Thế hệ nữ đạo diễn mới của Việt Nam: Sự nổi loạn của 5 đóa hồng gai góc và xinh đẹp
Dù số lượng nữ đạo diễn ở Việt Nam không nhiều nhưng những cái tên trẻ đầy triển vọng này đã thực sự ghi được dấu ấn đậm nét mỗi lần xuất hiện như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng chỉ cần đủ quyết tâm và say mê với nghề thì những nỗi vất vả của việc làm phim chẳng thể làm khó được phái đẹp.
Đạo diễn giống như một ngành nghề dường như chỉ dành cho nam giới. Dùng càng ngày những nữ đạo diễn khiến thế giới nể phục càng nhiều hơn nhưng vẫn chỉ như muối bỏ biển. Không phải tự dưng mà cái nghề này lại “kén nữ”. Bởi không phải người phụ nữ nào cũng đủ sức khỏe để rong ruổi cùng đoàn suốt một thời gian, lại còn là người đứng đầu của cả một ekip. Không chỉ là vấn đề sức khỏe mà còn về sự cảm tính nữa.
Việt Nam chúng ta không có nhiều nữ đạo diễn. Nhưng hầu hết những người có phim ra mắt đều được đánh giá cao. Nhân ngày Phụ nữ gần kề, cùng nhìn lại những cái tên đáng ngưỡng mộ của điện ảnh Việt.
1. Hồng Ánh – Nữ đạo diễn liều lĩnh nặng duyên với dòng phim nghệ thuật
Hồng Ánh là một nữ diễn viên quen mặt của dòng phim nghệ thuật, cũng là một trong số những gương mặt ăn khách trên sân khấu kịch cùng những vai diễn đa màu sắc. Là diễn viên nổi tiếng trong làng điện ảnh, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề nhưng lại là tay ngang trong lĩnh vực làm phim. Dĩ nhiên không phải vậy mà Hồng Ánh chịu lép vế trước bất kì nhà làm phim kì cựu nào.
Hồng Ánh là một tay ngang trong lĩnh vực làm phim
Là một người rất cầu toàn với những tác phẩm của mình, sau dự án đứng ra sản xuất không thành công về doanh thu là Đường Đua, Hồng Ánh mất mười năm để ấp ủ cho dự án đầu tay mình đạo diễn là Đảo Của Dân Ngụ Cư, thêm một năm chuẩn bị từ khi có nguồn kinh phí mới chính thức khởi quay. Thử sức với vai trò mới, Hồng Ánh không ngần ngại làm khó bản thân khi chọn thực hiện một bộ phim thuộc dòng phim nghệ thuật vốn kén khán giả. Câu chuyện trong Đảo Của Dân Ngụ Cư có sức nặng và nhiều tầng ý nghĩa được đánh giá là quá khó đối với một đạo diễn tay ngang. Thế nhưng Hồng Ánh lại hoàn thành nó một cách khá thuyết phục dù phim vẫn mang tư tưởng cũ và hơi an toàn.
“Đảo của dân ngụ cư” – một câu chuyện có sức nặng và nhiều tầng ý nghĩa không thể làm khó được Hồng Ánh
Dù là dự án đầu tay nhưng Đảo Của Dân Ngụ Cư cùng Hồng Ánh đã chinh chiến và thắng lớn tại rất nhiều liên hoan phim trên thế giới. Bộ phim mang về cho Hồng Ánh đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN. Cũng tại liên hoan phim này, bộ phim đã chiến thắng ở ba hạng mục: Phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (cho NSND Lý Thái Dũng). Quả nhiên, với sự nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm và cầu toàn thì công việc đạo diễn có khó khăn đến đâu cũng chẳng thể làm khó được nữ đạo diễn tay ngang Hồng Ánh.
