Thế kỷ 21 – Thời đại của những siêu anh hùng
“Siêu anh là một dạng thần thoại hiện đại của xã hội hiện nay.”, ông Peter Tangen – một tác giả tạo hình lão luyện cho Hollywood đã phát biểu trong một bộ phim tài liệu được công chiếu gần đây của HBO: SuperHeroes. “Họ là những mong ước, hi vọng mà chúng ta muốn trở thành.”
Khi tương lai của nền kinh tế thế giới đang mất cân bằng, 2 đầu cực Nam Bắc vẫn tiếp tục tan chảy, tỉ lệ thất nghiệp tăng cao và giới tội phạm ngày một tinh vi và liều lĩnh hơn xưa. Khán giả lũ lượt chuyển sang các thể loại game, phim ảnh, truyện tranh về các siêu anh hùng và đây có phải chỉ đơn thuần là thay đổi sở thích hay có một điều gì đó lớn lao hơn đang xảy ra?! Còn bản thân các siêu anh hùng, điều gì làm cho họ trở nên thật thú vị như thế?! Chúng ta hãy cùng nhìn lại chặng đường của các siêu nhân ở Việt Nam qua 3 thời kì.
1. Thời kì của những pha chiến đấu đã mắt và… màu mè
Cách đây khoản hơn 20 năm, các siêu anh hùng đầu tiên đã đến Việt Nam, không phải Superman, không phải Spiderman hay hội những người đột biến X-men, đó chính là 5 anh em siêu nhân Power Ranger. Nếu phải miêu tả những anh hùng này với 2 cụm từ thì đó phải là: Chống lại cái ác và… siêu màu mè. 5 anh em siêu nhân vào thời gian đó cũng như bây giờ, họ chỉ thu hút được fan hâm mộ ở độ tuổi dưới 10 và đâu là nguyên nhân chính.
Serries phim dài hơi về Power Ranger thật sự kém lôi cuốn bởi sự trùng lặp chán ngắt qua mỗi tập phim. Bất kì ai từng có tuổi thơ đam mê serries này đều có thể tóm tắt một tập phim qua 4 phần đơn giản như sau: phe ác tạo ra một con quái vật từ một thứ gần gũi với con người (như một cái tủ lạnh hoặc một ổ bánh mì ?!) – phe siêu nhân tiêu diệt nó – để phục hận con quái vật sẽ được “tăng trọng” (khổng lồ hóa) – và siêu nhân lại tiêu diệt lần hai.
Tuy nhiên, loạt phim siêu nhân này cũng đã có riêng cho mình một phong cách rất thu hút. Nhờ những trang phục tuyệt đẹp, những món vũ khí với sức mạnh vô biên và với riêng tôi, tôi thật sự ấn tượng mãi với những mẫu Robot chiến đấu.
Video đang HOT
Mighty Morphin Power Ranger the Movie (1995) – điểm sáng hiếm hoi thời kì Power Ranger.
Đối với những tựa game lấy đề tài siêu nhân vào những năm ấy cũng thế. Với gameplay tương tự như những huyền thoại bấy giờ như Rockman, Contral, song long Ếch… nhưng công bằng mà nói thì Power Rangerchưa bao giờ đủ gay cấn, lôi cuốn và sáng tạo để làm người chơi phải ghi nhớ mãi (ngoại trừ phiên bảnPower Ranger 1994).
2. Siêu anh hùng đã vươn đến fan ở mọi lứa tuổi nhưng lại mất đi cái “chất”
Dần đà, các siêu anh hùng đã có những bước tiến xa hơn, tiếp cận với phần đông khán giả ở độ tuổi khác nhau hơn. Tôi vẫn còn nhớ một serries phim dài tập đã bắt đầu trào lưu săn tìm siêu anh hùng ở Việt Nam mang tên Superman. Vẫn là những mẩu truyện về một anh chàng với làn da cứng hơn xe bọc thép, sức manh của 10, mà không phải 100 voi và khả năng bay lượn đánh bại bất cứ loài chim nào. Tuy nhiên, lần này khán giả đã được xem một Superman thật hơn với những vấn đề xung quanh cuộc sống của một con người bình thường.
