Thanh Bùi: ‘Đã đến lúc phải dừng các game show nhí’
Nam ca sĩ “Tình về nơi đâu” bày tỏ sự bức xúc khi hàng loạt game show tìm kiếm tài năng ca hát nhí được tổ chức khiến trẻ em không có thời gian để học hỏi, phát triển.
Sau Giọng hát Việt nhí mùa 1, Thanh Bùi từ chối tất cả những lời mời làm giám khảo các chương trình dành cho trẻ em. Anh chia sẻ thẳng thắn lý do những cuộc thi này không mang lại hiệu ứng tích cực mà khiến các em nhỏ và phụ huynh bị “ảo”.
- Sau khi làm huấn luyện viên tại mùa đầu tiên của Giọng hát Việt nhí rất thành công, Thanh Bùi dần chuyển sang làm giám khảo các cuộc thi dành cho người lớn. Phải chăng anh không còn hứng thú với các giọng ca nhí?
- Quan điểm của tôi về các chương trình truyền hình khi vừa mới xuất hiện là một sân chơi rất tốt để các em có thể thể hiện đam mê và năng khiếu âm nhạc. Nhưng hiện tại, tôi không còn niềm tin những chương đó mang đến những điều tích cực cho xã hội. Khi không có niềm tin thì tôi không thể làm được. Nếu nhận lời tôi chắc chắn sẽ làm hết sức, nhưng giờ tôi không thấy các cuộc thi đó có ý nghĩa gì nữa nên đành từ chối.
Thẳng thắn mà nói, các show truyền hình thực tế không vì nghệ thuật mà vì kinh doanh. Khi đó, tất cả những lựa chọn cũng sẽ bị tác động. Một sân chơi như thế không bao giờ lành mạnh và công bằng được.
- Nhiều chương trình tìm kiếm tài năng ca hát dành cho trẻ em sắp được tổ chức. Nhiều người cho rằng đây là tín hiệu mừng, giúp các em nhỏ yêu ca hát có cơ hội thể hiện đam mê. Nhưng cũng có ý kiến điều này sẽ khiến âm nhạc Việt Nam bão hòa. Quan điểm của anh về việc này như thế nào?
- Hàng ngày, có rất nhiều phụ huynh và em nhỏ đến trường của tôi và gửi email hỏi tôi cần phải học bao lâu để có thể đi thi The Voice Kids? Tôi trả lời thẳng đó không phải cách mà mình và các cộng sự đang làm. Chính những chương trình truyền hình thực tế đã cho các em định hướng “ảo” và quá sai lầm.
Tôi rất mong giá trị của nghệ thuật được định nghĩa lại thật chính xác, bởi nếu chỉ xem nghệ thuật là yếu tố giải trí và kinh doanh thì rất sai lầm. Tôi biết ai cũng phải làm việc để sống nhưng họ nên có trách nhiệm với văn hóa của mình. Đã đến lúc phải dừng lại các cuộc thi tìm kiếm tài năng để các em có thời gian học hỏi cơ bản, định hướng bản thân… Thị trường Việt Nam quá nhỏ thì tài năng không thể nào đủ để đáp ứng cho hàng loạt cuộc thi được.
Ngay cả như đất nước Mỹ có hơn 300 triệu dân, họ được đào tạo âm nhạc và nghệ thuật theo các tiêu chuẩn như vậy, nhưng American Idol cuối cùng cũng phải dừng lại.
“Thị trường Việt Nam quá nhỏ thì tài năng không thể nào đủ để đáp ứng cho hàng loạt cuộc thi được”. Ảnh: BHD
- Anh có khuyến khích các học trò của mình tham gia các cuộc thi trên truyền hình?
– Không bao giờ! Tôi luôn muốn tạo ra các sân chơi để không chỉ các em có cơ hội rèn luyện khả năng nghệ thuật theo đúng đam mê của mình mà cho cả phụ huynh cũng an tâm, tin tưởng và hài lòng hơn vì các con em mình có được sự định hướng đúng, từ đó ngày càng phát triển và hoàn thiện bản thân.
