The Adventures of Tintin – Làn gió mới cho game sao chép phim
Game chuyển thể từ phim ảnh từ lâu đã dính phải một cái dớp ăn theo, hời hợt từ lâu nay. Hầu hết chúng đều được nhà sản xuất phim đầu tư như một tác phẩm “lưu niệm” cho các fan cuồng nhiệt và chất lượng đến mức nào thì ai cũng hiểu. Tuy nhiên, cuối cùng các studio games cũng đã nhận ra ưu điểm của loại game này và đầu tư vào nó một cách nghiêm túc.
Sở hữu một lượng fan có sẵn từ điện ảnh, truyện tranh và một sự đầu tư đúng mức từ phía các studio, The Adventures of TinTin là một tựa game platformer chất lượng của Ubisoft có thể nói là tuyệt như (hoặc kể cả “hơn”) người anh điện ảnh của nó.
Thông thường các tựa games ăn theo sẽ được phát hành trước khi phim ra mắt nhằm hâm nóng cơn sốt cho người hâm mộ và The Adventures of Tintin cũng không ngoại lệ. Xuất phát trước và mang danh nghĩa “kẻ lót đường” nên game ăn theo phim sở hữu một cốt truyện tuyệt đối không được… dính líu tới cốt truyện tổng của phim nhằm giữ cho trí tò mò của khán giả còn nguyên vẹn đến khi họ mua vé vào rạp.
The Adventures of Tintin vẫn đảm bảo tiêu chí đó nhưng không vì thế mà các cuộc phiêu lưu của Tintin giảm hẵn độ thú vị. Đó là một cốt truyện hoàn chỉnh, mọi nơi, mọi vùng đất, mọi sự kiện xảy ra đều có một mối liên hệ với nhau. Đây là một điểm “ăn tiền” trong game được Ubisoft chăm chút thật kỹ nhằm lôi cuốn sự quan tâm của người chơi vào game thay vì những màn platformer đơn giản.
The Adventures of Tintin đã được thừa nhận bởi các nhà phê bình game khó tính và cộng đồng gamer không chỉ vì cốt truyện được quan tâm hơn các anh em cùng thể loại khác của nó mà về bản chất, Tintin cũng là một chàng trai “bay nhãy” tuyệt vời như thần tượng Mario của chúng ta. Bạn không cần phải vật lộn với các nút bấm chỉ để cho Tintin, Snowy hoặc Haddock di chuyển theo đúng ý mình. Game có một cơ cấu chuyển động tuyệt vời, độ “nặng” khi nhân vật bay nhảy thể hiện rất tốt, cảm giác “đà” của những bước chạy khá thật.
Với một gamer chuyên trị Platformer hay những ai đã từng chơi và đam mê thể loại game này sẽ hiểu được tầm quan trọng của những “cảm giác” mà tôi vừa đề cập tới. Tuy những pha combat, cận chiến đấm đá các kiểu tỏ ra hơi nhàm chán và vô vị nhưng đó có vẻ là ý đồ của Ubisoft khi họ luôn chừa cho người chơi một cách khác hòa bình và… trí tuệ hơn để giải quyết đối thủ. Dù sao đi nữa, chàng nhà báo Tintin của chúng ta vốn cũng chẳng phải một gã “cục súc” giỏi Kungfu.
Tiếp theo hãy cùng bàn đến những trải nghiệm về hình và âm. The Adventures of Tintin có một cái “nhìn” đơn giản và mang màu sắc rất “tươi”. Mỗi một nơi mà Tintin đặt chân đến đều có những sự khác biệt thú vị, hấp dẫn. Các nhân vật chính cũng như phụ hành động khéo léo và tất nhiên cũng xen lẫn yếu tố hài hước. Phần nhạc nền trong game thực sự sẽ khiến người chơi nhờ ngay đến một huyền thoại khác, Zelda, phù hợp với cốt truyện nhưng đôi khi hơi khoa trương một chút. Phần lớn hiệu ứng âm thanh rõ ràng và ăn khớp với động tác nhân vật. Có thể nói, phần đồ họa và âm thanh trong game đủ để khiến bạn hài lòng cho dù có khó tính đến đâu.
