Thế giới ngầm của dân lô đề – Kỳ 4: Nhu cầu “thâm căn cố đế”
Chơi lô đề đã thực sự trở thành một tệ nạn nhức nhối ở Hà Nội, nhưng thời gian qua các cơ quan chức năng thực sự gặp khó khăn trong việc dẹp bỏ.
Một điểm ghi lô đề nằm ngay lối ra vào số 1 Tăng Bạt Hổ – Ảnh: Hà An
Khó triệt tận gốc
Suốt thời gian đi thực tế, chúng tôi nhận thấy không chỉ ở các quán trà đá, một loạt những điểm, quầy bán vé số hay ngay trong khuôn viên trung tâm quay số mở thưởng (số 1 Tăng Bạt Hổ), hình thức thu tiền ghi lô đề cũng xuất hiện tràn lan, công khai và người chơi đề áp đảo hoàn toàn người mua vé số.
Ghé một điểm bán vé số trên đường Nguyễn Thái Học, chủ quán chẳng kịp ngẩng đầu lên nhìn khách đã buông ngay câu: “Con gì vậy chú?”. Đợi một lúc không thấy khách nói gì, chị ta mới ngước lên vẻ dò xét: “Thế chú mua vé số hay ghi lô đề?”. Nghe khách nói mua vé số, chị ta đưa xấp vé rồi lại cúi xuống giở tệp “cáp” ghi lô đề ra để trước mặt. Đúng lúc đó, một khách khác ghé vào, đánh 100 điểm con lô 56. Chủ quán vồn vã bắt chuyện, quên hẳn sự có mặt của khách mua vé số… Trong khoảng 15 phút quan sát vài điểm bán vé số ở đây, chúng tôi đếm có hơn chục khách ghé vào ghi lô đề, tuyệt nhiên không có ai mua vé số.
Ngay phía cổng ra vào, cho tới khu vực trong khuôn viên trung tâm quay số mở thưởng ở số 1 Tăng Bạt Hổ, để tìm mua được một tờ vé xổ số là vô cùng khó, bởi… không có quầy bán. Trong khi đó, dân “thư ký bảng”, chủ đại lý lại ngang nhiên kê ghế, dựng bàn, lập địa điểm thu, chuyển tiền ghi lô đề. Càng sát giờ mở thưởng, dân lô đề đổ về đây mỗi lúc một đông, làm huyên náo cả một tuyến phố…
Trung tá Lê Huy, Đội trưởng Đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Hà Nội, cho biết qua theo dõi nắm tình hình, thời gian gần đây, các tay trùm lô đề luôn tìm cách nâng mức trúng thưởng cũng như tăng phần trăm từ tiền ghi số, nên thu hút được lượng lớn những người không có công việc ổn định, thậm chí là người nhà tham gia làm chân rết, “thư ký bảng”… Số người này được rải đều khắp những đường to, phố lớn, cho tới các ngõ nhỏ. Qua những vụ triệt phá các đường dây lô đề, trung tá Huy “đúc kết”: “Các đường dây lô đề tổ chức hoạt động rất tinh vi, dùng công nghệ cao là máy tính, điện thoại để chuyển bảng. Toàn bộ thời gian nhận, tổng hợp và chuyển bảng chỉ diễn ra trong vòng từ 10 – 15 phút. Rất nhiều trường hợp chủ bảng huy động cả anh em họ hàng tham gia làm chân rết, làm đại lý ôm bảng nên hoạt động của đường dây càng khép kín, người lạ khó tiếp cận. Đây cũng là nguyên nhân khiến các trinh sát, cán bộ điều tra khó tiếp cận, phá án”.
Video đang HOT
Vẫn theo vị trung tá này, chơi lô đề gần như là một nhu cầu “thâm căn cố đế” của người Việt. Do vậy, nếu nói là triệt xóa được tận gốc nạn lô đề thì không thể, mà chỉ có thể kiềm chế, không để cho bùng phát rầm rộ.
Cần có loại hình cá cược phù hợp
Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS-TS tâm lý học Nguyễn Hồi Loan nói nhiều ý kiến cho rằng người dân chỉ từ bỏ lô đề khi chúng ta bỏ quay mở thưởng kết quả xố số. “Đây là điều sai lầm, bởi xổ số là hình thức xây dựng quỹ công ích, ích nước lợi nhà nên nhiều nước tiên tiến, văn minh trên thế giới vẫn tồn tại quay mở thưởng xổ số. Và nếu có bỏ quay xổ số đi chăng nữa thì người chơi sẽ biến tướng và dùng các loại hình khác để tổ chức, tham gia cờ bạc”, PGS-TS Loan nói.
