The Elder Scrolls V: Skyrim – Đỉnh cao của RPG
Đúng một năm sau ngày được thông báo, The Elder Scrolls V: Skyrim cũng ra lò trong sự háo hức, mong mỏi chờ đợi của người hâm mộ dòng game vào ngày 11/11/2011.
Phần mới nhất của loạt game nhập vai ăn khách thuộc Bethesda Softwork một lần nữa đưa người chơi quay lại lục địa Tamriel quen thuộc, lần này đích đến là vùng đất băng giá Skyrim nằm ở phía bắc Tamriel, quê nhà của người Nord. Đã 200 năm trôi qua từ sau những sự kiện The Elder Scrolls IV: Oblivion, đức vua của Skyrim bị ám sát, nội chiến bùng nổ tại Skyrim khi một phần người Nord muốn tách Skyrim ra khỏi Đế Chế Imperial đã suy tàn, một phần lại muốn tiếp tục phục vụ cho Đế Chế. Điều này đã được tiên đoán từ xa xưa, báo hiệu sự trở lại của Alduin – vị thần hủy diệt của người Nord cùng những con rồng hung tợn. Câu chuyện bắt đầu từ chuyến xe tù áp tải nhân vật chính trên đường đi hành hình cùng với Ulfric Stormcloaks (kẻ cầm đầu nhóm phiến quân Stormcloaks ủng hộ việc Skyrim tách khỏi Đế Chế), trong giờ phút sinh tử, một con rồng bất ngờ tấn công pháp trường, nhờ cảnh hỗn loạn, Ulfric đã giúp nhân vật chính trốn thoát khỏi cuộc hành hình. Sau đó, người chơi khám phá ra rằng mình chính là một Dovahkiin (Dragonborn) cuối cùng, là người được chọn để ngăn chặn Alduin cùng bè lũ tay sai của hắn, giúp Tamriel thoát khỏi thảm họa diệt vong, với sự trợ giúp của Esbern – một trong những thành viên cuối cùng của The Blades.
Ngay từ giây phút đầu tiên đặt chân vào thế giới thần thoại Skyrim, người chơi sẽ bị cuốn hút theo những khung cảnh đẹp của miền đất băng giá từ ngọn núi hùng vĩ tuyết phủ quanh năm, thành phố, làng mạc xinh đẹp, những hang động lạnh lẽo… Toàn bộ thế giới rộng lớn khoảng 41 km vuông của Skyrim được thể hiện vô cùng sống động nhờ sức mạnh đồ họa của bộ engine mới được phát triển bởi Bethesda: Creation Engine. Với bộ engine này, Skyrim sẽ khiến bạn ngất ngây bởi các hiệu ứng đồ họa chân thực, từ sự rung động của dòng nước chảy cho đến làn gió thổi rụng từng chiếc lá. Các hiệu ứng thời tiết cũng được chăm chút, nắng-mưa, sương mù, những trận bão tuyết trông rất thật, đặc biệt tuyết còn có thể tương tác với môi trường trong game một cách thực tế, chẳng hạn như tuyết đọng lại trên những cành cây, rơi xuống thành từng cục. Môi trường trong game được thiết kế khá chi tiết, những con tàu chìm mục nát ẩn hiện trong màn sương, những con rồng khổng lồ tung cánh trên bầu trời, tất cả tạo nên sự huyền ảo của Skyrim. Tuy vậy để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Skyrim trên hệ PC người chơi cần phải có một card đồ họa thật “dữ dội” (Nvidia GF GTX 260 hoặc ATI Radeon 4890 trở lên), hoặc tệ nhất cũng phải có 512MB bộ nhớ đồ họa để đáp ứng cấu hình tối thiểu của game.
Người chơi được chọn cho mình một trong số mười chủng tộc quen thuộc cư trú trên lục địa Tamriel, đó có thể là một người Nord cao to với mái tóc óng mượt hay gã Orc có vẻ ngoài hung dữ. Mỗi chủng tộc có những kĩ năng mạnh – yếu khác biệt phù hợp cho lối chơi của bạn, như Nord là chủng tộc thiên về cận chiến và là bậc thầy sử dụng vũ khí, trong khi High Elf lại rõ ràng dành cho những ai thích trở thành pháp sư với khả năng hồi mana nhanh chóng và chỉ số thông minh cao.