Lois & Clark – bộ phim Superman được sếp vào mục phim tâm lý (??)
Những rắc rối trong gia đình, tình cảm lứa đôi và đặc biệt, khán giả đã hiểu được rằng không phải vấn đề nào Clark Kent cũng có thể giải quyết được bằng siêu năng lực. Trong phim, đại diện của cái ác đã không còn là những con quái vật xấu xí, vô tri và hơi…đần độn.
Những tên trùm trong Superman là những tên tội phạm khôn ngoan, thủ đoạn và Lex Luthor là đại diện của cái ác đáng nhớ nhất vào thời đó. Superman đã từng bước đưa những siêu anh hùng đến gần hơn với khán giả Việt ở mọi lứa tuổi và tôi thật sự đã có thể…công khai xem mà không sợ bị cười là trẻ con!!
Những bộ phim trong giai đoạn này như Ninja rùa, tia chớp Flash… đã thật hơn trước nhưng vẫn có một điểm yếu đó là đã đánh mất đi cái “đã mắt” khi xem. Tôi không ngạc nhiên nếu những siêu anh hùng mất đi một số lượng fan vì đã không còn những thước phim với những pha chiến đấu hoành tráng giữa 2 thế lực siêu nhiên như cái thời Power Ranger. Có thể nói, ở thời điểm này, những bộ phim về siêu anh hùng đã dần đà biến thành những bộ phim hành động đơn thuần và đánh mất đi cái chất “siêu”, vốn cực kỳ đặc chưng của nó.
3. Những anh hùng tiên phong xây dựng nên thành công bước đầu
Với sự xuất hiện của những bộ phim vừa có “nước sơn” bóng bẩy lại tốt cả “gỗ” như X-men Serries, Spiderman… các siêu anh hùng đã chính thức ghi điểm trong mắt khán giả bởi cốt truyện khá và những pha chiến đấu sử dụng siêu năng lực thật mãn nhãn. Tuy nhiên trong thế giới game, các anh hùng vẫn dính liền với cái mác “ăn theo phim” rẻ tiền và thật sự đáng thất vọng. Mãi cho đến khi Batman “ra tay” nhờ 2 phiên bản tuyệt đỉnh trên cả phim ảnh và game. Từ đây, các siêu nhân lần lượt được “thơm lây” và được càng nhiều nhà phát triển để mắt đến.
Ngoài 2 phần Batman (Arkham City và Arkham Asylum) ngành công nghiệp game còn chứng kiến màn ra mắt khá ấn tượng của Spiderman: Shattered Dimensions và nhất là MMO DC Universe Online. Một tín hiệu đáng mừng cho các siêu anh hùng trong thế giới game và sắp tới đây, tôi dám chắc sẽ có không ít tựa game lấy đề tài siêu nhân đạt đến mốc đỉnh cao.
Năm 2012 có lẽ sẽ là năm nghĩ ngơi của các siêu anh hùng vì trước mắt chưa có tựa game nào “đăng kí” ra mắt. Tuy nhiên, họ vẫn đang có một phong độ tốt, từng bước tiến đến gần hơn với cộng đồng người chơi khó tính cũng như làm mát lòng những fan hâm mộ lâu năm.
Theo Game Thủ
Dragonica Việt chấm dứt thời đại 'trâu cày'?
Dragonica open Beta ở Việt Nam vào ngày 19/05/2011, lúc ấy F7 đã nổi lên như là một phép màu cày cấp, kiếm tiền "hút" game thủ. Từ ngày 24/12/2011, quyết định điều chỉnh F7 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng gamer.
Thời đại "trâu vàng" F7
Giai đoạn thịnh vượng của Kiếm Rồng gắn liền với con đường F7. Cứ 1 giờ đi F7 người chơi có thể kiếm được hơn 100 vàng, 10 tiếng gamer có thể kiếm được 1500 vàng (xấp xỉ 100.000 VNĐ). Dù Dragonica được đánh giá rất tốt trên thế giới vì đồ họa đẹp gắn với tuyến nhân vật phong phú, bản đồ đánh quái hấp dẫn nhưng dường như sức hút F7 đã khiến mọi thứ lu mờ.
