Thầy dạy thanh nhạc của SEVENTEEN, NU’EST hé lộ bí kíp để idol “bình hoa di động” hát dở thành hay, trót lọt “qua mặt” công ty
Trước khi ra mắt làm idol, nhiều thực tập sinh có kĩ năng ca hát hạn chế đã dùng cách này để cho thấy mình tiến bộ, nhờ vậy mà vượt qua vòng đánh giá của công ty.
Với nhiều fan Kpop, chẳng có gì tồi tệ bằng việc thần tượng bị mỉa mai là không biết hát. Tuy nhiên sự thật là không phải idol nào cũng có kĩ năng ca hát giống nhau. Một số người hát rất hay, trong khi có người chỉ được giao dăm ba câu mà cũng chật vật trên sân khấu.
Dù nhiều idol không có tài ca hát nhưng họ vẫn được tuyển chọn vì sở hữu nhan sắc long lanh hoặc nhảy giỏi, rap tốt. Vậy những idol này làm thế nào để có thể trót lọt vượt qua vòng đánh giá của công ty và ra mắt? Bí ẩn này đã được 2 huấn luyện viên thanh nhạc nổi tiếng Kpop là Kim Young Min và Lee Gyeol giải đáp.
Kim Young Min và Lee Gyeol tiết lộ bí kíp để idol hát dở thành hay
Kim Young Min và Lee Gyeol là thầy dạy thanh nhạc của nhiều thần tượng nổi tiếng, trong đó có SEVENTEEN, NU’EST, WJSN và Meki Meki. Họ đã tiết lộ “mánh” giúp các thực tập sinh “ bình hoa di động” hoặc không có tài ca hát trở thành ngôi sao Kpop.
SEVENTEEN…
… và NU’EST từng là học trò của Kim Young Min và Lee Gyeol
Khi nhận được bình luận cho rằng hát hay không phải là thứ ai cũng có thể đạt được nhờ cố gắng, Kim Young Min và Lee Gyeol nhấn mạnh quan điểm này là “nhảm nhí”. Cả 2 huấn luyện viên thanh nhạc đều tiết lộ rằng họ không phải là ca sĩ giỏi bẩm sinh. Kim Young Min kể là anh luyện hát đến 6 tiếng mỗi ngày, trong khi thời gian luyện tập của Lee Gyeol lên đến 12 tiếng để có thể đạt tới trình độ hiện tại. Theo họ, ai cũng có thể hát tốt nếu đủ chăm chỉ.
Bộ đôi giáo viên thanh nhạc cho biết: “Khả năng của mỗi người mỗi khác, do đó tôi không thể nói rằng sẽ tốn bao nhiêu thời gian. Có thể lâu hoặc nhanh, nhưng hoàn toàn khả thi nếu bạn thử”.
Video đang HOT
Khả năng ca hát của Jin từng bị đánh giá thấp, nhưng nhờ luyện tập chăm chỉ mà giờ đây anh thường xuyên được khen
Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng với đa số. Có cư dân mạng chia sẻ quan điểm của 1 huấn luyện viên idol khác với Kim Young Min và Lee Gyeol. Huấn luyện viên này cho rằng khá là khó để idol mang trình độ là con số 0 tròn trĩnh đạt khả năng ca hát đạt mức chấp nhận được, đặc biệt là khi họ vượt qua vòng thử giọng nhờ kĩ năng vũ đạo hoặc ngoại hình. Thầy Kim Young Min và Lee Gyeol đồng ý với điều này và nhận xét: “Đúng là một số thực tập sinh có trình độ bằng 0″.
Lee Gyeol tiết lộ rằng các công ty có phần gây áp lực cho giáo viên thanh nhạc khi thấy khả năng ca hát của một vài thực tập sinh mãi không tiến bộ. Vậy các huấn luyện viên sẽ phải làm gì để giữ được công việc, làm công ty hài lòng trong khi “gà nhà” không biết hát?
Kim Young Min lúc này mới tiết lộ rằng trong trường hợp đó, các huấn luyện viên thanh nhạc sẽ áp dụng 1 “mánh” nhỏ. Anh cho biết: “Chúng tôi tìm ca khúc thể hiện được điểm mạnh và che giấu được hạn chế của thực tập sinh ấy”.
