Thành phố Châu Đốc – chơi gì, ở đâu?
Châu Đốc không quá náo nhiệt, là nơi có thể giúp bạn thoát khỏi những xô bồ chốn thị thành. Những ngôi nhà ở Châu Đốc với sắc màu sống động nằm chênh vênh trên những cây cọc. Mảnh đất đa văn hóa này chính là nơi hội tụ những tinh hoa, tín ngưỡng, cách sốn
Nếu dừng chân tại thành phố bình yên này, bạn hãy ghé qua những nơi dưới đây.
Chợ Châu Đốc
Chợ được mệnh danh là vương quốc mắm, vì đây cũng là một đặc sản của Châu Đốc. Có rất nhiều sạp bán mắm và khô đủ loại. Ngoài ra còn có các loại đặc sản như: đường Thốt Nốt, kẹo me, thạch thốt lốt, khô bò, các loại kẹo về làm quà,… Các loại trái cây ngon, chủ yếu là trái cây nhập theo đường tiểu ngạch về bày bán ở chợ (hàng Thái Lan nhập về bằng đường Campuchia), nên trái cây tương đối rẻ và ngon.
Về Châu Đốc bạn phải ăn được món bún cá Châu Đốc. Bún cá tuy có mặt ở nhiều địa phương nhưng ăn bún cá Châu Đốc mới thật chính hiệu. Cũng từ cá lóc, người bán sẽ chế biến nước súp mà dân địa phương hay gọi là “nước lèo” chan vào bún, thêm cá lóc đã ướp sả, nghệ… ăn kèm giá, rau muống, bắp chuối thái sợi là tuyệt nhất. Muốn ăn bún cá ngon và rẻ thì nên ghé những quán cóc ngoài đường, chỉ chuyên bán bún cá, ngon tuyệt và lại rất rẻ.
Làng nuôi cá Bè Châu Đốc
Kéo dài trên đoạn sông từ thành phố Châu Đốc qua cầu Cồn Tiên là làng bè nổi, nét văn hóa đặc sắc mang đậm phong cách của vùng sông nước. Ở đây, mỗi chiếc bè như một căn hộ kết nối nhau trải dài dọc hai bờ sông. Mỗi chủ bè có ít nhất 3-4 chiếc bè, thường có thêm một chiếc bè sinh sống cặp bên. Đặc biệt, gần đây, một số người dân có xu hướng đóng bè xuống sông định cư. Cuộc sống của gia đình được gói gọn trên chiếc bè ngang 4m, dài 7-8m. Xuồng, ghe là phương tiện chủ yếu của mỗi gia đình ở những làng nổi này.
Đến tham quan làng nổi, bạn sẽ được đi trên những chiếc tắc ráng, vỏ lãi, hay xuồng gắn máy đuôi tôm để khám phá làng nổi.
Tây An Cổ Tự
Chùa do một vị quan triều Nguyễn là Tổng Đốc Nguyễn Nhật An xây năm 1820. Lúc đầu làm bằng vật liệu nhẹ. Ngày nay chùa có kiến trúc Ấn Độ với các vật liệu chắc chắc như xi măng gạch ngói. Nóc chùa có dạng mái vòm củ hành. Trước chùa có tượng hai con voi có nhiều ngà, một sơn trắng, một sơn đen. Chánh điện cao 18 mét thờ Phật Thích Ca. Trong chùa có vô số tượng Phật và La Hán nhỏ.
Núi Sam thấp, cao 284 mét, vì thế có thể chạy xe lên trên đỉnh. Trên đỉnh núi không có gì đặc sắc nhưng từ trên đỉnh núi có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố và kênh Vĩnh Tế. Ngoài ra, con đường dốc đi lên đỉnh núi cũng rất đẹp. Theo truyền thuyết núi Sam có nhiều linh hiển nên có nhiều chùa thờ Phật, hằng năm có rất nhiều người dân từ khắp nơi đến đây hành hương và cúng lễ.
Video đang HOT
Tại đây còn có đến 200 ngôi đền, chùa và am nằm rải rác ở chân, sườn và trên đỉnh núi. Đặc biệt trên đỉnh núi còn có 1 pháp đài được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Miếu bà Chúa Xứ
Một trong những ngôi chùa nổi tiếng của thị xã Châu Đốc: chùa Bà chúa Xứ, một bà chúa rất được tôn kính, được người dân tin tưởng là người trời sai xuống để cứu dân độ thế, canh giữ bờ cõi. Bà Chúa Xứ còn là 1 trong 6 thần nữ bất tử theo tín ngưỡng dân gian: Bà chúa Bầu, Bà chúa Liễu, Bà chúa Tó, Bà chúa Kho, Bà chúa Ngọc, Bà chúa Xứ.