Video đang HOT
Nếu các em muốn tham gia các cuộc thi, tôi sẽ chỉ khuyến khích tham gia khi đầy đủ sự tự tin, sự căn bản kiến thức và các tố chất cần thiết của người nghệ sĩ.
- Với những gia đình mang tâm lý cho con đi thi để được nổi tiếng, được đổi đời. Anh có những chia sẻ gì với họ?
- Bản thân tôi xuất thân từ một chương trình Idol của Úc, nhưng trước đó là cả quá trình 15 năm học tập và làm việc, ký hợp đồng với Universal, đi tour khắp châu Á và có 3 bài hit. Qua đó tôi muốn nhấn mạnh không có bất cứ con đường ngắn nào dẫn đến thành công cả.
Nhưng sau khi xem quá nhiều chương trình truyền hình thực tế, các em mặc định rằng: “Một em có thể từ zero trở thành hero” chỉ sau vài tháng. Ngược lại, như Tiên Tiên, cô ấy bị loại khỏi Giọng hát Việt từ sớm nhưng giờ đây được xem như một hiện tượng. Đó là nhờ Tiên Tiên có một căn bản nhạc lý rất vững, có thể tự sáng tác, chơi nhiều nhạc cụ, khả năng hát live. Nhờ những nền tảng đó mới có thể xây dựng được lâu dài, chuyện gì cũng phải có quá trình chứ không thể tự nhiên một bước lên mây được.
” Trẻ em không nên là dụng cụ để kiếm tiền với bất cứ hình thức nào”. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nhìn tuổi thơ và sự hồn nhiên của một đứa bé bị mất đi khi phải bước chân vào một chương trình, quả thật rất tội nghiệp và rất thiệt thòi. Nhiều em còn có hiện tượng “chạy show”, bên này chưa đậu sẽ chạy sang cuộc thi khác. Mãi mãi cũng chỉ là vậy mà thôi!
Xét cho cùng, trẻ em không nên là dụng cụ để kiếm tiền với bất cứ hình thức nào. Nhưng tất cả cũng chỉ vì người lớn mà thôi. Còn nếu có một sân chơi lành mạnh, tôi tin rằng chắc chắn các em sẽ có thể phát huy rất tốt các khả năng của mình.
- Theo kinh nghiệm và quan điểm của anh, làm cách nào để từ một tài năng bước ra từ cuộc thi có thể được vun đắp thành một nghệ sĩ thật sự?
- Cần phải trau dồi tất cả mọi thứ bởi vì danh hiệu cuối cùng cũng chẳng là gì cả. Cuộc thi rốt cuộc cũng là một sân chơi, chẳng thể làm nên chuyện. Bao nhiêu cuộc thi là bấy nhiêu quán quân, nhưng có mấy người được nhớ đến? Muốn làm gì cũng phải bắt đầu từ cơ bản và đam mê thật sự, chứ không chỉ vì sự nổi tiếng.
Thời gian gần đây tôi có tìm hiểu về âm nhạc Việt Nam thời kỳ những năm 1990 – 2000, hay nhiều người còn gọi là “giai đoạn vàng”. Ngày xưa, chúng ta có những ngôi sao thật sự như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Lam Trường… Tôi nói chuyện với vợ, với các chị và mọi người đều chung một cảm nhận rằng thời điểm đó mọi thứ rất tuyệt vời và hạnh phúc. Tôi cũng cảm nhận rằng khi nói về những năm đầu tiên này, mọi người đều nở một nụ cười từ sâu thẳm bên trong họ. Còn bây giờ nụ cười đấy không còn tồn tại nữa.
Những thế hệ nghệ sĩ đầu tiên trải qua quá nhiều khó khăn để có ngày hôm nay, còn hiện tại chỉ cần một cuộc thi, một bản cover hay thậm chí chỉ cần một phát ngôn cũng đủ làm người của công chúng. Khi một thứ có được quá dễ thì nó cũng không còn giá trị nữa.
“Cuộc thi rốt cuộc cũng là một sân chơi, chẳng thể làm nên chuyện “. Ảnh: BHD
- Là người làm việc gần gũi với trẻ em Việt Nam, anh đánh giá thế nào về khả năng tiếp thu cũng như cơ hội phát triển trong âm nhạc của các em?
