Thế lực nào đang thống trị giới giải trí Hàn Quốc?
Gọng kìm “Big Three” không còn là thế lực chi phối giới giải trí Hàn Quốc khi những công ty mới trỗi dậy và hoạt động mạnh mẽ.
Khi Kpop vượt khỏi lãnh thổ Hàn Quốc và thu hút khán giả quốc tế, các công ty giải trí tại đây ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh. Ai hay thế lực nào đang thống trị giới giải trí xứ kim chi?
Theo SCMP , điều này rất khó để trả lời.
Người hâm mộ Kpop đều biết đến sức mạnh của SM Entertainment – công ty được cho là đã tạo ra khuôn mẫu cho các thần tượng Kpop từ những năm 1990. Song, giờ đây giới giải trí chứng kiến nhiều sự trỗi dậy mạnh mẽ, trong đó có các tập đoàn giải trí – truyền thông như CJ E&M, Kakao và Naver…
Ngoài ra, sự nổi lên của Big Hit Entertainment, công ty quản lý của BTS, khiến nhiều ông lớn trong ngành giải trí phải dè chừng.
Điều đó đồng nghĩa với việc gọng kìm “Big Three” Kpop gồm SM, JYP và YG Entertainment không còn là những thế lực mạnh duy nhất, mặc dù họ vẫn đào tạo thành công nhiều nghệ sĩ Kpop nổi tiếng và có sức ảnh hưởng.
Ngày càng nhiều thế lực chi phối ngành giải trí Hàn Quốc.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Big Hit Entertainment
Big Hit được cho là công ty giải trí mang lại nhiều bất ngờ nhất trong giới giải trí Hàn Quốc, tính đến hiện tại. Trong những ngày đầu năm 2021, báo chí liên tục đưa tin về sự bành trướng của công ty vào nhiều lĩnh vực như công nghệ, truyền thông xã hội và giải trí.
Công ty ghi tên mình trên sàn chứng khoán trong đợt IPO cao điểm của năm 2020. Nhờ sự phát triển không ngừng của BTS, từ một công ty nhỏ, Big Hit không chỉ cho ra mắt nhóm nhạc mới TXT mà còn dần thâu tóm những thương hiệu giải trí khác.
Source Music (Gfriend), Pledis Entertainment (Seventeen, Nu’est), Koz Entertainment (Zico) và Belift Lab (Enhypen) hiện tại đều là công ty con của Big Hit Entertainment.
Sự thành công của BTS chứng minh tầm nhìn và chiến lược của Big Hit Entertainment.
Ngày 27/1, Big Hit thông báo họ có sự hợp tác, giao dịch cổ phiếu với Naver – một trong những công ty công nghệ lớn của Hàn Quốc và YG Entertainment – công ty làm nên thành công cho nhiều nhóm nhạc lớn như Big Bang, BlackPink, Psy…
Hội đồng quản trị của Big Hit đã mở cuộc họp để thông qua khoản đầu tư hơn 321 triệu USD từ Naver vào beNX. Theo đó, công ty con của Big Hit sẽ giành quyền kiểm soát video và nền tảng phát trực tiếp V Live của Naver. beNX cũng đổi tên thành Weverse Company, giống với ứng dụng giao tiếp giữa fan và nghệ sĩ được phát triển độc quyền của Big Hit là Weverse.
Ngày 4/2, Big Hit và Naver tiếp tục ra thông báo Universal Music Group (UMG) cũng sẽ tham gia vào nền tảng Weverse. Điều này được các chuyên gia Hàn dự đoán sẽ có sự hợp tác giữa các thương hiệu diễn ra với quy mô toàn cầu.
Video đang HOT
Những thế lực đáng gờm
Khi nói đến lĩnh vực giải trí ở Hàn Quốc, bất kỳ ai cũng thừa nhận tập đoàn CJ là một tay chơi tầm cỡ. Nhiều lĩnh vực ở xứ kim chi đều liên quan đến CJ theo cách nào đó, dù đó là chương trình truyền hình âm nhạc Mnet hay các kênh Kdrama nổi tiếng như tVN và OCN.
CJ E&M là ông lớn khổng lồ ở Hàn Quốc.
Về lĩnh vực phim ảnh, ngay cả Parasite – bộ phim từng thắng lớn tại Oscar 2020 – và các esports đều được phân phối hoặc có sự tài trợ của một trong những công ty con của CJ.
Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, nhiều công ty giải trí có quan hệ đối tác, làm ăn với CJ, trong đó có cả Big Hit và Belift Lab. Đây là lý do vì sao có những nghệ sĩ quen mặt xuất hiện tại nhiều sự kiện do CJ tổ chức như Mnet Asian Music Awards, các buổi hòa nhạc KCon…
Theo SCMP , có nhiều công ty giải trí ở Hàn Quốc từ chối hợp tác với CJ vì nhiều lý do khác nhau. Song, phạm vi và quy mô giải trí của họ rất lớn, nhiều ông lớn trong ngành cũng không tránh được.
