“The Merciless” xứng đáng cho tràng pháo tay kéo dài 7 phút tại LHP Cannes!
Nhận được tràng pháo tay dài 7 phút khi trình chiếu tại LHP Cannes, The Merciless chính là một cuộc chiến ngầm giữa chúng ta với lòng tin của chính mình!
The Merciless (tên tiếng Việt: Cuộc chiến ngầm) là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Byun Sung Hyun, lấy đề tài thế giới tội phạm xã hội đen và lòng tin lẫn nhau giữa những tay giang hồ. Phim từng được trình chiếu khai mạc tại Liên hoan phim Cannes năm nay và nhận được tràng pháo tay dài 7 phút của khán giả sau suất chiếu đêm muộn. Bấy nhiêu thôi cũng đã đủ khiến công chúng chờ đợi tác phẩm này!
Sườn phim của The Merciless không mới khi khai thác những góc khuất của giới giang hồ, motif hai gã đàn ông (thường là một già một trẻ, một đẹp một xấu nhưng phim này thì đẹp cả hai) bắt tay nhau trong một phi vụ, hành trình nào đó hoặc đối đầu nhau cũng rất “nhẵn” trong phim Hàn gần đây. Kể sơ sơ thì đã có Veteran, Chronicles of Evil, Violent Prosecutor, The Accidental Detective, v.v.. và phim nào cũng hoàn thành xuất sắc sứ mệnh khẳng định tố chất diễn xuất của những gương mặt thần tượng mà ở The Merciless là Im Siwan, thành viên nhóm nhạc ZE:A.
Han Jae Ho (Sol Kyung Gu) là một nhân vật quan trọng trong tổ chức nhập khẩu ma tuý trái phép của một ông trùm buôn lậu nhưng hiện tại là một tù nhân. Hắn được bạn tù kính nể và đề phòng vì nắm quyền “kinh doanh” trong tù. Một ngày nọ, Jae Ho gặp Hyun Soo (Im Siwan), một gã “lính mới” đẹp trai nhưng khá ngông và lì đòn.
Sau lần Hyun Soo thể hiện và khiến một tay máu mặt trong tù phải kiêng dè, cậu lập tức lọt vào “mắt xanh” của Jae Ho. Từ đó, duyên nợ của cả hai bắt đầu với máu, nước mắt và những cuộc chiến ngầm trong chính bản thân mỗi người.
Nghe nội dung đơn giản là thế, thiếu gì phim đã làm rồi nhưng The Merciless vẫn có sức hút theo một cách rất ấn tượng, nhất là cách kể chuyện. Mạch phim được đan xen bởi hiện tại và quá khứ, lấy mốc từ ngày Hyun Soo được phóng thích và trở thành đàn em của Jae Ho. Công cuộc gây dựng lòng tin ở chủ tịch Ko cũng như quá trình dẫn đến sự gắn kết của Jae Ho và Hyun Soo được kể thay phiên khiến cho phim trở nên hấp dẫn hơn hẳn.
Yếu tố hài hước trong phim cũng là một điểm cộng rất lớn, giữ cho phim được cân bằng giữa những cuộc chiến tâm lý cũng như các màn cân não căng thẳng. Khán giả sẽ cười thả ga trong những pha đùa cợt, hí lộng rất sảng khoái của Jae Ho và Hyun Soo, cũng như cười phá lên giữa những phân đoạn bạo lực máu me nhất, kích thích nhất.
Video đang HOT
Vì đây là phim về thế giới tội phạm nên tất nhiên những cảnh đâm chém, đấm đá được thực hiện khá thẳng tay. Tuy phim không có những đoạn đặc tả rùng mình nhưng cách đạo diễn dùng âm thanh và tiếng động cũng đủ khiến người xem gai người. Điển hình như cảnh Jae Ho cầm chảo dầu nóng sôi đổ vào người một tên bạn tù, nhịp phim và không khí lúc này thực sự căng thẳng mà chẳng cần có hình ảnh cụ thể.
Với một kịch bản “đàn ông” như The Merciless, nói về sự tin tưởng và thoả hiệp thì chắc chắn phải có những cú “twist”. Tuy nhiên, khán giả hoàn toàn có thể đoán được vì nó không quá phức tạp. Nhưng không phải vì thế mà phim “bớt hay”. Vì phân đoạn khiến người xem tò mò nhất, căng thẳng nhất, nhiều cảm xúc nhất đều xuất hiện sau khi cú twist được phơi bày.