Tuy nhiên bất kì tựa game nào thường đều sẽ có nhược điểm. Tuy không gây khó chịu quá cho người chơi nhưng những lỗi nhỏ nhặt này khiến The Adventures of Tintin mất đi điểm 10. Đội ngũ nhân viên lồng tiến trong game rất hay làm khó người chơi cho dù họ có thành thạo tiếng Anh đến mấy. Thi thoảng lại bật ra những tiếng động kiểu như ai đó đang ăn bắp rang trước micro lồng tiếng. Phát âm của họ cũng khá lạ mà theo đánh giá của cộng đồng gamer nước ngoài thì chẳng giống vùng miền nào cả.
Các nhân vật trong game đều được thiết kế theo phong cách biếm họa vui nhộn, riêng chỉ mỗi Tintin dường như có vẻ “người” nhất và vô tình làm chàng nhà báo trở thành một sinh vật lạ. Những đoạn phim cắt cảnh có lẽ được dựng từ chính engine game nhưng độ phân giải thấp hơn và mỗi khi cắt cảnh thì khung hình bị sụt giảm rõ rệt.
Video đang HOT
The Adventures of Tintin có thể sẽ ngốn hơn 30 giờ chơi của bạn kể cả khi bỏ qua những minigame. Dù sao đi nữa, những minigame này cũng quá đơn giản và không đem lại nhiều “điểm cộng” cho game. Khá buồn tẻ cho dù những nhiệm vụ nghe có vẻ khó khăn với “chuyên môn” của một nhà báo như phóng máy bay qua khe núi, tham gia đua mo-to với tội phạm hoặc đánh nhau với hải tặc. Đâu đó trong góc Camera 2D truyền thống của Platformer vẫn có một vài trường đoạn chuyển sang 3D khá lạ mắt nhưng lại không đóng vai trò quan trọng lắm đến phần chơi.
Với nền đồ họa hoàn hảo và lối chơi đơn giản, không phải cố gắng phức tạp hóa đến gượng ép, The Adventures of Tintin là không thể bỏ qua. Hi vọng Tintin sẽ là một trong số những “anh cả” dẫn dắt dòng game ăn theo phim lên một đỉnh cao mới.
Theo Game Thủ
Assassin's Creed: Revelations - Gừng càng già càng cay (Phần cuối)
Ở phần đầu của bài viết, chúng ta đã đề cập tới những thay đổi đáng giá trong phiên bản AC: Revelations. Tuy nhiên cái gì cũng có tính hai mặt của nó, sẽ là thiếu khách quan nếu tôi nói với bạn rằng tựa game năm nay là một siêu phẩm không có tì vết. Trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và làm rõ hơn về những "cải lùi" mà Ubisoft đã mang tới cho phiên bản năm nay.
Một số "cải lùi" khá nghiêm trọng
Không thể phủ nhận Ubisoft Montreal đã có những tích cực trong việc cải tiến lối chơi vốn bị game thủ phàn nàn là lặp lại và nhàm chán trong những phần trước, nhưng lần này, những gì họ đánh mất thậm chí lại lớn hơn rất nhiều.
Đầu tiên phải nhắc đến là bước thụt lùi trong cơ chế tìm đồ vật và giải đố. Nếu như ở phần trước, bạn đã từng phải vò đầu bứt tai, thậm chí tham khảo youtube mới có thể vượt qua được các thử thách và ngóc ngách lắt léo bên trong hang ổ của bọn Romulus, thì trong phần này, các cuộc truy tìm chìa khóa bên dưới lòng đất của Ezio tỏ ra dễ dàng hơn nhiều, thậm chí đến mức chỉ như một cuộc dạo chơi nhẹ nhàng. Các câu đố cực khoai kiểu như mở khóa kí ức của Project 16 nay đã được đưa vào sách đỏ!
Phong cách leo trèo không có gì thay đổi.
Ngoài ra, thay vì tìm kiếm lông chim và cờ Borgia, trong phần này người chơi sẽ phải tìm 100 mảnh vụn gọi là Animus Fragment (Animus là tên cỗ máy đọc kí ức gene mà Desmond đang sử dụng) và 10 mảnh memoir page của Ishak Pasha (một nhà quân sự và là tể tướng của Ottoman vào thế kỉ 15). Việc tìm kiếm này tỏ ra khá dễ dàng khi Constantinople nhỏ hơn thành Rome rất nhiều. Thu thập đủ số lượng Animus Fragment nhất định, game thủ sẽ mở khóa được các màn chơi Desmond's Journey. Trong khi đó 10 mảnh memoir page sẽ dẫn bạn đến nơi cất giấu bộ giáp của Ishak Pasha - bộ trang bị "khủng" nhất trong game. Có thể nói đây là một nhiệm vụ hiếm hoi còn giữ được chất tìm đường của AC: Revelations.
