The Drowning: Kẻ đe dọa FPS trên thị trường di động
Vào tháng Mười Một, GameK đã nói về một tựa game FPS giấu tên đã xuất hiện trong báo cáo tài chính của Ngmoco. DeNA là một tựa game sắp ra mắt cho Android và iOS. Và bây giờ Ngmoco đã chính thức đề cập, tên của game là The Drowning và có đồ họa khá cao cấp cho các game thủ di động.
Thêm nữa, đã có xác thực rằng studio DeNA ở Thụy Điển nay được gọi là Scattered Entertainment sẽ được lãnh đạo bởi ban ngành của Electronic Arts’ DICE Studio. The Drowning có vẻ là một game FPTS thuộc chủ đề undead dựa vào thông báo trên trang chủ của game cũng như trailer mới ra mắt.
Về cơ bản, tựa game sẽ nói về ngày tận thế và những sinh vật đầy ghê tớm sẽ tìm mọi cách giết bạn. Chúng tôi không gọi những sinh vật này là Zombie, bởi cấu tạo của chúng không được làm theo ý tưởng của Zombie mà lại là một trong những sinh vật dữ tợn vào hung bạo đang chiếm giữ thế giới. Chắc chắn số có một cốt truyện đi kèm với chế độ chơi đơn hoàn hảo. Chưa có thông tin liệu game có chế độ Multiplayer hay không, nhưng khi xem xét qua những thành tựu của Ngmoco/DeNA’s Mobage thì khả năng này sẽ rất cao.
Đồ họa của tựa game khá tuyệt mặc dù chúng ta chỉ được trải nghiệm thông qua Trailer và vài ảnh chụp trong game.Dựa vào Trailer, có thể nói hình ảnh không thua kém gì chất lượng trên PS3 và Xbox360. Điều khiển cũng khác biệt, sẽ không có một nút ảo nào trên màn hình và thay vào đó là một hệ thống điều khiển bằng cách chạm vào màn hình. Chạm để đi, nhấp đôi để bắn, kéo để quan sát và pinch để phóng lớn và nhỏ.
Video đang HOT
Hiện tại ngày phát hành của The Drowningtrên Android chưa rõ, nhưng có lẽ khi ra mắt, tựa game sẽ làm những game FPS khác như Modern Combat 4 cũng như các tựa game FPS sắp ra mắt phải chạy dài. Phiên bản trên Android sẽ ra mắt sau iOS, xác nhận bởi Ben Cousins, người đứng đầu của Scattered Entertainment.
Game trailer
Theo GameK
Nhà mạng vẫn "ôm mộng" làm mạng xã hội trên di động
Sau một thời gian các nhà mạng tự xây dựng mạng xã hội riêng mà không thành công, tháng 7/2012, MobiFone lại tiếp tục ra mắt mạng xã hội Zoota giúp người dùng gắn kết với những mạng xã hội hiện có như Facebook, Twitter...
Dù đã chọn cách "tiếp cận" khác so với những mạng xã hội cũ của nhà mạng, nhiều ý kiến vẫn cho rằng Zoota sẽ rất khó thành công vì chưa có nhiều dịch vụ và chức năng hạn chế.
Khi nhà mạng tiếp tục "tham chiến" thị trường mạng xã hội
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ GTGT MobiFone, nguyên nhân khiến các nhà mạng phải xây dựng mạng xã hội là do mạng xã hội đang trở thành xu hướng của người sử dụng và phải gắn kết tập khách hàng thuê bao di động của mình với người dùng. Ngoài ra, khi tham gia vào thị trường mạng xã hội, so với các doanh nghiệp nội dung khác, nhà mạng có những lợi thế nhất định như sử dụng được tập khách hàng thuê bao của mình, khả năng kết nối cùng lúc với nhiều mạng xã hội khác nhau, hỗ trợ truy cập dữ liệu từ di động và có công cụ cập nhật thông tin nhanh thông qua SMS hay voice.
Tuy nhiên, các nhà mạng di động thường phân vân trước 2 lựa chọn: tự xây dựng mạng xã hội riêng để cạnh tranh với các mạng xã hội hiện có và tạo công cụ để tăng khả năng kết nối người dùng di động với các mạng xã hội khác. "MobiFone đã chọn cách tiếp cận thứ 2 để người dùng có thể gắn các mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twitter vào cùng một giao diện Zoota bên cạnh việc người dùng có thể chia sẻ, chat, kết bạn, chơi game... giữa các tài khoản zoota", ông Hùng cho biết thêm.
Cũng theo ông Hùng, so sánh với các mạng xã hội trong nước khác như Ola, Zing me, Mimo.vn, Vitalk thì Zoota có rất nhiều điểm vượt trội với đầy đủ các tính năng như dịch vụ định vị (location base services), social hub, chat, game, SMS, hỗ trợ dữ liệu.."Sau 3 tháng, từ tháng 7 đến 9/2012, số lượng người dùng Zoota đã tăng từ 50.000 người lên 120.000 người và doanh thu tăng từ con số 0 lên 1.050 triệu đồng từ game và nội dung. Mặc dù vậy, quãng thời gian 3 tháng là quá sớm để khẳng định hướng đi này có đúng hay không", ông Hùng nhấn mạnh.