Trong 1 thời gian dài, Sehun (EXO) từng bị gắn mác “ bình hoa di động”
Họ tìm ca khúc phù hợp với thực tập sinh đó. Bài hát được chọn phải thích hợp về âm vực, nhịp điệu và cảm xúc chung. Sau đó các huấn luyện viên thanh nhạc sẽ giấu chúng đi. Các thực tập sinh thường được nhân viên cấp cao của công ty đánh giá, kiểm tra xem kĩ năng của họ đã phát triển đến đâu. Lee Gyeol kể là đến thời điểm đánh giá, họ sẽ tung ra ca khúc được xem là “vũ khí” bí mật của thực tập sinh nói trên.
Cách làm này sẽ tạo ra ảo giác rằng thực tập sinh ấy đã tiến bộ, có đủ kĩ năng ca hát để ra mắt trong tương lai. Sau cùng, huấn luyện viên họ Kim kết luận: “Khi họ hát như vậy, khả năng của họ cũng tăng lên”.
Nhờ chọn bài hát phù hợp mà nhiều thực tập sinh đã vượt qua vòng đánh giá một cách trót lọt
Nhạc sĩ giải thích nguyên nhân đằng sau tranh cãi về phân chia thời lượng và câu hát trong nhóm idol, lỗi có thuộc về công ty?
Fan cho rằng các thành viên trong một nhóm phải được chia line hát tương đương nhau mới là công bằng nhưng những nhà sản xuất âm nhạc lại suy nghĩ hoàn toàn khác.
Chuyện chia line trước nay vẫn luôn là một đề tài tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng fan Kpop. Cũng dễ hiểu bởi tuy cùng thuộc một fandom với nhau, ủng hộ chung cho một nhóm nhạc nhưng chắc chắn người hâm mộ nào cũng sẽ ít nhiều dành tình cảm thiên vị cho bias của mình hơn là những thành viên khác. Vậy nên một khi chuyện line hát không được phân chia đồng đều, nhìn thành viên khác được hát liên tục còn bias của mình lại xuất hiện chớp nhoáng với câu hát ngắn ngủi vài giây sẽ khiến fan khó mà giữ được bình tĩnh.
Bởi vậy mà trong 1 nhóm nhạc lúc nào cũng tiềm ẩn xảy ra lục đục nội bộ fandom, người trong fandom "chiến" nhau gay gắt để bênh vực, đòi lại công bằng cho thần tượng. Như Lisa gần đây bị công kích vì có nhiều line hát và rap nhất Ice Cream, Jin (BTS) và Jisoo (BLACKPINK) thì luôn là 2 người bị tàng hình trong MV khiến fan ngán ngẩm...
Gần đây Lisa "bất đắc dĩ" trở thành đối tượng nhận "gạch đá" tới tấp từ fan cá nhân của các thành viên khác chỉ vì cô nàng lỡ "bị" hát nhiều nhất nhóm trong Ice Cream
ARMY cũng có một phen lời qua tiếng lại khi Jungkook được hát quá nhiều trong Dynamite, lấy bớt mất phần của các chàng trai còn lại
Các bài hát của (G)I-DLE thì đã diễn ra quá quen thuộc với mô típ Soyeon cất giọng nhiều nhất còn các vocal thậm chí phải lép vế xếp sau.
Người hâm mộ từ lâu vẫn luôn bức xúc với vấn đề này nhưng cũng không ngừng thắc mắc: Vì sao biết fan sẽ không vừa lòng nhưng công ty vẫn cứ cố tình "phân biệt đối xử" như thế? Mới đây, người trong ngành đã có câu trả lời giải đáp rõ ràng.
Hai nhạc sĩ Kpop Kim Kihyun (Cosmic Sound) và cựu thành viên RaNia (tên thật Yoo Jooyi) của Cosmic Girl là những người đã làm việc với MAMAMOO và ONEUS gần đây đã cùng ngồi lại với nhau để chia sẻ về sự thật phía sau những "bất công" trong việc phân chia line hát.
Thông thường mỗi khi có vấn đề liên quan tới việc chia line hát không công bằng thì các công ty chủ quan chính là nơi đầu tiên phải chịu trận từ người hâm mộ. Thế nhưng, theo Cosmic Sound, thì thời lượng phân đoạn mỗi thành viên trong nhóm được nhận là bao nhiêu lại thuộc quyền quyết định của các nhạc sĩ.