- Các em rất có tiềm năng, nhưng có nhiều thứ bị tác động nên bị hạn chế cơ hội phát triển. Thứ nhất là tư duy phụ huynh rằng âm nhạc là một thứ “có cũng được, không có cũng không sao” chứ chưa cảm được tầm quan trọng của nó.
Tôi chỉ lấy ví dụ như Albert Einstein – nhà khoa học vĩ đại của nhân loại nhưng đồng thời cũng là một người rất giỏi về âm nhạc. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra học âm nhạc là cách xây dựng được con người hoàn thiện nhất có thể, sự tự tin, sáng tạo, cách làm việc nhóm. Quan trọng là các em được sống thật với cảm xúc của chính mình.
Hay như tôi, nhờ có âm nhạc mà có thể thấy và cảm nhận được rất nhiều điều mà không phải ai cũng làm được. Trong vài năm nữa, khi hàng triệu trẻ em Việt Nam đều giỏi toán, Anh văn như nhau, lúc đó âm nhạc và nghệ thuật chính là thứ quyết định sự khác biệt trong tư duy, tính cách, sự nhạy cảm của các em. Nhưng một lần nữa, cũng vì suy nghĩ của người lớn mà trẻ em Việt Nam chưa thể bằng các nước phát triển khác.
Tôi cũng mong mọi người cùng nhau định hướng lại cách suy nghĩ về hai chữ nghệ sĩ bởi nhiều phụ huynh mặc định con em mình học nhạc là sẽ trở thành ca sĩ. Điều đó khiến họ e dè bởi môi trường showbiz Việt hiện nay quá hỗn loạn. Bên cạnh đó còn rất nhiều thứ từ báo chí đến show truyền hình đã tác động đến tài năng của các em. Cách giáo dục âm nhạc cũng nên thay đổi để theo đúng với bối cảnh hiện tại, để từ đó, nền âm nhạc và nghệ thuật Việt Nam có thể phát triển đúng đắn và tiến xa hơn nữa, nhưng tôi nghĩ những điều này rất khó để thay đổi trong thời gian ngắn.
Theo Zing
'Nên dừng những chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc'
Nhiều chương trình âm nhạc chuẩn bị sóng trên các kênh truyền hình. Tuy nhiên, Thanh Bùi lại khẳng định anh không hề có ý định quay trở lại ghế giám khảo của các chương trình này.
Phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng Thanh Bùi, ca - nhạc sĩ người Australia gốc Việt vừa trở lại làng nhạc bằng một đĩa đơn mới được đánh giá khá cao, sau một thời gian dài làm giám khảo cho nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát trên sóng truyền hình.
Anh đã có nhiều chia sẻ thắng thắn về các chương trình truyền hình thực tế - quá nhiều về số lượng nhưng không thể mang lại cảm xúc lẫn trở thành "bệ phóng" cho các giọng ca trẻ như trước kia.
Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng đã đến lúc cần dừng các chương trình thực tế về âm nhạc - Ảnh: ST
- Bản thân anh bước vào con đường nghệ thuật từ cuộc thi Australia Idol. Tại sao anh lại quyết định không quay trở lại làm giám khảo cho các cuộc thi nữa?
- Nói thật lòng Thanh nghĩ các chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc đã đến lúc nên dừng lại. Vì sao? Vì ngành âm nhạc cần thêm thời gian để thở và phát triển một cách đúng đắn, cân bằng với chất lượng của những nghệ sĩ. Tài năng trẻ cần được nuôi dưỡng và phát triển theo thời gian.
Mọi thứ đều cần thời gian, nhiều show thực tế ở nước ngoài đã ngưng lại, đã đến lúc cần những sân chơi mới cho thị trường âm nhạc, mà không phải cho bản thân những thí sinh muốn trở thành ngôi sao theo kiểu "from zero to hero". Bản thân Thanh cũng từng là một thí sinh đi thi Idol ở Australia, nhưng cũng phải trải qua 15 năm để có được những thành công như hiện tại.
