Thị trường phim ca nhạc Việt bị bỏ ngỏ
Phim ca nhạc Việt hiện tại còn rất sơ khai và nó thể hiện qua nhiều mặt, dễ nhìn thấy nhất là khi vai trò đạo diễn âm nhạc hiện nay chỉ “sang” ở danh xưng là chính.
Trăm điều lạ, ngàn mối khó
Hiện tại, phim ca nhạc Việt chỉ đang ở những bước dò dẫm đầu tiên. Tính tiềm năng vì thế cũng khá lớn. Tuy nhiên, khai thác tiềm năng đó như thế nào lại là một câu hỏi không dễ trả lời.
Thực tế, từ nhiều năm trước, khái niệm “phim ca nhạc” chỉ dừng lại ở những phim xuất hiện một vài cảnh quay nhân vật hát một ca khúc nào đó như Em còn nhớ hay em đã quên, Sài Gòn tình ca, Em muốn làm người nổi tiếng… Giờ đây, khái niệm đó đã nhanh chóng được thay đổi khi thị trường phim ảnh Việt được tiếp cận nhiều phim ca nhạc của thế giới.
Với điện ảnh, Những nụ hôn rực rỡ gần như là phim Việt đầu tiên mang thể loại này, dù chưa rõ nét. Với truyền hình, khán giả vẫn nhớ tới Cho một tình yêu, Hát ca bềnh bồng… được xem như là những phim truyền hình ca nhạc đầu tiên.
Dù đã được điểm mặt, gọi tên nhưng tính sơ khai của phim ca nhạc Việt vẫn cứ như ngày đầu. Nguyên nhân là như bất kỳ sự mới mẻ nào, phim ca nhạc cũng vấp phải sự ngỡ ngàng từ thói quen xem phim của người Việt trước nay, khi sự đối thoại được thể hiện bằng ca khúc.
Nhạc sĩ Huy Tuấn đảm đương một phần âm nhạc cho phim Những nụ hôn rực rỡ.
Nếu sự tiếp cận với thể loại nhạc kịch ngay từ bé khiến khán giả nước ngoài có một sự thẩm thấu tầm cao dành cho thể loại này, tại Việt Nam, đây vẫn là điều lạ lẫm đầy khác biệt. Bên cạnh đó, phim ca nhạc còn gặp vấn đề khá lớn về kinh phí khi phải gồng mình gánh thêm một khoản không nhỏ cho sáng tác ca khúc.
Với phim truyền hình, số lượng ca khúc thường là hàng trăm như Cho một tình yêu là 70 ca khúc, Vết xước 120 ca khúc, Hạnh phúc quanh ta 160 ca khúc, Hát ca bềnh bồng 120 ca khúc… Chấp nhận sản xuất phim ca nhạc cũng là chấp nhận một cuộc chơi không được phép tiếc tiề.n, dù điều đó là không thể, nhất là trong bối cảnh hiện tại.
Ngay cả khi bỏ qua vấn đề kinh phí, phim ca nhạc cũng chưa hết khó khăn bởi một diễn viên của phim ngoài việc phù hợp với tính cách nhân vật trong diễn xuất còn phải biết hát. Trong bối cảnh hiện tại gần như Việt Nam không có diễn viên nào thực sự đáp ứng được điều đó, sự xuất hiện của Lân Nhã, Hồng Kim Hạnh… trong Vết xước; Mỹ Tâm, Quang Dũng, Tuấn Hưng… trong Cho một tình yêu không phải là không có lý do. Tuy nhiên, tiếc rằng đây không phải là lựa chọn tối ưu vì những gương mặt này lại có nhiều hạn chế về diễn xuất. Ngoài ra, cho dù có nhạc thoại hay, diễn viên diễn tốt lẫn hát khá vẫn chưa đủ.
Để có những cảnh quay giàu nhạc điệu trên khung hình, phải có sự đồng bộ của nhạc, giọng hát, diễn xuất, vũ điệu cũng như cách quay và dựng. Sự đồng bộ của tất cả các khâu đó là điều nghệ thuật thứ bảy Việt Nam chưa có. Trong tất cả phim ca nhạc của Việt Nam, có lẽ chỉ có Cho một tình yêu và Những nụ hôn rực rỡ là đáp ứng khá tốt về yếu tố quay, dựng, vì Nguyễn Tranh và Nguyễn Quang Dũng là 2 cái tên đạo diễn khá quen thuộc với các video clip ca nhạc trước đó. Còn lại, hầu hết đều có vẻ vụng về, làm giảm khá nhiều yếu tố âm nhạc của cảnh quay.
