Thí sinh X Factor ‘cướp hit’ của Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương
Thể hiện lại bản hit của giám khảo Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương nhưng Minh Như và nhóm The Wings không bị áp lực hay lép vế, ngược lại họ còn “ cướp hit” khiến Tùng Dương lo ngại.
Live show 2 – Chặng đua khắc nghiệt của cuộc thi X Factor được truyền hình trực tiếp tối 19/6 với sự tranh tài của 11 thí sinh ở các hạng mục. Bước vào cuộc đua mới, các giọng ca trẻ không tránh khỏi áp lực và căng thẳng. Trong số đó, nữ sinh lớp 11, nhóm nhạc nữ S-Girl tiếp tục mang đến sự bùng nổ trong khi The Wings dần khẳng định phong cách.
Sau 3 vòng thi sử dụng các ca khúc tiếng Anh, Minh Như nghe theo lời khuyên của giám khảo Tùng Dương khi hát tiếng Việt. Cô gái quê An Giang mạo hiểm chọn dòng nhạc dân gian đương đại với sáng tác của Lê Minh Sơn – Đá trông chồng để thể hiện bản lĩnh.
Minh Như đầy bản lĩnh khi thể hiện lại ca khúc thành công của Thanh Lam. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Giọng hát nội lực của thí sinh 16 tuổi đã chinh phục khán giả truyền hình. Tùng Dương thừa nhận, Minh Như đã “lột xác” ngoạn mục bởi với ngoài giọng hát nội lực, cô còn thể hiện sự trải nghiệm để truyền tải thành công tinh thần ca khúc.
Hồ Quỳnh Hương không giấu vẻ tự hào trước cô học trò tiềm năng. Nữ ca sĩ sinh năm 1980 cho biết, không riêng cô, các giám khảo khác cũng dồn sức cho Minh Như bộc lộ hết khả năng. Màn trình diễn của nữ sinh lớp 11 đã làm hài lòng các HLV. Nhờ đó, cô dễ dàng giành tấm vé bước vào vòng trong.
The Wings có những sáng tạo độc đáo khi thể hiện lại sáng tác của Lương Bằng Quang. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Các chàng trai của ĐH Hàng hải ở Hải Phòng cũng không khó khăn trong việc chinh phục giám khảo và người nghe với ca khúc Với anh em vẫn là cô bé từng gắn liền tên tuổi của Hồ Quỳnh Hương. Sở hữu ngoại hình điển trai, tư duy âm nhạc văn minh và sự nhiệt huyết của giới trẻ đã giúp nhóm nhạc The Wings dần định hình phong cách ở cuộc thi. Nữ ca sĩ gốc Quảng Ninh thừa nhận, ba thành viên của nhóm mang cho cô cảm giác tươi mới, hiện đại khi nghe lại bản hit của chính mình.
Tùng Dương còn e ngại, việc Minh Như và The Wings thành công với ca khúc định hình tên tuổi của Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương sẽ khiến họ “cướp hết hit” của giám khảo. “Người đàn bà hát” vui vẻ cho biết, chị và đồng nghiệp sẵn sàng “nhường hit” cho thế hệ trẻ.
Video đang HOT
Chí Huy và Phước Lộc nói lời tạm biệt cuộc thi. Trong vai trò MC, cả Thành Trung lẫn Gil Lê đều không nhận được những phản hồi tích cực từ người xem. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Ở phía ngược lại, Tùng Dương chịu không ít thiệt thòi khi 2 học trò của anh là Chí Huy và Phước Lộc ở hạng mục đơn nam đã phải dừng cuộc chơi vì không có sự bứt phá. Kết quả này không quá bất ngờ bởi trước đó thực lực của đội giọng ca Li ti có phần yếu thế so với các HLV còn lại.
Live show 3 Nhân tố bí ẩn sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 21h tối 26/6 trên VTV3.
Theo Zing
Thật ấu trĩ khi 'ném đá' Thanh Lam, Mỹ Linh
"Những định kiến kiểu này làm cho tôi nhớ đến thời Trung cổ khi người ta kết tội rồi trói lại, ném đá cho đến chết một người. Hành động đấy thể hiện sự ấu trĩ" - nhạc sĩ Ngọc Châu.
Nhạc sĩ Ngọc Châu có những chia sẻ thẳng thắn về một số sự việc xảy ra trong giới văn nghệ gần đây như màn trình diễn bản Quốc ca của ca sĩ Mỹ Linh gây tranh cãi.
