Thanh Hằng, Lãnh Thanh – Chi Pu rủ nhau ‘hắc hóa’ trong Chị chị em em, nhưng chỉ có một được ủng hộ ‘hãy ác đi’
Thuật ngữ “ hắc hóa” ám chỉ những màn biến đổi từ thiện sang ác, từ trắng sang đen của các nhân vật thường được sử dụng rộng rãi trên phim ảnh. Và nếu ta xét toàn cục “ Chị chị em em”, cả Thiên Kim, Huy và Nhi đều đã thể hiện rõ khái niệm “hắc hóa” theo những sắc thái hoàn toàn khác biệt.
*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ tình tiết phim, đọc giả cân nhắc trước khi đọc
Nếu ví Thiên Kim ( Thanh Hằng) – Huy ( Lãnh Thanh) – Bảo Nhi ( Chi Pu) là một tam giác tình ái đầy tội lỗi, xảo trá và lọc lừa, vậy thì, tam giác ấy, có điểm bắt đầu là Thiên Kim và cũng điểm kết thúc cũng chính là ở Thiên Kim. Tất cả chỉ vì, Thiên Kim có tất cả những thứ mà đàn ông thèm thuồng và cả những thứ mà phụ nữ ngưỡng mộ lẫn ganh gét: Sắc đẹp, danh vọng, tiền tài, địa vị.
Không mèo nào chê mỡ, nhưng trước hết, có phải Huy là kẻ máu lạnh, tàn ác ngay từ đầu và Bảo Nhi cũng đã mang bản chất xấu xa trước ngày biết Huy và Thiên Kim? Còn Thiên Kim, phải chăng từ đầu đến cuối cô chỉ là kẻ bị hại nên “con giun xéo mãi cũng quằn” dẫn đến màn báo thù ngoạn mục trong 15 phút cuối phim?
Thuật ngữ “hắc hóa” ám chỉ những màn biến đổi từ thiện sang ác, từ trắng sang đen của các nhân vật thường hay được sử dụng rộng rãi trong phim ảnh. Và nếu ta xét toàn cục Chị chị em em, cả Thiên Kim, Huy và Nhi đều đã thể hiện rõ khái niệm “hắc hóa” theo những sắc thái hoàn toàn khác biệt.
Huy: Dù có vin vào Thiên Kim làm cái cớ, nhưng lòng tham vô độ mới là thứ khiến Huy “hắc hóa” đỉnh điểm
Huy có lẽ sẽ mãi mãi cam phận “thê nô” (ám chỉ những người đàn ông đội vợ lên đầu), ngoan ngoãn làm con rể tập đoàn Empire, cùng lắm chỉ dám mua cái ghế đỏ về nhà rồi treo khẩu hiệu “không ai được đụng” trong căn biệt thự xa hoa mà toàn bộ đều đến từ túi tiền của vợ mình, Thiên Kim, như một cách giữ lại chút tự tôn ít ỏi; cho đến cái ngày, Thiên Kim nhắc đến Vân trên bàn ăn. Huy biết Vân là ai, có “mờ ám” với Thiên Kim trong quá khứ như thế nào, nhưng hắn sẽ nuốt cái cục nghẹn đó xuống được, nếu như Thiên Kim không gạt bỏ câu nói “em, anh và Vân” của Huy rồi đổi thành “Em, Vân và anh”.
Chẳng tên đàn ông nào trên đời, dù cao thượng hay đê hèn nhất, lại cho phép bản thân chỉ “hàng loại hai” trong đời vợ mình, đã thế, lại còn xếp sau một… cô gái khác. Và rồi, âm mưu dùng Nhi để chiếm đoạt tài sản của Thiên Kim nhen nhóm trong Huy từ đây.
Nếu chỉ đơn thuần là để hủy hoại cuộc đời của Thiên Kim rồi nuốt chửng Empire bằng đoạn clip quay lén màn ân ái giữa vợ và Nhi, thì Huy chỉ là kẻ đê tiện, nhưng đi đến bước phá hoại xe của Thiên Kim hòng đẩy cô vào chỗ chết, thì gọi là táng tận lương tâm. Quá trình “hắc hóa” đến tột cùng của Huy xảy ra khi hắn biết được hóa ra đứa con của mình và Thiên Kim đã bị Thiên Kim tước đoạt. Để rồi, đoạn gần cuối phim, ở dưới nấm mồ, Huy gào thét cho bung bét hết ra: “Vì c ô giết chết con của tôi”.
