“The Marvels” thất bại phòng vé, điều gì tiếp theo cho MCU?
Doanh thu thảm bại của “ The Marvels” chắc chắn là một dấu hiệu đáng lo ngại cho tương lai của Vũ trụ điện ảnh Marvel trong tương lai.
Trong suốt 15 năm, Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) của Disney đã tung ra chuỗi 32 bom tấn liên tiếp – một điều chưa từng có trước đây – và củng cố vị trí của mình như là tiêu chuẩn “vàng” cho dòng phim điện ảnh series. Mặc dù không phải phim nào cũng được sáng tạo một cách công bằng nhưng thực tế là không có dự án nào khác của Hollywood đạt được mức độ nhất quán đến như vậy. Ngay cả những phần phim ít được chú ý hơn cũng là người chiến thắng tại phòng vé và giúp hãng phim kiếm được tổng cộng 30 tỷ USD trên toàn cầu. Và thật không quá khi nói rằng, bất kể khi nào MCU ra mắt một cuộc phiêu lưu mới trên màn ảnh rộng, sự lo sợ của các hãng phim khác lại bao trùm Hollywood.
Do đó, thật đáng lo ngại trước doanh thu thảm bại của The Marvels – phần phim mới nhất của MCU – đang ra mắt tại các rạp phim. Đây là phần thứ 33 trong Vũ trụ điện ảnh này và là phần tiếp theo của siêu phẩm tỷ USD Captain Marvel năm 2019. Khác với những bom tấn trước đây, The Marvels chỉ đạt doanh thu 47 triệu USD Bắc Mỹ và 63 triệu USD toàn cầu trong tuần đầu mở màn. Đây cũng là tuần mở màn thấp nhất trong lịch sử của Vũ trụ điện ảnh Marvel.
Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures
Điều này cho thấy Marvel đã có những dấu hiệu sụt giảm và yếu thế trên thị trường. The Marvels đáng lo ngại bởi vì đây là sự thất bại mà MCU có thể chưa lường trước được. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, Black Widow vẫn mang về 80 triệu USD dù chiếu đồng thời trên Disney , Shangchi and the Legend of the Ten Rings cũng thu về 75 triệu USD và thậm chí là Eternals cũng có khởi đầu tốt hơn, ở mức 71 triệu USD.
Sự tăng trưởng theo chiều hướng thảm hại này là một vấn đề bởi lẽ phim Marvel thường kiếm được nhiều nhất ở những ngày đầu tiên. Sở dĩ có điều này là bởi người hâm mộ của dòng phim siêu anh hùng luôn muốn bản thân là những người đầu tiên xem phim nhằm tránh bị tiết lộ trước những tình tiết trong phim. Thế nhưng, với kinh phí 220 triệu USD, The Marvels lại gặp khó khăn ngay ở bước đáng ra là dễ kiếm doanh thu nhất.
Hiện The Marvels không được mong đợi sẽ đạt doanh thu phòng vé cao hơn so với phần tiền nhiệm. Và thực chất doanh thu bán vé của Captain Marvel năm 2019 tăng vọt cũng một phần vì nó nằm trong lộ trình giữa hai trong số những phim lớn nhất mọi thời đại: Avengers: Infinity War và Avengers: End Game. Trong một năm lịch sử của Disney, Captain Marvel đã trở thành một trong bảy bộ phim đạt doanh thu 1 tỷ USD trên toàn thế giới.
Lý do nào cho sự thất bại phòng vé của The Marvels?
Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures
Video đang HOT
Một trong những lý do (nhỏ) khiến bộ phim không thể đạt doanh thu mở màn cao hơn là vì cuộc đình công của các diễn viên Hollywood. Cuộc đình công khiến các ngôi sao không thể quảng bá phim và các nhà phân tích tin rằng điều này giảm doanh thu vài triệu USD. Tuy nhiên, điều này cũng không thể giải thích cho sự khác biệt 100 triệu USD so với bộ phim đầu tiên.
Một lý do khác dẫn tới doanh thu kém của The Marvels được cho là do chiến dịch thay đổi của MCU. Thay vì tập trung vào chất lượng, Marvel lại đẩy mạnh số lượng phim. Cụ thể là từ khi Disney ra mắt vào năm 2019, Marvel đã phát hành 9 series truyền hình và đều đặn 3 đến 4 bộ phim chiếu rạp mỗi năm. Thậm chí, những người hâm mộ cũng phàn nàn về hiệu ứng hình ảnh yếu kém của những bộ phim gần đây, cốt truyện quá rắc rối và quá nhiều nhân vật không cần thiết.
“Khán giả ngày càng có sự kỳ vọng cao hơn”, một chuyên gia phân tích, “Ngay cả với những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của Marvel, những ý kiến trái chiều đối với những phim được yêu thích nhất trong vài năm qua và số lượng phim Disney quá nhiều khiến khán giả mệt mỏi với loạt phim này”.