Video đang HOT
Ca sĩ Phương Thanh tham gia một vai phụ trong phim ca nhạc Những nụ hôn rực rỡ.
Vị trí của đạo diễn âm nhạc ở đâu trong ê-kíp làm phim
Năm 2011, việc ca sĩ Mỹ Tâm tham gia phim Cho một tình yêu trở thành sự kiện của làng nhạc Việt bởi cô không chỉ là diễn viên chính mà còn đảm đương trọng trách đạo diễn âm nhạc của phim. Dù không được đán.h giá cao trong vai trò diễn viên, nhưng nhiều ca khúc trong phim của cô trở thành hit sau đó.
Tuy nhiên, nếu cho rằng Mỹ Tâm là một đạo diễn âm nhạc giỏi đã quá vội vàng. Thực tế, cô không “nhạc hóa” lời thoại cho phim, mà kịch bản phim phải “chạy” theo nhiều ca khúc có sẵn của cô (trong 70 ca khúc của phim chỉ có 10 ca khúc là mới, trong đó, Mỹ Tâm sáng tác 6 ca khúc) để nhân vật, tình tiết và lời thoại “nhập” vào các ca khúc ngọt ngào nhất, phân bổ số lượng ca khúc đó cho các tập phim một cách cân bằng nhất. Vì thế, dễ dàng nhận ra, “nhạc thoại” trong phim chỉ dành cho những trường đoạn tình yêu và chỉ dành cho tuyến nhân vật chính. Trong khi đó, vốn dĩ nhạc thoại là dành cho tất cả nhân vật, tất cả mối quan hệ như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… trong đường dây của cả câu chuyện phim.
Ca sĩ Tuấn Hưng và Mỹ Tâm trong phim ca nhạc Cho một tình yêu.
Có thể nói, đạo diễn âm nhạc của phim ca nhạc không giống với vai trò của người viết nhạc phim. Để hoàn thành vai trò đạo diễn âm nhạc phim Hát ca bềnh bồng, Văn Tứ Quý phải nghiền ngẫm kịch bản, thảo luận với nhóm biên kịch và đạo diễn, đồng thời tham gia cả khâu casting… chỉ để có những nhạc thoại phù hợp nhất.
Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam, người đảm đương âm nhạc cho phim Biệt đội hy vọng (phát sóng trên HTV7), sau khi nhận được kịch bản, phải nghiền ngẫm để có được những track nhạc hợp lý nhất.
“Diễn tả một cách nôm na, việc viết nhạc phim chỉ diễn ra khi đã có toàn bộ hình ảnh phim, nghĩa là nó nằm ở giai đoạn hậu kỳ. Còn đạo diễn âm nhạc cho phim ca nhạc phải tham gia từ giai đoạn tiề.n kỳ lẫn hậu kỳ và phải ra hiện trường”, nhạc sĩ Huy Tuấn, người cùng với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đảm đương phần âm nhạc cho phim Những nụ hôn rực rỡ, cho biết.
Cả hai đã tạo được dấu ấn riêng trong bộ phim ca nhạc đầu tiên mình tham gia.
Theo anh, việc sửa chữa, viết lại các ca khúc là chuyện bình thường: “Nhiều khi ra hiện trường lại thấy nó không ổn, thế là lại chạy về nhà sửa, sửa và sửa”.
Văn Tứ Quý khi gửi bản demo cho nhà sản xuất cũng bị yêu cầu phải sửa khá nhiều trước khi phim quay. Thực tế, không phải nhà sản xuất nào cũng hiểu được sự quan trọng của đạo diễn âm nhạc. Nhiều phim để cho kịp tiến độ, nhà sản xuất dùng phương án đặt hàng nhiều nhạc sĩ cùng lúc, vì thế “màu sắc” âm nhạc của phim khó có thể nhất quán. Đạo diễn âm nhạc lúc này chỉ đóng vai trò như một người viết lời thoại có giai điệu, không hơn không kém.
Hiện tại, phim ca nhạc vẫn chỉ là cuộc chơi của sự can đảm, liều lĩnh nhưng thiếu tầm nhìn. Vì vậy, sự đầu tư tổng thể hơn từ phía hãng sản xuất và các bên liên quan, trong bối cảnh chung của cách làm phim hiện tại, e rằng còn rất lâu nữa tiềm năng đó mới được khai thác đúng.
Theo Sành điệu
Phim ca nhạc Việt nhiều năm vẫn lận đận
Tuy số lượng chỉ mới đếm trên đầu các ngón tay, và chất lượng vẫn còn bấp bênh, song thể loại phim truyện ca nhạc (điện ảnh và truyền hình) "made in Việt Nam" đang tìm được "sức sống" của mình.
