The Evil Within – Thuần nguyên chất kinh dị
Căng thẳng, sợ hãi tột độ là những gì người chơi sẽ phải trải qua
Shinji Mikami, cha đẻ của dòng game Resident Evil thường được biết đến như người đặt nền móng đầu tiên cho khái niệm kinh dị sinh tồn. Điều đáng buồn là trong những năm qua, thể loại hấp dẫn đang bắt đầu mờ nhạt dần. Nhiều game dán mác “kinh dị sinh tồn”, trong đó có cả Resident Evil đang có xu hướng chuyển sang hành động. Giờ đây, Mikami lên tiếng và cố gắng nhắc nhở mọi người rằng trong thực tế, ngành công nghiệp vẫn có chỗ cho game tuy chậm rãi nhưng thừa khả năng đem lại trải nghiệm nghiệm hoàn toàn đáng sợ.
Hiểu được rằng hiện nay trên thị trường đang vắng bóng các game kinh dị sinh tồn thực sự, Shinji Mikami đã bắt đầu phát triển The Evil Within, một game đáng sợ với những cuộc phiêu lưu rùng rợn, đem lại cảm giác ngột ngạt giống như Resident Evil hay Silent Hill từ thuở nào. Hành trình của người chơi bắt đầu khi thám tử Sebastian cùng đồng sự đặt chân và tận mắt chứng kiến vụ giết người tập thể đẫm máu mà không hay biết ở đây đang có một thế lực đen tối chờ đợi. Bất lực nhìn những đồng đội từng người một bị hạ sát dã man, Sebastian cũng không thể tránh khỏi cuộc tấn công và bất tỉnh ngay sau đó. Tỉnh dậy trong một nơi đầy rẫy quái vật, anh buộc phải vượt qua tử giới này nhằm sống còn và tìm ra lời giải đáp đằng sau thế lực bí ẩn kia.
Cũng giống như Resident Evil 4, The Evil Within sẽ sử dụng góc nhìn thứ ba qua vai, vốn được ưa chuộng cho các game cùng thể loại như Cold Fear, The Suffering… Phong cách hành động vẫn xuất hiên, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa đây là một game kiểu chạy-và-bắn. Đây là đấu tranh sinh tồn, do đó mỗi viên đạn đều rất quý giá, ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống của Sebastian. Đúng như game thủ mong đợi, số lượng đạn dược sẽ xuất hiện rất hạn chế. Nhiều trường hợp người chơi thậm chí còn không được trang bị những vũ khí đơn giản nhất để đối phó với đám quái vật hung hãn luôn rình mò, ẩn nấp trong màn đêm. Trang bị, vũ khí thiếu thốn cho nhân vật chính là mối lo ngại đầu tiên của trò chơi này.
Hiển nhiên đó chính là điểm nhấn của game. Môi trường trong The Evil Within được thiết kế nhằm mục đích thử thách thần kinh và cảm xúc của người chơi. Giữ bình tĩnh, di chuyển một cách thận trọng, cẩn thận trước quái vật cũng như bẫy sẽ giúp game thủ sống sót. Tango Gameworks thậm chí còn đưa yếu tố di chuyển lén lút vào như một mẹo để có thể sống sót. Người chơi có thể không hạ được con quái khổng lồ cầm cưa máy nhưng nếu bình tĩnh chờ thời cơ thì họ vẫn sẽ thoát khỏi căn phòng mà không đánh động nó. Cơ chế vừa di chuyển vừa ngắm bắn trong Resident Evil 6 cũng sẽ xuất hiện trong game, giúp người chơi linh hoạt hơn, chủ động hơn khi phải đối phó với quái vật. Hệ thống vật phẩm cơ bản được xếp theo vòng tròn và có thể lấy ra nhanh chóng bằng cách dùng các nút D-pad của tay cầm điều khiển.
Theo như thông báo từ trước, chế độ multiplayer sẽ không xuất hiện ở trong game. Ngoài ra, việc sử dụng engine idTech 5 được cải tiến bảo đem lại đồ họa chân thực nhất cho người chơi. Nếu game thành công, rất có khả năng Bethesda sẽ yêu cầu Tango Gameworks biến The Evil Within trở thành một series hoàn chỉnh.
Video đang HOT
Liệu đây có phải là một Resident Evil mới? Game có thể theo chân Dead Space và thu hút được phần lớn game thủ hiện nay, những người chưa từng được tiếp xúc với một game kinh dị sinh tồn đúng nghĩa không? Câu trả lời có thể là có. Nhưng cần phải nhớ rằng, không như những công ty vô danh khác, Shinji Mikami là người hiểu rõ rằng quay lại với phong cách cũ không đồng nghĩa với việc tất cả các yếu tố từng được dùng trước đây sẽ xuất hiện trở lại. The Evil Within đang ôm tham vọng trở thành game hồi sinh lại thể loại kinh dị sinh tồn đúng nghĩa. Có thể điều này sẽ rất khó khăn, nhưng với Shinji Mikami thì lại là chuyện khác.
Theo VNE
Game kinh dị nay còn đâu?
Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, đa số game kinh dị ngày nay không còn quá đáng sợ như trước. Shinji Mikami, cha đẻ của dòng game Resident Evil và cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lĩnh vực phát triển game kinh dị hiện đang phát triển cho tựa game The Evil Within. Trong quá trình thiết kế, ông đã phát biểu: "Không còn một tựa game kinh dị đích thực nào trên thế giới vào lúc này" và cho rằng game kinh dị thời nay đã đi theo hướng hành động quá nhiều.
