính là những khác...