Trước đó, đầu tháng 4/2010, VinaPhone cung cấp thử nghiệm dịch vụ "mạng xã hội" m360 - dịch vụ cộng đồng trên di động dành cho các thuê bao của mạng này, với hệ thống các tiện ích nhằm phục vụ nhu cầu giải trí kết bạn, trao đổi thông tin và chơi game. Cũng trong năm 2010, Viettel cho ra mắt mạng xã hội địa điểm Kunkun và MobiFone cũng giới thiệu mạng xã hội dành cho thuê bao của mình. Tuy nhiên, sang đến năm 2011, các mạng xã hội này dần dần ít được người sử dụng và truyền thông nhắc đến.
Tại Hội nghị Viễn thông quốc tế Việt Nam 2011 tháng 6/2011, ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc VNG cho rằng các nhà mạng viễn thông không nên tự xây dựng mạng xã hội của riêng mình và nếu có làm thì rất khó thành công, bởi vì nhu cầu của người sử dụng mạng xã hội là kết nối lẫn nhau.Ví dụ, mạng xã hội địa điểm Kunkun của Viettel, nếu chỉ có thuê bao của Viettel sử dụng thì sẽ không tạo ra nhiều giá trị cho các thuê bao.
Do đó, theo ông Khải, thay vì làm mạng xã hội, các nhà mạng có thể tạo ra những dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp chặt chẽ với các mạng xã hội đã có như Zing Me, Facebook, Twitter, Go.vn... Cùng quan điểm, ông Hùng cho rằng, nhu cầu khi tham gia mạng xã hội là kết nối và chia sẻ và nếu đi ngược nhu cầu đó sẽ không thành công.
Khó thành công vì chức năng hạn chế
Anh Nguyễn Duy Hiến, đại diện kho tải AppstoreVN cho biết, Zoota là một dạng "cổng dịch vụ" tổng hợp hơn là một mạng xã hội đơn thuần, người dùng có thể kết nối Zoota với Facebook, Yahoo!, Msn, Google talk và tham gia những game mini khá hấp dẫn. Zoota mang lại sự tiện lợi cho người dùng khi "gom" các dịch vụ phổ biến lại và đại diện một thế hệ mạng xã hội mới dành riêng cho điện thoại. Đây thực sự là mô hình hay và khá mới lạ ở Việt Nam, nhất là trên nền tảng di động, mô hình này khá giống với mô hình mà các ông lớn trên thế giới như Papaya, Gree, DeNA theo đuổi.
Như vậy, Zoota hoàn toàn có khả năng thu hút được lượng người dùng đáng kể nhưng để trở thành một "hiện tượng" hay cạnh tranh với các mạng xã hội đang thu hút nhiều người dùng Việt Nam thì còn nhiều trở ngại như: chỉ thuê bao MobiFone mới có thể tham gia, chức năng còn hạn chế, ít dịch vụ hấp dẫn... "Mạng xã hội cho điện thoại vẫn là thị trường đầy tiềm năng mà các nhà mạng - đơn vị có ưu thế tuyệt đối về dữ liệu người dùng cũng như nguồn tài chính vững mạnh - không muốn bỏ lỡ", anh Hiến khẳng định.
Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực di động, mạng xã hội Zoota sẽ chỉ dừng ở mức một ứng dụng "tiềm năng" chứ rất khó thành công. Bởi vì, trước đây, những ứng dụng mạng xã hội được nhiều người biết đến như Ola hay Vitalk cũng được xây dựng nhờ cộng đồng người dùng Yahoo! Messenger. Nhưng điểm khác biệt lớn nhất là trong khi người dùng Yahoo! Messenger có nhu cầu kết nối, tán gẫu với người khác nên cộng đồng Ola, Vitalk hoạt động rất mạnh còn người sử dụng Facebook chủ yếu để chia sẻ nội dung (content sharing) nên sẽ không quan tâm đến những người dùng Zoota khác. Ngoài ra, người dùng Facebook đã quen với khái niệm miễn phí và chỉ mất cước dữ liệu, trong khi cước 3G hiện nay đã rất rẻ (MobiFone với gói MIU trọn gói chỉ với giá 40.000 đồng/tháng) thì riêng việc đăng kí Zoota đã mất khoảng 15.000 đồng/tháng nên rất khó hấp dẫn người sử dụng.
"Chưa kể, các mạng xã hội như Facebook, Twitter đều đưa ra ứng dụng của mình và tích hợp sẵn trên các thiết bị di động. Vì thế, sản phẩm của họ chắc chắn sẽ tốt và hút người dùng hơn ứng dụng của một đơn vị khác như MobiFone", vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Đại diện VNG cũng cho rằng, trên thế giới, chưa có bất kì một nhà mạng nào tự xây dựng thành công một mạng xã hội. Do đó, các nhà mạng nên đưa ra hững gói cước hỗ trợ người dùng truy cập các mạng xã hội đã có hiện nay như Facebook, Twitter, Zing Me, Go.vn... để tăng lưu lượng sử dụng mạng 3G.
Theo ICTnews
Thêm một game thuần Việt xuất khẩu thành công Hôm qua (22/11), VNG đã ký kết hợp tác chiến lược cùng Công ty DeNA để phát hành trò chơi mạng xã hội Khu Vườn Trên Mây (Sky Garden) ra thị trường Nhật Bản thông qua dịch vụ Yahoo! Mobage. Hiện tại, DeNA và VNG đang phối hợp triển khai việc chuyển Nhật ngữ cho trò chơi Khu Vườn Trên Mây (Sky Garden)...