Mỗi năm lễ hội bà vía Bà chúa Xứ núi Sam thu hơn hơn 2 triệu khách du lịch hành hương, lễ hội kéo dài 7 ngày, diễn ra hoành tráng với 7 sân khấu.
Lăng Thoại Ngọc Hầu
Lăng Thoại Ngọc Hầu, hay còn gọi là Sơn Lăng, là một công trình kiến trúc cổ tiêu biểu thời phong kiến, và là một di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia Việt Nam.
Thoại Ngọc Hầu là người có công khai phá và trấn giữ tỉnh An Giang. Ông đã tập hợp người dân lưu hai tỉnh Quảng Nam – Quảng Ngãi về ở vùng Châu Đốc, Long Xuyên. Ngoài ra tên tuổi của ông còn gắn liền với công khai phá và làm nên kênh Thoại Hà và kênh Vĩnh Tế dài hơn 90km. Để đào hai con kênh này, vào thời điểm ấy Thoại Ngọc Hầu và người dân hoàn toàn dùng công cụ lao động thô sơ và chủ yếu là đào bằng tay.
Sau khi công trình hoàn chỉnh, ông được vua khen ngơi và ban sắc chỉ lấy tên Thoại Hà (họ của Thoại Ngọc Hầu) và lấy tên vợ ông là Vĩnh Tế để đặt tên cho kênh Vĩnh Tế.
Chùa Huỳnh Đạo
Chùa có khuôn viên rất đẹp, là một nơi bạn nên ghé tham quan vì vẽ đẹp của nó. Chùa nằm cặp quốc lộ 91, phía phải hướng từ núi Sam về thành phố Châu Đốc.
Theo ngôi sao
Kinh tế khó khăn, "con nợ" Bà Chúa Kho trả lễ hẻo
Không còn những mâm lễ bạc triệu như thời kỳ ăn nên làm ra, các "con nợ" đi trả lễ Bà Chúa Kho cũng chỉ dám "giản dị" trong những mâm ít lễ vật, nhiều lòng thành.
Kinh tế khó khăn, người dân đi trả lễ cũng hẻo hơn
Dọc đường vào Đền Bà Chúa Kho có đến cả trăm cửa hàng nhận sắp lễ, viết sớ. Mỗi loại lễ vật được xếp riêng vào một mâm. Tiền vàng, kim ngân, đô la âm phủ, đồ trang sức riêng,... không thứ nào xếp chung. Mỗi mâm lễ có khi cao tới 1 mét.
Chị Luyến - chủ một quán sắm lễ cho hay: "Mỗi lễ có 3 mâm cho 3 ban, mỗi mâm có giá thấp nhất 200 nghìn, loại vừa 500 nghìn một mâm, nhiều hơn thì không kể được, tùy tâm của từng gia chủ. Nhưng phần lớn nhiều người đặt mâm 200 nghìn đến 500 nghìn. Nhiều doanh nghiệp mọi năm sắm lễ tiền triệu, năm nay cũng "thắt hầu bao".
Cô Hương, một người từ Hải Phòng đến đây tạ lễ chia sẻ: "Đi chùa quan trọng là thành tâm, chỉ cần có lễ tạ ơn là được, không quan trọng là nhiều hay ít. Thông thường tạ lễ bao giờ cũng nhiều hơn xin lễ đầu năm. Chẳng hạn đầu năm mua lễ hết 200 nghìn thì khi tạ lễ mua lễ phải nhiều hơn 200 nghìn. Kinh tế khó khăn thì chỉ cần thêm một vài nghìn hơn xin lễ là được rồi".
Một doanh nghiệp có tên Hồng Hà đến Đền Bà Chúa Kho trả lễ, cả cty có khoảng 20 người đi "trả nợ", nhưng tất cả chỉ góp chung tiền vào mua lễ chung dâng lên Bà Chúa.
Anh Hưng, một người trong doanh nghiệp vui vẻ nói: "Bà Chúa biết khó khăn thì chẳng trách móc gì, năm sau Bà ban lộc nhiều hơn thì mọi người lại tạ lễ lớn hơn. Có lộc nhiều thì mới có tiền tạ lễ Bà lớn".
