Thể loại game kinh dị đã đi đến hồi kết?
Tại hội chợ E3 năm nay, sau khi chơi thử bản demo của Dead Space 2, nhiều người hâm mộ đã có một phen thất vọng tràn trề. Mặc dù trailer của game hứa hẹn đây sẽ là một tựa game kinh dị đúng nghĩa, nhưng thực tế thì game lại xây dựng theo lối hành động khi cho nhân vật chính chiến đấu với quái vật ngoài vũ trụ. Cách chơi game như vậy chỉ có thể khiến người chơi cảm thấy vui vẻ hơn là sợ hãi.
Dead Space 2 đã đi theo “vết xe đổ” của phiên bản trước đó là Dead Space, khi chú trọng vào phần âm thanh và một số thủ thuật khiến người chơi phải giật mình khi chơi game. Tuy nhiên, để người chơi cảm thấy thực sự sợ hãi, một game kinh dị phải biết xây dựng các yếu tố như nhịp độ của game hay của âm thanh và quan trọng nhất là những khoảng im lặng đến rợn người. Rõ ràng Dead Space 2 không làm được điều đó, nhưng nó vẫn được đánh giá là tựa game hàng đầu trong thể loại game kinh dị của năm nay.
Những năm đầu thế kỷ XXI là thời kỳ hoàng kim của game kinh dị với rất nhiều tựa game đỉnh cao, tiêu biểu nhất là Resident Evil và Silent Hill. Hai tựa game này không chỉ đi đầu về mặt công nghệ thời bấy giờ, mà còn phát triển khả dẫn truyện cho game, và hơn hết là làm cho người chơi khắp thế giới phải “dựng tóc gáy”. Ngoài những cái tên quen thuộc trên thì game kinh dị còn có các đại diện như Fatal Frame, Eternal Darkness và Haunting Ground.
Phần lớn các game kinh dị giai đoạn đó đều được đánh giá cao và có được thành công trên thị trường. Năm nay những cái tên đáng chú ý nhất là Heavy Rain (ly kỳ hơn là rùng rợn), Silent Hill: Shattered Memories (cuốn hút nhưng mất đi chất kinh dị).
Điều gì đã gây nên thực trạng hiện nay? Nguyên nhân chính có lẽ nằm ở các nhà phát triển game kinh dị, tuy rằng người chơi cũng đóng góp một phần nào đó. Trước hết hãy nhìn về phía nhà phát triển. Lấy Resident Evil 4 làm ví dụ: tựa game này không thể được coi là một game kinh dị.
Thực chất nó là một game hành động khi game xoay quanh việc chiến đấu với các kẻ địch gớm ghiếc, không tạo được bầu không khí căng thẳng cũng như nỗi sợ hãi cho người chơi. Người chơi được trang bị súng đạn đầy đủ để chống lại mọi loại quái vật, do đó chẳng có lí do gì để sợ hãi khi chúng xuất hiện.
Một số nhà phát triển đã lí giải rằng game kinh dị là thể loại được xây dựng trên những thiết kế game tồi: điều khiển khó khăn, góc nhìn cố định và độ khó quá cao. Do đó khi game được thiết kế tốt hơn như trường hợp của Resident Evil 4, những yếu tố trên đã không còn và do đó chất kinh dị cũng không còn. Nhưng những người hâm mộ game kinh dị đã lập tức “phản pháo”. Họ cho rằng những lí do trên không thể bù đắp cho sự yếu kém trong cách chơi.
Điều thực sự làm nên một game kinh dị là cảm giác không nhận được sự giúp đỡ, cảm giác không có sức mạnh để chống lại những sợ hãi bên ngoài, và khi người chơi không biết điều gì đang chờ đợi mình tiếp theo.