Hồng Ánh cùng Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước tại Liên hoan phim ASEAN 2017
Tạm gác lại công việc của một nhà làm phim, tháng 3 này khán giả được tái ngộ Hồng Ánh trong vai trò một diễn viên cùng Tháng Năm Rực Rỡ. Đây cũng là lần đầu tiên mà Hồng Ánh đảm nhiệm vai nữ chính trong một bộ phim thương mại đến từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người bạn học từ thời cấp II nhưng cũng là lần đầu tiên hợp tác trong vai trò đạo diễn – diễn viên. Sẽ là một Hồng Ánh rất mới, say mê, cuồng nhiệt, trẻ trung và hết mình mà khán giả chưa bao giờ thấy trên màn ảnh rộng. Hãy gặp Hồng Ánh để cùng sống lại những tháng năm rực rỡ trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 09/3/2018.
2. Ngô Thanh Vân – Nữ đạo diễn khiến các đấng mày râu phải “dè chừng”
Không hề khoa trương khi nói Ngô Thanh Vân là nữ nghệ sĩ toàn năng nhất làng giải trí Việt khi cô đảm nhận rất nhiều vai trò khác nhau từ vũ công, ca sĩ, “bà bầu”, diễn viên, người mẫu, nhà sản xuất phim, thậm chí là cả đạo diễn,… Ở mỗi vai trò, người phụ nữ quyền lực ấy đều dốc toàn tâm toàn lực và mang về cho mình những thành tích mà kể cả đấng mày râu cũng phải nể phục.
Không ngoa khi nói Ngô Thanh Vân là nữ nghệ sĩ toàn năng hàng đầu showbiz Việt
Tấm Cám: Chuyện chưa kể là dự án đầy tiên và cũng là duy nhất cho đến thời điểm này mà Ngô Thanh Vân đảm nhận vị trí đạo diễn. Đả nữ cùng từng chia sẻ, công việc đạo diễn là trải nghiệm khó khăn nhất mà cô từng thử. 6 tháng chuẩn bị, 60 ngày trên phim trường, trải qua tất thảy những khó khăn về điều kiện ngoại cảnh như bất kì một đạo diễn nam nào đã từng trải qua. Thành quả cuối cùng là một bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam khai thác thành công nguồn tư liệu từ truyện cổ tích, đưa tên tuổi của Ngô Thanh Vân trở thành một “thương hiệu” của điện ảnh Việt.
Với Ngô Thanh Vân, đạo diễn “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” là trải nghiệm khó khăn nhất trong sự nghiệp
Đáng tiếc khi Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể cũng là dự án cuối cùng mà Ngô Thanh Vân đảm nhận vai trò đạo diễn. Thời gian tới cô sẽ tập trung toàn lực cho công việc của một nhà sản xuất phim cùng những dự án mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc giống như Cô Ba Sài Gòn, bộ phim được giới chuyên môn khen ngợi và các khán giả ở Hàn Quốc yêu mến. Dĩ nhiên, dù ở vai trò nào thì những tác phẩm cộp mác Ngô Thanh Vân đều sẽ mang những màu sắc rất riêng bởi sự đầu tư bài bản và nghiêm túc cùng sự sáng tạo không ngừng nghỉ của đả nữ.
3. Nguyễn Hoàng Điệp – nữ hiệp sĩ cô đơn “đập cánh” giữa “không trung” điện ảnh Việt
Nguyễn Hoàng Điệp là một trong những nhà làm phim độc lập tiên phong ở Việt Nam (mảng phim truyện) và cũng là nữ đạo diễn hiếm hoi khai thác sâu chủ đề thân phận người phụ nữ trong sự cô đơn cùng cực của tình ái và tình dục.
Video đang HOT
Nguyễn Hoàng Điệp là một trong số những nhà làm phim độc lập nữ hiếm hoi của điện ảnh Việt
Năm 2014, Nguyễn Hoàng Điệp có màn chào sân đầy ấn tượng với tác phẩm đầu tay Đập Cánh Giữa Không Trung. Ở thời điểm bấy giờ, đây là một trong số những bộ phim độc lập đầu tiên dành được nhiều tình cảm và sự quan tâm của khán giả trong nước đến như vậy.
