Thật khó hiểu với mối liên hệ giữa tiêu đề và ca từ của loạt ca khúc dưới đây
Nếu như ‘Phía sau một cô gái’ (Soobin Hoàng Sơn), ‘Ghen’ (Min ft Erik),… chẳng cần fan động chân động tay đã là bản tả thực chuẩn nhất của tên bài hát thì những ca khúc dưới đây lại ‘hack não’ người nghe khi không có bất kì mối liên kết nào giữa tiêu đề và lyric.
“ Drama Queen” – Bích Phương
“Drama Queen” là MV mới nhất của Bích Phương sau khi đã “oanh tạc” Vpop 2018 bằng bản hit “Bùa yêu”. Khác với những bản ballad bi lụy hay một vài bản EDM sôi động trước đó, ca khúc này thuộc thể loại Electro pop với đặc trưng là đưa người nghe đi vào một không gian âm thanh mơ màng, siêu thực thông qua cách sử dụng âm vọng, kết cấu bài hát không đi sâu vào một điệp khúc cao trào duy nhất và giọng hát mang tính tự sự của ca sĩ. Vì lẽ đó mà “Drama Queen” có thể không dễ nghe nhưng chắc chắn không nhàm chán và thị trường.
“Drama Queen” – Bích Phương
Vấn đề nằm ở chỗ, cả lời bài hát và nội dung MV của Bích Phương đều không liên quan gì đến cái tên “Drama Queen”, tạm dịch sang tiếng Việt là “nữ hoàng thị phi” mà Tiên Cookie đã đặt.
Trước hết, phần lời nói về vô vàn cảm xúc của người con gái khi yêu: vui buồn, hoang mang, lo lắng đan xen lẫn lộn, đôi khi còn bất chợt bật khóc giữa đêm mà không lý do… Tựu chung lại, sáng tác mới của Tiên Cookie chính là cách truyền tải văn vẻ nhất của câu nói: “phụ nữ là sinh vật khó hiểu và đáng sợ nhất hành tinh”.
Đến phần hình ảnh, có vẻ Bích Phương đang vào vai một cô gái xinh đẹp, nắm trong tay tất cả mọi thứ, đặc biệt là những con robot dưới danh nghĩa người yêu. Dù luôn trong tình trạng buồn bã nhưng cô sẵn sàng thay người yêu như thay áo, không có anh này sẽ có một anh khác bù đắp, chỉ bằng một cái điều khiển.
Giống như phần lyric, biểu cảm và câu chuyện trong “Drama Queen” cũng khó hiểu không kém
Cắt nghĩa thế rồi nhưng vẫn chưa thể hiểu hết ý nghĩa trong từ “Drama Queen” mà Tiên Cookie muốn truyền tải. Chẳng lẽ, cô đang ẩn dụ cho việc phụ nữ sinh ra đã mang tâm tý thích tự tạo thị phi hay thực chất, “Drama Queen” chỉ là một cái tên nhằm kích thích trí tò mò của khán giả và không hề “thâm sâu” như khán giả tưởng tượng?
“ Phiếu bé ngoan” – Yanbi ft Mr.T
Thời điểm “Phiếu bé ngoan” 1 và 2 được tung ra, Yanbi và Mr.T bị dư luận lên án gay gắt vì ca từ quá đỗi tục tĩu, phản cảm. Thế nhưng, ca khúc này vẫn được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội, thậm chí còn nhanh chóng có được lượng người nghe lớn. Để cảnh cáo hành vi phát tán các văn hóa phẩm dung tục, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã vào cuộc xử phạt Yanbi và Mr.T mỗi người 5 triệu đồng, riêng T-Akayc (Vũ Quốc Tùng) bị phạt 4 triệu đồng vì phổ biến bản ghi âm “Phiếu bé ngoan 1″ và “Phiếu bé ngoan 2″, đồng loạt các trang nghe nhạc trực tuyến đã gỡ bỏ hai phần của “Phiếu bé ngoan” ra khỏi hệ thống.