Tầm hoạt động của CJ trong thế giới giải trí mạnh mẽ đến mức ngay cả những vụ bê bối, chẳng hạn như lo ngại về tính công bằng hay các giải thưởng MAMA đều được CJ giải quyết “sạch sẽ”, không để lại dấu vết gì.
Năm 2019, Mnet phải đối mặt với thách thức lớn khi đài truyền hình bị điều tra về việc gian lận phiếu bầu đối với cuộc thi The Produce, dẫn đến việc một số người phải ngồi tù và kênh cũng bị phạt. Dù vậy, Mnet và CJ vẫn là những thế lực lớn trong ngành giải trí Kpop và Hàn Quốc nói chung.
IU gần đây ký hợp đồng với Kakao.
Gần đây, nhiều ông lớn giải trí cũng dè chừng thế lực mang tên Kakao.
Mặc dù Naver đang hợp tác chặt chẽ với Big Hit và nhiều ông lớn lớn khác, một công ty công nghệ mang tên Kakao trở thành thế lực mới có khả năng chi phối làng giải trí. Thương hiệu đứng dưới sự phân phối của Kakao M – công ty truyền thông khổng lồ ở Hàn Quốc, xử lý nhiều bản phát hành âm nhạc của nghệ sĩ, điều hành Melon – dịch vụ đăng ký nghe nhạc lớn nhất cả nước.
Melon cũng là nhà tài trợ chính cho nhiều chương trình nổi tiếng của Hàn Quốc, đặc biệt là những sự kiện âm nhạc. Công ty cũng gắn liền với sự nổi tiếng của “em gái quốc dân” IU, hợp tác và tạo ra hoạt động có khả năng chi phối Kpop cho nhiều nhóm nhạc như Monsta X (Starship Entertainment), APink (Play M Entertainment).
Big Three có còn là thế lực?
SM Entertainment được cho là đã thiết lập hệ thống thần tượng Kpop, nơi sản sinh hàng loạt ngôi sao đi đầu trào lưu Hallyu. Kể từ khi thành lập năm 1995, SM đã thống trị ngành âm nhạc đại chúng và tạo tiền đề, lập “các quy tắc chung” cho Kpop.
Những năm gần đây, công ty thành lập SuperM với Capitol Records, nhóm nhạc mới aespa. Song, SM vẫn chật vật trên con đường khẳng định vị thế của mình. Điều này dẫn đến việc các cổ đông lớn của công ty xích mích và sự lung lay địa vị của CEO Lee Sung Soo.
Sau thời gian chật vật, “thay máu lãnh đạo”, SM và công ty con SM C&C chuyên về quảng cáo, chương trình truyền hình vẫn là ông lớn đáng gờm của ngành truyền thông Hàn Quốc.
aespa là gà cưng và chiến lược mới của SM Entertainment.
SM Entertainment có nhiều công ty con, bao gồm một số công ty quản lý âm nhạc và giải trí được mua lại như Mystic Story và KeyEast. Công ty cũng đầu tư vào các công ty ít phổ biến hơn như Million Market, Beasts and Native Alike.
JYP Entertainment và YG Entertainment vẫn là những công ty lớn trong giới giải trí và âm nhạc Hàn Quốc. Trong xu thế phát triển mới, họ thành lập nhiều công ty con quản lý nghệ sĩ và diễn viên cũng như các dự án kinh doanh có liên quan.
Song, gần đây JYP và YG, cùng với một số công ty nhỏ hơn như FNC Entertainment, Cube Entertainment… tập trung vào việc phát triển các nghệ sĩ giải trí cá nhân hơn là mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác.
Drama căng đét từ MAMA: Vốn dĩ ngay từ đầu đã coi Idols không khác gì con rối?
Sau loạt hình ảnh tố cáo MAMA phân biệt đối xử, mặc dù lên tiếng phân trần nhưng MAMA lại lần nữa bị đài báo và các công ty quản lý idols bóc phốt.
Đã 4 ngày kể từ khi MAMA 2020 kết thúc, mọi câu chuyện liên quan đến lễ trao giải drama bậc nhất này vẫn nằm trong tầm ngắm của không chỉ netizens Hàn mà còn các fan theo dõi Kpop.
Mới đây, hàng loạt hình ảnh sau cánh gà MAMA 2020 bị tung ra trên khắp các trang mạng xã hội, dấy lên cơn phẫn nộ trước thái độ phân biệt đối xử của MAMA dành cho diễn viên và Idols.
Trong khi các diễn viên được ngồi trong phòng chờ ấm áp có bàn ghế, đèn chiếu sáng, được phục vụ đồ ăn thì các Idols lại phải chờ ngoài bãi đỗ xe dưới thời tiết lạnh giá, trang điểm dưới sự trợ giúp của đèn flash điện thoại.
Chưa đợi sự việc lắng xuống, Mnet đã vội vàng lên tiếng phân trần nhưng càng lộ rõ bản chất phân biệt đối xử khi lấy cớ covid và rằng các diễn viên cần phải tập duyệt lời trước khi lên sân khấu, còn Idol chỉ cần phát biểu nhận giải.