Bạn không còn phải băn khoăn về việc chọn lựa giữa một loạt lớp nhân vật nữa, giờ đây những kĩ năng của nhân vật sẽ phụ thuộc vào lối chơi của bạn, vũ khí, phép thuật bạn sử dụng, chẳng hạn sử dụng những bộ giáp nặng nề sẽ giúp bạn tăng dần chỉ số Heavy Armor khi chịu đòn của đối thủ. Cơ chế level-up của Skyrim cũng tương tự nhưOblivion, sau khi các kĩ năng của bạn tăng đủ mức qui định, nhân vật sẽ lên cấp đồng nghĩa với việc máu, mana và thể lực cũng tăng lên.
Bạn có thể tạm gác các nhiệm vụ chính sang một bên để dành thời gian khám phá những điều thú vị của Skyrim. Hệ thống side-quest của game rất đa dạng và chứa đựng nhiều bất ngờ, sẽ tốn của bạn hàng chục giờ chơi để khám phá. Bạn có thể bỏ qua nhiệm vụ đi tìm một chú chó thất lạc vì cho rằng nó nhàm chán nhưng bạn lại không biết rằng trong quá trình thực hiện bạn có thể mở ra một nhiệm vụ mới với phần thưởng hấp dẫn như một món vũ khí xịn hay quyển sách cổ tăng chỉ số cho nhân vật.
Trong vùng đất Skyrim giá lạnh không chỉ có tộc người sinh sống mà còn có các sinh vật hoang dã, đặc biệt là những loài vật đã tuyệt chủng từ rất lâu như voi ma mút khổng lồ, tất nhiên chúng đều có thể bị giết. Một trong hai điều mà các fan của dòng game ngày đêm mong mỏi đã được Bethesda đưa vào game, đó chính là loài rồng, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện, những sinh vật huyền thoại này còn ảnh hưởng không nhỏ đến gameplay của trò chơi. Những con rồng được “thả” tự do trong thế giới của game, và bất kì lúc nào bạn cũng có thể đụng độ chúng chứ không chỉ theo trình tự đã được định sẵn. Chúng có thể là những kẻ canh giữ cổ vật thiêng liêng, là mối hiểm họa cho các thành phố. Đôi khi bạn đang chiến đấu với kẻ thù thì bỗng dưng một con rồng chẳng biết từ đâu xuất hiện sà xuống quắp mất đối thủ của bạn, tiếp đó chính bạn trở thành con mồi của nó, tất cả đều không được báo trước, làm tính bất ngờ của trò chơi tăng cao, tạo sự hào hứng cho game thủ trong cuộc hành trình.
Không chỉ có một loại rồng trong Skyrim và không phải tất cả chúng đều là kẻ thù của bạn, bạn có thể giao tiếp với chúng bằng ngôn ngữ của loài rồng. Vì là một Dragonborn, nhân vật của bạn có khả năng sử dụng sức mạnh của loài rồng thông qua những tiếng thét (Dragon Shouts) – tính năng mới của Skyrim, đó là những từ trong ngôn ngữ của rồng có thể tìm được trong các hang động, ngôi đền cổ hoặc bằng cách hạ gục những con rồng và hấp thụ linh hồn của chúng, điều này khuyến khích bạn nỗ lực khám phá các ngóc ngách của game. Mỗi Dragon Shouts có tác dụng và một khoảng thời gian cooldown riêng biệt mà bạn phải chờ để có thể tiếp tục sử dụng, với một tiếng thét bạn có thể thổi những hơi lửa dữ dội vào kẻ địch, cất một tiếng thét khác thời gian sẽ chậm đi… Hơn 20 Shouts sẽ làm bạn tốn không ít thời gian để có được, và hãy nhớ rằng chúng không phải là “vô đối” trên chiến trường mà chỉ hỗ trợ bạn bằng những lợi thế nhất định.