Bộ phim cũng một phần giúp khán giả Việt có cái nhìn tổng quát hơn về dòng phim mang nặng yếu tố nghệ thuật. Tác phẩm đầu tay của Nguyễn Hoàng Điệp cũng liên tục thắng lớn ở các Liên hoan phim quốc tế và mang về cho nữ đạo diễn trẻ giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất (Liên hoan phim Bratislava).
Hai năm sau ngày công chiếu, Đập Cánh Giữa Không Trung vẫn khẳng định được sức ảnh hưởng của mình khi mang về cho Nguyễn Hoàng Điệp Huân chương Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương của chính phủ Pháp. Huân chương Nghệ thuật và văn chương đã từng được trao cho chưa tới mười văn nghệ sĩ Việt Nam trong quá khứ, trong đó Nguyễn Hoàng Điệp là nữ đạo diễn đầu tiên của Việt Nam được nhận vinh dự này.
Nguyễn Hoàng Điệp là nữ đạo diễn điện ảnh đầu tiên của Việt Nam được vinh dự nhận huân chương Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương của chính phủ Pháp
Năm 2017, Nguyễn Hoàng Điệp trở lại đầy mạnh mẽ với dự án Câu Chuyện Buồn Nhất Thế Gian – dự án phim truyện thứ hai của mình. Bộ phim lấy cảm hứng từ những vụ án tình dục có thật nơi mà người phụ nữ là nạn nhân và cũng là thủ phạm. Một lần nữa khán giả sẽ được thấy những thước phim vừa gai góc vừa thô ráp đậm chất Nguyễn Hoàng Điệp.
Dù rất hạn chế ra sản phẩm mới thế nhưng Nguyễn Hoàng Điệp vẫn là đạo diễn quan trọng đại diện cho thế hệ nữ đạo diễn hiện đại dám nghĩ, dám làm và có những tư tưởng rất văn minh, đầy sáng tạo.
4. Nguyễn Hoàng Anh – Nữ đạo diễn có duyên với những bộ phim đậm không khí Tết
Vốn là một biên kịch của nhiều bộ phim truyền hình ăn khách như Dù Gió Có Thổi, Cá Rô – Em Yêu Anh,… không ít người bất ngờ khi Nguyễn Hoàng Anh quyết định thử sức mình với vai trò đạo diễn cùng series phim hài Tết Cô Thắm Về Làng. Đến nay, bộ phim đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp Tết của khán giả Việt dù ban đầu từng có rất nhiều nhà sản xuất đã từ chối dự án này.
Nguyễn Hoàng Anh biết cách thu hút khán giả bằng chính góc nhìn đầy hài hước và nhân văn của mình về những gì mộc mạc, giản dị nhất của truyền thống dân tộc tưởng chừng đã dần bị lãng quên.
Nguyễn Hoàng Anh là nữ đạo diễn có duyên với những bộ phim về dân tộc
Tết Nguyên đán vừa qua, song song với Cô Thắm Về Làng phần 3, Nguyễn Hoàng Anh còn lần đầu ra mắt khán giả màn ảnh rộng với phim điện ảnh với Về Quê Ăn Tết – một sản phẩm của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Dù không thắng lớn về mặt doanh thu nhưng đây vẫn là bộ phim mang lại nhiều cảm xúc, khiến mọi người thêm gắn kết và yêu hơn Tết dân tộc.
5. Luk Vân – 9x trẻ từ đạo diễn triệu view đến đạo diễn triệu đô
Là nữ đạo diễn trẻ tuổi nhất góp mặt trong danh sách này nhưng những gì mà cô nàng đã làm được đủ để chứng minh rằng Luk Vân sẽ nối tiếp các tiền bối để khẳng định vị thế của phái đẹp trong thế hệ các nhà làm phim Việt.