Vị TS tâm lý này nhìn nhận chơi đề để lại hậu quả quá nặng nề, nhiều người bán cả gia sản để nướng vào cờ bạc, khiến gia đình tan nát, nhân cách con người đi xuống khi vướng vào vòng lao lý… thế nhưng tất cả những biện pháp đề ra tới nay đều không xác thực, đúng với thực tế hoặc nếu có đúng thì cũng chỉ một phần nào đó… “Theo quan điểm của tôi nó không phải là vấn đề quá phức tạp, tất cả hành vi của con người đều là hành vi có ý thức. Khi mà kỷ cương không được nghiêm thì người ta dễ thực hiện những hành vi nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ. Đánh lô đề cũng để thỏa mãn nhu cầu nhất định, thỏa mãn tính hiếu thắng, tính tò mò trong phán đoán những con số”, PGS-TS Loan phân tích và cho rằng giống như quy định đội mũ bảo hiểm, sau quá trình tuyên truyền, giáo dục nhiều người dân vẫn không chấp hành, nhưng khi Chính phủ “siết” kỷ cương bằng biện pháp xử phạt thì người dân chấp hành 100%. “Lô đề cũng vậy, chúng ta phải đưa vào quy định xử phạt từ người ôm bảng, ghi bảng cho tới người chơi. Phải có tính răn đe thì người dân sẽ chấp hành. Hiện các lực lượng chức năng mới chỉ tập trung vào xử lý các đường dây gồm những chủ bảng, triệt phá một số vụ điểm thì chẳng nói lên điều gì. Phải xử lý tận gốc từ người dân tham gia đánh, đặc biệt là những người ghi số. Thường xuyên giao, quy trách nhiệm tới từng chính quyền địa phương, như vậy tôi tin chắc sẽ có hiệu quả”, PGS-TS Loan nói.
Đáng lưu ý, TS Loan đề xuất trước thực trạng lô đề hoạt động trên địa bàn Hà Nội ngày một phức tạp, tinh vi, gây tác động xấu đến đời sống xã hội, Chính phủ nên nghiên cứu, tạo hành lang pháp lý để đưa vào hoạt động một số loại hình cá cược. “Những loại hình cá cược này hoạt động công khai và do nhà nước quản lý. Người chơi sẽ phải đóng thuế, cộng với việc cơ quan công an vào cuộc quyết liệt thì nạn lô đề bất hợp pháp sẽ giảm dần, tránh thất thu cho ngân sách”.
Theo TNO
Người vô gia cư trên đất Hà Thành (Kỳ 5): Những "màn kịch chua xót"
Có lẽ, bao nhiêu người vô gia cư là bấy nhiêu thảm kịch đẩy họ ra khỏi lũy tre làng, khỏi mỗi mái ấm gia đình và dòng tộc, như ông Sơn, bà Mận...
Cuộc sống vô gia cư trong những túp lều tạm bợ giữa thủ đô. (Ảnh minh họa)
Có những người chấp nhận cuộc sống khốn khó vì vật chất thay cho việc ngày ngày bị những vết thương lòng gặm nhấm. Song, cũng có những người tự rời bỏ nếp nhà bình yên, quăng thân ra đầu đường xó chợ, để rồi đến cuối đời mới nhức buốt, mới xót xa ân hận trong... muộn màng.
Hai ông bà quen nhau trên đường lang thang; đi căng bạt dựng lều ven đường tàu "về với nhau để làm ông làm bà"
Trong túp lều tạm bợ căng lên ven đường sắt ở trung tâm Hà Nội (đoạn từ chỗ đường ray cắt với đường Nguyễn Thái Học đến đoạn cắt với đường Điện Biên Phủ), hai ông bà cụ Phạm Ngọc Sơn (78 tuổi), Chu Thị Mận (74 tuổi) tưng tửng kể cho chúng tôi nghe thảm cảnh cuộc đời mình. Nghe cứ như một cơn ác mộng. Bà Mận bảo bà cũng có quê quán, có nhà cửa đàng hoàng, nhà bà ở xã Vĩnh Hồng dưới tỉnh Hải Dương ấy. Bà vẫn hay về quê, nhưng mấy chục năm nay, bà cũng không biết hộ khẩu của mình có hay không và nếu có thì nó nằm ở đâu...