Để đến với thành công, chúng ta không có những con đường tắt, mọi thứ đều cần có thời gian để luyện tập, chuẩn bị và quan trong là luôn hiểu được những giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi.
- Cái được ở một cuộc thi là thí sinh có thể nổi như cồn sau một đêm nhưng cảm hứng âm nhạc lâu dài lại thường không duy trì được. Anh có chia sẻ gì về thực tế này?
- Người nghệ sĩ thực thụ phải định hướng được giá trị cốt lõi của bản thân để từ đó hiểu được mình là ai và truyền những cảm hứng tích cực đến với cộng đồng. Thanh lấy ví dụ như Tiên Tiên - một cô học trò mà Thanh rất yêu mến. Tiên đã từng là một thí sinh không thành công trong một chương trình thực tế nhưng Tiên đã sống thật với hình ảnh, cá tính âm nhạc của mình và nay, cô ấy được mọi người đón nhận.
Những hiện tượng trở thành ngôi sao từ "zero to hero" mà đa số những chương trình thực tế tạo ra đã vô tình khiến xã hội có những nhận thức sai lệch về nghệ thuật cũng như người nghệ sĩ. Không xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng âm nhạc thì rốt cục, họ cũng sẽ lẩn quẩn rồi lại về zero thôi.
Với những nhận xét vừa thẳng thắn, tự nhiên vừa chân thành, Thanh Bùi từng là giám khảo được nhiều khán giả yêu thích khi anh ngồi ghế nóng chương trình Giọng hát Việt nhí - Ảnh: Tuổi Trẻ
- Vậy làm thế nào để lan tỏa những thông điệp mới, những nguồn cảm hứng mới trong âm nhạc mà không cần đến một chương trình thực tế về ca hát?
- Khán giả trong thời đại hiện nay rất thông minh, và họ có đầy đủ phương tiện truyền thông cũng như tự do ngôn luận để yêu thích một ai đó. Sự thật cuối cùng vẫn nằm ở đó, và nếu chúng ta sống thật với cảm xúc, sống thật với âm nhạc của mình thì thông điệp chúng ta đưa ra sẽ được mọi người cảm nhận, ủng hộ, và lan tỏa. Chỉ khi người nghệ sĩ sống đúng với bản thân, họ mới có thể nhận được sự đồng cảm từ khán giả.
- Anh vừa quay lại thị trường âm nhạc trong vai trò một ca sĩ với single mới. Đây có phải là single mở màn cho những kế hoạch về âm nhạc của anh trong năm nay?
- Ngoài những cảm xúc nhớ nhung Việt Nam, nhớ gia đình, nhớ vợ được Thanh gửi gắm qua giai điệu, Missing you còn là sản phẩm kết hợp đầu tiên của Thanh và biên đạo Alexander Tú trong MV cùng tên nên mang nhiều ý nghĩa đối với cả hai. Màn mở đầu này còn rất đặc biệt vì Thanh và Alex còn có cơ hội hợp tác cùng với nhiều bạn rất giỏi trong lĩnh vực của họ, đều có mong muốn trở về quê hương để cống hiến và phát triển cho nền nghệ thuật của Việt Nam.
Thanh rất tin vào chữ duyên, nếu có duyên chúng ta sẽ gặp được những người bạn cùng chí hướng.
Đây có thể xem là single mở màn cho kế hoạch âm nhạc năm nay của Thanh với việc thực hiện các sản phẩm âm nhạc để đưa ra thị trường quốc tế như sản phẩm âm nhạc làm cùng với Apl.De.Ap và RedOne.
Theo Minh Trang/Tuổi Trẻ
Vì Hồ Ngọc Hà mà Thanh Bùi trở về Việt Nam Khi tìm kiếm từ khóa Vietnam music industry thì kết quả là ca khúc "Xin hãy thứ tha" của Hà Hồ mà anh Alex lại là người biên đạo. Lúc đó tôi đã rất tò mò và quyết đinh về nước. - Sau hơn một năm dài Thanh Bùi mới trở lại với âm nhạc, tại sao anh lại chọn "Missing you" mà...