Khi các nhạc sĩ sáng tác ra một bài hát sẽ có một bản phác thảo lớn được vẽ ra. Từng phần trong bài hát sau đó sẽ được phân chia dựa trên bản phác thảo này và giao cho người phù hợp với nó nhất.
Trong quá trình phân chia bài hát các nhạc sĩ sẽ có những cân nhắc như: "Thành viên này sẽ phù hợp với câu hát này đó", "Hãy thử xem nếu để thành viên này hát điệp khúc sẽ thế nào"...
Vậy nên các nhạc sĩ không cố gắng chia đều bài hát cho tất cả thành viên mà sẽ tập trung vào việc đảm bảo mỗi câu hát được đưa cho thành viên phù hợp nhất. Và đương nhiên, điều này sẽ thay đổi tùy vào từng bài hát.
Nếu một bài hát có nhiều nốt cao, khả năng cao những phần đó sẽ thuộc về giọng ca có âm vực và kỹ thuộc cao nhất - thường là giọng ca chính. Ví dụ trong Red Velvet, main vocal Wendy có giọng ở quãng 8 sẽ hát được hầu hết tất cả các nốt cao.
Nhưng những lần khác, một bài hát có thể phù hợp hơn với lead vocal hay thậm chí là sub vocal. Ví dụ, trong bài hát tiếng Nhật của Red Velvet Sayonara, Joy lại là người có nhiều line hát nhất dù chỉ đảm nhận vị trí hát phụ trong nhóm. Bởi vì các nhạc sĩ cảm thấy chất giọng của cô nàng là phù hợp nhất với một bản nhạc vui nhộn.
Tùy vào từng phong cách bài hát mà chuyện chia line sẽ khác nhau, cho nên chuyện main vocal Wendy lúc được hát nhiều nhất nhóm, khi lại hát ít hơn cả giọng ca phụ đều là những điều có thể xảy ra.
Về ý kiến cho rằng các nhạc sĩ sẽ có thiên vị riêng trong quá trình chia line, thì hai nhạc sĩ này đã khẳng định chắc nịch họ hoàn toàn công tư phân minh, tuyệt đối không để thành kiến cá nhân xen vào công việc. Họ chỉ chú tâm vào sản phẩm âm nhạc mà thôi.
"Khi cân nhắc chuyện thành viên nào phù hợp với line hát này nhất, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào khía cạnh chuyên môn âm nhạc thay vì những sở thích cá nhân hoặc tình bạn với các idol."
Hai nhạc sĩ cũng đưa ra ý kiến của riêng mình về những tranh cãi không hồi kết này. Có lẽ yếu tố mấu chốt tạo ra sự tranh cãi ở đây là do sự khác biệt giữa người hâm mộ và người nhạc sĩ về khái niệm công bằng.
Với người hâm mộ công bằng là khi thời lượng các line hát phải được phân chia đồng đều tương ứng với vai trò trong nhóm của mỗi thành viên. Còn trong con mắt của một nhạc sĩ họ không quan tâm tới ai hát chính ai hát phụ, hay phải chia cho đều chằn chặn mà sự công bằng ở đây là chất giọng của thành viên nào phù hợp với line hát nhất thì họ sẽ được đảm nhiệm phân đoạn đó.
Chính vì vậy có lẽ người hâm mộ không cần phải tiếp tục quá nặng nề với chuyện chia line hát này nữa. Cũng không nên đổ lỗi cho công ty về chuyện phân biệt giữa các thành viên khi tất cả ekip đứng sau đều mong muốn sản phẩm được hoàn thành tốt nhất. Các idol không ai phải chịu bất công phân biệt đối xử cả, người hâm mộ chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi đến khi có ca khúc phù hợp thì lúc đó tức khắc idol của mình sẽ được trọng dụng và tỏa sáng mà thôi.
Tình trạng hợp đồng của dàn "gà" Big Hit: BTS tưởng ký 7 năm nhưng chỉ đồng hành đến năm 2024, GFRIEND là đáng lo nhất? Hợp đồng với các nhóm nhạc, số lượng thực tập sinh của Big Hit cùng 2 công ty trực thuộc là Pledis và Source Music Entertainment đã được hé lộ. Mới đây, cộng đồng trực tuyến Idol Issue (Hàn Quốc) đã công bố một số tài liệu từ Big Hit Entertainment và 2 công ty được họ mua lại là Source Music và...