‘Thành phố ngủ gật’ được báo quốc tế khen dù doanh thu ảm đạm
Nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả quốc tế, doanh thu của Thành phố ngủ gật sau 10 ngày tại quê nhà lại không được khả quan.
Giới chuyên môn nhận định phim của Lương Đình Dũng hay, song gặp nhiều trở ngại khi ra mắt trong nước. Đầu tiên, đề tài tâm lý tội phạm còn mới đối với khán giả Việt, khó tìm được tệp khán giả riêng như ở nước ngoài. Ngoài ra, suất chiếu hạn chế (1-2 suất trong ngày) khiến phim khó tiếp cận người xem. Tứ Vân Pictures
Thành phố ngủ gật kể về hành trình khám phá bản ngã của Tảo ( Quốc Toàn) làm nghề mổ gà thuê. Cuộc sống rập khuôn yên ả của người này trong ngôi nhà hoang bỗng một ngày bị phá vỡ bởi ba kẻ côn đồ và một cô gái điếm. Phim độc lập của đạo diễn Lương Đình Dũng đang chiếu tại rạp từ 13.10 sau khi ra mắt ấn tượng tại các liên hoan phim quốc tế.
Giovanna Fulvi – nhà điều phối của LHP Toronto (TIFF) nhận xét: “Phim đôi khi khá khó chịu nhưng đủ tính hấp dẫn. Từng khung hình được thực hiện đẹp mắt, cách kể chuyện bằng hình ảnh mạnh mẽ”. Victor Fraga, cây bút của tờ báo DMovies nhận định: “Đây là một bộ phim ‘đen tối’ ngoạn mục, thách thức và phá vỡ các chuẩn mực. Sự sáng tạo trong phim mang đến những trải nghiệm rất chân thực”. Thậm chí tác phẩm được tờ EyeForFilm nhận định mang nhiều nét tương đồng với tác phẩm của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk ( The Isle Tiểu Đảo, Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân…).
Dù nhận được nhiều lời khen ngợi từ quốc tế, doanh thu của Thành Phố ngủ gật sau 10 ngày tại quê nhà lại không được khả quan, chỉ 199 triệu đồng. Bộ phim cũng nhận về nhiều ý kiến góp ý. Một khán giả chia sẻ: “Phim có những góc máy trên cao rất đẹp và ấn tượng. Điểm trừ của phim là lồng giọng chứ không phải thu tiếng trực tiếp dẫn đến việc phá hỏng cảm giác chân thực”.
Thành phố ngủ gật được ví như “sự phản kháng mạnh mẽ” của dòng phim độc lập. Tứ Vân Pictures
Video đang HOT
Một tài khoản khác nhận định: “Phim không dễ xem, được xếp ít suất chiếu và cũng ít khán giả. Ai thích dòng phim độc lập, thích khám phá và biết thêm một góc nào đó của xã hội thì nên xem”.
Bộ phim khiến người xem “đau não” là một trong những dụng ý đầy thành công của đạo diễn. Bằng nghệ thuật “Show don’t tell”, những hình ảnh, chi tiết ẩn dụ và ý đồ (gà, cơn mưa, máu…), mỗi người xem với trải nghiệm sống khác nhau sẽ hiểu phim và cắt nghĩa theo một cách khác biệt.
Thành phố ngủ gật là một bộ phim nghệ thuật kén khán giả vì chủ đề khó tiếp cận đến số đông người xem. Phim nhắm tới các khán giả yêu thích thể loại tâm lý tội phạm, đen tối và ám ảnh, những người xem yêu ngôn ngữ điện ảnh và sự mới lạ. Phim có để lại nhiều ý kiến trái chiều với khán giả, bàn luận về ý nghĩa ẩn dụ của phim, cội nguồn của cái ác, cắt nghĩa các chi tiết, sự độc đáo của chủ đề và cách thể hiện. Kỳ tích doanh thu phòng vé như hai bộ phim độc lập Ròm và Đêm tối rực rỡ đã không lặp lại với tác phẩm thứ 3 của đạo diễn Lương Đình Dũng.
'Thành phố ngủ gật': Phim nghệ thuật đen tối kén người xem
Phim điện ảnh thứ 3 của đạo diễn Lương Đình Dũng nhận được sự quan tâm tại các liên hoan phim nước ngoài, nhưng vẫn chưa đủ sức kéo khán giả đến rạp như Ròm hay Đêm tối rực rỡ.
Thành phố ngủ gật là hành trình đi tìm bản ngã của Tảo (Quốc Toàn) - làm nghề vặt lông gà thuê. Nhân vật chính sống qua ngày trong căn nhà bỏ hoang ở một thành phố đông đúc. Cuộc sống yên ổn của Tảo bị đảo lộn khi ba tên giang hồ và một cô gái điếm đột nhập vào nhà. Bộ phim cho thấy ranh giới mong manh của thiện - ác khi bản năng được đánh thức.
Quốc Toàn có vai nặng về tâm lý trong Thành phố ngủ gật. Tứ Vân Pictures
Tối giản và kiệm lời
Phim có kịch bản đơn giản, dễ đoán, song lối dẫn dắt của đạo diễn qua những khung hình khiến Thành phố ngủ gật có chiều sâu. Sức nặng về mặt tâm lý trong các khung hình có gam màu lạnh mang đến cảm giác nặng trĩu về hiện thực xã hội tàn khốc.