Không thích thì đừng nghe Thanh Lam, Mỹ Linh hát
- Anh thấy sao trước sự ném đá kịch liệt của dư luận vài hôm nay về việc ca sĩ Mỹ Linh hát phá cách bản Quốc ca?
- Tôi đã đọc phần chia sẻ của Mỹ Linh và cũng tìm hiểu, biết được thông tin BTC giao cho Mỹ Linh hát Quốc ca không nhạc đệm. Với bài toán mà BTC đặt ra, cá nhân tôi thấy Mỹ Linh đã giải khá tốt. Tôi thấy tinh thần và sự nghiêm túc của Mỹ Linh trong khi thể hiện bài Quốc ca không có vấn đề gì cả.
Việc Mỹ Linh hát chậm có thể làm cho mọi người chưa quen. Nhưng với tiết mục đơn ca bài Quốc ca như thế, tôi cho là Mỹ Linh đã làm tròn vai. Tôi đánh giá cao sự thông mình và sự nghiên cứu kỹ lưỡng của Mỹ Linh khi cô ấy chọn lối hát dựng khẩu hình để âm thanh dày lên cho phù hợp hơn với cách hát solo bài Quốc ca. Bởi nếu hát theo kiểu pop đơn thuần thì bài hát sẽ bị biến tướng đi rất nhiều.
Những ý kiến trái chiều về chuyện này, có lẽ là do cảm nhận. Tôi nghĩ đó là thói quen nghe và tiếp nhận. Nhưng đọc lại những tranh cãi trong câu chuyện này tôi thấy hình như dư luận đang quá gay gắt khi quy kết phần trình diễn của Mỹ Linh "nghe như hát đám ma".
Xem lại clip mọi người có thấy Mỹ Linh đùa cợt hay không nghiêm túc ở trong chuyện thể hiện bài hát này không? Tại sao lại có những nhận xét thiếu thiện chí như thế?
Mỹ Linh chịu nhiều áp lực từ phía dư luận khi có cách thể hiện mới với bài Quốc ca. Ảnh: Hoàng Hà
- Nói rộng ra thì Mỹ Linh không phải trường hợp đầu tiên bị "ném đá" tập thể khi làm mới ca khúc. Hơn 10 năm trước Thanh Lam từng bị phán xử kịch liệt khi bị kết tội &'ăn hiếp" nhạc Trịnh sau khi phát hành hai album "Ru mãi ngàn năm" (2004) và "Này em có nhớ" (2005). Anh có ngạc nhiên về cách hành xử này của công chúng không?
- Chuyện xảy ra với Linh cũng như chuyện đã xảy ra với Thanh Lam khi xưa. Tất cả đều nằm ở "định kiến chết người" từ phía công chúng.
Từ trước đến giờ, nhạc Trịnh đã quá thành công thông qua giọng hát Khánh Ly. Đến nỗi, người ta mặc định khi nghe nhạc Trịnh thì đương nhiên phải là cách thể hiện của Khánh Ly, dần dần nó thành định kiến ăn sâu vào đầu óc.
Âm nhạc không thể bó hẹp như vậy, đứng trước tác phẩm mỗi người một cảm nhận. Đối với Thanh Lam, cô ấy thể hiện các tác phẩm Trịnh Công Sơn theo tình cảm và cách cảm nhận của mình.
Có thể có người thích, còn lại những người không thích là họ đang nghe theo định kiến, theo cách thể hiện của Khánh Ly. Phê bình cũng được nhưng nên nghe cho kỹ để thẩm thấu hết những tình cảm và suy tư của người ca sĩ thể hiện tác phẩm.
Mỗi người thể hiện một kiểu, có thể thành công nhất là Khánh Ly nhưng không có nghĩa là người khác không được hát, hoặc hát khác cách thể hiện của Khánh Ly thì là sai.
- Cá nhân anh thích cách thể hiện của Thanh Lam hay Khánh Ly?
- Tôi thích cách suy tư và sự tìm tòi trong việc thể hiện của Thanh Lam ở các tác phẩm âm nhạc nói chung, không riêng gì nhạc Trịnh. Lam luôn tìm tòi nhiều cách thể hiện trong một ca khúc và trong từng cách thể hiện đó cô ấy lại luôn tìm ra cái hay nhất. Từ đó đúc kết cho mình được sự thể hiện hiệu quả nhất với tác phẩm.