Mr.T và Yanbi từng bị phạt, thậm chí suýt bị cấm diễn vì phổ biến 2 bản “Phiếu bé ngoan”
Trước làn sóng chỉ trích của cộng đồng mạng, Yanbi không hề tỏ ra ăn năn mà còn rất cứng rắn lập luận: “Ca khúc “Phiếu bé ngoan” do tôi cùng Mr. T làm trên tinh thần chỉ để chia sẻ với cộng đồng trong giới underground và hoàn toàn không có ý định phát tán trên các trang mạng. Mục đích ban đầu khi chúng thực hiện ca khúc này cũng là để cho vui thôi nhưng không ngờ lại bị Bộ bắt phạt vì nội dung không tốt. Thực ra để mà nói thì bài hát của chúng tôi chẳng có gì là sai cả và cũng không hiểu tại sao lại bị phạt nên tôi không muốn nói nhiều tới vấn đề này nữa. Nhưng dẫu sao thì đây cũng là một bài học để tôi và các nghệ sĩ trẻ khác rút kinh nghiệm, chú ý hơn tới các ca khúc của mình”.
Ngẫm kĩ, lời của Yanbi không phải không có lý bởi tiêu đề của “Phiếu bé ngoan” không hề có điểm gì cần phê phán, hơn nữa còn khiến người nghe liên tưởng đến 1 ca khúc thiếu nhi. Nhưng đấy chỉ là cách anh che đậy nội dung dung tục thể hiện ở những con chữ mà nghe 1 lần thôi đã khiến khán giả “đỏ mặt”.
Sau hiện tượng “Người âm phủ”, Osad tiếp tục chứng minh bản thân là “thánh thả thính” bằng việc cho ra mắt một bản nhạc cũng đáng yêu không kém có tên “Củ lạc”. Về cơ bản, đây là lời tự sự của chàng trai đang trúng tiếng sét ái tình từ một cô gái, để rồi với chất thơ trong người, anh chàng tuôn ra hàng tá câu nói đậm chất ngôn tình: “anh dùng “ai phôn” nhưng giờ chỉ thích được “ai hôn”" hay “trà đổ vào sữa hay sữa đổ vào trà, anh đổ em hay em đổ anh cũng như vậy mà”…
“Củ lạc” – Osad
Mùi mẫn và sáng tạo là thế nhưng cho đến giờ, cộng đồng mạng vẫn không hiểu sao Osad lại đặt tên cho “con đẻ” là “Củ lạc”, nhất là khi cả một bản lyric dài như vậy không hề nhắc lại tiêu đề một lần nào. Phải chăng, Osad đang muốn ám chỉ khi người ta trót yêu, ai cũng ngờ nghệch, ngây ngô như “củ lạc” hay “lạc” ở đây chính là lạc đường vào trái tim một người con gái xa lạ? Thắc mắc vậy thôi chứ giờ không còn ai bận tâm đến việc trích nghĩa tiêu đề bởi chất lượng thả thính trong ca khúc này vẫn rất đảm bảo.
Theo TinNhac
Tác giả hit "Người âm phủ" Osad: "Nhiều người coi những sáng tác của mình là thứ rẻ tiền, chỉ có trẻ trâu mới nghe"
Tác giả trẻ Osad đã dành thời gian chia sẻ về những bản rap "thả thính" gây sốt như "Người âm phủ", "Củ lạc", "Yêu đương" cũng như quan điểm sáng tác và dự định âm nhạc của mình trong thời gian tới.
Một tuần trở lại đây, tác giả trẻ có nghệ danh Osad bất ngờ gây sốt cộng đồng mạng với những bản rap "thả thính" siêu dễ thương như "Yêu đương", "Người âm phủ", "Củ lạc"... Gặp Osad khi bản rap "Người âm phủ" vừa vượt qua con số hơn 5 triệu lượt xem trên Youtube sau 6 ngày đăng tải, anh chàng không chỉ hào hứng bày tỏ sự bất ngờ khi những sáng tác ngẫu hứng của mình được khán giả đón nhận nồng nhiệt mà còn hé lộ bản đầy đủ ca khúc "Củ lạc" sẽ được ra mắt trong thời gian tới như một món quà dành tặng những ai đã ủng hộ mình.
Cùng trò chuyện với Osad để hiểu hơn về phong cách cũng như dự định sắp tới trong âm nhạc của anh chàng sinh năm 1997 này.
Osad hát "Yêu đương" và bật mí câu hát mới trong bài "Củ lạc" phiên bản đầy đủ.