Song hành cùng giải đố, độ khó của game vốn đã dễ nay lại càng dễ hơn! Với việc lũ lính máu yếu như sên, cộng với đồ đệ mạnh đến đáng kinh ngạc, có lẽ phần đông người chơi sẽ chọn phong cách càn quét Rambo thay vì hành động lén lút - phong cách thực sự của các sát thủ.
Cùng với đó, các màn chơi thủ thành chỉ đem lại cảm giác mới lạ trong vài lần đầu tiên. Sau đó người chơi sẽ nhanh chóng cảm thấy chán ngấy vì chúng gần như giống hệt nhau và tỏ ra quá dễ. Thành ra, việc luôn phải để ý đến thanh ảnh hưởng trở nên phiền toái và khó chịu, khiến người chơi mất vô khối thời gian làm cái công việc nhàm chán là chạy quanh thành phố để tìm kiếm và mua chuộc những người truyền tin.
Không chỉ vậy, sự biến mất của thanh truy nã cùng với lực lượng Templar thưa thớt (chủ yếu tuần tra trong thành là quân Otto) khiến game thủ có thể tự do di chuyển, bay nhảy lộ liễu mà không vấp phải sự tấn công hay truy đuổi nào, điều này vô hình chung đã góp phần làm giảm thêm yếu tố lén lút vốn đã ít ỏi của dòng game lấy chủ đề về sát thủ này.
Thêm thắt chút ít cải tiến thú vị nhưng bằng việc cắt giảm độ khó và yếu tố giải đố tìm đường, Ubisoft Montreal gần như đã giết chết mọi cảm hứng người chơi từng có trong các phiên bản trước. Cuộc hành trình cuối cùng tưởng chừng cam go này hóa ra lại quá đơn giản...
Cốt truyện: ngắn và hời hợt
Thành thực mà nói, nếu không kể đến sự thành công của 2 phiên bản trước, sẽ không có gì nhiều để phàn nàn về cốt truyện của Revelations. Lỗi của Ubisoft là đã kể một câu chuyện quá kịch tính và hấp dẫn về mảnh đời thời trẻ của Ezio. Với sự góp mặt của nhân vật phụ cá tính Leonardo Da Vinci, cộng với mối tình bi kịch với Cristina Vespucci, 2 chuyến phiêu lưu trước đó đã nhấn chìm hành trình cuối cùng của chàng sát thủ già.
Trong phần này, Ezio lại... tìm được người tình mới.
Ngắn, không có điểm nhấn và thiếu chiều sâu - đó là những gì còn đọng lại trong các fan gạo cội khi hoàn thành game. Cộng với cải lùi về độ khó, dù thời lượng khá ngắn chỉ khoảng 7 tiếng cho cốt truyện chính, game vẫn không đem lại cảm giác tiếc nuối như các phiên bản trước đã làm. Hi vọng trong phần sau của loạt game (rất có khả năng sẽ xoay quanh Desmond và thế giới hiện đại), chúng ta sẽ được thưởng thức một bộ phim đúng chất điện ảnh, xứng đáng với tầm vóc của toàn bộ dòng game.
Chơi mạng: tuyệt vời và cân não như xưa
Trong thực trạng bội thực game bắn súng góc nhìn thứ nhất, mục chơi mạng của Assassin's Creed như một luồng gió mới thổi vào giới game thủ. Nhiều tuyến nhân vật với kĩ năng khác nhau, không thiếu các tình huống bất ngờ khiến người chơi phải giật mình thích thú... mục chơi này của Revelations có thể tóm lược lại trong 1 câu: "Đừng để bị phát hiện".
Mục chơi Deathmatch có thể nói là một trải nghiệm đậm chất sát thủ. Bắt đầu mỗi màn chơi, bạn sẽ được giao nhiệm vụ xác định và ám sát đối tượng. Khác với mục chơi đơn, đối tượng lần này không phải những tên lính ngờ nghệch do máy điều khiển mà là những người chơi ranh ma khác. Hơn thế nữa, tính năng la bàn mini-map còn bị tắt hoàn toàn trong phần chơi này.
