‘Thành phố ngủ gật’ – sự hướng thiện trong lòng cái ác
Có nhiều m.áu trong suốt chiều dài chỉ hơn tiếng đồng hồ của Thành phố ngủ gật.
Nhân vật chính của Thành phố ngủ gật, Tảo 26 t.uổi, gom hết t.iền thu được sau ngày mổ gà thuê thả vào chiếc chậu tắm lớn. Bàn tay cậu khỏa rất mạnh trong nước để rửa t.iền trước khi đem phơi. Chậu nước trắng bỗng đỏ hồng lên, không rõ là m.áu, hay cảm giác về m.áu của nhân vật này.
Chiếc chậu – nơi trú ẩn, “xoa dịu” trong Thành phố ngủ gật. đoàn phim cung cấp
Hình ảnh m.áu xuất hiện từ đầu phim như vậy, rồi lại thêm nhiều lần nữa trong Thành phố ngủ gật của đạo diễn Lương Đình Dũng. Đó là những lần cắt tiết gà sống, vắt tiết gà c.hết cho thịt gà đỡ thâm đen để bán dễ hơn, những lần nhân vật bị đ.ánh đ.ập, hoặc quậy tung bát tiết lên khi bấn loạn…
Nhưng đạo diễn Lương Đình Dũng cũng không để m.áu, một ẩn dụ của tội ác, chiếm hết mạch phim. Hầu như sau những lần vấy m.áu, nhân vật đều được “rửa tội”. Chiếc chậu tắm dài thường được tắm cho t.rẻ e.m được sử dụng trong quá trình vặt lông gà, rửa gà cũng là nơi trú ẩn, xoa dịu của các nhân vật. Cậu trai 26 t.uổi, cô gái điếm cậu có quan hệ, đều lần lượt rửa tay, thả mình và tắm gội trong chậu. Họ tìm thấy sự bình yên trong chậu nước đó.
Thành phố ngủ gật (gắn nhãn 18 ) là một thách thức cho những người xem nhạy cảm với cảnh bạo lực. Không một cảnh bạo lực nào là bất ngờ với người xem, nhưng cảnh bạo lực nào cũng gây bức bối, lo lắng. Đó là loại bạo lực gắn với cái ác không giới hạn, cái ác thản nhiên, cái ác đến như một tất yếu – cái ác kiểu “nhân chi sơ tính bản ác”.
Video đang HOT
Trong suốt quá trình cái ác phô diễn ở Thành phố ngủ gật, hình ảnh từng con gà cũng được nhắc đi nhắc lại. Có con gà đã c.hết oặt cổ trước khi được g.iết mổ. Có con gà đang sống đẹp đẽ trổ mã khỏe khoắn thì bị mang đi g.iết thịt dâng cúng. Có lũ người ác bị dệt lông gà vào da để biến thành quái thú gà. Có kẻ yếu thế bị bắt xòe tay như gà, nhảy như gà, cục tác như gà ai oán… Đây cũng là một hình ảnh được xây dựng có hệ thống trong phim.
Bộ phim rất kiệm lời nhưng tính cách nhân vật được khắc họa rõ ràng. Cùng lúc, đạo diễn chạm vào tính dục, bạo lực, mâu thuẫn trong từng cá nhân và sự chữa lành. Màu phim cũng được chỉnh rất trầm.
Cho dù suốt bộ phim, các nhân vật đều chạm vào cái ác, thậm chí cơn mưa gột rửa cũng loang loáng vết dầu đen, nhưng cuối cùng Lương Đình Dũng không để cái ác thắng thế. Đạo diễn Thành phố ngủ gật thậm chí còn không dùng cái kết mở. Tất cả các số phận đều được định đoạt rõ ràng. Trong đó, cái kết cho nhân vật chính, dù bi thảm vẫn là hướng thiện. Sự hướng thiện trong lòng cái ác…
Hành trình tại rạp phim trên toàn quốc của Thành phố ngủ gật bắt đầu từ 13.10.
Phim Việt dán nhãn 18+ khiến khán giả ức chế suốt 72 phút
Sau nhiều chờ đợi, tò mò, 'Thành phố ngủ gật' đã chính thức ra mắt. Phim chỉ có 5 diễn viên chính, bối cảnh hạn chế nhưng khiến người xem khó chịu, bức bối suốt 72 phút.
Thành phố ngủ gật là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lương Đình Dũng, người đứng sau Cha cõng con, 578. Thành phố ngủ gật đã được anh thực hiện từ lâu. Phim nhận giấy phép phổ biến cách đây 1 năm nhưng tới 13/10/2023 mới chính thức công chiếu rộng rãi.