Tuy nhiên, Huy chỉ đang biện hộ cho bản thân “hắc hóa” là do Thiên Kim “làm nhục” tự tôn đàn ông của hắn lẫn lấy đi máu thịt của hắn mà thôi, bởi vì hắn cũng định đoạt mạng của mẹ con Nhi cơ mà, đó cũng là con của hắn đấy? Giết Nhi, chính là bằng chứng quá rõ rệt của một kẻ đã chạm tới điểm đáy của nhân tính như Huy.
Huy chỉ vì sợ trở về cảnh bần hàn thời còn là thợ sửa xe, nên hắn không những “để leo lên thì phải nằm xuống”, dùng mưu sâu kế hiểm, mà còn bán linh hồn cho quỉ dữ, máu mủ ruột thịt cũng chẳng cần. Không có gì để tha thứ cho màn “hắc hóa” một nửa đến từ sự tự ti, khiếp nhược, nửa kia đến từ lòng tham vô độ này của Huy!
Nhi: “Hắc hóa” vì tình yêu sai trái và ảo vọng phù phiếm
Nhi yêu Huy, yêu đến độ có thai với hắn, yêu đến độ răm rắp nghe theo lời hắn, dù biết hắn đã có vợ, rồi từng bước cuốn vào màn kịch quyến rũ Thiên Kim. Nhi vô cùng ngây thơ, cô nghĩ, chỉ cần công bố cho cả thế giới biết bí mật của Thiên Kim, thì mọi thứ của Thiên Kim sẽ thuộc về mình. Vậy thì, bản chất cô gái này là như thế nào?
Là cô gái Hóc Môn nghèo khó, có mẹ xuốt ngày say xỉn, Nhi sớm đã phải nếm trải mọi thứ từ tầng lớp thấp nhất, hoàn toàn không phải là “gái ngoan” từ cách ăn mặc, cho đến lời ăn tiếng nói.
Nhưng như vậy không đủ để khẳng định là Nhi xấu xa, cho đến ngày cô bắt tay với gã nhân tình Huy dàn dựng màn kịch lừa tình lẫn lừa tiền Thiên Kim. Có thể khẳng định, quá trình “hắc hóa” của Nhi hoàn toàn khác Huy, nhưng xét về bản chất của sự nhẫn tâm thì không khác là bao. Huy có thể giết chết thể xác Thiên Kim nhưng Nhi mới là kẻ đâm dao vào trái tim của Thiên Kim. Lừa gạt tình cảm người khác, nhất là một người hết lòng đối xử chân thành, thật lòng với mình, cũng là một tội ác bất dung.
Cũng may mắn là đến giờ chót, Nhi đã nhìn ra bộ mặt thật của Huy và kịp thời thức tỉnh (dù vẫn rất trễ tràng), và đứng về phía Thiên Kim. Song không có lời xin lỗi thật tâm nào gửi đến Thiên Kim cả. Có thể nói, Nhi “hắc hóa” chính là bởi những ham muốn hão huyền, cùng một tình yêu sai trái và cả những suy nghĩ lệch lạc kiểu như “ Vì em muốn có cuộc sống giống như chị” mà ra. Tuy vậy, Nhi vẫn còn biết “quay đầu là bờ”. Trong giây phút sinh tử, ta cũng đã thấy Nhi gần như nhận ra toàn bộ hậu quả của những chuyện mình đã gây ra cho Thiên Kim và cho cả chính mình.
Thiên Kim: “Hắc hóa” vì “Ma cao một thước, đạo cao một trượng”
Cuối cùng, là Thiên Kim. Cô bị hai người mình yêu thương nhất đẩy tới chỗ gần như mất mạng, chỉ vì cô là Thiên Kim, là đại tiểu thư tập đoàn Empire từ lúc sinh ra, cùng lòng trắc ẩn dào dạt và những niềm tin vào bản chất tốt đẹp của con người.
Thiên Kim là người “hắc hóa” cuối cùng trong tam giác tình yêu này, nhưng cũng là người khiến khán giả hài lòng khi trở nên đáng sợ nhất, chính là vì Thiên Kim xứng đáng được có kết cục tốt đẹp hơn Huy hay Nhi, cũng như lí do để cô “hắc hóa” nó hoàn toàn hợp tình hợp lí. Huy và Nhi có quyền từ chối để bản thân “hắc hóa”, nhưng Thiên Kim thì không, đó là con đường duy nhất cô phải đi sau khi thoát chết khỏi vụ tai nạn xe được gián tiếp gây ra bởi Huy.