Đã đến lúc phim siêu anh hùng cần chiến lược mới
Ảnh: Walt Disney Studios Motion Pictures
Phải chăng điều này có nghĩa phim siêu anh hùng đã chính thức hết thời? Không hẳn. Guardians of the Galaxy Vol. 3 mang về 845 triệu USD, Spider-Man: Across the Spider-Verse với 690 triệu USD, The Batman 770 triệu USD và Spider-Man: No Way Home 1,9 tỷ USD là những vị cứu tinh rạp phim trong hai năm qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên người ta thấy rõ rằng cộng đồng người hâm mộ lớn không có nghĩa họ sẽ xuất hiện tại rạp phim bất kể siêu anh hùng nào có mặt trên màn hình. Sự thật cho thấy Marvel không còn có khả năng làm nổi bật bất kỳ anh hùng nào trên màn ảnh nữa, và họ cũng không có khả năng mang tới loạt phim bom tấn trở lại như xưa.
Theo dự kiến, Disney sẽ giảm sản xuất phim siêu anh hùng nhằm tìm ra chiến lược mới phù hợp hơn. Đầu tuần này, hãng phim đã hoãn một số phần phim của MCU, bao gồm Captain America: A Brave New World, Thunderbolts và Blade đến năm 2025. Điều này khiến phần 3 của Deadpool trở thành bộ phim thuộc MCU duy nhất ra mắt trong năm 2024.
Nhà phân tích cấp cao Jeff Block cho biết: “Disney nhận ra họ cần phải xoay chuyển và điều chỉnh nội dung nổi bật nhất của mình. Đây không phải sự khởi động lại mà sự xây dựng mới hoàn toàn”.
Vũ trụ Điện ảnh Marvel lụi tàn sau cú búng tay của Iron Man
Sau thành công rực rỡ của Avengers: Endgame, Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) tụt dốc không phanh về cả chất lượng lẫn doanh thu phòng vé.
The Marvels chỉ kiếm về 47 triệu USD, chính thức thay The Incredible Hulk (2008) để trở thành phim có doanh tuần mở màn tại thị trường Bắc Mỹ thấp nhất trong lịch sử MCU. Có lẽ, chính Marvel Studios cũng không nghĩ rằng đứa con tinh thần mới của mình lại có doanh thu kém một tác phẩm bị quên lãng ra mắt 15 năm trước. Chưa hết, The Marvels còn thua cả các "bom xịt" của hãng đối thủ DC là The Flash (55 triệu USD) hay Black Adam (67 triệu USD).
Các chuyên gia nhận định thất bại của The Marvels khiến Marvel Studios phải xem lại chiến lược phát hành phim quá "thần tốc" của hãng. Trong năm 2024, hãng dự kiến chỉ ra mắt Deadpool 3 cùng một số series truyền hình. Các bộ phim điện ảnh khác dựa trên truyện tranh của Marvel như Madame Web, Venom 3 hay Kraven The Hunter đều do hãng Sony sản xuất.
The Marvels bị nhiều nhà phê bình và khán giả đánh giá là tác phẩm tệ nhất của MCU từ trước đến nay.
Cú búng tay thay đổi vận mệnh của MCU
Trong suốt 15 năm qua, Marvel Studios đã tạo ra một vũ trụ điện ảnh thành công dựa trên những bộ truyện tranh siêu anh hùng của họ. Bắt đầu với Iron Man (2008), thương hiệu này đã mở rộng với hơn 30 dự án điện ảnh và nhiều series truyền hình dài tập. MCU cũng vượt nhiều franchise đình đám như Star Wars, Harry Potter, James Bond để trở thành đế chế điện ảnh thành công nhất mọi thời với doanh thu tổng cộng lên đến gần 30 tỷ USD.
Thế nhưng, thành công đó cũng dần tan biến sau cú búng tay của Iron Man trong Avengers: Endgame, khi nhân vật trung tâm của vũ trụ điện ảnh này hy sinh để hồi sinh nửa vũ trụ. Những năm gần đây, MCU liên tục đối mặt với nhiều lời chỉ trích từ giới phê bình cũng như chính những người hâm mộ nhiệt thành nhất của họ trước đó.
Iron Man hy sinh để cứu nửa vũ trụ nhưng để lại bài toán khó cho Marvel Studios.
Giai đoạn 4 của thương hiệu bắt đầu với bộ phim Black Widow và series WandaVision, series truyền hình đầu tiên của franchise sản xuất cho Disney , và kết thúc với Black Panther: Wakanda Forever, đánh dấu một giai đoạn sản xuất chăm chỉ nhất của Marvel Studios tính từ khi thành lập MCU. Thế nhưng, số lượng không phải lúc nào cũng đi kèm với chất lượng. Hàng loạt dự án mới này bị chỉ trích vì nội dung hời hợt, được làm ra như chỉ để "vắt sữa" người hâm mộ, tận dụng thành công rực rỡ của 3 giai đoạn trước.