Đền Bà Chúa Kho vào cuối năm vắng vẻ hơn mọi năm
Kinh tế khó khăn không chỉ làm "giảm" lễ tạ của các con nhang đệ tử, mà nó cũng kéo theo độ sầm uất của các dịch vụ bán đồ lễ, viết sớ, khấn thuê, cúng thuê và... sắp lễ thuê, dù đây là "mùa làm ăn".
Ngay từ đầu dốc Suối Hoa (cách đền Bà Chúa Kho gần 1km), những biển dịch vụ đã chen chân trên các vỉa hè để mời chào khách hành hương.
Những dịch vụ này kéo dài cả cây số qua ngã ba đường tàu vào đến tận chân đền: đổi tiền lẻ, sắp lễ thuê, viết sớ, khấn nôm...
Vừa bước đến chân đền Bà, người đi lễ đã được một đám đông xúm đến tiếp thị. Giao cả hương hoa, vàng mã... cho họ, những người sắp lễ thuê sẽ hoàn thiện từ A đến Z. Chi phí cho "dịch vụ trọn gói" này, mỗi gia chủ mất khoảng 100 ngàn.
"Đi lễ chùa, không ai để ý nhiều đến chuyện đắt rẻ. Nhưng nhiều người đã bị "bắt bí" do vô lý không hỏi giá trước, đến khi thanh toán phải chịu giá cắt cổ lên đến bạc triệu. Cho nên, mình cứ cẩn thận tự chuẩn bị ở nhà là hơn!" - một khách lễ cho biết.
Khi những dịch vụ truyền thống này không còn "đất dụng võ", dịch vụ sắp đồ và lễ trọn gói đã được hình thành.
Những người làm nghề này là những "chân chạy". Họ lên danh sách cho gia chủ số lượng lễ, lễ vào các cửa... và kiêm luôn việc khấn thay gia chủ.
Khi các thủ tục đã hoàn thành, công đoạn cuối cùng là hóa lễ tại "nhà hóa", cũng có một đội đứng ra thay gia chủ làm nốt công việc này.
Tuy nhiên, sự "nhiệt tình" này đã gây khó chịu cho nhiều khách đi lễ đền. Không chỉ phải mất tiền trả dịch vụ trọn gói, gia chủ khi mang lễ đi hóa đều được nhóm người đứng trực ở nhà hóa "xin lộc". Nhiều người đã phản ứng bằng cách tự mình hóa lễ.
Và sự cẩn thận của khách đi lễ đã khiến nhiều dịch vụ ăn theo lễ hội lâm vào cảnh như chợ chiều. Những "ông đồ" khăn xếp áo the viết sớ thuê chỉ ngồi... ngáp vặt vì vắng khách, các chủ dịch vụ thì chụm đầu ngồi buôn chuyện.
Dịch vụ chuẩn bị trả lễ không nhộn nhịp như mọi năm
"Thầy" ngồi ngáp vặt, chủ hàng không buồn mở cửa
Không nức tiếng như đền Bà Chúa Kho, nhưng đền Bia Bà (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng là một địa chỉ tâm linh mà khách thập phương nhiều năm nay đổ về đi lễ cuối năm.
Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập của những năm trước, năm nay, đền Bia Bà vẫn khá đìu hiu, dù những ngày cuối năm đang đến gần, hạn "trả nợ" của những người "ứng trước" từ đầu năm đến ngày phải trả.
Dãy ki-ốt bán đồ lễ ngay trước cổng chính của Đền Bia Bà chưa đến chục hàng mở cửa. Nhiều cửa hàng cửa vẫn đóng im ỉm, không buồn mở.
Bà Chinh, chủ một cửa hàng bán đồ lễ than phiền: "Mọi năm, thời gian này đã tấp nập lắm rồi. Các cửa hàng thời điểm này đã phải nhập 3, 4 chuyến hàng, nhưng năm nay, một chuyến hàng về bán cũng chưa hết".
Khung cảnh đìu hiu hơn trong khu vực sân đền. Các "thầy" cúng thuê, xem phong thủy, xem tay ngồi buồn rười rượi đọc báo... chờ khách.
Theo Xahoi
Đền Bà Chúa Kho vẫn... bát nháo Dù chưa bước vào ngày chính hội, song ngày 12/2, đền Bà Chúa Kho (thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã có tới hàng vạn lượt du khách ùn ùn kéo về, gây nên cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn xô đẩy trong khuôn viên đền. Dù chưa bước vào ngày chính hội, song ngày 12/2, đền Bà...