‘Thánh mẫu’ cứu nhân độ thế bằng rau, củ, quả…
“Chán” nghề bán rau củ quả, bỗng một ngày Bùi Thị Hưởng tự nhận mình là “ thánh mẫu thượng ngàn” có thể chữa bách bệnh bằng chính những “cây nhà lá vườn”. PV báo Người Đưa Tin đã có màn chứng kiến quy trình “cứu nhân độ thế” của vị “thánh mẫu” tự xưng này.
Từ cô bán rau biến thành “thánh mẫu” chữa bách bệnh
Ngôi nhà ba tầng khá khang trang của “ thánh mẫu” Bùi Thị Hưởng (SN 1976, ngụ thôn Bắc Cường, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) dường như cũng mới được xây dựng xong. Nhìn thấy chúng tôi “ thánh mẫu” liến thoắng: “Hôm nay mẫu không về đâu, khó chữa bệnh lắm, nhưng nếu hai em có tâm và tin tưởng vào cách chữa bệnh của “mẫu” thì cứ vào đây”.
Sau một hồi nói chuyện, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những câu chuyện tự kể của người đàn bà cho mình là “thánh mẫu” giáng trần là vô cùng nhảm nhí, đầy màu sắc mê tín dị đoan. Thế nhưng, điều đáng lo ngại là vẫn có không ít người vì thiếu hiểu biết và cuồng tín lại tin rằng Bùi Thị Hưởng có khả năng chữa khỏi bách bệnh bằng các loại rau, củ, quả mà các loại “thuốc trần” đều bất lực.
Chân dung “thánh mẫu thượng ngàn”.
Cũng là một mô-típ rất xưa cũ để làm nên những con người tự xưng là “đặc biệt”, bà Hưởng kể rằng: “Chồng tôi làm nghề cắt tóc ngoài chợ còn tôi quanh năm đi bán rau. Hàng ngày tôi chở hàng tạ rau ra chợ Thổ Tang bán. Bỗng một ngày tôi thấy chán nghề bán rau, tôi nói với mấy người bạn ngồi cùng: “Tôi bỏ nghề buôn bán từ hôm nay, thánh mẫu nói với tôi làm nghề này không giàu được, thánh muốn tôi làm nghề khác nhàn hơn mà vẫn kiếm được tiền và còn có thể cứu giúp dân làng”.
Trăm bệnh, một cách chữa
Mỗi bệnh nhân đến nhà, “thánh mẫu” Hưởng đều khám rất nhanh, chỉ chừng 5 đến 10 phút là có thể lấy thuốc để ra về. Có những ngày bà đun 400 lít nước chữa bệnh cứu người. Ai cũng như ai, phương thuốc “thánh mẫu” đưa cho người bệnh khi được nấu trong một nồi nước khá to, nổi đầy lên là ớt, chuối xanh, sả…
Khi những thứ hoa, lá, quả đó sôi ùng ục thì được “mẫu” chắt lọc vào đủ các loại chai, lọ. Mỗi một chai thuốc của “mẫu” có giá là 20 nghìn đồng. Mỗi thang thuốc mà “mẫu” chưa nấu lại có giá 50 nghìn đồng. Theo bà Hưởng, những người đến đây chữa bệnh đều tùy tâm, vì thuốc của bà cũng chỉ vài cây cỏ nhưng thực chất bà đều định giá trước cho mỗi thang thuốc, chai thuốc của mình.
“Mọi người nghe vậy ai cũng nói tôi bị điên, người nhà đưa tôi vào bệnh viện Tâm thần Phú Thọ khám bệnh, bác sỹ chẩn đoán thần kinh tôi bình thường nên cho về. Cứ kéo dài như vậy đến gần một tháng, rồi một ngày tôi nghỉ chợ hẳn, ở nhà chữa bệnh. Sau đó tôi mang hết rau về, cho vào một cái nồi to luộc hết lên, lấy nước chữa bệnh cứu người”.
Thấy chúng tôi có vẻ lo ngại về cách chữa bệnh kỳ lạ, người đàn bà vẻ chân chất nhưng dường như đã trải qua một khóa huấn luyện có bài bản, giải thích: “Thánh mẫu bắt tôi phải làm như vậy, nếu không thánh hành cho đến chết”.