Từ phim ca nhạc của thế giới...
Phim ca nhạc là thể loại trong đó những bài hát và vũ đạo đóng vai trò chính, hay nói cách khác, âm nhạc và trình diễn là cách dẫn dắt chính của bộ phim. Tính từ bộ phim đầu tiên Broadway Melody ra đời năm 1929, thể loại phim ca nhạc đã phát triển hơn 80 năm.
So với các thể loại khác, nội dung phim ca nhạc đơn giản, song đậm ý nghĩa nhân văn, cảm động lòng người bởi những màn vũ đạo, ca hát do chính các diễn viên thề hiện. Chắc hẳn, chúng ta không thể quên Sing'ing in the rain, The sound of music, My fair lady... hay gần đây là Moulin Rouge, Chicago, Mamma- Mia, High School Musical... Ngoài Hollywood thì điện ảnh Ấn Độ với kinh đô Bollywood rất chuộng thể loại phim ca nhạc, chiếm số lượng tác phẩm được sản xuất hằng năm.
Mamma - Mia (ảnh trên) và High School Musical (ảnh dưới) là hai trong những phim ca nhạc thành công gần đây.
Đến phim ca nhạc "Made in Việt Nam"
Ở Việt Nam, từ nhiều năm trước đã xuất hiện một số bộ phim được xem là "phim ca nhạc" như Lương tâm bé bỏng, Em còn nhớ hay em đã quên, Em muốn làm người nổi tiếng, Chuyện tình Sài Gòn (điện ảnh) hay A Cappella, Đam mê... (truyền hình). Đề tài chính của các phim kể trên đều kể về ước mơ, khát vọng trở thành ca sĩ nổi tiếng của các nhân vật. Và tham gia đóng vai chính trong phim thường là các ca sĩ ngoài đời như: Ngô Thanh Vân và Hứa Vĩ Văn - phim Chuyện tình Sài Gò n nhóm AC&M - phim A Cappella, Đan Lê - phim Em muốn là người nổi tiếng, Cao Thái Sơn - phim Đam mê... Nhìn chung, các ca sĩ- diễn viên trên phim thể hiện phần ca hát và vũ đạo tương đối khá nhưng diễn xuất còn non nớt nên không tạo được ấn tượng bất ngờ.
Những nụ hôn rực rỡ và Giải cứu thần chế.t đều của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, thực hiện theo thể loại phim ca nhạc.
Được ra đời từ sau hiệu ứng quá "đỉnh" của bộ phim High School Music của Mỹ, Giải cứu thần chế.t (2009) và Những nụ hôn rực rỡ (2010) là hai bộ phim điện ảnh thể loại ca nhạc "made in Việt Nam" do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dàn dựng đã giành được tình cảm của khán giả trẻ. Tuy một số màn trình diễn trong hai phim này có ý tưởng ảnh hưởng ít nhiều từ phim nước ngoài, song đây vẫn là những tác phẩm được thực hiện khá công phu, hoành tráng từ bối cảnh đến âm nhạc, diễn xuất của các diễn viên. Dù vậy, Giải cứu thần chế.t và Những nụ hôn rực rỡ mới chỉ tập trung cho các cảnh hát chứ chưa đẩy phần vũ đạo.
Poster phim Vũ điệu đam mê của đạo diễn Nguyễn Đức Việt.
Tiếp sau đó, hai bộ phim điện ảnh Sài Gòn Yo, Vũ điệu đam mê cũng được ra đời sau ảnh hưởng của phim Step up của Mỹ. Tuy tập trung vào phần vũ đạo, nhưng sự mô phỏng và bắt chước hơi nhiều khiến khán giả cảm thấy "quen quen", nên cả hai phim này vẫn chưa đủ yếu tố để tạo nên độ hấp dẫn, mới lạ.
Bên màn ảnh nhỏ truyền hình, gần đây có các phim ca nhạc Cho một tình yêu (36 tập), Hạnh phúc quanh ta (30 tập), Hát ca bềnh bồng (40 tập) và Vết xước (60 tập)... Trong đó, bộ phim Cho một tình yêu quy tụ các giọng ca nổi tiếng Mỹ Tâm, Quang Dũng, Tuấn Hưng đã không nhận được phản hồi tốt của công chúng vì diễn xuất của các ca sĩ không đạt, thiếu tự nhiên, gượng gạo...