Hình như gã kia di chuyển loanh quanh có mục đích nãy giờ thì phải? Có phải hắn vừa mới chạy vài bước? Bạn sẽ phải vận dụng tối đa khả năng quan sát và suy luận để hoàn thành nhiệm vụ. Tất nhiên hãy ghi nhớ nằm lòng một điều rằng: bạn cũng đang là một con mồi của người chơi khác. Bởi vậy các hành động hớ hênh như leo trèo, chạy hoặc thậm chí đứng yên một chỗ quá lâu cũng khiến bạn lộ tẩy và nhanh chóng bị kết liễu.
Thợ săn lại là con mồi của kẻ khác.
Nếu cảm thấy đau đầu với những pha rình mò hoặc cảm thấy nản vì... toàn bị ám sát trước, game thủ có thể tìm đến mục chơi Artifact Assault để giải trí nhẹ nhàng. Trong mục chơi này, mỗi đội sẽ phải đánh cắp các artifact của phe đối phương và mang về cất giấu tại nơi căn cứ của đội mình. Nghe có vẻ hao hao giống trò chơi cướp cờ nhưng hấp dẫn hơn nhiều.
Hình ảnh và âm thanh miễn chê
Vớt vát lại cho lối chơi và nội dung, mảng hình ảnh và âm thanh của game vẫn đủ sức níu chân các game thủ khó tính. Trèo lên các tòa tháp để ngắm cảnh vẫn luôn là điểm cuốn hút riêng của dòng game Assassin's Creed ngay từ phiên bản đầu tiên. Không chỉ vậy, mô hình nhân vật cũng được chăm chút hơn, đặc biệt là phần khuôn mặt. Các đoạn phim cắt cảnh cũng đẹp và chân thực hơn trước.
Phối hợp với hình ảnh, âm thanh trong game cũng khó mà tìm được khuyết điểm. Giọng lồng tiếng thể hiện được cá tính của nhân vật. Tiếng ồn ào náo nhiệt của thành Constantinople, tiếng binh khí chạm nhau, tiếng dân chúng và lũ lính trò chuyện... Tất cả đều góp phần trong việc mô tả thành công cuộc sống diễn ra cách đây 500 năm. Các đoạn nhạc nền gay cấn, dồn dập được lồng hợp lý trong các thời điểm căng thẳng truyền đạt đến người chơi sự nguy hiểm trong chuyến phiêu lưu của Ezio.
Về phần cấu hình, game không yêu cầu khắt khe về card đồ họa, nhưng lại đòi hỏi khá cao về bộ xử lý - đặc điểm chung của các game port từ hệ console sang. Các hệ thống sử dụng bộ xử lý 2 nhân dưới Core i3 (Core 2 Duo, Dual Core, Sandy Bridge dòng G) sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng vấp hình, tụt khung hình.
Kết luận
Dù là một bước lùi so với phiên bản AC: Brotherhood, Revelations vẫn tiếp tục khiến các fan gạo cội của dòng game không thể ngừng chạy nhảy, đu bám, trà trộn và vung kiếm. Cảm giác hụt hẫng chỉ ập đến vào thời điểm kết thúc trò chơi vì nó quá... ngắn. Chỉ lúc này, người chơi mới bắt đầu đem Revelations ra cân đo, đong đếm, so sánh với phiên bản trước. Bởi vậy, nếu đã từng yêu mến dòng game AC, đừng chần chừ thưởng thức.
Với cốt truyện không phức tạp, ít liên quan đến các sự kiện phần trước và cách dẫn dắt hợp lý, AC: Revelations chắc chắn sẽ là một trải nghiệm mới mẻ với những ai chưa từng làm quen với dòng game. Bởi vậy, dù nhận được không ít tiếng chê bai từ giới game thủ, người viết vẫn coi đây là một game rất đáng để thử. Hãy chơi và đưa ra cảm nhận của riêng mình.
Ưu điểm
- Hình, âm xuất sắc.
- Thêm thắt nhiều cải tiến thú vị.
- Vẫn hấp dẫn như ngày nào.
Khuyết điểm:
- Quá dễ.
- Cốt truyện ngắn và thiếu chiều sâu.
- Mảng giải đố và tìm đường hời hợt.
Theo Game Thủ
Final Combat tiếp tục thể hiện tài "ăn theo" Team Fortress 2 Không những bắt chước đồ họa, class nhân vật của Team Fortress 2, Final Combat còn lộ diện các chế độ chơi được sao chếp y nguyên từ sản phẩm của Valve. Đợt thử nghiệm tiếp theo của Final Combat diễn ra vào ngày 25/11 vừa qua. Sản phẩm MMOFPS do studio có trụ sở tại Trung Quốc thực hiện đã làm cộng...