Với The Evil Within của studio Tango Gameworks, Mikami đang hướng tới việc tạo ra một tựa game kinh dị sống còn đúng nghĩa. Vậy thì nếu đúng như những gì Mikami nói, những tựa game kinh dị giờ đây đã đi về đâu?
Evil Within được mong đợi sẽ hồi sinh dòng game kinh dị.
Hẳn phần lớn chúng ta đều nhất trí với Mikami rằng những tựa game như Dead Space 3 hay Resident Evil 5 và 6 đã thay đổi hoàn toàn dòng game kinh dị với việc cho phép nhân vật "ních" đủ các loại súng đạn và bắt đầu bắn giết. Những cú sốc và sự sợ hãi vẫn hiện diện, nhưng đó là sự giật mình nhiều hơn là lo lắng. Đơn giản vì nếu bạn có đủ trong tay hỏa lực để thổi bay bất kì kẻ địch nào thì việc gì bạn phải chạy trốn? Đã bao lâu rồi bạn chưa chạy trốn trong một tựa game? Không phải chạy để nấp và đợi khiên chắn của bạn hồi phục, mà là thực sự chạy vì rối trí và sợ hãi.
Với Dead Space 3, yếu tố hành động quá đậm đặc.
Trong tài liệu nói về quá trình tạo ra The Evil Within, Mikami và đội của ông nhắc tới việc tạo ra một tựa game kinh dị hay là cực kì khó. Cần phải tạo ra được những khoảnh khắc sống còn, khi bạn phải đếm từng viên đạn trong súng, khi bạn phải cân nhắc giữa việc chiến đấu hay tìm đường rút chạy, nhưng đồng thời cũng không làm tựa game trở nên quá khó. Trong những năm gần đây, chỉ có rất ít tựa game tạo được sự căng thẳng đó cho người chơi, ví dụ như Dark Souls hay Demon Souls, nhưng chúng lại không phải game kinh dị.
Game kinh dị hay game hành động?
Thực ra, trong lịch sử làng game, có ít tựa game kinh dị đích thực hơn là bạn nghĩ. Cái tên đáng chú ý đầu tiên là một tựa game Point-and-click mang tên Uninvited ra đời vào năm 1986, nhưng từ "kinh dị" mà chúng ta hay nhắc đến ngày nay đến từ tựa game của Capcom mang tên Sweet Home vào năm 1989. Trong một thập kỉ tiếp theo kể từ đó, liên tiếp các tượng đài của dòng game Survival Horror ra đời như: Alone In The Dark, Resident Evil, Silent Hill...
Nhưng kể từ sau khi Silent Hill 2 ra mắt vào năm 2001, số lượng những tựa game kinh dị đích thực đã bị giảm đi một cách đáng kể. Đặc biệt Resident Evil 4 dù được coi là cách mạng của dòng game Resident nói riêng và kinh dị nói chung đã vô tình mở ra hơi hướng hành động cho thể loại này. Cơ chế điều khiển nhân vật, ngắm bắn không còn nặng nề như trước đã đẩy nhịp độ của game lên cao. Alone In The Dark và Silent Hill đã chỉ còn là những quá khứ huy hoàng.
Silent Hill 2 chỉ còn là quá khứ.
Một trong những lí do dẫn đến điều này là công nghệ. Silent Hill - một trong những tựa game Survival Horror xuất sắc nhất mọi thời đại, đã thành công nhờ vào một sự trùng hợp ngẫu nhiên: trên nền tảng phần cứng cũ, đội ngũ phát triển phải bao phủ thị trấn của mình trong sương mù để che lấp khuyết điểm về tầm nhìn trong game, cũng như độ phân giải thấp khiến những con quái vật trông không rõ hình thù, vô tình khiến chúng đáng sợ hơn.
Từ kỉ nguyên HD, không có nhiều lý do để giảm chất lượng của những gì người chơi nhìn thấy trên màn hình vì giờ đây, mọi thứ đều có thể hiện ra rõ ràng với chất lượng 1080p. Công nghệ cho phép nhà phát triển thể hiện chính xác vả rõ ràng tất cả những gì họ có thể nghĩ ra, và tựa game nào không tuân theo quy tắc đó chắc chắn sẽ bị coi là lạc hậu.
Đồ họa rất đẹp của các tựa game ngày nay.
Marketing là một lí do khác khiến game kinh dị "mất điểm" với người chơi, ít nhất là trên các hệ máy console. Thật khó để thuyết phục người xem rằng: "game của tôi rất kinh dị" qua một đoạn quảng cáo 20s trên TV, hay thậm chí một bản Demo dài 3 phút ở E3. Thay vào đó là những cảnh cháy nổ, trường đoạn dựng sẵn như phim Hollywood - rất dễ dàng và hiệu quả trong thu hút sự chú ý. Nếu bây giờ Silent Hill 2 quay trở lại, chưa chắc nó đã có thể thành công như trước đây.
Cơ hội nào cho game kinh dị?
Theo GameK
The Evil Within công bố ngày phát hành The Evil Within sẽ được tung ra vào thời điểm "bão game" mùa Thu. Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng kể từ tháng 9 năm ngoái, vừa qua hãng phát hành Bethesda đã đưa ra ngày phát hành chính thức cho The Evil Within - tựa game kinh dị đầu tiên do Shinji Mikami thiết kế kể từ khi ông...