Luk Vân là nữ đạo diễn 9x hiếm hoi của màn ảnh Việt
Trước năm 2016, khán giả biết đến Luk Vân nhiều hơn với vai trò một “đạo diễn triệu view” với hàng loạt những bộ phim ngắn gây sốt mạng xã hội. Luk Vân cùng công ty của mình đã có công “nhào nặn” một thế hệ diễn viên trẻ đình đám hiện nay như: Anh Tú, Thuận Nguyễn, Mai Mi, Thybi,…
Năm 2016, Luk Vân quyết định “chơi lớn” khi mạo hiểm thử sức với vai trò đạo diễn của bộ phim điện ảnh 4 năm, 2 chàng, 1 Tình Yêu. Bộ phim đầu tay đậm chất ngôn tình với sự góp mặt của Mi Du và Harry Lu đã nhanh chóng cán mốc doanh thu 1 triệu USD. Luk Vân từ đạo diễn triệu view của những bộ phim online đình đám đã trở thành nữ đạo diễn triệu đô mới của màn ảnh Việt.
“4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu” giúp Luk Vân trở thành nữ đạo diễn triệu đô mới của màn ảnh Việt
Sau 4 năm, 2 chàng, 1 Tình Yêu, Luk Vân bắt đầu ấp ủ cho mình hàng loạt những dự định lớn. Giữa năm 2017, cô nàng trở lại với dự án truyền hình đầu tay Khi Ta 16. Đây cũng là bộ phim nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh nhóm nhạc The Air – những cậu học trò mới đa năng và đa tài của Luk Vân.
Đặc biệt, Luk Vân cũng từng chia sẻ cô có ý định chuyển thể Truyện Kiều thành phim điện ảnh, dĩ nhiên nữ đạo diễn 9x còn cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, đợi thời điểm chín muồi mới có thể thực hiện ước mơ này.
Kết
Nghề nghiệp không phân biệt giới tính. Nhưng vẫn có những ngành nghề mà sự chênh lệch giới tính lại khá lớn, ví dụ như đạo diễn. Nhưng các nữ đạo diễn ở Việt Nam chúng ta từ thế hệ trước đến thế hệ đương đại đều đang ngầm khẳng định vai trò quyền lực của mình đối với phim ảnh nước nhà. Có thể họ không mạnh về kĩ thuật, không đủ bình tĩnh như phái nam để làm ra những bộ phim bùng nổ doanh thu nhưng các tác phẩm của 5 đạo diễn trên đây lại mang sức ảnh hưởng lan tỏa, đặc biệt là những bộ phim được vinh danh trên trường quốc tế.
Theo Trí Thức Trẻ
Nguyễn Hoàng Điệp: 'Huân chương Hiệp sĩ là giấc mơ cổ tích'
Tác giả của "Đập cánh giữa không trung" chuẩn bị nhận Huân chương Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương từ chính phủ Pháp. Cô có những chia sẻ tâm huyết về ngành điện ảnh nước nhà.
Ngày 5/9, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp sẽ được trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương (Chevalier des Arts et des Lettres) của chính phủ Pháp.
Ngay trước thềm sự kiện tại Hà Nội, nhà làm phim 34 tuổi cho rằng điện ảnh Việt Nam hiện rất cần sự điều phối có tầm nhìn để có thể phát triển đa dạng.
Nguyễn Hoàng Điệp trong phục trang của Chula. Tác giả bộ phim Đập cánh giữa không trung mới là đạo diễn điện ảnh thứ hai của Việt Nam được trao Huân chương Nghệ thuật và Văn chương, tước hiệu Chevalier, từ chính phủ Pháp. Ảnh: Nguyễn Chí Thanh
- Chị nhận tin được trao Huân chương Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương như thế nào?