Sang đến giai đoạn 5, tình hình cũng chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện khi liên tiếp là các "bom xịt" như Ant-Man and the Wasp: Quantumania hay The Marvels. Bộ phim hiếm hoi nhận lời khen là Guardians of the Galaxy Vol. 3 thì lại mang ý nghĩ một tác phẩm đặt dấu chấm hết cho biệt đội siêu anh hùng khá được yêu thích của MCU.
Loay hoay với những thử nghiệm nhưng chưa tìm được hướng đi
Sau các sự kiện Avengers: Endgame, MCU bước sang một chương mới hoàn toàn khi mở rộng câu chuyện sang quy mô đa vũ trụ (Multiverse). Hướng đi này mở ra hàng loạt cơ hội và thử thách cho các nhà làm phim siêu anh hùng của hãng. Nhiều người hào hứng tự hỏi Marvel Studios sẽ đưa franchise theo hướng nào tiếp theo, nhưng cảm xúc này giảm dần đi theo từng dự án tiếp theo của hãng.
Trong giai đoạn 4 và 5, Marvel Studios tập trung vào việc giới thiệu các nhân vật mới cho vũ trụ của mình. Thế nhưng, những cái tên này chưa để lại quá nhiều dấu ấn nếu so sánh với dàn siêu anh hùng tạo nên biệt đội Avengers ở 3 giai đoạn trước đó. Đồng thời, hãng cũng mang đến hàng loạt nhân vật mà nhiều khả năng khán giả cũng chẳng có cơ hội được gặp lại họ trong những bộ phim tiếp theo của MCU. Tiêu biểu có thể kể đến các trường hợp của Hercules trong Thor: Love and Thunder, Clea trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Starfox trong Eternals, Namor trong Black Panther: Wakanda Forever.
Marvel Studios vẫn chưa tìm được người thay thế xứng tầm cho biệt đội Avengers.
Sau những dự án đã qua, khán giả đều có thể nhận thấy được vấn đề cốt lõi mà Marvel Studios đang gặp phải. Quy mô quá rộng lớn của đa vũ trụ khiến cho việc xây dựng các mối liên kết rõ ràng giữa mỗi dự án trở nên khó khăn hơn. Thay vì tìm cách giải quyết một cách triệt để, các đạo diễn của hãng thường chọn cách giải quyết khá hời hợt là tăng độ hài hước trong các tác phẩm mới này với hy vọng người xem mải cười mà quên đi những hạn sạt khổng lồ trong kịch bản.
Khái niệm đa vũ trụ được giới thiệu lần đầu trong Loki của Pha 4 và từ đó đã được phát triển trong các dự án bao gồm Spider-Man: No Way Home, Doctor Strange in the Multiverse of Madness và Ant-Man and the Wasp: Quantumania. Tuy nhiên, MCU liên tục đưa ra những giải thích khác nhau về chính khái niệm này khiến đa phần người xem của họ cũng trở nên mơ hồ, khó hiểu với thương hiệu yêu thích của mình.
MCU vẫn loay hoay với các cách giải thích về đa vũ trụ sau Avengers: Endgame.
Đã từ lâu, những người hâm mộ trung thành và cứng đầu nhất của MCU thường phải tự nói với nhau là "cất não đi để xem thì cũng hay", với hy vọng hãng phim sẽ sớm giải quyết được bài toán đau đầu trong thế giới đa vũ trụ của các siêu anh hùng. Thế nhưng, lòng kiên nhẫn của khán giả cũng có hạn khi mãi chưa thấy câu chuyện chung của MCU gần như không có mấy tiến triển trong hơn 3 năm qua. Thất bại thảm hại của The Marvels cũng chỉ là giọt nước tràn ly khi fan của thương hiệu này đã liên tục phải đón nhận những tác phẩm hời hợt và kém chất lượng suốt thời gian qua.
Marvel Studios chắc chắn cũng nhận ra vấn đề lớn của chính mình khi liên tục có những hành động mạnh mẽ nhằm vực dậy vũ trụ điện ảnh này. Hãng liên tục kết nạp những thương hiệu siêu anh hùng khác của Sony, Fox để tăng sự hấp dẫn và lôi kéo những nhóm người hâm mộ mới. Đồng thời, họ cũng quyết định giảm tốc độ phát hành các dự án mới nhằm tránh những tác phẩm được hoàn thiện một cách vội vàng, cẩu thả như trước.
Marvel "quay cuồng" sau khi giám đốc điều hành bỏ việc Giám đốc điều hành chính Victoria Alonso của Marvel đã đột ngột nghỉ việc mà không có lý do rõ ràng, điều này đã khiến Marvel rơi vào khủng hoảng. (Ảnh: Komar) Theo nguồn tin từ Hollywood Reporter, Victoria Alonso - giám đốc điều hành chính của Marvel - đã nghỉ việc vào cuối tuần trước với những lí do không rõ ràng....