Video đang HOT
Những điều này lại không hề khó để thực hiện. Thậm chí đã có những game không thuộc thể loại kinh dị nhưng lại làm rất tốt, điển hình là Manhunt và Half Life 2. Manhunt là một game lén lút kết hợp với yếu tố hành động và kinh dị. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Manhunt là màn chơi cuối cùng, khi người chơi không có vũ khí, không cách nào tự vệ, và không phương hướng trong một nơi như một mê cung tối tăm.
Thêm vào đó, họ còn bị theo sau bởi một gã điên, mình trần như nhộng và trong tay là chiếc cưa máy. Khi nghe tiếng cưa của hắn đến gần, người chơi chỉ còn biết chạy thật nhanh hoặc tìm chỗ trốn. Đó là những giây phút của sự rùng rợn khi game đã tước đi sức mạnh của người chơi và bắt họ phải hoàn thành nhiệm vụ với hai bàn tay không. Trong Half Life 2, khu vực Ravenholm là nơi vô cùng rùng rợn với nhiều người.
Trong một game bắn súng, người chơi chỉ có vỏn vẹn một ít đạn và không có nơi ẩn nấp. Đó là lúc họ phải tìm cách đánh bại kẻ địch của mình trong cuộc đấu trí chứ không phải đấu súng thông thường. Sự sợ hãi trong hai ví dụ trên là kết quả của việc người chơi không còn sức mạnh và bị ép phải đấu trí với kẻ thù, những kẻ giờ đây đã mạnh hơn họ rất nhiều.
Khi xét đến khía cạnh người chơi, cũng phải thừa nhận một thực tế rằng đa số game thủ ngày nay đã mất đi tính kiên nhẫn khi chơi game. Từ khi những game như God of War ra đời, các tựa game sau đó luôn phải tìm cách cho vào những pha hành động dồn dập nếu không muốn rơi vào cảnh mất khách. Chính điều này đã khiến các nhà phát triển bỏ quên những thể loại như game kinh dị.
Tuy nhiên cần phải khẳng định rằng lượng người hâm mộ game kinh dị vẫn là rất lớn (dựa vào doanh số của các tựa game gần đây). Vì vậy vẫn còn đó những hy vọng cho thể loại game này. Sớm hay muộn các nhà phát triển cũng sẽ nhận ra rằng làm game kinh dị cũng giống như phim kinh dị – rất rẻ. Không cần tốn quá nhiều kinh phí cho những không gian hoành tráng, chỉ cần chú trọng vào đồ họa sao cho chân thật, cốt truyện hấp dẫn và quan trọng nhất là lối chơi phải đúng chất kinh dị.
Nếu làm đúng, các nhà phát triển game sẽ thấy thể loại kinh dị thực sự là một “con gà đẻ trứng vàng”.
Theo gamek
5 game phần sau đáng chú ý nhất năm 2010
Liệu việc hầu hết những tựa game trong danh sách này đều mang số 2 có phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên?
Trong những năm gần đây, chúng ta có thể thấy rằng các hãng làm game đang tích cực phát triển những phiên bản tiếp theo (sequel) của những tựa game ăn khách để tiếp tục tận dụng nguồn lợi từ những con gà đẻ trứng vàng này.
Không chỉ vậy, việc "dựa hơi" những tên tuổi vốn đã nổi tiếng sẽ giúp những chiến dịch quảng bá sản phẩm của họ dễ gây được sự chú ý từ cộng đồng hơn. Thế nên, sẽ chẳng có gì là khó hiểu khi phần lớn những tựa game "bom tấn" đáng chú ý trong năm 2010 hầu hết đều là những tựa game phần sau.
Trong số những gương mặt nổi bật đó, dường như chúng ta đã có thể chọn ra những cái tên sẽ trở thành các "ông nọ bà kia" trong năm 2010.
Batman: Arkham Asylum 2
Sự trở lại của Batman trong năm 2009 đã thực sự thay đổi những quan niệm cố hữu của game thủ về chất lượng của một tựa game lấy đề tài các siêu anh hùng. Giờ đây, khi phiên bản tiếp theo của dòng game này đã được chính thức xác nhận tại sự kiện VGA 2009 vừa qua, chúng ta đã có thể bắt đầu trông ngóng vào sự thành công của tác phẩm này trong tương lai.
