Thêm 1 cổng phát hành game quyết “khô máu” với Steam
Steam đang gặp nhiều đối thủ cạnh tranh.
Theo thông báo mới nhất từ Microsoft, kể từ ngày 1/8 tới đây, phí phát hành game trên nền tảng trực tuyến của họ sẽ được hạ. Thay vì 30% như hiện nay, các nhà phát triển sẽ chỉ phải mất 12% doanh thu khi đưa game lên Microsoft Store.
Động thái này của Microsoft cho thấy họ đang có phần đồng tính với Epic Games Store về khoản phí phát hành. Mức phí giảm từ 30% xuống 12% đồng nghĩa với việc tiền sẽ chảy vào túi các nhà phát triển game nhiều hơn. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất tạo ra những tựa game ngày một chất lượng hơn.
“Các nhà phát triển trò chơi là trọng tâm của ngành công nghiệp này. Chúng tôi muốn thấy họ sẽ thành công cùng nền tảng của Microsoft với mức phí hợp lý nhất. Chia sẻ doanh thu là việc mà chúng tôi nên làm để ủng hộ các nhà phát triển”, người đứng đầu bộ phận Xbox, ông Matt Booty đã viết trong một bài đăng trên blog.
Như vậy, tiếp sau Epic, Microsoft Store sẽ là cổng phát hành game tiếp theo áp dụng những ưu đãi lớn cho nhà phát triển. Giờ đây, những nhà sản xuất sẽ thu được phần lợi nhuận lớn hơn khi đưa game lên Microsoft hay Epic (thay vì Steam).
Epic Games Store "đốt" hơn 10000 tỷ để cạnh tranh với Steam
Epic Games Store sẽ không dừng lại đến khi đuổi kịp Steam.
Trong 2 năm qua, thị trường phân phối game trên thế giới đã chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Steam và Epic Games Store.
Epic Games Store - với vị thế của một kẻ đi sau đã dung chiến lược vô cùng mạnh mẽ để đi tắt đòn đấu. Đó là bắt tay và tạo mối quan hệ mật thiết với rất nhiều nhà phát triển game lớn. Để có thể đàm phán với các nhà sản xuất trong việc phát hành game độc quyền trên Epic Store, ngoài cắt giảm tối đa phí dịch vụ, nền tảng này còn sử dụng đến cả một khoản "lót tay" để thuyết phục đối tác. Số tiền này được gọi là "phí độc quyền", được Epic Store chuyển thắng đến các nhà sản xuất mà không cần quan tâm đến doanh số bán hàng của game.
Chính vì quyết sách trên, các nhà sản xuất rất thích hợp tác với Epic Games Store đến vậy. Ngoài việc phí dịch vụ rất rẻ, chỉ 12% (với Steam sẽ là 30%), các đối tác của Epic sẽ nhận thêm một khoản phí độc quyền. Tính trên tổng doanh thu, việc hợp tác với Epic Store sẽ đem về rất nhiều lợi nhuận nếu như so sánh với Steam hay các nền tảng khác. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều nhà phát triển game đã không ngần ngại "hất cẳng" Steam để "về với đội của Epic Games Store".
Trong vòng 2 năm qua, Epic Games Store đã thực hiện hợp đồng phát hành độc quyền với hơn 100 game. Trong đó chỉ riêng năm 2020, họ đã tiêu tốn khoảng 444 triệu USD (~ hơn 10.000 tỷ VNĐ) để chi trả cho các nhà sản xuất sẵn sàng quay lưng với Steam. Đây thực sự là con số khổng lồ mà ít cổng phát hành nào có thể chịu nổi, ngoại trừ Epic Games Store.
Đương nhiên, cha đẻ của Fortnite sẽ không dừng lại ở cón số 444 triệu USD. Với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường, họ sẽ không từ bỏ cách làm của mình, ít nhất là trong vài năm tới đây. Có sự hậu thuẫn tài chính cực lớn đến từ Tencent (chiếm 40% cổ phần), Epic Games chắc chắn sẽ "khô máu" với Steam đến khi nào đạt được mục đích mới thôi.
Review Yakuza 6: Chương cuối cùng trong câu chuyện của Kazuma Kiryu Sau hơn 4 năm chờ đợi, Yakuza 6 cuối cùng cùng được đưa lên nền tảng PC thông qua Microsoft Store, Xbox Game Pass và Steam. Giới thiệu Yakuza 6: The Song of Life là phần thứ 7 trong câu chuyện của Kazuma Kiryu, gã Yakuza đã giải nghệ nhưng vẫn vướng vào nhiều rắc rối của thế giới ngầm Nhật Bản. Ban...