- Tôi không hề cầu mong giải thưởng này. Mọi chuyện đến hoàn toàn tự nhiên và bất ngờ. Do đó, sự tiếp nhận của tôi là rất trong sáng, không có sự hồi hộp hay phán đoán. Điều đó khác với các giải thưởng điện ảnh màĐập cánh giữa không trung từng giành được.
Tước hiệu hiệp sĩ không chỉ mang màu sắc cổ tích mà còn lãng mạn, đồng thời mang tính thức tỉnh. Nó buộc tôi phải quay lại với niềm tin rằng chuyện cổ tích hoàn toàn có thể xảy ra, điều mà bản thân đã quên mất trong nhiều năm.
Tất cả hơi giống với câu chuyện về ông già Noel, bạn lớn lên và nhận ra chuyện đó là dối trá. Nhưng rồi một ngày, ông ấy xuất hiện với món quà trên tay.
- Chị chia sẻ niềm vui về giải thưởng này với ai đầu tiên?
- Khi hiểu chính xác nội dung lá thư chúc mừng toàn tiếng Pháp đến từ Bộ trưởng Văn hóa Pháp, tôi lập tức cười phá lên vì thấy hơi hoang đường. Sau đó, tôi gọi điện cho anh Minh "già" (nhà quay phim Phạm Quang Minh). Đó có lẽ là người bạn gắn bó mà tôi muốn cảm ơn nhất trong suốt quá trình làm phim.
Không có phim, tôi chẳng là ai cả. Mà không có bạn bè như anh Minh, dàn diễn viên, các cộng sựở Việt Nam và trên thế giới, tôi chẳng thể làm phim. Nếu không làm phim, bạn biết đấy, làm sao có giấc mơ cổ tích hôm nay.
- Vì sao việc trao tặng huân chương cho chị diễn ra tại Hà Nội mà không phải là ở Pháp?
- Việc trao tặng tước hiệu Hiệp sĩ thường diễn ra ở Paris hoặc quê hương của người được trao. Tôi nhận thư từ Sứ quán Pháp, đề nghị trao huân chương vào ngày 5/9 tại Hà Nội nhân dịp tổng thống Pháp Franois Hollande ghé thăm Việt Nam.
Đi cùng đoàn với ông có bà Frédérique Bredin - Chủ tịch Cơ quan quốc gia về điện ảnh và hoạt hình Pháp - người sẽ trực tiếp trao tước hiệu cho tôi. Tôi đồng ý bởi sự kiện diễn ra ở thành phố quê nhà thì những người thân của tôi sẽ có cơ hội tham dự.
Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng văn hóa đại chúng tại Việt Nam đang thiếu đi sự đa dạng do quá nghiêng về Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Nguyễn Chí Thanh
- Theo những thông tin trước chuyến đi của Tổng thống Pháp, có vẻ cuộc viếng thăm lần này nhắm nhiều vào nghệ thuật hơn là kinh tế. Chị nghĩ sao về điều đó?
- Suốt một thời gian dài trong lịch sử, nước Pháp có ảnh hưởng sâu rộng đến Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Nhưng sự ảnh hưởng đó đang ngày càng mai một. Số người nói tiếng Pháp, yêu văn chương và điện ảnh Pháp cũng ngày một ít đi.
Thông qua cuộc viếng thăm ở cấp độ tổng thống, tôi hy vọng mối dây liên kết với nước Pháp sẽ trở nên chặt chẽ và lâu bền hơn, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngay cả việc trao tước hiệu cho một người như tôi, không nói tiếng Pháp, không gắn bó quá mạnh với nước Pháp, cho thấy cái nhìn rất cởi mở, vượt khỏi tầm biên giới quốc gia của người châu Âu.
Sự đa dạng văn hóa ở Việt Nam hiện đi theo chiều hướng khá kỳ lạ, đó là thứ văn hóa đại chúng nghiêng cán cân sang hẳn Mỹ và Hàn Quốc. Khán giả bị áp đặt một cách có định hướng thì khó có thể gọi là đa dạng văn hóa, và đây là vấn đề ảnh hưởng tới gu thưởng thức của khán giả.