Trong câu chuyện dài hơn cả tiểu thuyết của đời mình, bà kể ngày xưa bà là vợ bộ đội hẳn hoi. Ông lên đường đánh giặc, bà ở nhà cày ruộng, nuôi nấng hai đứa con một trai, một gái. Hai vợ chồng chẳng bao giờ cãi vã hay to tiếng với nhau, khốn nỗi, một mình bà Mận phải chịu sự nanh ác của cả mẹ chồng lẫn chị chồng. Không hiểu vì sao mà mẹ chồng lại không ưa bà, lúc nào cũng tìm cớ đánh, chửi. Có lần, bà Mận bụng chửa vượt mặt đang lúi húi nấu cơm trong bếp thì mẹ chồng lôi ra chửi rồi đánh. Bà Mận uất quá mới giằng lấy cái que, thế là mẹ chồng bà lu loa rằng làng nước ơi, có đời thuở nhà ai mà con dâu dám đánh mẹ chồng. Ông anh chồng (là con bà cả, mẹ chồng bà Mận là vợ lẽ) chứng kiến từ đầu đến cuối nên mới bảo: " Bà quá đáng thế, thím có làm gì đâu mà bà lại lôi thím ra đánh. Hôm nay có con chứng kiến, chứ không chú về, bà kể hơn kể kém, rồi thím lại bị chú đánh oan".
Bà Mận vẫn nhớ rõ cái ngày ông Kích chồng bà về phép, hai vợ chồng còn đi tát nước ruộng lúa, cô con gái nhỏ ngồi ở đầu bờ. Thế mà một tối, chị chồng bà làm cơm, thịt hẳn con gà mái tơ rồi bảo ông Kích lên ăn cơm. Ăn cơm xong, bà ta bắt em trai phải bỏ vợ, vì bà ta vu vạ rằng em dâu đã tằng tịu với ông bác sĩ làng bên. Chả là dạo ấy, cậu con trai mới vài tuổi đầu của bà ốm đau quặt quẹo, bà đưa sang nhà ông bác sĩ ấy khám, rồi 2 - 3 tuần một lần bà lại lặn lội sang lấy thuốc về cho con. Bao nhiêu công thuốc thang, nhưng đứa con bé bỏng của bà vẫn không qua khỏi, nó mãi mãi 5 tuổi. Còn bà thì lại bị chị chồng vu là phải lòng ông bác sĩ.
Thế là ông Kích nghe lời vu vạ của chị gái, nhất quyết đòi bỏ bà. Bà không ký, bỏ lên Hà Nội xin làm công nhân ở ga tàu.Được một thời gian, người ta chuyển bà lên công trường sản xuất gạch ở Thái Nguyên. Chính bà cũng không ngờ được rằng, lần rời bỏ đó kéo dài cho đến tận ngày hôm nay. Khi đang làm công nhân nông trường gạch, bà nghe tin người chồng mà mình vẫn hằng thương yêu đã lấy vợ khác, bà lại nghe tin từ Tây Nguyên, đứa cháu là con của chị gái mình vừa chào đời đã mất. Đau đớn, mất mát, thù hận đã làm bà hóa điên. Bà nhảy xuống ao không biết bao nhiêu bận. Đau quá, đến lúc tỉnh lại, bà quyết định đi xa hơn - lên tận nông trường chè Hoàng Liên Sơn làm công nhân.
Làm ở nông trường chè được 3 năm, bà theo anh trai vào thăm chị gái ở Tây Nguyên rồi ở lại gần 2 tháng. Đến khi quay lại nông trường thì người ta không nhận nữa. Chúng tôi hỏi: " Sao khi đó bà không về quê?". Bà dửng dưng: " Về làm gì? Lần trước bà về hỏi cái hộ tịch của bà, thì "nó" (ông chồng cũ) bảo là cắt rồi. Bà không muốn nhìn thấy cái mặt "nó", không muốn trông thấy cả họ nhà "nó". Cưới mấy đứa con "nó", nhà chúng nó bảo về, nhưng bà về làm gì, nhìn thấy "nó" chỉ thêm uất..."
Thế là bà "dạt" từ Hoàng Liên Sơn xuống Hà Nội, ngày ngày mò cua bắt ốc ở Hồ Tây đem bán. Bấy giờ bà mới ngoài 30 tuổi. Bà may mắn ngủ nhờ được ở gian hàng đầu dốc Hàng Bún, bà đang cần chỗ ngủ, chủ hàng thì đang cần người trông coi. Thế là bà có chỗ ngủ mà không mất tiền. Đi lang bạt kỳ hồ như thế, không phải là bà không thương con xót cái, cái hồi bà bỏ lên nông trường chè, cái Tươi con bà đã nhèo nhẹo đòi theo, nhưng bấy giờ loạn lạc, thân bà còn chưa biết ra sao nên bà không thể để con phải chịu cảnh cù bơ cù bất như mình. Từ ngày lên Hoàng Liên Sơn đến đến nay, bà vẫn thường về quê, vội vàng thăm nom con cháu rồi lại lên Hà Nội.