Theo quan sát của chúng tôi, “thuốc chữa bệnh, độ thế” của “mẫu” được phơi đầy sân. Đó không phải là các vị thuốc nam khó tìm mà chỉ là các loại cây chuyên dùng để nấu canh cá, quả ớt cay, quả chanh, vỏ chanh thối, bí đỏ… và rất nhiều vị thuốc đặc biệt khác từ rau củ quả nấu trong bữa cơm hàng ngày của các gia đình. Trong lúc giới thiệu các vị thuốc từ thiên nhiên, bà Hưởng liên tục dùng chày giã lẫn lộn hàng chục thứ rau và nói đó là “thần dược”, sau ba ngày đun nấu là có thể chữa bách bệnh.
Để chứng minh hành động và việc làm của mình là đúng, bà Hưởng lại tiếp tục kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện đầy màu sắc tâm linh, mê tín: “Sau khi bị bệnh viện Tâm thần Phú Thọ trả về, tôi trở thành “thánh mẫu” được nhiều người tôn sùng từ đầu tháng Tư âm lịch. Từ đó đến nay đã được hơn một tháng, nhà tôi không lúc nào vắng người. Các con bệnh tìm đến đây đông đến mức phải lấy phiếu khám rồi hẹn lịch. Có người phải đợi đến ba bốn ngày mới được “mẫu” khám chữa.
Thánh chỉ cho tôi ăn lộc
trong vòng ba tháng, nếu người nhà không nghĩ tôi bị điên đưa tôi đi bệnh viện thì thánh đã không hành và tôi có thể nhìn thấy tương lai chính xác 90%. Tôi có chữa được bệnh đâu, nếu ai thật tâm tin vào mẫu thì mẫu sẽ hiện về và nhập vào người tôi, do mẫu khám và chữa bệnh đấy. Tối nào ngủ tôi cũng được mẫu thì thầm vào tai là phải lấy những loại rau, củ nào để chữa bệnh. Mẫu còn bảo sẽ cho tôi một phương thuốc có thể làm mịn da mặt”, bà Hưởng “chém gió”.
Một số người quá tin vào “mẫu” Hưởng được ăn lộc của “giời”, cứu nhân độ thế, vậy nên mẫu mới có thể chữa được bách bệnh, từ bệnh đau răng, nói chậm, đau đầu, gãy xương hay đến… ung thư. Đặc biệt những loại bệnh này “mẫu” đều chữa bằng thứ “thần dược” tự tay bào chế từ những loại cây, hoa, quả đơn thuần. Khi người bệnh đến với mẫu không cần nói năng gì, “mẫu” chỉ cần bắt mạch là biết bệnh sau đó cho thuốc uống là khỏi ngay?!
“Thánh mẫu” diễn trò
Video đang HOT
Đang kể cho chúng tôi nghe về việc mình trở thành “mẫu”, bỗng nhiên bà Hưởng đứng phắt dậy, chỉ thẳng tay vào mặt chúng tôi rồi quát ầm lên: “Chúng mày, hai đứa chúng mày đến đây để hãm hại con Hưởng đúng không. Chúng mày là phóng viên, nhà báo hay điều tra mật thì nói ra ta còn tha. Hai đứa kia, đưa ngay điện thoại đây cho tao, tao biết chúng mày đã ghi âm, chụp ảnh từ nãy. Con Doanh đâu xóa hết hình ảnh đi cho tao nhanh lên.
“Chỉ gọi là mẫu cho vui thôi…”
“Các cháu đến hỏi nhà “mẫu” phải không?”. Đang ngỡ ngàng về câu nói của người đàn ông gần nhà bà Hưởng thì chúng tôi lại nhận được thêm một số thông tin: “Các cháu nên về đi, ở đây có ai tin đâu.
“Mẫu” không chữa được bệnh đâu, đến làm gì cho mất công, mất tiền. Trước đây bà Hưởng chỉ là một phụ nữ chân lấm tay bùn, buôn bán rau ngoài chợ. Bỗng nhiên bà Hưởng nói với dân làng rằng mình là “thánh mẫu” có thể chữa bách bệnh nên chúng tôi gọi như vậy cho vui mà thôi. Một số người cuồng tín thì cứ thần thánh hóa mọi chuyện, càng làm cho bà Hưởng thêm “nổi”, dễ kiếm tiền.