Thành phố ngủ gật là cuộc chơi nghệ thuật táo bạo của Lương Đình Dũng, nơi anh thể nghiệm cách làm phim không giống ai với ý tưởng khác biệt chưa từng xuất hiện trên phim Việt.
Đạo diễn Lương Đình Dũng và nam chính Quốc Toàn (vai Tảo) tại buổi ra mắt phim sáng 11/10 tại Hà Nội.
Phim lấy bối cảnh một thành phố đông đúc, ngột ngạt, nơi có Tảo - chàng trai mưu sinh bằng nghề mổ gà thuê. Cuộc sống của Tảo quẩn quanh bên những con gà, không người thân thích. Hằng ngày ngoài việc kiếm sống, Tảo mua vui bằng cách dùng lông gà làm phi tiêu để tiêu khiển.
Cuộc sống tẻ nhạt của chàng trai tưởng hiền như cục đất ấy bỗng thay đổi khi một ngày có 3 tên giang hồ cùng một gái làng chơi chuyển tới sống gần nhà Tảo. Sự va chạm với đám giang hồ liên quan tới cô gái làng chơi đã đ.ánh thức thú tính trong con người Tảo, biến anh trở thành một kẻ khác với cách trả thù tàn độc.
C.ảnh n.óng trong phim hoá ra được tiết chế rất vừa phải.
Thành phố ngủ gật chủ yếu dùng hình ảnh làm ngôn ngữ, cực kỳ kiệm thoại. Ngay cả nhân vật chính Tảo cả phim cũng chỉ nói vài câu, tất cả đổ dồn vào hành động và ánh mắt của nhân vật.
Trong bối cảnh ngột ngạt của bộ phim, chủ yếu diễn ra ở hai căn phòng nơi Tảo và đám giang hồ ở và ngoài sân - nơi Tảo làm gà hằng ngày, tâm lý và mâu thuẫn của 5 nhân vật được nuôi dưỡng và đẩy lên cao trào.
Ngoài hình ảnh bát tiết gà, những con gà bị vặt lông và dội nước sôi, hình ảnh ẩn dụ về khoảng sân dính đầy tiết gà cùng chiếc chậu - công cụ mưu sinh của Tảo và cũng là nơi anh chàng thường xuyên dùng để ngâm mình trong nước được sử dụng lặp đi lặp lại như một ngôn ngữ riêng của tác giả cùng ẩn dụ về tính cách của nhân vật.
Một cảnh trong 'Thành phố ngủ gật'.
Đạo diễn cho biết phim của mình từng bị nhiều quốc gia từ chối phát hành vì quá bạo lực. Chính vì thế, việc Thành phố ngủ gật lọt cửa Hội đồng duyệt phim và chỉ bị cắt đúng 1 phút từng khiến đạo diễn ngạc nhiên và bất ngờ. Phim bị dán mác 18 nhưng hầu như không có c.ảnh n.óng bạo liệt mà thay vào đó chỉ là 1 số cảnh nữ chính khoả thân và hầu hết đều được quay ở góc máy nghệ thuật, kín đáo.
Dù vậy, Thành phố ngủ gật lại khiến khán giả vô cùng khó chịu bức bối suốt quá trình quay phim vì bối cảnh phim tạo cảm giác ngột ngạt cũng như hành động bạo lực của các nhân vật nam trên phim. Hình ảnh 3 tên giang hồ bị Tảo b.ạo h.ành và trả thù d.ã m.an theo một cách bệnh hoạn không giống ai khiến khán giả xem ức chế nhưng đồng thời cũng bị cuốn vào phim đến mức không thể bỏ ra giữa chừng để xem điều gì đã xảy ra tiếp theo.
Hình ảnh gây ám ảnh người xem.
Điều khó hiểu nhất là Thành phố ngủ gật lồng toàn bộ giọng diễn viên sang giọng miền Nam trong khi tất cả là diễn viên phía Bắc và bối cảnh Hà Nội. Phải chăng đạo diễn muốn làm điều này để tiếp cận khán giả ở thị trường lớn nhất của phim chiếu rạp?
Tuy vậy, có thể nói Thành phố ngủ gật là bộ phim đen tối và cũng là tác phẩm điện ảnh lạ. Phim hiển nhiên kén khán giả và không dành cho số đông song lại là tác phẩm kích thích sự tò mò cực độ của người xem.
'Tôi không ngờ phim mình vượt được cửa kiểm duyệt ở Việt Nam' Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết anh không ngờ phim 'Thành phố ngủ gật' mình đạo diễn lại vượt cửa kiểm duyệt dễ dàng như vậy. Sau nhiều năm thực hiện, với những cảnh quay cuối hoàn thiện năm 2021, cuối cùng Thành phố ngủ gật - phim điện ảnh thứ 3 thuộc dòng tâm lý tội phạm của đạo diễn Lương...