Người ta hay nói “Đạo cao một thước, ma cao một trượng”, nhưng trong trường hợp báo thù của Thiên Kim thì là “Ma cao một thước, đạo cao một trượng”. Đạo ở đây là công đạo cho chính bản thân và chính nghĩa cần được Thiên Kim thực thi. Nếu “hắc hóa” vì chữ “đạo” như thế này, thì “hắc hóa” đó không sai! Trên đời này, không phải lúc nào cũng “ở hiền gặp lành” và chờ trời cao hạ quả báo cho kẻ ác.
Bạn cảm thấy Thiên Kim chôn sống Huy là còn nhẹ? Không hề! Nếu trải qua cảm giác gần như bị chôn sống bởi cái người tưởng đã chết rồi, thì ắt hẳn Huy cho là mình có thể hoặc đã bị điên, hoặc đã gặp… ma.
Bạn cảm thấy Thiên Kim nhồi Huy phía sau cốp xe rồi quăng ngược trở về mảnh đất trơ trọi hắn từng ở thuở hàn vi khi chỉ còn cái quần che thân là còn nhẹ? Không hề! Thiên Kim còn sống và trở về, tức là cả thế giới này đều đã biết âm mưu tệ hại của Huy, bộ mặt thật của Huy đã bị vạch trần. Chẳng thà chưa có gì, nhưng một khi đã có gì nhưng lại đánh mất, với một kẻ đã từng nhẫn nhục chịu đựng và ở gần ngưỡng cửa thiên đường như Huy, tác giả bài biết e là quãng đời còn lại, hẳn là Huy sẽ phải tìm bác sĩ tâm lí dài dài vì không thể chấp nhận sự thật tàn khốc mà rất đáng đời với hắn. Có những cuộc sống còn tệ hơn cái chết rất nhiều!
Thiên Kim cho Nhi một cú tát vẫn nhẹ? Cũng không nốt! Nhiều khán giả đời hỏi lẽ ra Thiên Kim nên hủy hoại bào thai trong bụng Nhi thì đó vẫn là màn “ăn miếng trả miếng” thường tình. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ, nếu Nhi thực lòng thực dạ dù chỉ một chút với Thiên Kim, đứa con của cô đã có “mẹ nuôi”, thay vì đứa bé sinh ra sẽ không có cha (sẽ không thể nào có chuyện Nhi thứ tha cho Huy sau khi hắn dùng búa đập đầu cô), lẫn cũng chẳng có “mẹ nuôi” nào nữa. Sau cùng, Nhi lại là cô gái nghèo khó nay phải bảo bọc thêm một sinh mạng nhỏ bé, tàn dư từ màn “hắc hóa” chẳng tới nơi tới chốn của mình.
Ba nhân vật chính của Chị chị em em, đều có lí do để “hắc hóa”, họ đã làm và phải chịu trách nhiệm những gì đã làm, một cách hoàn toàn thích đáng.
So với hai bạn diễn nữ, Lãnh Thanh miêu tả độ tha hóa của Huy thông qua ngôn ngữ hình thể nhiều hơn, vì Huy là người đàn ông giả dối với cả vợ lẫn người tình, nên thường che giấu tâm cơ dưới lớp vỏ bọc đĩnh đạc, hào hoa, đôi khi là nhu nhược. Đặc biệt là phân cảnh Huy vuốt tóc rồi nhảy múa cùng Nhi trong đêm Giáng sinh để ăn mừng kế hoạch đã thành công mĩ mãn dưới tông màu đen đỏ đầy dục vọng và dã tâm, khi ấy, Huy chính xác hiện ra như một con quái vật có thịt, có máu nhưng không có tim.
Phải thừa nhận Chipu đã tiến bộ rất nhiều thông qua vai Nhi, những biểu cảm trên gương mặt của Chipu vô cùng linh hoạt, ngay cả cơ miệng khi cười đểu cũng trở nên bén, hiểm ác hơn.
Chipu dễ dàng thể hiện những trường đoạn Nhi “giả nai”, yếu đuối vì đó chính là sở trường của cô trong các vai cũ lúc trước, song khi biến đổi thành một cô gái lẳng lơ, toan tính, Chipu thực sự khiến khán giả vừa ghét cay đắng, vừa thương xót Nhi.
Thanh Hằng đã có hai phân cảnh “giải phóng cảm xúc” đầy giằng xé, mãnh liệt trên xe hơi, nên khi tới đoạn Thiên Kim “hắc hóa”, người xem ngỡ sẽ thấy Thanh Hằng có màn trình diễn bùng nổ nhất từ trước đến nay. Nhưng Thanh Hằng đã chọn một lối diễn khác, “trong lửa có băng”, trong sôi sục hận thù có đè nén; vì khi ấy, Thiên Kim là người đã “chết một lần”, không một ai có thể làm đau cô ấy, không còn ai có thể giết cô ấy thêm lần nào nữa. Trên tất cả, Thiên Kim vẫn là người tốt, biết giới hạn và biết điểm dừng, cũng như chọn ra phương thức hợp lí nhất, khôn ngoan nhất, để hai kẻ thù của mình “sống không được, chết cũng không xong”, mà tay vẫn không cần nhuốm máu.