Dân làng chúng tôi có ai đến đâu, đa phần là khách thập phương. Nói thật, một bà bán rau nói là chữa bách bệnh mà nhiều người cũng tin thì thật kỳ lạ”.
Nếu không tao gọi thằng Cường sang thì chúng mày không còn đường về. Có phải thằng Đinh, thằng Kiểm xúi giục chúng mày vào đây phá nhà con Hưởng, phá việc chữa bệnh của tao không”. Nghe thấy “thánh mẫu” lớn giọng, người phụ nữ tên Doanh chạy từ trong nhà ra lấy điện thoại của chúng tôi kiểm tra. Sau khi xem hết các danh mục không có dấu hiệu gì lạ thường, người phụ nữ nói với “thánh mẫu” rằng “chúng nó không ghi gì đâu ạ, xin mẫu tha cho chúng nó”.
Người phụ nữ nói xong, “thánh mẫu” liền hạ giọng: “Ta chỉ thử lòng hai con thôi, giờ ta đã tin hai con là con nhà lành đến đây là thành tâm chữa bệnh không có âm mưu gì cả. Ta dọa hai con có sợ không? Hai con cho ta xin lỗi. Nhưng vì gần đây có một vài người tung tin đồn không tốt về ta nên ta cần cảnh giác cao hơn. Nếu không phải người làng quen biết thì ai “thánh mẫu” cũng thử lòng. Hôm nay không phải ngày khám chữa bệnh nhưng ta sẽ chiếu cố cho hai con vì hai con có lòng thành. Giờ
ta sẽ bắt mạch, bốc thuốc chữa bệnh cho hai con”.
Sẽ có hình thức xử lý thật nghiêm nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn
Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Cường, Trưởng thôn Bắc Cường cho biết: “Khi biết tin bà Hưởng bắt đầu có hành động mê tín dị đoan, xã đã cử người xuống để kiểm tra. Vì bà Hưởng không hề có giấy chứng nhận hành nghề hay được học hành tử tế nên chúng tôi cũng lo ngại.
Tuy nhiên, do không phát hiện thấy trong nhà có điện, phủ nên chúng tôi cũng khó bắt bà dừng việc làm này lại. Những thứ thuốc do bà Hưởng chế ra là rau, củ, quả chưa gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người, chưa có ai phản ánh gì nên chưa có cơ sở xử lý. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ cử người theo dõi sát sao hoạt động tại nhà bà Hưởng.
Trước mắt chúng tôi tuyên truyền người dân không nên tin vào những trò mê tín dị đoan, những kiểu chữa bệnh kì quái kẻo mang họa vào thân. Nếu nhận được sự phản ánh nào của người dân, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý việc làm của bà Hưởng”.
Trước màn giả thánh mẫu của bà Hưởng luôn có hai người phụ nữ tự xưng là hàng xóm nhà “mẫu” ngồi bên cạnh. Hai người phụ nữ liên tục kể cho chúng tôi nghe cách chữa bệnh và những nồi thuốc cực kỳ công dụng của “thánh mẫu”. Không chỉ vậy, họ còn cho chúng tôi xem nồi thuốc bốc mùi của “thánh mẫu” và uống thử để kiểm chứng. Mới uống được một ngụm, người phụ nữ tên Doanh vội vàng nhổ ra và nói: “Thưa mẫu, thuốc đã bị hỏng, xin mẫu hãy nấu nồi khác để cứu người”.
Sau màn nổi “thánh mẫu” để dọa phóng viên, bà Hưởng lại trở về trạng thái bình thường. Bà quay lại hỏi người phụ nữ tên Doanh: “Mẫu mới nhập vào người ta đúng không, xin lỗi hai cháu nhé, hai cháu đừng sợ, có lẽ mẫu muốn thử lòng hai cháu đấy. Tôi từ trước đến giờ sống rất hiền, không dọa các cháu đâu. Hai cháu vào trong nhà đợi tôi tắm cho sạch sẽ rồi sẽ gọi thánh mẫu về chữa bệnh cho hai cháu”.
Khoảng 15 phút sau, bà Hưởng quay trở lại dặn dò chúng tôi: “Lát nữa là “thánh mẫu” nhập vào tôi để bắt mạch và chữa bệnh nên các cháu phải nghe rõ, chứ tôi không biết gì đâu. Cháu đặt lễ 30 nghìn đồng, lát khám bệnh xong tôi sẽ trừ vào tiền thuốc chứ không mất đâu mà sợ”.