Video đang HOT
Điểm sáng không thể không nhắc tới trong phần 5 này là tính năng dual-wielding, cho phép người chơi có thể trang bị vũ khí và phép thuật cho cả hai tay của nhân vật, làm lối đánh và cách xây dựng nhân vật trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. Nếu là pháp sư, bạn có thể một tay thả những quả cầu lửa vào kẻ địch trong khi tay kia thì giật sét. Nếu là chiến binh bạn có thể dùng song kiếm hoặc dùng thêm khiên đỡ để tăng khả năng phòng thủ, hoặc bạn có thể kết hợp cả vũ khí và phép thuật. Bên cạnh cây kĩ năng còn có hệ thống Perk, khi lên level bạn sẽ nhận được Perk point để mở khóa các khả năng đặc biệt, ví dụ như khả năng thu phóng tầm nhìn khi bắn cung. Với khoảng 280 Perk, 10 chủng tộc cùng bảng kĩ năng phong phú, bạn tha hồ khám phá những kiểu build nhân vật khác nhau.
Dấu ấn của Fallout 3 cũng được thể hiện trong Skyrim, đó là khi bạn thực hiện những đòn đánh chí mạng bằng các vũ khí cận chiến, game sẽ kích hoạt chế độ slow-motion tạo những pha chiếu chậm đòn dứt điểm của bạn. Những pha kết thúc này không chỉ trông rất hấp dẫn mà còn tạo tính nghệ thuật cho các trận đánh. Cơ chế vật lí cũng làm trận đấu thú vị hơn, chẳng hạn chỉ cần bắn một quả cầu lửa trúng đích bạn có thể hất đối phương bay thẳng xuống vực sâu hun hút một cách nhanh gọn.
Cơ chế Radiant AI từ phần trước cũng được vận dụng lại trong Skyrim cùng với những cải tiến tích cực. Các nhân vật phụ (NPCs) bây giờ có thể thực hiện nhiều hành động hơn, từ ăn, uống, đi dạo hay nấu nướng, trồng trọt, thu hoạch nông sản,… Mỗi NPC có một tính cách riêng, có những người nông dân chăm chỉ làm việc, cũng có những kẻ lười biếng, rượu chè be bét, có người thân thiện dễ gần nhưng cũng có người khó chịu, chẳng muốn tiếp xúc với ai. Người dân cũng biết ý thức những gì đang diễn ra, bạn sẽ nghe họ tán chuyện về cuộc nội chiến trong các quán rượu, nghe người nông dân than phiền về vị thống lĩnh vùng đất, nghe họ kêu ca khi bạn làm rơi đồ vật tứ tung.
Bên cạnh đó các cuộc đối thoại với NPC cũng được cải thiện theo hướng thực tế hơn, sẽ không còn cảnh thời gian ngừng trôi khi bạn trò chuyện với họ, camera cũng không zoom sát vào mặt họ như trong Oblivion, thay vào đó, thời gian vẫn trôi qua và người dân sẽ vẫn tiếp tục công việc của họ khi nói chuyện với bạn.
Tuy nhiên, Skyrim cũng tồn tại nhiều lỗi khó chịu, nhất là khi cảnh có đông nhân vật hay vật thể thì khả năng tìm đường của máy lại tỏ ra khá kém, thường bị mắc kẹt trong môi trường, cả trong các đoạn cut-scene máy cũng di chuyển lộn xộn. Một lỗi cố hữu của dòng game The Elder Scrolls từ các phiên bản trước sang Skyrim vẫn chưa được fix lại, đó là thì khi bạn làm những điều phạm pháp (như giết người, ăn trộm) miễn là người xung quanh không thấy bạn thì xem như bạn vô tội, điều này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không có những trường hợp như trong một căn phòng chỉ có bạn và 2 NPC, nếu bạn giết 1 người mà người kia không thấy thì sau đó họ cũng vẫn cứ bỏ mặc cái xác nằm đấy mà chẳng có phản ứng gì.