Việc mở rộng quan hệ với nước Pháp sẽ giúp tính đa dạng văn hóa ở Việt Nam trở nên tốt hơn, cũng như giúp cho các nhà làm phim độc lập nghệthuật Việt tìm được đối tác sản xuất tại nước bạn và có thể vươn ra thị trường châu Âu dễ dàng hơn.
- Liệu việc phát hành phim Việt Nam vượt ra ngoài biên giới quốc gia có thể được cải thiện ra sao?
- Trước đây, tôi từng nghĩ phát hành quốc tế rất khó. Nhưng giờ tôi lại thấy rằng phát hành nội địa khó hơn. Ở nước ngoài có rạp, nhà phát hành, nhà đại diện bán phim dành riêng cho phim độc lập hay một khu vực, một gu điện ảnh nhất định. Sự đa dạng văn hóa như vậy mới đúng nghĩa của từ "đa dạng".
Ở thời điểm Đập cánh giữa không trung có buổi chiếu ra mắt tại Venice, chúng tôi đã có cơ hội ký kết hợp đồng với MK2 - một hãng phát hành và chủ rạp lớn tại Pháp.
Tuy nhiên, chúng tôi không thể đi đến thỏa thuận do hiệu quả kinh tế không nhiều. Nhưng nếu chỉ muốn phát hành ra rạp thôi thì hoàn toàn không khó. Ở Việt Nam thì rất khó và là một câu chuyện khác.
Nguyễn Hoàng Điệp từng gặp không ít khó khăn khi muốn Đập cánh giữa không trungcó cơ hội tiếp cận với công chúng nước nhà. Ảnh: Nguyễn Chí Thanh
- Những khó khăn cụ thể của chị khi muốn phát hành phim ở Việt Nam là gì?
- Tại Việt Nam, điện ảnh đang đi theo "định hướng" tư nhân. Chúng ta hoàn toàn thiếu vai trò của nhà nước hoặc một cơ quan trọng tài, mà hoàn toàn để thị trường chi phối. Từ chủ rạp - nhà phát hành - nhà sản xuất hiện có nhiều trường hợp là 3 trong 1. Và họ nói rằng gu của khán giả, ví dụ, là thích hài nhảm, rẻ tiền, bình dân.
Vấn đề nằm ở chỗ, họ tạo ra các thứ đó và gán rằng đó là gu của khán giả. Nhưng khán giả làm sao mà thích được thứ khác khi mà họ không có "thứ khác" để thích? Khán giả vô tình bị đẩy ra làm bình phong, thành "người trọng tài" điều khiển thị trường với vẻ đầy kim tiền.
Thực chất, chúng ta cần một sự điều phối với tầm nhìn của trí tuệ và sự tử tế. Chúng ta đang nói nhiều về người làm phim hay đoàn làm phim tử tế. Tuy nhiên, đó chỉ là một bộ phim thôi. Chúng ta cần chiến lược nghiêm túc, tạo cơ hội cho khán giả có thể thưởng thức các phim nghệ thuật độc lập.
- Gần đây, câu chuyện phát hành phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" gây ra tranh cãi lớn trong công chúng. Chị đứng về phía nào?
- Tôi rất thông cảm và hiểu Ngô Thanh Vân, vì tôi từng gặp khó khăn khi tìm cách đưa Đập cánh giữa không trung ra rạp tại Việt Nam. Nhưng khó khăn và những điều khiến tôi ức chế lại đến từ một đơn vị phát hành của chính Việt Nam.
Ở trường hợp của Tấm Cám: Chuyện chưa kể, tôi cảm nhận thấy sự chân thành của người làm phim. Bằng cách nào đó, sự chân thành ấy đã lan tỏa được tới khán giả, giúp bộ phim trở nên ăn khách.