Câu tagline của phim: “ Đừng tin vào con người. Hãy tin vào hoàn cảnh” thoạt nghe có vẻ hơi sáo rỗng nhưng nó lại được đặt để trong phim cực kì hợp lý và thấm thía. Đến những giây phút cuối cùng, ngay cả khi bước ra khỏi rạp phim, khán giả chắc chắn sẽ nhớ mãi câu nói này vì nó khái quát quá chính xác cuộc sống của những tên giang hồ, đặc biệt là những kẻ “thân bất do kỷ”.
Chúng ta hay nói về tương lai, những dự định, mục tiêu để làm động lực sống nhưng có những con người mà điển hình là những tên tội phạm của The Merciless chỉ có thể sống bởi thứ đằng sau họ. Cái gì đẩy tới thì họ sẽ tiến lên, chẳng có cơ may để chạy theo ánh sáng phía trước hay thậm chí là quay đầu nhìn lại. Jae Ho hay Hyun Soo đều như thế, mỗi người có một số phận và nhiệm vụ phải hoàn thành mà chẳng ai có thể phán xét hay cảm thông cho ai.
Nhưng đến một khi những nhiệm vụ đó giao nhau, tạo ra những bi kịch, thậm chí là những nghiệt duyên, thì họ phải đứng trước lựa chọn tin vào hoàn cảnh hay vào cảm giác. Đây có lẽ là thứ sẽ còn đeo bám các nhân vật và người xem lâu dài khi mà câu trả lời chưa bao giờ thực sự rõ ràng. Niềm tin có thể được xây nên từ dối trá, cũng có thể bị phản bội bởi chính nó. Thôi thì cứ phó mặc cho hoàn cảnh và tin vào những thứ ta phải làm. Cũng như bài review này, bạn có thể tin hoặc không tin, nhưng bạn phải tin vào cảm giác của mình, vào những gì mình xem.
Luôn là như vậy, cảm nhận về đạo đức, các chuẩn mực hay những thông điệp ngầm của một tác phẩm lúc nào cũng mang tính cá nhân và chủ quan nhiều hơn là dựa vào công thức hay tiêu chuẩn. Với The Merciless thì điều này càng hiện rõ, khi bạn có thể bước ra khỏi rạp và cho rằng bộ phim này đang “làm màu” chứ chẳng có gì đặc biệt.
Nhưng nếu nhịp phim hay một câu thoại, một tình huống nào đó trong phim khiến bạn có cảm giác mạnh, phải suy nghĩ về nó thì chắc chắn bạn sẽ yêu bộ phim đó. Chẳng có tiêu chuẩn nào chính xác giữa hay và dở cũng như chẳng ai trên đời này dám khẳng định một chuyện gì đó là đúng hay sai, thiện hay ác. Hãy tin vào những gì khiến mình phải đưa ra quyết định, đó mới là thứ cảm nhận đúng đắn nhất.
Một điều nữa chắc chắn ở tác phẩm này là khi xem xong, ai cũng sẽ tán dương diễn xuất của Sol Kyung Gu và Im Siwan, vì bộ đôi bạn diễn này thực sự đã thể hiện đầy thuyết phục. Cả hai từ hai thế cực khác nhau của hai tên tội phạm nhiều mưu mẹo nhưng cũng rất “tình”. Nếu hai nhân vật không có sự ăn ý, thì chắn chắn khán giả sẽ không thể có những cảm giác mạnh ở đoạn cuối.
Sol Kyung Gu chưa bao giờ làm khán giả thất vọng. Nhân vật Jae Ho của anh trong phim này là một kẻ tàn bạo, quyết liệt và cực kì nguy hiểm. Ánh mắt, nét mặt của một kẻ không tin vào cuộc đời, kẻ đặt ra lằn ranh giữa hai loại tù nhân, kẻ luôn cười phá lên nhưng chẳng ai biết trong đầu hắn nghĩ gì được Sol Kyung Su thể hiện trọn vẹn. Đôi lúc khán giả sẽ thấy run sợ trước sự nghi ngờ của hắn, đôi lúc lại thấy thật nhiều tình cảm ở lòng tin mà hắn dành cho một người đặc biệt. Jae Ho chính là một câu hỏi lớn mà cả Hyun Soo cũng không thể hiểu, nhưng lại đầy hấp lực.