Cách làm việc này của Thanh Lam rất là nghiêm túc. Đối nhạc Trịnh thì Lam cũng làm thế. Âm nhạc là nghệ thuật thời gian. Khi nghe hết một bài hát 4-5 phút sau đó hồi tưởng lại mới thấy được nó hay nó đẹp ra sao. Nghe nhạc cũng còn phụ thuộc vào cảm xúc. Người nghe cảm nhận mỗi lúc một khác. Do đó đừng áp đặt những định kiến của mình lên người khác.
- Nhưng người ta bảo không chấp nhận được khi Thanh Lam đưa quá nhiều cá tính của mình vào xử lý nhạc Trịnh khi có những màn hú hét như nhạc Âu Mỹ?
- Giọng hát của Lam quá đặc biệt. Cái gì Lam hát ra cũng là Lam hết. Nó là cá tính, và khi đã là cá tính thì khó thay đổi. Tôi nghĩ những ai không thích thì đừng nghe và phán xét Lam. Vì những kiểu "ném đá tập thể' này không giúp ích hay khích lệ gì cho sự sáng tạo chung.
Ấu trĩ khi chê Mỹ Linh
- Mỹ Linh, Thanh Lam đều là những nghệ sĩ có cá tính, nhưng họ hình như phải chịu thua trước những định kiến trong thưởng thức của khán giả?
- Rõ ràng nghệ sĩ như Linh hay Lam đều cá tính và cũng phần nào cực đoan. Những nghệ sĩ lớn có thể đôi khi rất cực đoan, họ không muốn tác phẩm của mình dẫm chân vào lối mòn của chính mình hay người khác. Người ta sẽ phải tìm ra cái gì mới để không lặp lại chính những gì mình đã làm ra.
Đối với khán giả, họ luôn luôn đòi hỏi cái mới. Nhưng lấy câu chuyện Thanh Lam hát nhạc Trịnh hay Mỹ Linh hát "Quốc ca" ra để thấy khi ai làm cái gì đó khác với định kiến của họ thì họ lại bảo không đúng, là phá hỏng tác phẩm.
Thực ra âm nhạc không có gì là đúng - sai, chỉ có hay và không hay. Nhưng quan điểm cực đoan này sẽ làm thui chột đi sự phát triển của âm nhạc. Thế mới thấy sự dung hòa giữa những người cực đoan là quá khó.
- Các ca sĩ khi những sáng tạo mới của mình bị "ném đá" thì thường co lại và không dám làm nữa thì phải?
- Tôi nghĩ chỉ những gì bám rễ sâu vào đời sống mới có thể tồn tại lâu dài. Những người bị lung lay bởi bão dư luận, nhiều khi chuyển hướng sang những cái không phải thế mạnh của mình thì đấy là những người non yếu, phải chấp nhận bị thui chột thôi. Không có cách nào khác, những người sáng tạo phải là những người vượt qua định kiến.
- Nhưng có nhưng định kiến trở thành "bản án kết tội" như trường hợp Mỹ Linh hát Quốc ca, thì anh nghĩ các nghệ sĩ có dễ dàng vượt qua nổi?
- Trong trường hợp Mỹ Linh thì tôi thấy những kết tội, định kiến từ khán giả, công chúng là buồn cười. Những định kiến kiểu này làm cho tôi nhớ đến thời Trung cổ khi người ta kết tội rồi trói lại, ném đá cho đến chết một người. Hành động đấy thể hiện sự ấu trĩ.
- Anh có kinh hãi sự kết tội ấu trĩ này của công chúng không?
- Nhận định về tác phẩm văn hóa nghệ thuật nói chung buộc lòng người nghe, xem, đọc phải có kiến thức nhất định. Khi buông lời nhận xét thì phải có trách nhiệm với bình phẩm của mình. Khi mình nói không đúng thì người đáng bị lên án chính là bản thân mình. Tôi thực sự kinh sợ trước kiểu bình phẩm thiếu hiểu biết, thiếu văn hóa này.
Theo Việt Anh/Vietnamnet
Thanh Lam, Tùng Dương gây quỹ được gần 1,8 tỷ đồng Trong đêm nhạc 'Chảy đi sông ơi', hai nghệ sĩ đã quyên góp được số tiền lớn cho dự án 'Nhà chống lũ'. Tối 29/5, Thanh Lam và Tùng Dương cùng nhau thực hiện đêm nhạc chung tại Nhà hát Nhạc viện quốc gia Hà Nội. Diva tâm sự, năm ngoái, chị và giọng ca 'Con cò' từng tổ chức show diễn hỗ...