Mức độ chi tiết của game còn thể hiện trên những món vật dụng, bạn có thể thấy từng vệt máu thấm đẫm trên lưỡi gươm sau trận chiến hay thậm chí cả những chỗ sứt mẻ. Nhưng đẹp nhất có lẽ là những bộ áo giáp hào nhoáng được thiết khá đẹp mắt. Bạn có thể xem chúng từ mọi góc độ trong giao diện Inventory, nhưng sẽ đẹp hơn trong góc nhìn người thứ ba, khi đó từng ánh nắng mặt trời phản chiếu qua bộ giáp tạo một hiệu ứng bắt mắt.
Nhìn đã mắt, nghe còn đã tai hơn với những bản soundtrack tuyệt vời mang âm hưởng huyền ảo, hào hùng được soạn bởi Jeremy Soule – nhà soạn nhạc tài ba đã quá nổi tiếng với các game thủ. Khâu lồng tiếng cũng làm tốt nhiệm vụ đặc biệt là những tiếng thét Dragon Shout dũng mãnh.
Phiên bản dành cho Xbox 360 mắc phải những nhược điểm như thời gian load game khá lâu và thường bị giảm khung hình khi có nhiều vật thể, trong khi phiên bản PC lại khá ổn định. Một số lỗi nhỏ cũng biểu hiện như lỗi xuyên vật thể, mất hình ảnh… Rồng đã được xuất hiện, nhưng điều mong mỏi thứ hai của người hâm mộ vẫn chưa được Bethesda Softworks đáp ứng, đó chính là chế độ chơi mạng mà dòng game chưa hề được áp dụng, đây là điều khá thất vọng với các fan kì cựu của dòng game.
Bên cạnh dòng nhiệm vụ chính-phụ, bạn còn có cơ hội tham gia và khám phá những phe phái (Faction) trongSkyrim, từ Battle Born, một tổ chức người Nord vẫn muốn liên minh với Imperial, đối đầu với Stormcloaks, tổ chức “phản động” mà bạn đã tiếp xúc đầu game cho đến những faction dành cho các trường phái chiến đấu đặc biệt như College of Winterhold (tương tự Mages Guild trong Oblivion), Companions (Fighter Guild). Nếu bạn là đạo chích, Thieves Guild là nơi dành cho bạn, hay nếu bạn muốn trở thành một sát thủ, Dark Brotherhood luôn chào đón. Những tổ chức này có hệ thống nhiệm vụ riêng mà bạn phải hoàn thành để “thăng chức” và kiếm được phần thưởng hấp dẫn. Bên cạnh đó, các chi tiết thú vị như trở thành ma cà rồng hoặc người sói với khả năng và ngoại hình đặc biệt sẽ làm bạn thích thú, thậm chí bạn còn có thể gia nhập hội người sói The Circle (một nhánh của Companions) hoặc tham gia Silver Hand nếu bạn muốn làm một thợ săn người sói.
Khi tiếp cận với ma cà rồng (vampire), bạn có thể bị nó cắn và nhiễm dịch, nếu trong vòng ba ngày bạn không chữa trị kịp thời thì bạn sẽ trở thành ma cà rồng. Là một ma cà rồng, đa phần chỉ số của nhân vật sẽ tăng lên, cùng phép thuật, khả năng mới như hút máu, tăng khả năng quan sát vào ban đêm, gọi đệ hỗ trợ, kháng độc… nhưng cũng phải chịu nhiều hạn chế như sức mạnh sẽ giảm đi vào ban ngày, bên cạnh đó ngoại hình cũng thay đổi khiến bạn trông già và “ngầu” hơn, thậm chí điều này có thể khiến người dân không dám tiếp xúc với bạn.