Vừa dứt lời, hai tay bà Hưởng giơ lên cao, lắc thật mạnh, hai mắt trợn ngược và lên giọng: “Ta là thánh mẫu được cử xuống đây để chữa bệnh cứu người. Tại sao con lại đặt lễ nhiều như vậy? Con Hưởng nó dặn con đặt hay con tự nguyện? Con Hưởng nó có nói với con đến đây là phải thành tâm chưa?”.
Thuốc bách bệnh được phơi khắp sân.
Nói xong “thánh mẫu” nắm lấy hai tay phóng viên rồi ghì thật mạnh và phán: “Con bị chứng đau đầu kinh niên. Mắt của con đã bị hỏng nên đi đường hay bị bụi bay vào làm mờ mắt. Đặc biệt hơn, con hay ăn chanh chua, tỏi, ớt nên bị bệnh về đường ruột… ta sẽ bốc cho con một thang thuốc giúp con nhanh khỏi bệnh. Thuốc của ta 50 nghìn một thang. Con phải uống hết 5 thang mới có thể khỏi được bệnh”.
Điều lạ ở đây, trong suốt thời gian “thánh mẫu” phán, chúng tôi không phân biệt được lúc nào là thánh hiện, lúc nào là lời nói của bà Hưởng vì bà xưng hô không nhất quán, khi thì là “mẫu”, khi lại là “cô”, “tôi”… Bà Hưởng còn nói rằng, mình không chỉ có tài chữa bệnh mà “chuyện âm” hay “tướng số” bà cũng rất tỏ tường. Những ai bà muốn hành, muốn cho gặp những điều không may là bà có thể làm được. Nhưng lương tâm bà không cho phép vì thánh xuống đây chỉ để cứu người chứ không hề có ý hãm hại
người khác.
Chúng tôi ra về trên tay cầm gói thuốc tới vài chục vị như: Tỏi, hành, lạc, lá lốt, xả, cà rốt… với lời dặn: “Các cháu hãy đun nước thật sôi, sau đó cho thuốc vào nấu hẳn 15 phút là có thể uống được. Ba ngày nữa hãy lên đây lấy thêm vài gói nữa là có thể khỏi mọi bệnh”.
Qua tiếp xúc, chúng tôi dễ dàng nhận thấy bà Hưởng có vấn đề về thần kinh hoặc đang cố tình lợi dụng “thần thánh” để kiếm tiền. Nhìn những nồi thuốc bà nấu bốc mùi nhưng có người vẫn coi đó là “thảo dược”, tin vào những chuyện hoang đường, phản khoa học và vẫn tìm đến xin khám chữa bệnh khiến chúng tôi lo ngại. Việc bà Hưởng tự nhận mình là “thánh mẫu” có dấu hiệu lừa bịp, mê tín dị đoan, lợi dụng lòng tin của một số người để trục lợi.
Sau cơn điên thành “thánh mẫu” là chuyện thường?!
Đập mạnh quả trứng gà còn sống lên đầu người bệnh; Ngậm một ngụm nước lã vào miệng rồi thình lình phụt mạnh vào mặt “nạn nhân”… là một trong những chiêu chữa “bách bệnh” của Hoàng Thị Loan ở xóm 8, xã Thanh Khê (Thanh Chương – Nghệ An). Bà cũng tự nhận mình bị điên và có thể chữa bách bệnh. Cách chữa bệnh hết sức nhảm nhí như vậy, song hàng ngày vẫn có hàng chục người tới chầu chực mong được “mẫu Loan” cứu nhân độ thế… Ngay giữa TP. Vinh (Nghệ An), “thánh bà” ngang nhiên mở điện “ban thuốc tiên cải số mệnh” thu tiền hàng chục năm nay. Chỉ có con bệnh là lần lượt chết, còn “thánh bà” xây nhà lầu, tậu xe hơi. Trước khi thành “thánh bà”, người phụ nữ này cũng nói mình từng bị điên, “thánh bà” nhập vào người và có thể cứu người.