- Gần đây có một số bộ phim nghệ thuật quốc tế được phát hành tại Việt Nam nhưng thường không thu hút được nhiều khán giả. Chị đánh giá thế nào về điều đó?
- Bộ phim Eternité của đạo diễn Trần Anh Hùng sắp được Green Media đưa về Việt Nam. Trước đó, Nhiếp Ẩn Nương của Hầu Hiều Hiền, The Neon Demon của Nicolas Winding Refn... cũng mới được nhập để phục vụ công chúng.
Những nỗ lực tạo ra sự đa dạng trong gu thưởng thức của khán giả như thế là điều rất tuyệt vời. Thị trường được cấu thành và chi phối bởi nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà làm phim và cấp quản lý.
Từng mắt xích một phải cùng cố gắng thì mới tạo ra được một thị trường đa dạng thực sự. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần sự tử tế, chân thành, cần những bộ phim hay.
- Các nhà làm phim nghệ thuật độc lập thường cần 5-6 năm mới ra được một phim. Liệu chị có thể làm nhanh hơn vậy?
- Tôi không thể nhanh hơn. Tôi muốn phim thứ hai có nguồn đầu tư chủ yếu là quốc nội. Tuy nhiên, điều đó lại quá khó vì thị trường Việt Nam hiện thiếu sự đa dạng và tính minh bạch.
Tôi loay hoay với nhiều phương thức sản xuất khác nhau nên tốn thời gian. Hiện tôi đã có kịch bản cho phim thứ hai và tạm hài lòng với phương thức kêu gọi đầu tư dự kiến từ chính khán giả. Chắc đây là thời điểm tốt để hưởng dư âm từ thành quả tốt đẹp mà Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã làm được: khán giả Việt Nam yêu và hào hứng với phim Việt.
- Nhưng như thế có hơi mâu thuẫn không vì dòng phim mà chị theo đuổi hoàn toàn khác với "Tấm Cám"?
- Tôi thì không thấy sự mâu thuẫn. Chẳng lẽ khán giả Việt Nam chỉ ủng hộ phim Việt thương mại hay sao? Tôi thấy trong số bạn bè tôi đi xem ủng hộ Tấm Cám vì đó là phim Việt khá nhiều.
Các nhà làm phim độc lập Việt Nam hình như hơi ít khóc. Chắc đã đến lúc chúng ta phải khóc lên, phải là Tấm, hãy coi khán giả là Bụt đi. Tôi nghĩ là mình sẽ phải thử khóc xem sao.
Huân chương Nghệ thuật và Văn chương do chính phủ Pháp trao tặng được Bộ Văn hóa nước này thành lập năm 1957, gồm có ba hạng: Commandeur, Officier và Chevalier. Nguyễn Hoàng Điệp là đạo diễn điện ảnh thứ hai của Việt Nam được trao tặng tước hiệu Chevalier sau cố đạo diễn phim tài liệu Lê Mạnh Thích.
Các nghệ sĩ Việt Nam từng được trao tặng Chevalier bao gồm: nhà văn Dương Thu Hương, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nhà tạo mẫu Minh Hạnh, biên đạo múa Nguyễn Công Nhạc. Riêng dịch giả Dương Tường được trao tước hiệu Officier.
Các ngôi sao điện ảnh quốc tế được trao tước hiệu Chevalier gần đây có diễn viên Mads Mikkelsen, đạo diễn Lý An, diễn viên Cate Blanchett...
Theo Zing
"Cô Thắm về làng 3" tập cuối: Sau tất cả, Lương Thế Thành và Tường Vy cũng về với nhau Sau 8 tập lên sóng, "Cô Thắm về làng 3" chính thức khép lại với cái kết đầy lạc quan cho cả hai cặp đôi Thắm (Tường Vy) - Cần (Lương Thế Thành), Út Kiệm (Jun Phạm) - Út Đượm (Sam) Cuối tập 6 phim Cô Thắm về làng 3, kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm gương mặt đại diện cho phiên...