Kẻ thù truyền kiếp của vampire chính là người sói – werewolf, so với người sói trong phần 3 thì người sói củaSkyrim sở hữu thân hình cơ bắp hơn và khuôn mặt cũng “kinh khủng” hơn. Có nhiều cách để trở thành một người sói. Bạn có thể gia nhập hội The Circle để được ban tặng máu của người sói hoặc bị trúng phải lời nguyền Ring of Hircine. Một khi đã là werewolf, ngoài yếu tố ngoại hình bạn còn có những sức mạnh đặc biệt như tốc độ chạy cực nhanh (vì chạy bằng cả 4 chân), bộ vuốt sắc nhọn có thể xuyên thủng lớp giáp của đối phương. Dù vậy, cũng như những truyền thuyết ngoài đời thực, người sói trong Skyrim rất sợ những thứ vũ khí làm từ bạc, đó cũng là lí do tại sao hội săn người sói lại lấy tên là Silver Hand và các thành viên của hội đều dùng vũ khí bằng bạc. Bên cạnh đó việc biến hình cũng hơi phiền phức chứ không phải mãi mãi như vampire, tuy rằng bạn có thể biến hình thành dạng werewolf bất kì lúc nào muốn nhưng chỉ được một lần mỗi ngày và để duy trì trạng thái đó bạn buộc phải giết một người và “tiêu hóa” luôn xác của họ, một thước đo sẽ cho bạn biết thời gian biến hình còn lại. Ngoài ra, trong dạng sói bạn sẽ không thể thu thập item cũng như nói chuyện với mọi người và họ có thể tấn công bạn.
Tuy rằng còn một vài khuyết điểm tồn tại đặc biệt là nhiều lỗi gây khó chịu nhưng những gì mà Skyrim mang lại cho người chơi đã hoàn toàn khỏa lấp, chưa kể hàng đống bản mod sẽ được cộng đồng hâm mộ tạo ra cho bạn thỏa sức chiêm nghiệm. Thật không ngoa khi nói rằng Skyrim sẽ là ứng viên nặng kí cho danh hiệu Game of the Year năm nay của các tạp chí về game.
Theo Game Thủ
Cốt truyện dòng game Diablo (Phần 2)
- Chiến thắng của chính nghĩa trong Diablo phần 1 chỉ được tính bằng ngày khi ngay sau đó, hiểm họa Diablo lại tiếp diễn trong chính nhân vật chính của phần 1.
Diablo II là phần tiếp theo của trò chơi nổi tiếng Diablo. Nó được Blizzard North phát triển và Blizzard Entertainment phát hành cho cả hai hệ điều hành Microsoft Windows và Mac vào năm 2000. Tới tháng 4 năm 2001, Diablo II đã trở thành một trong những trò chơi có hỗ trợ chơi trực tuyến phổ biến nhất. Nó cũng đã trở thành một trong ba mươi trò chơi máy tính hàng đầu bán chạy nhất từ trước tới thời điểm lúc bấy giờ. Tính cả Diablo II, Diablo series đã bán được 17 triệu bản.
Cốt truyện của Diablo II diễn ra một thời gian ngắn sau khi Diablo kết thúc, câu chuyện ở vùng đất Sanctuary được viết tiếp. Trong trò chơi Diablo, nội dung chính của câu chuyện xảy ra bên dưới một thánh đường ở một ngôi làng nhỏ được biết đến với tên gọi là Tristram. Tại nơi này Diablo, Chúa tể của tội ác Diablo đã bị một chiến binh vô danh đánh bại.
Tuy nhiên, người chiến binh đã sai lầm khi cho rằng mình có thể trấn giữ được linh hồn Diablo bằng cách ấn viên soulstone (viên đá nhốt linh hồn Diablo) vào trán và cố dùng sức mạnh tinh thần để nhốt chúa quỷ vĩnh viễn trong cơ thể. Diablo dần chiến thắng trong cuộc đấu tranh bên trong cơ thể và chiến binh anh hùng của phần 1 dần dần bị mất kiểm soát cơ thể.
Từ đó, người hùng đã bỏ đi và lang thang khắp nơi dưới sự thao túng của Diablo tìm cách giải thoát cho 2 người anh em của nó cũng là 2 chúa quỷ còn lại: Memphisto - Lord of Hatred (chúa tể của sự thù hận) và Baal - Lord of Destruction (chúa tể của sự hủy diệt). Trên đường đi, Diablo không ngừng triệu hồi các con quỷ lâu la từ địa ngục tấn công các nơi trên trần gian và được các nhân chứng gọi với tên Dark Wanderer (lữ khách bóng tối).