Nhiều người không coi những sáng tác của mình là nhạc, mà là thứ rẻ tiền
Một ca khúc của bạn bình thường sẽ ra đời thế nào? Bạn nghĩ đâu là điểm nổi bật giúp mình có thể giữ được sức hút và tạo được dấu ấn riêng của mình về đường dài?
Hiện tại, những ca khúc của mình được ra đời với xuất phát điểm là việc mình đi tìm beat trên mạng, viết xong hết lời rồi thì mới nhờ một bạn producer phối khí lại để trở thành một bài hát mới hoàn chỉnh.
Còn về điểm mạnh chắc nằm ở phần lời mà như mọi người đánh giá là mới lạ. Bởi các tác giả khác thường hay viết về những nỗi buồn với phần ca từ nghiêm túc, cầu kì còn mình thì suồng sã, đơn giản, là những câu mà người trẻ nói với nhau trong đời thường.
Những bản rap của bạn đa phần được lấy từ những câu nói viral mạng xã hội, bạn có sợ việc quá phụ thuộc vào điều này sẽ dẫn tới một ngày nào đó bản thân sẽ bị cạn ý tưởng, bí lời để viết?
Mình vẫn nảy ra nhiều điều mới mỗi ngày nên không sợ việc bị cạn ý tưởng. Một người làm nhạc sẽ luôn muốn thay đổi âm nhạc làm sao để người nghe không bị nhàm chán. Mình cũng đang cố gắng để âm nhạc của mình trở nên mới hơn đến với khán giả, không chỉ là những bài thả thính như thời gian hiện tại nữa mà trưởng thành hơn, truyền tải tâm tư, tự tình nhưng vẫn giữ chất mộc mạc vốn có.
Osad
Quan điểm của bạn thế nào khi một bộ phận khán giả đánh giá không cao về âm nhạc của bạn, nói rằng những ca khúc đó âm nhạc của bạn chỉ đang bó hẹp cho độ tuổi teen?
Những bài như "Người âm phủ", "Yêu đương",... sinh ra dể dành cho đối tượng khán giả trẻ. Mình cứ tập trung vào một đối tượng nhất định thay vì cứ tham lam, ôm đồm. Việc mình mong tất cả mọi người, mọi lứa tuổi đón nhận vô tình sẽ trở thành con dao hai lưỡi làm cho sản phẩm âm nhạc của mình chơi vơi, không có mục đích.
Mình còn nghe nhiều người không coi những sáng tác của mình là nhạc, mà là thứ rẻ tiền, chỉ có "trẻ trâu", đua đòi mới nghe. Mình không đồng ý với quan điểm này bởi phải có lí do gì thì một ca khúc mới được khán giả đón nhận nhiệt tình và nghe nhiều lần. Chẳng có món ăn nào không ngon mà người ta có thể nghe lại nhiều lần cả. Chẳng có nhạc đắt, nhạc rẻ, chỉ có cách mọi người nhìn nhận nó ra sao thôi. Và với bản thân mình, làm ra một bài nhạc có nhiều người thích thì đó đã là một thành công rồi.
Khi bạn ra mắt ca khúc của mình có nhiều ý kiến khen chê trái chiều xung quanh, cảm xúc khi đó của bạn thế nào?
Mình thường đọc bình luận của khán giả sau khi đăng tải các bài hát. Những bình luận, chỉ dẫn tích cực, hữu ích từ các anh chị lớn hơn về cách nhấn nhá, nhả chữ sao cho hợp lý hơn thì mình cũng rất cảm kích. Còn về những ý kiến tiêu cực, vì bản thân còn trẻ nên đầu tiên sẽ cảm thấy bực mình và khó chịu.
Chưa có ý định tiến lên mainstream vì bản thân còn quá nhiều thiếu sót
Bạn có đang hoạt động trong cộng đồng Underground không và thời gian tới có ý định tiến lên Mainstream?
Mình viết xong rồi đăng tải độc lập trên mạng xã hội thôi chứ chưa hoạt động trong một cộng đồng âm nhạc nào cả. Và mình cũng chưa có ý định tiến lên mainstream vì bản thân còn quá nhiều thiếu sót, chưa thể đáp ứng mặt bằng chung của các nghệ sĩ hiện tại, cần nhiều hơn chuyên môn, vật chất, ekip và rất nhiều yếu tố khác. Trước mắt, mình giữ quan điểm làm nhạc như một niềm vui đời thường.