Đây đúng là bước đi sai lầm của Mnet bởi càng nói lại càng khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Chỉ sau một đêm, các báo đài và nhân viên tại các công ty quản lý đều ồ ạt không chỉ bóc phốt MAMA mà còn ném đá luôn Mnet - đơn vị tổ chức MAMA và công ty mẹ đứng sau Mnet - CJ E&M.
Dispatch cho biết trong dàn Idols tham gia MAMA 2020 chỉ 2 nhóm idols có phòng riêng, còn tất cả những nhóm còn lại đều phải đợi trong xe, ăn cơm hộp từ cửa hàng tiện lợi.
Qua vài cuộc phỏng vấn với những đại diện giấu tên của một số Idols, Dispatch khám phá ra rằng hóa ra tất cả những nhóm Idol không có phòng chờ phải sử dụng toilet ngoài trời, một số khác phải thuê phòng khách sạn nghỉ gần đó.
Hơn nữa, dù trước đó Mnet thanh minh có quầy đồ ăn bên ngoài, nhưng thực tế là Mnet bảo Idol hãy sử dụng nhà ăn có sẵn trong tòa nhà và họ chỉ biết tới quầy đồ ăn qua các bài đăng từ diễn viên tham dự.
"CJ bao chung toi dung nha an trong toa nha đi, nhung chung toi quyết đinh an luon trong xe cho tiện. Toi chi biết đến quầy an qua những hinh anh cac diễn vien tham gia giai đang len mang".
Mnet cho rằng cũng bởi dịch Covid nên tình trạng không mong muốn mới xảy ra, và cũng bởi đây là lần đầu tiên tổ chức theo phương pháp mới nên không thể tránh khỏi sai sót.
Tuy nhiên, các quản lý Idols chỉ trích MAMA 2020 thực chất đã sai ngay từ khâu chọn địa điểm khi tổ chức tại trụ sở mới CJ E&M Paju Content Worlds vốn chưa được xây dựng xong, và mới chỉ có 2 tòa nhà được đưa vào sử dụng.
"Chinh CJ đã chứng to ban than chua chuẩn bi ki cang cho MAMA 2020. Khong thể co phong chờ vi nhom idol co qua nhiều thanh vien u? Ngay tu đầu cái lễ trao giai nay đa chon đia điểm sai lầm rồi. Tai sao lai chon tổ chức tại một toa nha chua xay dựng xong và khong co nổi phòng chờ tử tế?".
Thực chất CJ E&M vốn được biết là ông lớn trong ngành phim ảnh nên diễn viên đều phải nể mặt mấy phần. Một nguồn tin thân cận với CJ cho biết cứ đến mỗi mùa giải là công ty sẽ trực tiếp tuyển chọn diễn viên, thậm chí phó chủ tịch Lee Mi Kyung còn đích thân gọi diễn viên thân thiết tham dự lễ trao giải.
Một bài viết cho biết có một năm, khi sau khi buổi lễ được tổ chức tại Hong Kong kết thúc, một bữa tiệc hậu lễ trao giải được diễn ra tại khách sạn Sky Bar Hong Kong có sự góp mặt của nhiều cái tên máu mặt, là nơi diễn viên làm quen với các quan chức cấp cao tại CJ. Ngoài các diễn viên nổi tiếng thì staff hay báo đài đều bị hạn chế tham gia.
"Cầu thu bong đa nổi tiếng David Beckham cũng có mặt. Khi anh ấy bước vào ai cung ngac nhien".
Vậy trong bữa tiệc các idols làm gì? Nhiệm vụ của họ là hát hò mua vui trước diễn viên như những gánh hát, biểu diễn xong phải tức tốc quay về Hàn bởi lịch trình bận rộn mà không nhận được một đồng cát-xê nào.
Dẫu cho tiền máy bay được ban tổ chức tài trợ chút ít nhưng công ty quản lý phải tự bỏ thêm tiền túi nếu muốn dùng thêm đạo cụ sân khấu, VCR, dancer, makeup phục vụ cho màn trình diễn, tiêu tốn lên đến hàng trăm triệu won.
Đến nay MAMA vẫn được coi là lễ trao giải âm nhạc quy mô, có tên tuổi lớn nhất Châu Á dành cho các ca sĩ, Idols thế nhưng những người trao giải cho họ không phải là các vị nghệ sĩ tên tuổi trong nghề mà lại là những diễn viên.
Nhìn vào cái cách mà MAMA đối xử với các Idols trong từng mùa, netizens buộc phải đặt ra câu hỏi rằng phải chăng ngay từ đầu vốn dĩ các Idol đã chỉ là những con rối và bị coi như những công cụ kiếm tiến không có lấy một chút ít tôn trọng?
IZ*ONE vẫn còn cơ hội tiếp tục hoạt động sau khi kết thúc hợp đồng Dù phải đối mặt với cái kết tan rã, IZ*ONE vẫn có cơ hội tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi chấm dứt hợp đồng với CJ E&M. Là nhóm nhạc Hàn - Nhật bước ra từ show sống còn Produce năm 2018 và nhận được nhiều tình cảm từ khán giả, IZ*ONE ngay từ khi ra mắt đã mang về thành...