Bà biết ông Phạm Ngọc Sơn từ lâu lắm rồi. Ông là thương binh, bị thương ở chân hồi chống Pháp, miền Bắc giải phóng, ông xin làm công nhân đường sắt ở Hà Nội. Đến 1965 ông tái ngũ, trong cuộc chiến chống Mỹ ấy ông lại bị đạn nó găm năm mảnh vào đầu (ông Sơn cho chúng tôi xem giấy tờ xác nhận của địa phương). Thương binh hạng 2/4 mang cái thân tàn ma dại về nhà ở Móng Cái - Quảng Ninh, ông "bắt sống" vợ đang "trai trên gái dưới" với tay chủ tịch xã. Đau quá, ông bỏ đi, lại lên Hà Nội. Ông lại xin làm gác tàu ở cái đường ngang này. Ngày ngày ông vẫn thấy bà gánh trai, gánh hến từ tận Hồ Tây xuống bán, cũng cám cảnh cho bà lắm, nhưng bấy giờ chỉ là sự thương cảm thôi. Mười hai năm trước, khi cả hai cùng có tuổi, cùng già yếu, cùng thương cái cảnh côi cút của nhau, hai ông bà mới về góp gạo thổi cơm chung theo đúng nghĩa đen. " Đến với nhau để làm ông làm bà", theo đúng nghĩa đen.
"Thỉnh thoảng tôi lại đặt tay lên ngực xem ông ấy có còn sống không"
Bên này đường ngang là cái lều tạm bợ của bà. Bên kia đường ngang là cái lều tạm bợ của ông. Tất cả đều vá víu, rách nát, bé mọn như chính cuộc đời của ông bà. Khi còn khỏe, bà vẫn lên Hồ Tây bắt trai, bắt hến. Nhưng mươi năm nay, cái lưng chưa còng mà bà chẳng thể gánh nổi hai miệng thúng trai ốc nữa. Đi xe ôm thì coi như công cốc, tiền kiếm được chẳng bao nhiêu. Bà chuyển sang đi nhặt phế liệu. Cứ từ 2 đến 4 giờ sáng hàng ngày là bà đi một vòng qua Nguyễn Thái Học, sang khu Văn Miếu, qua chợ Ngô Sĩ Liên, vòng qua Khâm Thiên lên khu Ga Hà Nội rồi lại về đường ngang. Bà bảo bà chỉ đi được giờ đó thôi, vì lúc ấy mới thưa xe, chứ đi những giờ khác, chân chậm mắt mờ, lỡ may xe nó va cho một cái thì chả hóa chết đường chết chợ à. Mà chết thế thì ai chăm ông Sơn, ông đau ốm liên miên, hai tháng trước còn tưởng ông chết, ông hay bị tắc mạch máu não cũng chỉ vì 5 mảnh đạn còn nằm lại trong đầu.
Bà có nhiệm vụ đi nhặt phế liệu bán lấy tiền đong gạo, ông có nhiệm vụ ở nhà, ngày hai bữa lôi cái bếp ga du lịch vừa gỉ vừa gãy ra để nấu cơm. Hai ông bà hai túp lều hai bên đường sắt, lắm bữa cơm chúng tôi ghé qua, vẫn ông ngồi lều ông, bà ngồi lều bà, hai người bưng hai bát cơm. Chỉ có những đêm dài ông Sơn đau ốm là bà sang lều bên kia, ngồi bên cạnh trông ông, ông yếu đến độ thi thoảng bà lại phải đặt tay lên ngực xem ông còn sống hay đã chết. Cả hai ông bà đều cay nghiệt khi nghĩ đến người đã từng là bạn đời phụ bạc. Cả ông và bà đều chưa từng nghĩ đến việc về quê, mặc cho con cháu khóc lóc, năn nỉ đến giận dỗi: " Ông/bà đi như thế thì muối mặt chúng con." Ở đây, ông bà còn có nhau để chia sẻ, còn có những người trên phố cảm thương, "người ta mang biếu ông bà thức ăn suốt ấy, có khi nguyên cả đĩa cá rán, không bao giờ có chuyện người ta ăn thừa mà mang cho đâu nhé". Có người sợ ông bà buồn bèn mang cả ổ sáu con mèo mẹ con đến để ông bà vừa nuôi, vừa làm bầu bạn.
(Còn nữa)
Theo Xahoi
Xem nữ CSGT xinh đẹp lái mô tô tuần tra Đội nữ cảnh sát giao thông TP.HCM đã chính thức điều khiển mô tô xuống đường tuần tra như những nam cảnh sát. Tối 5/2/2013, đội nữ cảnh sát giao thông TP.HCM đã xuống đường tuần tra. Với mô tô chuyên dụng, đội tuần tra qua một số tuyến phố trung tâm nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong...