‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Bộ phim làm theo hình thức hợp tuyển, gồm sáu câu chuyện về con người và cách họ cố gắng tồn tại trong trò chơi khăm của cuộc đời.
The Ballad of Buster Scruggs là tác phẩm mới nhất của Ethan Coen và Joel Coen – Hai anh em đạo diễn đạt đến tầm tác gia của điện ảnh đương đại. Họ nổi bật với những kịch bản bạo lực và kỳ quặc, khai thác những mặt tối của con người, đồng thời khơi gợi suy tư triết học ở những lớp nghĩa sâu hơn. Họ cũng thích chơi đùa với các thể loại phim, mà đỉnh cao là ở bộ phim từng đoạt Oscar - No Country for Old Men (2007) - phá vỡ khuôn mẫu của phim noir và phim Miền Tây để nhào trộn thành một thể kết hợp độc đáo.
Anh em Coen có nhiều tác phẩm mang bóng dáng Miền Tây, nhưng nếu chặt chẽ về thể loại thì sau khi “chân nọ chân kia” ở No Country for Old Men, họ mới bước cả hai chân vào dòng phim này với True Grit (2010). Song nếu phim trên thuộc loại Miền Tây cách tân (Revisionist Western); The Ballad of Buster Scruggs lại nghiêng về truyền thống, lục tìm và tái dựng một hình ảnh “ The Old West” từng xuất hiện trên các ấn phẩm và màn bạc thời kỳ đầu.
Hồi sinh “The Old West” huyền thoại
The Old West – Miền Tây Hoa Kỳ vào nửa sau thế kỷ mười chín, giữa hai lần mở/đóng chính sách miễn phí đất đai của chính phủ – tuy chỉ tồn tại trong một quãng thời gian ngắn ngủi ngoài đời thực nhưng đã được lãng mạn hóa và trở nên bất tử nhờ tiểu thuyết, truyện tranh và phim ảnh. Đã hơn trăm năm trôi qua, các thế hệ con người tiếp theo trên khắp thế giới vẫn luôn say mê với những câu chuyện xa xưa về những chàng cao bồi cự phách chỉ tuân theo luật lệ của chính mình. Phim, truyện theo thể loại Miền Tây – song hành với những thay đổi không ngừng của xã hội – đã nhiều lần cải tiến, làm mới để phù hợp với quan điểm của khán giả mỗi thời đại (về bình đẳng sắc tộc, giới tính…). Bản thân anh em Coen cũng không nằm ngoài xu thế trên, khi True Grit của họ cũng phá vỡ khuôn mẫu về xây dựng nhân vật khi đẩy một cô gái tuổi teen tháo vát lên làm nhân vật chính.
Tuy nhiên, điều tương tự sẽ không diễn ra với The Ballad of Buster Scruggs lần này. Có thể coi bộ phim là sự tưởng niệm dành cho những tác phẩm Miền Tây đã lỗi thời và bị bỏ quên trong quá trình phát triển của thể loại. Bởi vậy, nó sẽ mang đến cho người xem sự vui thích khi làm sống lại cả dòng phim ca nhạc Miền Tây đã từ lâu biến mất trên màn ảnh; song đối với một bộ phận khán giả, nó có khả năng gây khó chịu trước những khuôn mẫu cổ hủ về phụ nữ và người da đỏ bản địa.
Ngoài những bộ phim cũ, theo tìm hiểu của nhà phê bình Matthew Dessemtrên trang Slate, nguồn cảm hứng của anh em Coen có thể truy về tận những câu chuyện phiêu lưu được xuất bản trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Ông chỉ ra hai trong số sáu phần phim được chuyển thể từ các truyện viết năm 1904 ( All Gold Canyon của Jack London) và 1901 ( The Gal Who Got Rattled của Stewart Edward White).
Tuy truyện của White đã được anh em Coen viết lại gần như hoàn toàn, nhưng nó vẫn nghiêng về phản ánh góc nhìn đầu thế kỷ 20 hơn là hiện nay (khắc hoạ người da đỏ, bạo lực; người phụ nữ thụ động, yếu đuối…). Góc nhìn này cũng được sử dụng trong cả bốn truyện còn lại do Coen tự sáng tác. Coen từng nói rằng những bộ phim của họ không phải hồi tưởng mà là tưởng tượng – một tuyên bố khôn khéo để không bị đánh giá về mặt chính trị. Bởi vậy, khi tôi nói rằng họ hồi sinh The Old West, đó không phải là một địa điểm/thời gian thực sự mà là một hình ảnh được vẽ ra bởi các nhà văn/nhà làm phim. Có lẽ để làm rõ ý này hơn, anh em Coen đã tạo ra một quyển sách giả tưởng cho phim. Sách xuất bản từ tít năm 1873, lấy tên The Ballad of Buster Scruggs and Other Tales of the American Frontier (Khúc Ballad của Buster Scruggs và Những truyện khác về Miền Tây Hoa Kỳ).
Sử dụng cuốn sách để mở đầu và phân chia các đoạn phim là cách làm có phần cũ kỹ (mà Disney đã dùng nhiều đến nhàm chán), nhưng sự đẹp đẽ của cuốn sách (được quay gần đến mức ta thấy những vết sờn của giấy và ngửi được mùi thơm thời gian) kết hợp với bàn tay già nua của người lật mở tạo ra một không khí vô cùng hoài niệm. Và cứ thế, cuốn sách dẫn ta vào thế giới huyền thoại của The Old West ta đã từng say mê: những tay thiện xạ bách phát bách trúng, những màn đấu súng một mất một còn, những vụ tự tử đầy căng thẳng và hồi hộp, những cuộc tấn công kinh hoàng của người da đỏ, những luật lệ phân chia anh hùng và hèn nhát…
Tuy nhiên, Coen vẫn là Coen. Chúng ta không thể chắc chắn nhân vật ta yêu thích sẽ có “kết thúc có hậu” như trong những câu chuyện truyền thống; nhưng cũng không thể chắc chắn điều ngược lại. Anh em Coen là những kẻ thích chơi khăm – với các nhân vật và với khán giả của mình.
Bản chất của con người và cuộc đời
Từ những hình ảnh đầu tiên đã có thể nhận ra chủ đề của bộ phim: Cái cây khô, sọ trâu, nghĩa trang… tất cả đều đại diện cho cái chết. Tất nhiên, phim Miền Tây thì kiểu gì cũng có người chết, nhưng cái chết đối với anh em Coen không đơn giản là một trạng thái mang tính vật chất. Nó mang những giá trị về tâm linh và triết học, mà việc nghiền ngẫm về cái chết giúp họ phần nào giải nghĩa bản chất của con người và cuộc đời.
Anh em Coen dễ bị cho là “Misanthrope” (Kẻ ghét con người) vì thường khắc họa bản tính con người với sự tiêu cực, nhưng họ đã ngay lập tức thanh minh từ đầu phim: “Ghét con người ư? Tôi không ghét đồng loại của mình, dù rằng anh ta có phiền hà, hay cáu bẳn và cố gian lận khi chơi poker. Tôi nhận ra rằng đó chỉ là bản chất con người; ai mà lấy điều đó làm lý do giận dữ hay buồn bực thì đúng là kẻ ngốc khi mong đợi thứ tốt hơn.” Đây là câu nói của Buster Scruggs (Tim Blake Nelson) – vai diễn anh em Coen “chọn mặt gửi vàng” từ 15 năm trước ngày bấm máy, có lẽ cũng chính là “người phát ngôn” của họ trong phim.
Phim mở đầu với Buster Scruggs – một tay thiện xạ vui tính và lịch sự. Lệnh truy nã ghi biệt danh anh là “Kẻ ghét con người” nhưng anh thích được gọi là “Chú chim biết hót vùng San Saba” hơn. Diện một cây trắng từ đầu đến chân, anh trở nên “lạc quẻ” cả về nghĩa đen và nghĩa bóng ở Miền Tây – Nơi thiên hạ toàn vận đồ đen, và tất nhiên, đều xấu tính. Buster Scruggs thích đàn hát và chơi bài poker hơn là bắn súng, nhưng đám người quanh anh không cho anh làm điều đó. Đi đến đâu anh cũng bị chào đón bằng bạo lực, và anh phải dùng bạo lực đáp trả.
Phần The Ballad of Buster Scruggs được làm theo thể loại phim ca nhạc, nên tuy bạo lực và máu me nhất của phim nhưng lại mang không khí nhẹ nhàng và vui nhộn. Các nhân vật được khắc họa như bước ra từ phim hoạt hình với những hành động cường điệu, ngộ nghĩnh. Cái chết ở đây được coi như một trò đùa, và cuộc đời thì như một trò chơi mà người mạnh hơn sẽ “chơi tiếp” thay cho kẻ yếu hơn.
Chuyển sang phần thứ hai – Near Algodones, người hâm mộ của đạo diễn Sergio Leone sẽ nhận ra điểm tương đồng về hình ảnh với di sản của ông. Nhất là chuyện cái giá tự tử. Miền Tây xưa chỉ có duy nhất một hình phạt cho tất cả các loại tội phạm: tự tử. Họ không đủ thời gian cho vấn đề thượng tôn pháp luật hay đạo đức. Nhưng đôi khi đến một hình phạt nhanh gọn như vậy cũng không đủ thời gian. (Như Buster Scruggs đã nói trong phần trên, mọi thứ diễn biến rất nhanh ở Miền Tây). Chuyện một tên tội phạm vụng về (James Franco) bị đưa lên giá tự tử và chờ đợi sự may – rủi của số phận thành ra rất tức cười, thể hiện vũ trụ hoạt động theo một cách con người không thể nào lường được.
Truyện thứ ba – Meal Ticket – không còn xoay quanh một nhân vật đơn độc nữa mà cho ta bộ đôi nhân vật chính: Người chủ rạp hát di động (Liam Neeson) và người nghệ sĩ duy nhất của anh ta ( Harry Melling). Họ sống cộng sinh với nhau. Người nghệ sĩ yếu ớt cần sự chăm sóc của người chủ, và người chủ cần kiếm ăn bằng tài kể chuyện của người nghệ sĩ. Mỗi buổi trình diễn, người nghệ sĩ luôn bắt đầu bằng thơ Ozymandias và kết thúc bằng diễn văn Gettysburg của Tổng thống Lincoln, nói cách khác, cố gắng hướng khán giả tới nghệ thuật và tri thức. Điều đặc biệt của phần phim này là nó được thực hiện như một màn trình diễn ngôn từ thực sự, khi hội thoại được tối giản để hầu như chỉ còn những câu trích dẫn của người nghệ sĩ là lời nói duy nhất. Ban đầu rạp cũng có một đám đông nho nhỏ, nhưng thưa thớt dần, rồi không còn một ai vì họ chuyển sang xem một loại hình giải trí nhảm nhí nhưng vui nhộn hơn, khiến cuộc sống người nghệ sĩ và ông chủ lao dốc. Đây có thể coi là phần bình phẩm mà anh em Coen dành cho khán giả hiện đại.
Phần tiếp theo - All Gold Canyon – là câu chuyện về giấc mơ Mỹ, kể về một ông già làm nghề dò vàng. Miền Tây trong tinh thần nước Mỹ là vùng đất của tự do, của vàng bạc và những đàn bò, nơi cơ hội làm giàu là dành cho tất cả những ai dũng cảm và chăm chỉ. Hình ảnh đoạn này đặc biệt lung linh, thể hiện một hẻm núi xanh mướt, dòng suối róc rách và cuộc sống cân bằng của các loài động vật giữa thiên nhiên. Cho đến khi ông già (Tom Waits) đến và phá vỡ sự cân bằng đó. Nhưng không, đừng nghĩ rằng Coen sẽ đi theo “cliché” con người phá hoại thiên nhiên. Ông già tuy làm xáo trộn thiên nhiên để kiếm sống, ông vẫn cố gắng tôn trọng và giảm tối đa mức độ tổn hại mình gây ra. Con người không xấu xa với thiên nhiên và thiên nhiên cũng không căm ghét con người. Mối quan hệ thù oán chỉ có ở con người với con người mà thôi. Thiên nhiên không làm hại, cũng không giúp đỡ, nó chỉ là kẻ ngoài cuộc theo dõi nhân thế một cách dửng dưng.
Truyện thứ năm - The Gal Who Got Rattled – dõi theo hai anh em Gilbert (Jefferson Mays) và Alice (Zoe Kazan) trong đoàn người di cư tới Oregon. Gilbert là một kẻ không giỏi về kinh doanh, ôm ấp hi vọng rằng công việc của mình sẽ khởi sắc nếu một doanh nhân ở Oregon đồng ý cưới Alice làm vợ. Trên đường đi, Gilbert đột ngột lăn ra chết, bỏ lại Alice bơ vơ với món nợ 400 đô cho cậu bé giúp việc. Alice được giúp đỡ bởi người quản lý của đoàn và cả hai dần phát triển tình cảm với nhau. Đường còn dài, và không lâu sau, thử thách xuất hiện. Đây là phần phim duy nhất mà chúng ta được trải nghiệm cảm giác người-yêu-người trong thế giới lạnh lùng của Coen. Nó cũng mang đến một triết lý ấn tượng về bản chất cuộc sống, và có lẽ có chút bình luận về chính trị (Con chó của Alice tên “Tổng thống Pierce” – một người chống lại chủ nghĩa bãi nô).
Bộ phim tổng kết bằng The Mortal Remains – phần phim khá đặc biệt vì đầy tính ẩn dụ. Câu chuyện chỉ đơn giản nói về chuyến xe tới Fort Morgan của một nhóm người: Một người phụ nữ sùng đạo (Tyne Daly), một gã bẫy thú (Chelcie Ross), một tay cờ bạc người Pháp (Saul Rubinek), một người Ireland (Brendan Gleeson) và một người Anh (Jonjo O’Neill). Gã bẫy thú kể về cuộc sống phóng đãng của mình, trong đó có mối quan hệ (tình dục) của ông ta với một người phụ nữ da đỏ; khiến người phụ nữ sùng đạo khó chịu.
Từ chuyện phiếm, cả xe chuyển sang tranh cãi gay gắt về bản chất con người: Người bẫy thú cho rằng con người cũng như con chồn, ai cũng như ai (quan điểm con người là một loài động vật sống dựa vào bản năng). Người phụ nữ thuyết giảng con người có hai loại ngay thẳng và tội lỗi (quan điểm của Kinh thánh). Gã cờ bạc đi theo thuyết tương đối, cãi rằng chỉ có thể hiểu con người đến một mức độ nào đó chứ không thể hiểu hết, vân vân…
Cuối cùng họ nhận ra mình đều là những kẻ ngốc cả. Nhưng đã là con người, có ai thật sự khôn ngoan?
Theo saostar
'The Ballad of Buster Scruggs' - 6 câu chuyện bạo liệt miền Viễn Tây
Tác phẩm hợp tuyển của anh em đạo diễn nhà Coen giúp khán giả có một cái nhìn toàn cảnh về vùng đất hoang sơ, dữ dội của nước Mỹ trong quá khứ.
Trailer bộ phim 'The Ballad of Buster Scruggs' Tác phẩm hợp tuyển gồm 6 phim ngắn về miền Viễn Tây của anh em đạo diễn nhà Coen.
Thể loại: Viễn Tây, tâm lý
Đạo diễn: Joel Coen, Ethan Coen
Diễn viên chính: Tyne Daly, James Franco, Brendan Gleeson, Zoe Kazan, Liam Neeson, Tim Blake, Nelson Tom Waits
Zing.vn đánh giá: 9/10
Tập hợp 6 phim ngắn muôn màu, muôn vẻ về miền Viễn Tây
Là tác phẩm điện ảnh hợp tuyển (anthology) đầu tiên của anh em đạo diễn lừng danh nhà Coen, The Ballad of Buster Scruggs bao gồm 6 phim ngắn lấy bối cảnh chung là miền Viễn Tây nước Mỹ trong những năm tháng dân cao bồi còn đang tung hoành trên mảnh đất hoang sơ và chứa đựng nhiều điều bất trắc.
Dựa theo cái tứ là sáu chương sách của một tập truyện ngắn có "minh hoạ màu" về cuộc sống nơi miền Tây nước Mỹ, bộ phim mở đầu bằng chương cùng tên T he Ballad of Buster Scruggs ( Khúc ballad của Buster Scruggs).
The Ballad of Buster Scruggs là phim hợp tuyển gồm 6 chương khác nhau cùng lấy bối cảnh miền Viễn Tây của anh em đạo diễn nhà Coen.
Tuy có cái tựa nghe đôi phần lãng mạn, nhưng chương phim về anh chàng ca sĩ du ca "kiêm" tội phạm bị truy nã Buster Scruggs (Tim Blake Nelson) thực tế nhuốm đầy màu sắc bạo lực, và mang nhiều phần châm biếm về cuộc sống khắc nghiệt nơi miền Tây nước Mỹ.
Tiếp sau đó là Near Algodones ( Đâu đó gần Algodones) - tập phim không kém phần bạo liệt và hài hước về hoàn cảnh dở khóc dở cười của một gã cao bồi chuyên nghề đi cướp nhà băng (James Franco).
Phần hai của tác phẩm hợp tuyển đem đến hai lý do khác để người xem phải cảm thấy gai mình trước cuộc sống nơi miền Tây: sự hiện diện của người thổ dân bản địa hoang dại khi bị dồn đến đường cùng trước cảnh mảnh đất tổ tiên đang bị dân nhập cư xâm lấn, và bản chất tàn nhẫn đến khó tin của chính những người nắm trong tay công lý.
Chất hài hước biến mất, mùi bạo lực cũng không còn, phần thứ ba mang tựa đề Meal Ticket ( Phiếu ăn) không xoay quanh cuộc sống của những gã cao bồi mã thượng, máu lửa, mà tập trung mô tả những giờ phút vật lộn mưu sinh của ông chủ gánh hát rong Impresario (Liam Neeson) và nghệ sĩ duy nhất trong "đoàn hát" của ông ta - anh chàng không chân, không tay Harrison (Harry Melling).
Không chỉ khác biệt về hình mẫu nhân vật và cách kể chuyện, Meal Ticket còn có phần bối cảnh rất riêng. Đó là những đêm dài lạnh lẽo của mùa đông nước Mỹ vốn làm nản lòng con người chẳng kém gì bầu không khí nóng bức, khô rát của sa mạc ở The Ballad of Buster Scruggshay Near Algodones. Mỗi cá nhân trở nên đơn độc và nhỏ bé đến cùng cực trước sự thờ ơ của thiên nhiên, hay giữa chính con người với nhau.
Hoàn toàn tương phản với bối cảnh của Meal Ticket, All Gold Canyon( Hẻm núi đầy vàng) là cuộc tìm kiếm bụi quý tưởng chừng vô vọng của ông lão đào vàng (Tom Waits) ở nơi hẻm núi hoang sơ và đẹp đẽ đến ngây người.
"Đổ xô đi tìm vàng" vốn không phải là hiện tượng xa lạ ở miền Tây nước Mỹ trong những năm người dân nghèo khổ kéo về đây để tìm kiếm cơ hội làm giàu. Nhưng thân già một mình lặn lội cùng chú lừa đến giữa chốn thiên nhiên không một bóng người để lần theo dấu vết bụi quý thì có lẽ chẳng có ai khác ngoài ông lão đào vàng trong All Gold Canyon.
Song, dù đơn độc đến mấy, hiểm nguy rình rập của xứ Viễn Tây vẫn đeo đuổi ông lão trên nẻo đường tìm kiếm cơ hội đổi đời.
6 câu chuyện trong The Ballad of Buster Scruggs hoàn toàn riêng rẽ.
Một trong những di tích mang tính đại diện nhất cho lịch sử hình thành và phát triển của miền Tây nước Mỹ là con đường mòn Oregon (Oregon Trail), nơi rất nhiều người dân di cư đã phải bỏ mạng trên chuyến hành trình 3.500 km từ miền Trung nước Mỹ tới vùng ven biển Thái Bình Dương nay thuộc bang Oregon.
Địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, bệnh tật hoành hành, và mối đe doạ chết người đến từ các bộ lạc thổ dân không muốn mất thêm đất vào tay những người nhập cư tự cho mình có "định mệnh Hiển nhiên" (Manifest destiny) đã khiến gần 1/10 số người di cư dọc đường mòn Oregon phải thiệt mạng.
Một trong những chuyến đi bão táp như thế được thuật lại qua phần thứ năm trong phim với tựa đề The Gal Who Got Rattled ( Cô gái dễ giật mình). Cũng như đa phần người di cư khi quyết định đặt chân lên con đường mòn Oregon, Alice Longabaugh (Zoe Kazan) cùng người anh trai Gilbert (Jefferson Mays) và chú chó đáng yêu "Tổng thống" Pierce tin rằng ở đích đến xa xôi, cơ hội đổi đời đang chờ đón họ.
Nhưng dù có sự trợ giúp của những người dẫn đoàn tận tuỵ như Billy Knapp (Bill Heck) và Arthur (Grainger Hines), Gilbert và nhất là "cô gái dễ giật mình" Alice không thể ngờ rằng con đường mòn Oregon lại chứa đựng nhiều hiểm nguy và mất mát đến thế.
Bộ phim khép lại với The Mortal Remains - một cuộc trò chuyện giữa 5 hành khách là bà Betjeman (Tyne Daly), Clarence (Brendan Gleeson), Thigpen (Jonjo O'Neill), René (Saul Rubinek), và ông lão đặt bẫy thú (Chelcie Ross) trên chuyến xe ngựa đường dài tới trạm Fort Morgan nằm trên bang miền Tây Colorado.
Có xuất thân rất khác nhau - một quý bà người Mỹ, hai người đồng nghiệp chuyên nghề chuyển tử thi đến từ Ireland và Anh, một quý ông "ham vui" người Pháp, và ông lão chuyên đặt bẫy thú sống cô đơn trong rừng sâu - họ cứ thế chia sẻ với nhau về nghề nghiệp, về quan điểm sống.
Dù rằng những khác biệt về cuộc đời, về suy nghĩ đẩy họ tới cuộc tranh cãi nảy lửa, tất cả rốt cuộc nhận ra rằng mình đều có chung một đích đến là trạm xe Fort Morgan nằm giữa miền Tây hoang vắng, cằn cỗi.
Sự trở lại của anh em đạo diễn nhà Coen
Đối với người hâm mộ điện ảnh, "thương hiệu" anh em nhà Coen từ lâu đã là bảo chứng cho chất lượng nghệ thuật ở mức cao nhất tại Hollywood. Luôn chia nhau cả ba vai trò quan trọng là đạo diễn, biên kịch, và sản xuất, Joel và Ethan Coen suốt từ thập niên 1980 đến nay đã cho ra đời nhiều tác phẩm được đánh giá cao về mặt nghệ thuật.
Trong đó, Fargo (1997) mang về cho hai anh em tượng vàng Oscar hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc. Và đặc biệt, No Country for Old Men (2007) - bộ phim hình sự lấy bối cảnh Texas - đã giúp hai anh em chiến thắng ở cả ba hạng mục quan trọng là Phim truyện, Đạo diễn và Kịch bản chuyển thể xuất sắc của Oscar 2008.
Anh em đạo diễn nhà Coen có một sự nghiệp đáng nể khi không ngại ngần khai thác các thể loại khác nhau.
Một điểm đáng chú ý trong sự nghiệp của anh em nhà Coen là hai người thành công ở rất nhiều thể loại phim khác nhau, từ hình sự như Fargo và No Country for Old Men, cho tới bi hài như Inside Llewyn Davis(2013).
Đặc điểm chung, đặc trưng của các bộ phim do hai người nhào nặn là phần kịch bản chặt chẽ, bất ngờ, cùng những chi tiết ẩn dụ thâm thuý, và chất hài châm biếm vừa đủ sức chọc cười, nhưng cũng hết mực chua cay khiến khán giả phải suy ngẫm.
Kể cả khi thử sức với dòng phim Viễn Tây vốn thường nhấn mạnh chất hành động và đòi hỏi bối cảnh chuyên biệt của các vùng đất nằm ở rìa phía Tây nước Mỹ, anh em nhà Coen vẫn thành công trong việc vừa tạo ra một tác phẩm hành động đặc sắc, lôi cuốn thông qua hình ảnh nhân vật cao bồi anh hùng mã thượng, lại vừa thổi vào thể loại truyền thống kiểu triết lý hiện đại về cách sống, về cách cư xử giữa người và người.
Lần thử sức thành công đó của hai anh em nhà Coen chính là bộ phim True Grit (2010). Tác phẩm nhận tới 10 đề cử Oscar năm 2011, và trình làng Hollywood một gương mặt trẻ hết sức tiềm năng là Hailee Steinfeld.
Một đỉnh cao mới trong dòng phim Viễn Tây
Tuy True Grit và The Ballad of Buster Scruggs cùng thuộc thể loại Viễn Tây, nhưng quả là khập khiễng khi so sánh một tác phẩm có kịch bản rất chặt chẽ, dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng từng một lần được chuyển thể lên màn ảnh lớn, với một bộ phim hợp tuyển gồm sáu phần tương đối riêng biệt.
Nhưng trên một khía cạnh nào đó, The Ballad of Buster Scruggs có lẽ còn hấp dẫn và mang nhiều tầng ý nghĩa hơn cả True Grit, cũng như xứng đáng được coi là một đỉnh cao mới trong sự nghiệp của anh em nhà Coen, ít nhất là trong thể loại Viễn Tây.
Bộ phim có thể chứa đựng 6 câu chuyện riêng biệt, nhưng 6 chương phim của The Ballad of Buster Scruggs mang tính bổ trợ và kết nối cao, giúp khán giả có được bức tranh toàn cảnh hiếm có về cuộc sống nơi miền Tây nước Mỹ năm xưa.
Các câu chuyện trong phim có thể không liên quan, nhưng lại giúp tạo ra bức tranh toàn cảnh về miền Viễn Tây khắc nghiệt.
Cả 6 phần của bộ phim đều được thực hiện hết sức chắc tay và trọn vẹn về mặt cảm xúc ở những cung bậc khác nhau, với những nhân vật hoàn toàn khác biệt, nhưng luôn đủ chiều sâu, đủ số phận để đi vào lòng khán giả.
Điện ảnh Hollywood ngày nay tràn ngập các tác phẩm phần tiếp theo, tiền truyện, ngoại truyện, hay những bộ phim thuộc một "vũ trụ điện ảnh" nào đó. Do đó, một tác phẩm có kịch bản mang đầy tính thể nghiệm với hình thức hợp tuyển nhưng vẫn rất dày dặn và tươi mới về cốt truyện, ẩn chứa rất nhiều triết lý về nhân sinh quan, suy nghĩ về nước Mỹ của thời quá vãng nhưng vẫn ảnh hưởng tới tận xã hội hiện đại như The Ballad of Buster Scruggs quả là một điều đáng quý.
The Ballad of Buster Scruggs thực sự xuất sắc. Không chỉ có một kịch bản thượng hạng đúng chất anh em nhà Coen và giúp họ giành giải Kịch bản xuất sắc tại LHP Venice 2018, bộ phim còn mang đến nhiều phần diễn xuất đáng nhớ đến, từ cả những khuôn mặt thân quen với khán giả như James Franco hay Liam Neeson, lẫn những cái tên gây bất ngờ như Harry Melling - nam diễn viên chủ yếu được biết tới qua vai cậu quý tử nhà Dursley trong loạt phim Harry Potter.
Phần nghe - nhìn của The Ballad of Buster Scruggs được anh em nhà Coen chăm chút tới mức tối đa với sự cộng tác của nhà soạn nhạc nổi tiếng Carter Burwell, và cái tên đứng sau những thước phim không thể nào quên của Amélie (2001) và Inside Llewyn Davis - tay máy người Pháp Bruno Delbonnel.
Phần hình ảnh của The Ballad of Buster Scruggs do Delbonnel đảm nhiệm mang đến vô vàn ngoại cảnh tại những địa điểm đáng nhớ gắn liền với miền Tây nước Mỹ, với những tông màu rất khác nhau dành cho mỗi chương phim.
Người xem có thể thấy choáng ngợp về bối cảnh miền Viễn Tây trong phim.
Nếu để phàn nàn về bộ phim thì khán giả khó tính có lẽ sẽ nhắc tới việc anh em nhà Coen mô tả hình ảnh người thổ dân hoang dại tới mức man rợ, khiến người ta có thể hiểu nhầm về số phận đậm chất bi thương mà những bộ lạc ấy phải gánh chịu trong lịch sử phát triển của miền Tây nước Mỹ.
Thêm vào đó, việc phim được phát hành chủ yếu thông qua kênh Netflix làm khán giả mất đi cơ hội thưởng thức những cảnh quay tuyệt đẹp của Bruno Delbonnel trên màn ảnh lớn, và đồng thời khiến The Ballad of Buster Scruggs trở nên yếu thế trong cuộc đua Oscar năm nay.
Nhưng nếu gạt đi những vết gợn không quá đáng kể ấy, The Ballad of Buster Scruggs hoàn toàn xứng đáng là một trong những tác phẩm hay nhất của điện ảnh thế giới năm 2018, và nằm trong nhóm những bộ phim Viễn Tây đáng nhớ nhất của thế kỷ XXI.
Theo zing.vn
Sao 'Bumblebee' chia sẻ với Zing.vn câu chuyện hậu trường Cả Hailee Steinfeld và John Cena đều phải tìm cách tưởng tượng ra chú người máy "ong nghệ" trước mặt khi tham gia đóng "Bumblebee". Hailee Steinfeld trả lời phỏng vấn Zing.vn về 'Bumblebee' Nữ diễn viên 22 tuổi chia sẻ về quá trình tham gia bom tấn thuộc thương hiệu "Transformers". Trong cuộc phỏng vấn riêng với phóng viên Zing.vn nhân dịp...