Người chơi trong vai một vị anh hùng mới tham gia vào cuộc chiến, lần theo dấu vết của Dark Wanderer đến nhiều vùng đất khác nhau và đánh bại những thế lực ma quỷ mà Diablo triệu hồi dưới sự giúp sức của bạn bè và Deckard Cain, người cuối cùng còn sống của hội pháp sư Horadrim.
Trong hành trình chiến đấu của mình, người chơi sẽ được đưa tới các vùng đất khác nhau để ngăn chặn việc giải phóng 2 chúa quỷ còn lại đã bị đánh bại bởi hội pháp sư Horadrim thời cổ đại. Memphisto bị giam ở vùng rừng Kurast trong một soulstone tương tự Diablo và đã thoát ra trước Diablo, còn Baal bị giam cùng với pháp sư Tal Rasha của hội Horadrim trong một ngôi mộ của vùng sa mạc. Do sự cản trở của đoàn quân quỷ dữ nên người chơi luôn đến chậm một bước và phải chiến đấu với các chúa quỷ sau khi được thả ra, riêng Baal thì trốn thoát và chỉ xuất hiện ở phần mở rộng. Bù lại, người chơi đã cứu được tổng lãnh thiên thần Tyrael, một đồng minh quan trọng giúp sức cho cuộc chiến chống lại Diablo.
Cốt truyện của Diablo II kết thúc khi người chơi một lần nữa đối mặt với chúa quỷ Diablo ở khu vực Arcane Sanctuary và đánh bại chúa quỷ hùng mạnh.
Phiên bản mở rộng Diablo II: Lord of Destruction cung cấp tiếp phần kết của 3 anh em chúa quỷ với việc người chơi được phái lên vùng đất Harrogath của người Barbarian tiếp tục truy đuổi và ngăn chặn âm mưu cuối cùng của Baal. Baal sau khi thoát khỏi mộ của Tal Rasha đã tìm đến địa điểm cổ mang tên Worldstone trong vùng đất của người Barbarian, với sự giúp sức của tên phản bội Nihlathak đã có được chìa khóa mở cửa pháo đài cổ Worldstone Keep. Ý đồ của Baal là sử dụng sức mạnh pháp thuật cổ đại được giấu trong pháo đài để triệu hồi đạo quân chủ lực của địa ngục vào trần gian.
Người chơi phải đuổi theo Baal đến tận căn phòng trung tâm của pháo đài và đánh bại chúa quỷ cuối cùng sau khi diệt sạch 6 đợt tấn công của các thuộc hạ mạnh nhất mà Baal tung ra. Tình huống cuối cùng mang đậm tính điện ảnh, khi Baal đổ gục cũng là lúc pháo đài Worldstone chấn động và sụp đổ, trong phút cuối tổng lãnh thiên thần Tyrael xuất hiện đưa người chơi thoát khỏi tòa pháo đài đang vỡ vụn.
Với sự diệt vong của 3 anh em chúa quỷ, cốt truyện của Diablo được xem như kết thúc, tuy nhiên sau 8 năm chờ đợi, phần 3 của tựa game Diablo đã được Blizzard công bố nhưng một câu hỏi về cốt truyện vẫn chưa được giải đáp: "Diablo đã chết, vậy ai sẽ là trùm chính của phần này và nếu không phải Diablo thì liệu tên gọi Diablo III có còn ý nghĩa ?"
Theo Game Thủ
Cốt truyện dòng game Diablo (phần 1) Diablo là một dòng game góp phần làm nên tên tuổi của Blizzard, nhiều thế hệ game thủ đã say đắm dòng game này tuy nhiên không phải ai cũng biết về cốt truyện của game. Diablo là một trò chơi nhập vai do Blizzard North phát triển và Blizzard Entertainment phát hành vào tháng Mười Hai năm 1996. Diablo sau đó được...