Thành phố ngủ gật tràn ngập hình ảnh ẩn dụ. Các nhân vật trong phim đều là những người bị lãng quên. Họ không có tên tuổi, không rõ xuất xứ, không tính cách, không suy nghĩ, hành động theo bản năng, chỉ được nhớ tới và gọi tên bằng nghề nghiệp. Không có ai trong thành phố đông đúc ấy biết đến sự tồn tại của "thằng mổ gà". Hắn sống vật vờ như một bóng ma trong căn nhà hoang cho đến khi một cô gái xuất hiện. Sự hiện diện của cô gái điếm trong cuộc đời Tảo khiến nhân vật chính đánh thức những bản tính có từ sâu bên trong con người Tảo.
Lương Đình Dũng thả cho các nhân vật sống đúng theo bản năng, không khắc họa một cách rõ ràng tính cách, suy nghĩ hay định hình cụ thể về đường dây tình cảm liên kết họ. Giữa nhân vật chính với cô gái có thể không phải là tình yêu là sự nương tựa, là có người để cuối cùng Tảo tiết lộ tên thật của mình; giữa hắn với những tên côn đồ không chỉ là thù hận, mà là phương tiện để bộc lộ cái ác bản năng.
Nước là nhân tố quan trọng trong bộ phim tăm tối của Lương Đình Dũng. Nước để kết thúc sinh mạng, nhưng cũng để gột rửa máu và tâm hồn vẩn đục của các nhân vật trong phim.
Chiếc chậu, một hình ảnh ẩn dụ về sự gột rửa của nhân vật chính. Tứ Vân Pictures
Tác phẩm đúng nghĩa dùng hình ảnh để kể chuyện và mô tả tâm trạng nhân vật. Bộ phim gây ấn tượng với những góc máy trên cao khắc họa sự đông đúc đến ngột ngạt của thành phố, đối lập với sự trống rỗng của căn nhà hoang và sự cô quạnh của nhân vật chính. Những khung hình cận cảnh gương mặt của Tảo cũng góp phần không nhỏ trong việc diễn tả tâm lý.
Âm thanh và âm nhạc của bộ phim phô bày sự dị biệt trong ngôn ngữ thể hiện của bộ phim, gây ấn tượng mạnh với người xem.
Những hạt sạn quen thuộc của điện ảnh Việt
Dù không phải là một bộ phim dễ xem, sự khác biệt của Thành phố ngủ gật vẫn là một điểm điểm sáng. Tuy nhiên, phim vẫn tồn tại những điểm yếu cố hữu của phim Việt. Thoại của phim rất ít, nhưng mỗi lần giọng lồng tiếng gượng gạo cất lên lại gây khó chịu cho người xem.
Ngoài diễn viên chính ghi điểm với lối diễn xuất tự nhiên, các diễn viên khác đều không được đánh giá cao. Đạo diễn Lương Đình Dũng từng chia sẻ trong tọa đàm Ai cũng có thể làm phim tại Hà Nội về sở thích hợp tác với diễn viên nghiệp dư. Đó là cơ hội phát hiện những gương mặt mới cho điện ảnh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bộ phim hành động 578 hay Thành phố ngủ gật của anh là minh chứng rõ ràng nhất. Sự chênh lệch trong diễn xuất của các diễn viên khiến khán giả xem phim có đôi lúc hụt hẫng.
Diễn xuất của Quốc Toàn trong vai Tảo nhận được nhiều lời khen. Tứ Vân Pictures
Ròm và Đêm tối rực rỡ là hai trường hợp hiếm hoi phim nghệ thuật thành công về doanh thu tại thị trường Việt. Cũng giống như hai bộ phim trên, Thành phố ngủ gật sử dụng ít diễn viên, lối kể chuyện có tính điện ảnh, khắc họa cuộc sống hiện thực nghiệt ngã. Tuy nhiên, Ròm và Đêm tối rực rỡ lại ăn khách nhờ hiệu ứng truyền thông tốt, chủ đề bình dân, gần gũi, đủ để chạm đến số đông. Ngược lại, tông màu đen tốI, cùng thể loại rùng rợn, tội phạm lạ lẫm của Thành phố ngủ gật khiến người xem phổ thông khó có thể đặt mình vào nhân vật.
Một cảnh quay đầy ám ảnh trong phim. Tứ Vân Pictures
Thành phố ngủ gật là một bộ phim nghệ thuật nên không quá khó để xác định tệp khán giả sẵn sàng mua vé ra rạp. Chính thức ra mắt khán giả vào ngày 13.10 tại các cụm rạp trong cả nước, tính đến sáng 16.10, tác phẩm chưa đạt 1 tỉ đồng doanh thu. Nhưng với những người yêu điện ảnh, thích sự khác biệt thì đây chắc chắn là một trải nghiệm đáng thử.
Phim Việt dán nhãn 18+ khiến khán giả ức chế suốt 72 phút Sau nhiều chờ đợi, tò mò, 'Thành phố ngủ gật' đã chính thức ra mắt. Phim chỉ có 5 diễn viên chính, bối cảnh hạn chế nhưng khiến người xem khó chịu, bức bối suốt 72 phút. Thành phố ngủ gật là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lương Đình Dũng, người đứng sau Cha cõng con, 578. Thành phố ngủ gật...