Bà Phạm Thị Lành (Kim Động, Hưng Yên) khoe hàng ngàn người đã được bà chữa khỏi những bệnh nan y chỉ bằng… vuốt tay lên mặt và bã trầu. Bà tự nhận mình là người điên dại, bị thần thánh nhập vào và có thể chữa mọi thứ bệnh mà y học đã bó tay…
Theo tìm hiểu của PV, hầu hết những người đến mua thuốc hay khám chữa bệnh của các “thần y” “thánh mẫu” đa phần là người già và phụ nữ. Họ hay bị mắc bệnh đau nhức chân tay, gan, đau đầu… Thậm chí có người còn đến mua tới hàng chục thang trong khi không biết thuốc chữa bệnh gì, có khỏi không? Lợi dụng tâm lý chung của người dân, nhiều người đã giả điên dại giở những chiêu trò lừa đảo nhắm vào những người nhẹ dạ cả tin để trục lợi.
Theo Người Đưa Tin
Giải mã ngôi đền 'cầu gì được nấy' nổi tiếng ở Quảng Ninh
Nhiều người ở các nơi khi nghe kể về sự linh thiêng của đền Cái Lân đều ùn ùn kéo về dâng hương, khấn nguyện. Vậy đâu là sự thật, hãy cùng tìm hiểu giải mã vấn đề này.
Đền cổ được trấn yểm?
Vào dịp lễ, tết, đền chật kín người đến dâng hương, khấn nguyện, bất kể ngày mưa hay nắng. Một cụ bà nhiều năm đi lễ đền cho biết: "Ngôi đền thiêng lắm, thiêng từ xưa đến giờ. Đền thiêng từ ngày mới lập, đền đã giúp trấn giữ sáu cửa sông và đánh thắng giặc. Chính vì vậy, dịp lễ, tết nào, tôi cũng đến đền để xem bói và cầu cúng".
Bất kể nắng mưa, người ta vẫn ùn ùn kéo về lễ đền.
Theo những người dân địa phương thì, ngôi đền là một trong ba ngôi đền ở miền Bắc thờ riêng Mẫu Thoải hay còn gọi là Mẫu Thủy (gọi chệch là Mẫu Thoải - còn gọi là Mẫu Đệ Tam), mẫu cai quản miền sông nước, liên quan trực tiếp tới Thủy Tổ dân tộc Việt. Tương truyền, đền Cái Lân có từ thời nhà Trần. Do vị trí chiến lược là nơi đổ ra biển của sáu cửa sông nên Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn đã cho xây dựng ở đây một ngôi đền để cai quản sông nước. Tương truyền, Hưng Đạo Đại vương đã mang chân nhang từ ngôi đền Mẫu Thác Hàn Sơn ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa về để trấn yểm cho đền. Nhiều người cho rằng, chính sự linh thiêng của ngôi đền đã giúp quan quân nhà Trần đánh thắng giặc Nguyên Mông trong nhiều trận thủy chiến.
Ông Nguyễn Văn Nhu, thủ nhang của ngôi đền, người đã chứng kiến biết bao câu chuyện, sự thăng trầm, bao biến cố ly kỳ của đền, xung quanh khu vực đền cũng phải thừa nhận, trước kia, ngôi đền có mấy pho tượng rất linh thiêng. Tượng mẫu mặc sắc phục trắng, hình dáng giống người thật, đôi mắt như có linh hồn, dù mình đứng ở đâu cũng thấy mẫu đang nhìn mình. Phía trước ngôi đền có hai pho tượng, đôi mắt sắc giấu trong vẻ rất dữ. Thế nên, phần lớn con nhang, đệ tử đến lễ chẳng dám lại gần mẫu một mình. Vì, chỉ cần trông thấy sắc mặt tượng mẫu, nhiều người đã sợ, một nỗi sợ mơ hồ, đầy ám ảnh. Ngoài ra, đền còn có tượng năm vị quan lớn, tượng cô và tượng cậu ở bên ngoài. Hiện nay, ngôi đền đã được trùng tu, xây dựng lại đến mấy lần trên cái gốc nguyên bản của đền cũ.