Còn Im Siwan, cậu đã chứng minh được với khán giả rằng mình không chỉ đẹp mà còn biết diễn, lại còn diễn rất tốt. Có lẽ sẽ còn lâu lắm ta mới quên được cảnh Hyun Soo ngồi trên chiếc sofa trong nhà kho cũ ở đoạn cuối với đôi mắt không còn biết gửi vào đâu nhưng lại rất lạnh lùng và tàn nhẫn. Tràng pháo tay 7 phút ở Cannes sẽ không có nếu như thiếu đi diễn xuất của Siwan.
Không có nhiều hành động nghẹt thở, cũng không có những phân đoạn phải vắt óc suy nghĩ, The Merciless chọn cách thể hiện bình tĩnh nhưng quyết liệt như một gã kiếm khách bất bình với thời đại, đầy phẫn nộ nhưng luôn sắm trên môi một nụ cười giảo hoạt lửng thửng bước đi trên con đường đêm u tối. Bộ phim không thể khiến bạn cảm thấy “đã” hay “rùng mình” nhưng nó sẽ để lại một dư âm rất dai dẳng về những thứ được vạch trần.
Hãy nhớ, đừng tin vào bài viết này, hãy tin vào bộ phim, đó mới là thứ cảm giác đúng đắn nhất!
The Merciless đang khởi chiếu trên toàn quốc.
Theo Trí thức trẻ
Phó giám đốc LHP Busan qua đời khi đang tham dự Cannes
Kim Ji Seok, phó giám đốc Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) đã qua đời ở tuổi 57 vào khoảng 19h ngày 18/5.
Kim Ji Seok, phó giám đốc Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) đã lên cơn đau tim và qua đời ở tuổi 57 vào khoảng 19h ngày 18/5 khi đang ở thành phố Cannes (Pháp) để tham gia liên hoan phim Cannes. Trước đó, ngày 16/5 ông cảm thấy mệt và tới bệnh viện khám, sau đó trở về khách sạn để nghỉ ngơi.
Các thành viên của BIFF đã xác nhận thông tin ông qua đời với trang The Hollywood Reporter vào sáng nay (19/5).
Kim Ji Seok sinh năm 1960 tại Busan. Ông là một trong những thành viên sáng lập Liên hoan phim Busan, sự kiện điện ảnh lớn nhất ở châu Á vào năm 1996.
Ông Kim Ji Seok qua đời sau một cơn đau tim.
Ông tốt nghiệp Đại học Quốc gia Busan năm 1983 và sở hữu bằng thạc sỹ chuyên ngành điện ảnh - kịch nghệ tại Đại học Joong Ang năm 1990.
Ông cũng là người đỡ đầu cho một số nhà làm phim nổi tiếng châu Á như Giả Chương Kha, Pen-ek Ratanaruang, Trương Minh...
Tháng 6/2016, ông được bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc của BIFF. Ông Kim Si Moo, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Phim Hàn Quốc nói với The Hollywood Reporter: "Chuyện này thực sự bất ngờ. Ông Kim là một người tham công tiếc việc, thậm chí không bao giờ uống rượu và cống hiến tất cả năng lượng cho sự kiện này. Ông giống như một ngân hàng ý tưởng và là người nghĩ ra một trong số sự kiện bên lề của BIFF như talk show của Ajudamdam".
Ko Yeon Ho, người phát ngôn chính của Hàn Quốc cũng gửi lời chia buồn tới gia đình ông Kim Ji Seok và hy vọng sẽ có người đứng ra khôi phục Liên hoan phim quốc tế Busan và nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang thoái trào.
Theo Zing
Những tác phẩm trần trụi như phim 18+ thắng lớn tại Cannes LHP Cannes đã vinh danh những bộ phim mà ít nơi dám chiếu, bởi độ nhạy cảm đến trần trụi. Blue Is The Warmest Color (2013) là một hiện tượng tại Cannes khi giành giải thưởng Cành cọ vàng - bộ phim xuất sắc nhất tại liên hoan phim đến từ nước Pháp.Bộ phim gây sốc bởi câu chuyện tình yêu giữa hai...