Với sự góp mặt của hàng loạt ác nhân nổi tiếng trong series truyện tranh Batman như Two-Face, Penguin, Catwoman... tựa game này đã nhanh chóng khiến dư luận phải bàn tán không ngớt về những tình tiết thú vị sẽ có mặt trong phần 2 này. Tuy nhiên, hầu như tất cả game thủ đều đang trông đợi Batman: Arkham Asylum 2 sẽ là một phiên bản xuất sắc hơn nhiều so với người tiền nhiệm của mình.
BioShock 2 (PS3, Xbox 360, PC)
Những game thủ đã từng mê mệt sự góp mặt của những chi tiết nghệ thuật cổ điển trong phần 1 của dòng game này chắc hẳn đang rất mong chờ ngày phát hành của BioShock 2 vào tháng 2 năm sau.
Phiên bản sequel của một trong những dòng game FPS đáng chú ý nhất này hứa hẹn sẽ còn mang tới những trải nghiệm còn thú vị hơn nhiều lần so với trước đây. Không chỉ vậy, bên cạnh cơ hội được khám phá sâu vào trong những bí mật của thành phố Rapture, người chơi cũng sẽ được thỏa mãn bằng những mục chơi multiplayer mới lạ của BioShock 2.
Dead Space 2
Sự góp mặt trong một danh sách gần như "toàn số 2" này của Dead Space 2 hoàn toàn không phải quá ngạc nhiên. Mặc dù tựa game này mới chỉ chính thức được công bố trong khoảng thời gian một tháng trở lại đây nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng mới của làng game năm 2010.
Có thể nói, phiên bản này đã đi được một bước tiến rất dài so với người tiền nhiệm của mình. Giờ đây, nỗi sợ ám ảnh trong Dead Space hứa hẹn sẽ còn khiến người chơi phải tiếp tục "thót tim" nhờ vào những cải tiến toàn diện trong cả gameplay lẫn cốt truyện trong phần 2 này.
Mass Effect 2 (Xbox 360, PC)
Khi được tôn vinh là đối trọng của Final Fantasy XIII trong năm 2010, chắn hẳn Mass Effect 2 sẽ phải chịu đựng rất nhiều sức ép lớn để đi tới thành công. Tuy nhiên, bản lĩnh của BioWare trong việc sản xuất ra những siêu phẩm RPG đã được cả thế giới khẳng định trong nhiều năm trở lại đây.
Với một cốt truyện mới đầy bí ẩn và một cơ chế gameplay được cải tiến từ những bước đột phá đáng khen ngợi của phần 1, Mass Effect 2 chắc chắn sẽ được cộng đồng game thủ yêu thích phong cách Western RPG (nhập vai phương Tây) đón nhận nhiệt liệt.
God of War III (PS3)
Với những gì mà chúng ta đã được thấy và vẫn trông đợi về siêu phẩm này, God of War III có khả năng sẽ trở thành tựa game số một của năm 2010. Hiện tại, mặc dù chúng ta vẫn chưa được biết chi tiết về cốt truyện của phần mới này nhưng danh sách những nhân vật sẽ góp mặt trong game dường như lại đang hé lộ cho một bí mật khiến nhiều người phải khấn khích.
Rất có thể, trong hành trình leo lên đỉnh Olympus để báo thù, chiến thần Kratos sẽ phải đối mặt với một sự trả thù khác đến từ những thế lực thần thánh tại nơi này. Khi đó, tất cả những mối duyên nợ mà bóng ma thành Sparta đã gây ra sẽ được đáp trả lại toàn bộ. Liệu God of War III sẽ chấm dứt lịch sử của thần thoại Hy Lạp như thế nào? Câu trả lời đó vẫn chưa hề có lời đáp.