Chuyện huyễn hoặc ở đền Cái Lân
Năm 1984, đền bị phá, cũng là năm bà thủ nhang của đền chết. Sau này, cấp trên có chủ trương di dời ngôi đền đi chỗ khác, trả lại mặt bằng cho cảng. Ngày đầu thực hiện dự án di dời, không ai dám chặt nhát dao đầu tiên lên cành cây si sau đền. Ông Hữu, nhà ở gần đền nhớ lại: "Mặc dù, tiền công cho nhát dao ấy được trả đến năm triệu đồng, một khoản tiền rất lớn ngày đó, nhưng không ai dám nhận chặt. Cánh cửu vạn trèo lên dỡ bỏ ngói... nhưng không ai dám phá những cây cổ thụ. Không hiểu sao, cứ mỗi lần xe ủi đến gần là lại chết máy. Hiện, quanh khuôn viên ngôi đền còn bốn cây cổ thụ (cây si, cây đại, cây vông và một cây gì đó rất lạ, lá như hoa, đẹp trắng tinh, chưa ai biết tên). Cây si cổ có dáng dấp kỳ lạ. Tán, thân, rễ cây mọc, ôm trọn lấy toàn bộ phía sau và hai bên ngôi đền. Chuyện kỳ lạ nữa là cả một đơn vị phá bom mìn tìm đi, tìm lại rất nhiều lần mà sao vẫn bỏ sót một quả bom nằm ngay ở góc trái khuôn viên ngôi đền, chỉ cách mặt đất có mấy chục phân.
Cây si cổ, nhiều lần phá đi nhưng không thể được.
Ông Nhu kể, mấy lần tai nạn xảy ra ở khu vực này. Có lần, vào đúng ngày mồng 1 tháng 10 năm 2006, một cơn lốc bất thường làm đổ bốn trong tổng số năm chiếc cẩu làm một công nhân chết. Lạ kỳ là khu vực xung quanh không có thiệt hại gì. Lần khác, vào 14h ngày 13/6/2008, gãy cẩu làm bảy người chết. Đặc biệt, nhiều trường hợp công nhân chết do tai nạn thường nhằm đúng tuần rằm hoặc mùng một.
Thảm thương nhất là trường hợp hai công nhân nhà máy dầu thực vật, nằm ngủ quên bị công-ten-nơ thả hàng xuống, bẹp gí người, mấy ngày sau, người ta mới tìm thấy xác. Chẳng là, thùng hàng thả xuống, người lái cũng không biết có người ở dưới. Mấy ngày sau, nắng hè gay gắt, một người đi câu thấy ở khu vực đó có mùi thối mới báo công an và tỏa đi tìm, đúng là xác của hai nạn nhân đã chết đến cách đó vài ngày, đã phân hủy. Người dân đã tổ chức lễ cầu siêu cho vong linh những người đã chết.
Năm 2009, người ta xây dựng thêm một ngôi chùa bên cạnh đền này để làm yên lòng cán bộ, công nhân viên trong khu vực cảng Cái Lân. Họ còn mời nhiều pháp sư, kể cả người Việt lẫn người Nhật về di chuyển và trấn yểm ngôi đền lên khu vực đồi gần đó. Nhưng, không hiểu sao, người ta vẫn ùn ùn kéo đến đền cũ mà ít khi đến đền mới.
Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng để hành nghề mê tín dị đoan.
Ông Nguyễn Văn Nhu bộc bạch, trước đây nhà ngoại cảm P.T.B.H. đã về đền và phán rằng, dù có di chuyển ngôi đền đi đâu thì chân linh của Thánh Mẫu vẫn ngự ở đây, chỗ cũ. Nhà ngoại cảm N.K.B. cũng đã từng đến đây và nói thêm, xung quanh khu vực này còn rất nhiều vong linh cô hồn đói khát đang vất vưởng. Thế nhưng, vẫn có nhiều người ở các nơi về đền xin ân huệ của Thánh Mẫu.
Một người phụ nữ có chồng bị mất tích khi đi tàu viễn dương đã sắp lễ lên đền khấn vái. Vừa bưng mâm lễ đến nơi, cô này bỗng giãy đành đạch ra đất, quần áo vứt lung tung, miệng thì lẩm bẩm những lời tạ ơn mẫu đã báo tin về người chồng. Cô này hình như bị "nhập đồng", có những hành vi lạ rất lâu. Sau đó, người ta phải lấy dây buộc quần áo cho cô này lại và đưa về. Nghe nói có một anh, nhà ở Hoành Bồ, Quảng Ninh bị ốm thật tử nhất sinh không tìm ra nguyên nhân. Người nhà anh ta nằm mộng thấy thần linh về báo rằng, chính anh ta trước đó đã vào đền Mẫu khấn vái, nhân lúc mọi người không để ý bèn vơ vét tiền ở trên ban thờ. Mọi người tá hỏa đi sắm lễ vật, vào lễ tạ, bỗng dưng bệnh của anh ta không thuốc mà khỏi.