Giọng hát và giọng rap của bạn bị nhận xét không quá nổi bật. Bạn nghĩ đây có phải là điểm hạn chế lớn của mình?
Mình cũng tự nhận thấy bản thân rap chưa tốt. Vì mới làm quen với "bộ môn" này nên mình cần phải học hỏi thêm nhiều về cách kiểm soát giọng hát, nhấn nhá làm sao cho độc đáo, tạo ra chất riêng.
Tuy nhiên, không ít người nói kiểu rap của mình khiến họ thấy thân thuộc, dễ vào thì thời gian tới mình sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh này. Thêm vào đó, mình cũng cố gắng cải thiện thêm về mặt kĩ thuật bằng cách học qua mạng bởi việc học ở trường Đại học của mình đang khá bận rộn.
Để "sống" được trong làng nhạc thì buộc người nghệ sĩ phải có sự phát triển, bạn có nghĩ những sản phẩm âm nhạc của mình tiếp theo nên được đầu tư hơn là việc chỉ ngồi trước đàn piano đệm và tự hát tự quay clip đăng tải trên mạng xã hội?
Mình sẽ cố gắng thực hiện các sản phẩm tiếp theo một cách nghiêm túc và hoàn chỉnh nhất trong khả năng, có thể là trau chuốt hơn về phần melody, rap hay kết hợp với nghệ sĩ khác để gửi tới khán giả. Như mọi người cũng thấy, bài "Củ lạc" mình đăng trên Youtube và Facebook hiện tại mình ghi là bản demo bởi về sau sẽ có thêm phần lời cũng như bản phối mới hoàn chỉnh.
Trên trang Youtube chính thức, bạn đã có ca khúc "Người âm phủ" được thực hiện hoàn chỉnh. Cơ duyên gặp gỡ của bạn và người phối khí cho ca khúc là producer VRT như thế nào?
VRT là một producer trẻ ở Bình Thuận. Cách đây một thời gian, mình từng đăng tải bản rap "Yêu đương" và được bạn VRT đặt vấn đề phối lại. Tuy nhiên, bản rap ấy mình lại làm với người khác rồi. Và tới "Người âm phủ", mình có bàn bạc và thống nhất với bạn ấy về cách hoà âm phối khí, cho ra bản hoàn chỉnh đăng trên Youtube như mọi người đã thấy.
Trong làng giải trí, bạn thần tượng ai và âm nhạc của bạn có bị ảnh hưởng bởi họ không?
Mình rất thần tượng anh Sơn Tùng M-TP bởi anh ấy rất giỏi, cả về tài năng lẫn cách ứng xử đều đáng để mình ngưỡng mộ. Hầu như bài nào của anh Sơn Tùng mình cũng thuộc, là một Sky chân chính. Còn về rap thì mình thích cách viết lời và thông điệp gửi vào bài hát của anh Đen Vâu. Mỗi người có một chất riêng, mình thích như không thể sao chép được mà chỉ tham khảo, học hỏi thôi.
Bạn mong muốn kết hợp với nghệ sĩ nào trong thời gian tới?
Mình mơ ước kết hợp với anh Rhymastic, Touliver về hoà âm phối khí, về bài hát là anh Justatee, Vũ hoặc chị Phương Ly. Nếu có sự đồng ý của chị Phương Ly trong bài hát tới của mình thì đây chắc chắn là điều vinh hạnh rất to lớn.
Osad bày tỏ sự ngưỡng mộ và hát tặng ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của thần tượng Sơn Tùng M-TP.
Cảm ơn Osad về những chia sẻ của mình!
Theo Trí Thức Trẻ
Giải mã sức hút bộ "bí kíp thả thính" đang gây sốt của tác giả "Người âm phủ" Osad "Yêu đương", "Người âm phủ", "Củ lạc" là những bản rap có giai điệu dễ nhớ, ca từ dễ thuộc, đánh trúng tâm lý giới trẻ, hiện đang "làm mưa làm gió" cộng đồng mạng thời điểm hiện tại của tác giả Underground Osad. Trong vòng một tuần trở lại đây, nhạc làng nói chung và đời sống giới trẻ nói riêng trở...