Trailer “Chị chị em em”
Chị chị em em công chiếu các rạp toàn quốc từ 20.12.2019.
Theo saostar
Xem 'Chị chị em em', bạn có nhận ra những chi tiết ẩn dụ này không?
Ngoài thể loại drama-thriller vừa ly kỳ vừa gợi cảm, 'Chị chị em em' còn mang đến nhiều luồng ý kiến về nội dung, tình tiết khiến nhiều khán giả tò mò, không biết nên tin vào đâu.
*LƯU Ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.
Chị chị em em - dự án điện ảnh đầu tay của Kathy Uyên với vai trò đạo diễn - vẫn đang là một bộ phim làm mưa làm gió tại rạp.
Là một trong số ít những bộ phim Việt Nam khai thác thể loại giật gân, ly kỳ với mạch truyện đan xen nhiều plot twist, Chị chị em em đã cài cắm xuyên suốt thời lượng phim vô vàn các chi tiết ẩn dụ mà khán giả phải để ý kỹ mới có thể nhận ra.
Xem trailer Chị chị em em
Hoa hồng
Hoa hồng là biểu trưng của tính nữ trong Chị chị em em. Nếu như hoa hồng đỏ ám chỉ sự quyến rũ và quyền lực thì hoa hồng trắng lại là nét thơ ngây, trong sáng và yếu mềm. Nhi là người mang chậu hoa hồng đã sắp tàn từ quán nhậu vào nhà Kim như một vật ký sinh, nhưng chính tay Kim cũng đã chăm sóc chậu hoa ấy đến khi nở rộ. Nên nhớ rằng, dù là hoa hồng đỏ hay trắng thì chúng đều có gai nhọn, đây chính là ẩn dụ về sự mưu mô, toan tính của Bảo Nhi - Thiên Kim.
MC Đài Phát thanh
Tại sao cô tiểu thư đài các Thiên Kim lại làm MC cho một chương trình phát thanh? Lẽ nào thông qua chương trình 'Lời thú tội nửa đêm', Kim có cơ hội được lắng nghe nhiều mẩu chuyện đời, đưa ra lời khuyên cho họ, và đó chính là cách mà Kim tự kê cho mình những liều thuốc tinh thần? Kim vốn dĩ luôn cô đơn, không có bạn bè, cũng không có ai để giãi bày những tâm sự thầm kín. Chính vì thế, Kim làm MC cho chương trình thú tội để giúp người và cũng là tự giúp chính mình.
Ngôi biệt thự lộng lẫy với tông lạnh
Ngôi biệt thự lộng lẫy với tông lạnh của vợ chồng Thiên Kim - Minh Huy là bối cảnh chính của bộ phim Chị chị em em. Ngôi nhà ấy là ước mơ của bao đôi vợ chồng trẻ, nhưng ít ai để ý rằng căn biệt thự hoàn toàn yên ắng, các gian phòng được thiết kế tách biệt nhau và tất cả vật trang trí đều mang một tông màu lạnh lẽo. Nhìn vào căn nhà ấy, khán giả sẽ không nhìn thấy niềm hạnh phúc của một mái ấm gia đình mà toát lên là sự bí ẩn, xa cách.
Chiếc ghế đỏ
Chiếc ghế đỏ bề thế đặt chễm chệ ở giữa căn biệt thự xa hoa mà Huy không cho phép ai ngồi lên chính là biểu tượng của sự quyền lực mà Huy luôn khao khát sở hữu. Đó là chiếc ghế của 'king man' - một người đứng đầu, người làm chủ mọi thứ trong gia đình. Chiếc ghế thể hiện tham vọng không đáy của Huy - vốn là một người có xuất thân nghèo hèn ở gara xe ô tô nhưng luôn khát khao giàu sang phú quý.
'Em gái' Bảo Nhi lần đầu rụt rè bước vào nhà của Kim với chiếc áo sơ mi ố vàng có màu vết máu khô
Chi tiết vết thương sau lưng Nhi chính một thông điệp rõ ràng cho Thiên Kim: 'Đây chính là kẻ đâm lén'. Ở đoạn kết phim, cảnh quay Nhi bước vào nhà được lặp lại nhưng cô ta đã mang một thần thái khác: tự tin hơn, chững chạc hơn và còn mặc một chiếc đầm đen quyến rũ. Nhi của lúc bắt đầu và Nhi khi mọi việc ngã ngũ chính là hai con người hoàn toàn trái ngược nhau.