Lại nói, cách đây chưa lâu, có một anh tên Dương ở Hòn Gai (Quảng Ninh), đứng trước cửa đền nhạo báng "bọn giàu có mới sợ mất hết, mình có gì đâu mà mất". Ngay trong đêm ấy, đạo chích viếng thăm nhà anh, lấy đi hầu hết đồ đạc có giá trị. Anh Dương hốt hoảng làm lễ tạ tội với Mẫu. Rất nhiều người mỗi khi khó khăn bấn loạn là lại đến cửa đền dâng nhang, chỉ một thời gian ngắn sau là mọi việc sẽ xuôi hết.
Bà cụ Lan kể rằng, người bị mất trộm đến đây làm lễ kêu cầu Mẫu, kẻ trộm ăn ở không yên liền phải đem đồ đến trả lại cho người mất. Nhiều anh làm công trình ở cảng, cứ mỗi lần làm không được việc gì lại vào đền, thắp mấy nén hương, khấn vái là việc lại trôi chảy.
Có thật sự cầu gì cũng được?
Ông Vũ Long, thường trực Đảng ủy Cảng Quảng Ninh cho biết, sự cố gãy cẩu là do một cơn lốc đi qua, những trường hợp trùng hợp, làm chết người khác là tai nạn. Dân gian cứ đồn thổi, đã vô hình trung tạo nên những câu chuyện huyễn hoặc về đền Cái Lân. Đền Mẫu nằm trong khuôn viên Cảng đã giúp cho người dân địa phương yên tâm làm ăn nên họ tự cảm nhận thấy cuộc sống bình an. Chúng tôi khuyến khích người dân đến thờ cúng để cái tâm được an tâm chứ không phải nhờ cậy vào thần thánh theo kiểu cầu gì được đó. Mà, trên thực tế, đền là tâm linh, chẳng có ai cầu gì được đó cả.
Hầu hết mọi người đến đền lễ đều cho rằng, chuyện tâm linh là do cảm nhận của từng người. Thánh Mẫu linh thiêng phù hộ cho ai hợp "căn số", thường phù hộ sức khỏe và sự bình an, chứ không phải ai đến đây xin gì cũng được. Thực tế đã có kẻ gian, lợi dụng thần thánh để hành nghề mê tín, bói toán, cầu cúng...
Đã có nhiều người trở thành tín đồ của mê tín dị đoan. Đặc biệt là những kẻ tham lam đến cầu buôn gian bán lậu, những người đến đền mà lòng mang sẵn ác tâm thì sẽ bị trừng phạt. Không thể cầu gì cũng được ở đền này nếu bản thân mình không cố gắng làm việc.
Nhiều học sinh không chịu học hành, đến mùa thi, ra đền cầu đỗ đại học thì làm sao đỗ được. Những kẻ trộm cắp, những tên tội phạm, kẻ làm ăn phi pháp... mà đến đền cầu thì chỉ có chuốc thêm họa vào thân mà thôi. Một số người quá hiếu kỳ, chỉ nghe những tin đồn rồi thêu dệt lên câu chuyện hoang đường, sự thực, đền là nơi thờ cúng bình thường và tốt với người có tâm nhưng không dung những kẻ lợi dụng thánh thần để làm bậy.
Kho báu bí ẩn ở đền Cái Lân Năm 1986, người ta tìm được rất nhiều tiền cổ ở xung quanh đền. Số tiền cổ đó, phải chất lên bốn xe ô tô tải mới chở hết. Mấy hũ bạc bị đổ xuống vị trí một cái ao sau đền. Hiện giờ, mọi dấu vết đã bị thay đổi, mặt bằng đã bị san lấp đi rất khác xưa, không ai biết chính xác những đồ cổ ấy bị chôn vùi ở điểm nào.
Theo NĐT
Kẻ điên, người chết vì lang băm chữa bệnh bằng... hát Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một nông dân biến thành nữ "thần y", phát lộ "siêu năng lực" chữa bách bệnh, thậm chí "cải tử hoàn sinh" cho nhiều bệnh nhân ung thư. Sự thật bẽ bàng được phát hiện khi kẻ chết, người điên vì vị lang băm này Lời đồn nhảm nông dân hóa "thần...