Dù có mặt ba ca sĩ đang được yêu thích là Quang Dũng, Mỹ Tâm và Tuấn Hưng nhưng Cho một tình yêu vẫn chưa thành công.
Có dám đi mới thành đường
Đạo diễn Vương Quang Hùng của phim Vết xước chia sẻ: "Làm phim ca nhạc phải đầu tư nhiều hơn thể loại phim tâm lý tình cảm. Ví dụ, nhà sản xuất phim Vết xước đã phải bỏ thêm khoản chi phí không nhỏ cho phòng thu, phối nhạc và trả tác quyền 120 bài hát (từ sáng tác mới đến ca khúc cũ) sử dụng trong phim, dù có bài chỉ hát vài câu thôi. Còn đạo diễn thì phải suy nghĩ, cân nhắc xem chọn bài hát như thế nào cho phù hợp, cài bài hát vào tình huống nào, đưa nhạc len lỏi ra sao cho dễ chịu để khán giả đỡ "sốc", bởi có các nhân vật có thể hát bất cứ lúc nào để thay cho thoại".
Tương tự, bộ phim Hạnh phúc quanh đây đầu tư tới 160 ca khúc, trong đó có đến 50% là sáng tác mới của nhiều nhạc sĩ với nhiều cảm xúc theo từng cung bậc khác nhau của mỗi nhân vật. Bộ phim Hát ca bềnh bồng có 120 bài hát, trung bình 3 bài hát/tập với đủ các thể loại nhạc từ rock, pop ballad đến dân ca, vọng cổ hoặc kết hợp giữa hò và đọc rap... Có thể nói kinh phí đầu tư cho phần âm nhạc đã khiến một bộ phim ca nhạc có giá thành sản xuất cao hơn rất nhiều.
Bộ phim truyền hình Hát ca bềnh bồng có 120 bài hát, trung bình 3 bài hát/tập với đủ các thể loại nhạc.
Một trong những công việc gian nan cho các nhà làm phim ca nhạc là chọn diễn viên. Nếu chọn diễn viên hay người mẫu có thể diễn xuất tốt nhưng họ lại hát không hay hoặc không biết hát ngược lại chọn ca sĩ hát hay chưa chắc đã diễn xuất giỏi. Trường hợp của Quang Dũng, Mỹ Tâm trong phim Cho một tình yêu là ví dụ về chuyện ca sĩ hát hay mà diễn xuất còn yếu.
Khi làm phim Những nụ hôn rực rỡ, nhà sản xuất BHD đã tuyển chọn 4 chàng trai cho nhóm ca nhạc 4U từ hàng trăm thí sinh của cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao trong suốt gần một năm, kết quả hình thức và giọng hát của nhóm 4U vẫn không được như mong đợi. Còn "chân dài" Thanh Hằng đóng vai nữ chính của phim này thì tốn công đi luyện thanh và tập vũ đạo trong mấy tháng ròng, để có thể tự ca hát và nhảy múa đôi chút. Trong phim Vết xước, nhân vật nào cũng phải hát, từ người lớn tuổ.i đến cả con nít. Các diễn viên trẻ đóng vai chính như Lân Nhã, Hồng Kim Hạnh... ngoài đời là ca sĩ nên vừa diễn xuất vừa ca hát khá ổn. NSƯT Văn Hiệp rất phù hợp với vai trưởng thôn, song bắt "trưởng thôn" ca hát một cách thoải mái thì không dễ chút nào.
Nhà sản xuất phim Vết xước đã phải bỏ thêm khoản chi phí không nhỏ cho phòng thu, phối nhạc và trả tác quyền 120 bài hát.
Theo đán.h giá của đại diện nhà sản xuất Đạt Film: hiện nay trong khi các thể loại phim khác đang chạm tới mức "bội thực" thì phim ca nhạc vẫn còn là một trong số ít "mảnh đất giàu tiềm năng" thu hút được đông đảo khán giả. Tuy nhiên, do kinh phí sản xuất bị đội lên cao hơn nhiều, cùng nhiều khó khăn khác, mà phim ca nhạc"made in Việt" đang ở giai đoạn khai mở một con đường. Mặc dù còn nhiều gian nan nhưng phải có người dám bước đi thì mới thành đường!
Theo Infonet
Sao Việt so tài vũ đạo trong phim Từ phần vũ đạo bài bản do nghệ sỹ có kinh nghiệm Kim Phượng thể hiện cho tới màn biểu diễn tinh nghịch của "cây hài" Hoài Linh... đều mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ. Mặc dù không phải là thể loại quen thuộc nhất với khán giả nhưng phim ca nhạc vẫn thường xuyên xuất hiện tại thị...