Tâm lý chung của game thủ Việt là đều muốn thăng cấp, tiền bạc rủng rỉnh mà không phải đi khám phá tìm tòi hay làm nhiệm vụ. Thời gian này, các tính năng hay đều bị bỏ qua thậm chí boss Lavalon, Revious, Aram còn nóng hổi nhưng đều "ế". Thời gian sau, trước mọi nỗ lực của Nhà phát hành từ mở giới hạn level lên 65 rồi 70 sau đó liên tục xuất hiện các quái Shiva, Paris hay hệ thống nghề dường như không kìm hãm được trâu vàng F7.
Ngay sau giai đoạn này, hệ lụy từ "cơn sốt" F7 âm ỉ trong một thời gian dài bỗng bùng nổ. Ngoài việc gây ra lạm phát khiến hàng hóa trong game đội giá. Giá xu tăng chóng mặt lên tới 600 - 800 xu/1000 vàng (tiền game), điều này là minh chứng cụ thể cho việc vàng tràn ngập game. Ngoài ra, nhiều gamer cày cuốc lên level giới hạn đều cảm thấy chán nản không còn gì để đi, không còn gì để "cố gắng, phấn đấu".
Sửa F7, nên hay không?
Sau khi nhận ra đặc điểm, tính cách của game thủ Việt, Nhà sản xuất đã quyết định sửa lại F7 cùng lúc với việc tung ra ba bản đồ đánh quái hoàn toàn mới. Trước đó, đã có nhiều ý kiến yêu cầu hãm tỷ lệ rớt vàng của bản đồ này nhưng khi thông tin xuất hiện điểm mệt mỏi trên F7 đã khiến nhiều gamer bức xúc.
Bức xúc đầu tiên như thành viên Shibari ý kiến chính là khoảng cách một trời một vực giữa game thủ kỳ cựu với người chơi mới. Điều này khiến gamer mới cảm thấy áp lực "cày" bằng bạn bằng bè rất nặng nề, cũng đồng nghĩa với việc phân chia cấp bậc cao - thấp trong game. Game thủ này chia sẻ "Mình cũng đang cày lại 1 tài khoản level 39 thôi. Muốn tìm hiểu class mới nhưng có lẽ đến được mốc khám phá sẽ rất mệt mỏi".
Tuy vậy, sau "cơn sốt" F7, nhiều thành viên tự cho rằng đã tới lúc "chơi chậm" để thưởng thức cái hay, cái đẹp của Dragonica. Gamer Godlike bức xúc "Tại sao các gamer Việt lại ngại khó đến mức ấy, không bỏ F7 cũng nói là sẽ chán nản, bỏ game. Bây giờ fix lại F7 thì cũng kêu ca này nọ". Game thủ Buffbuff cũng ý kiến "Đã có tâm huyết với game và xem nó như gia đình thứ 2 thì chẳng ai suy nghĩ chỉnh F7 mà bỏ game cả". Thành viên iUnnie _ alvida khẳng định "mình thấy việc fix F7 là đúng để giảm đi những thành phần chỉ biết cày cấp là chính mà quên đi bản sắc của game".
Sau câu chuyện F7, diễn đàn Kiếm Rồng rộ lên phong trào chia sẻ cách cày vàng. Ngoài F7, người chơi đã tìm ra vô vàn cách thức để kiếm tiền. Ban điều hành Kiếm Rồng cũng khẳng định điểm mệt mỏi trên F7 là điều chỉnh cần thiết để đưa game trở lại cân bằng nhưng không phải là đóng mọi con đường "thăng tiến" của người chơi.
Theo Game Thủ
Knights Contract Knights Contract lấy bối cảnh của những câu chuyện truyền thuyết vào thời đại Trung Cổ ở Châu Âu. Thế giới bị bao phủ bởi một khung cảnh đen tối, dưới sự thống trị bởi ma thuật của các phù thủy, và những quái vật hung tợn. Vì tội ác của mình, những tên phù thủy luôn bị căm ghét trong xã hội...