Nước
Nước trong Chị chị em em cũng là một hình ảnh biểu tượng thú vị. Trong điện ảnh, nước biểu thị cho vọng dục vì tính vỗ về, mơn trớn nên bộ phim đã khéo léo cài cắm những chi tiết như cảnh tình tứ của Thiên Kim và Bảo Nhi ở hồ bơi, cảnh Kim giúp Nhi trong căn phòng tắm khép hờ không hề khóa chốt hay việc Huy rất xem trọng 'phòng tắm của tụi mình'.
Ngoài ra, với người làm kinh doanh, nước còn mang hàm ý 'tiền vào như nước', 'vạn sự hanh thông', và Huy chính là một 'con hổ' của tập đoàn Empire.
Hình tượng con cá
Hình tượng con cáhiện hữu từ đầu đến cuối phim, gắn liền với nhân vật Minh Huy chính là ẩn ý quan trọng nhất của Chị chị em em. Bữa ăn đầu tiên mà Bảo Nhi nấu sau khi về nhà Huy - Kim là món canh cá; Huy đùa với vợ rằng anh ta có cậu nhỏ 'nhỏ như của con cá'; Nhi từng xúi Huy bỏ vợ vì 'cô ta lạnh nhạt như con cá chết'.
Trong tiếng Anh, thành ngữ 'a fish story' có nghĩa là một lời nói dối khủng khiếp, còn câu thành ngữ liên quan đến 'cá' phổ biến nhất trong tiếng Việt chính là 'Bắt cá hai tay'. Tất cả những sự trùng hợp và sắp xếp này đều nhằm chỉ ra một điều: Minh Huy không phải là một nhân vật đơn giản.
Ngoài những hình ảnh ẩn dụ chính kể trên, Chị chị em em còn có những chi tiết cài cắm rất nhỏ mà nếu chỉ xem thoáng qua, khán giả sẽ khó lòng phát hiện ra.
Cây bút thể hiện sự thành đạt và quyền uy của Huy - người đàn ông trong gia đình. Cảnh Huy đưa Nhi cây bút camera ở cuối phim cho thấy tham vọng quyền thế gắn liền với sự tinh ranh, mưu mô của hắn ta.
Áo đầm 'All his fault' mà Kim tặng cho Nhi cũng cài cắm thông điệp ngắn gọn 'Tất cả là lỗi của anh ta'. Hình ảnh này rất dễ nhận thấy nhưng cũng rất dễ bị bỏ qua, khiến khán giả nhầm lẫn về kẻ thủ ác sau cùng.
Tập đoàn bất động sản Empire chính là biểu hiện cho quyền lực, gia thế và tham vọng phát triển tiên phong trong thị trường bất động sản của gia đình Thiên Kim nói chung và của con rể yêu quý Minh Huy nói riêng.
Chiếc dây chuyền mặt trái tim là quà kỷ niệm ngày cưới mà Huy dành tặng vợ. Tuy nhiên, trái tim ấy lại không cân xứng, hàm ý rằng mối quan hệ vợ chồng của Huy - Kim không hề cân bằng và hoà hợp.
Cầu thang luôn là nơi Nhi đứng để nhìn lên cuộc sống của Huy và Kim. Đây là dấu hiệu thể hiện rõ sự khác biệt thân phận của Nhi đối với hai người còn lại: Cô gái này chính là người thứ ba, người đến sau, người nhìn lén.
Việc lồng ghép tất cả các chi tiết ẩn dụ nói trên vào Chị chị em em là nước đi rất thông minh và khác biệt của Kathy Uyên cho bộ phim thể loại drama - thriller đầu tay của mình.
Chị chị em em hiện đang chiếu toàn quốc.
Theo tiin
Vì sao phim giật gân đầy cảnh nóng của Thanh Hằng và Chi Pu lại gây tranh cãi, bị chê bai? Phim 'Chị chị em em' để lộ nhiều 'sạn' khó hiểu và dàn diễn viên chính bị chê bai về cả diễn xuất lẫn đài từ. Phim thuộc thể loại tâm lý giật gân Chị chị em em do Kathy Uyên làm đạo diễn cùng sự tham gia diễn xuất của: Thanh Hằng, Chi Pu, Lãnh Thanh... mới được CGV phát hành từ...