“Thánh bà” chữa ung thư bằng…nước lã, kiếm tiền tỉ
Ngay giữa TP Vinh (Nghệ An), “ thánh bà” ngang nhiên mở điện “ban thuốc tiên cải số mệnh” thu tiền hàng chục năm nay. Chỉ có con bệnh là lần lượt chết, còn “thánh bà” xây nhà lầu, tậu xe hơi và tiếp tục hoạt động trước sự làm ngơ của chính quyền.
“Thánh” Nghĩa.
Nước lã, xông hương chữa ung thư
Hàng chục năm nay, tại TP Vinh nổi lên một “thánh bà” tự xưng có thể chữa được các loại bệnh y học tiên tiến “bó tay”, đặc biệt những bệnh nhân bệnh viện trả về như ung thư giai đoạn cuối. Nhiều bệnh nhân trong cơn hoang mang vô độ phải vái tứ phương, đã bị “thánh bà” dẫn dụ, rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.
Bà Ngô Thị Tuyên (quê Diễn Châu, Nghệ An) bị ung thư di căn, giai đoạn cuối. Sau những đợt truyền hoá chất tốn kém, kiệt sức. Từng món đồ trong nhà lần lượt được bán để cứu mạng sống.
Nghe đồn có “thánh bà” có tên tục Lê Thị Nghĩa (ở Khối 9, phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An), gia đình bà Tuyên đã tới để cầu cạnh. Vừa dìu bệnh nhân vào tới ngõ, “thánh bà” lừ mắt quát: “Kiếp trước ăn ở thất đức nên mới bị ra ri. Thờ cúng tổ tiên hiện nay không ra gì. Mau vào điện tạ lỗi. Vào đây phải gọi ta là cô”.
Cả nhà bệnh nhân run như cầy sấy. Từ đấy trở đi, “thánh bà” chỉ ra căn nguyên là phải giải hạn và chữa bệnh bằng cách uống nước lã múc từ chiếc giếng khơi trong sân.
Khi con bệnh và người nhà quỳ sụp trong khói hương nghi ngút, “thánh bà” ngân nga lời kinh tự sáng tác và hát theo lối dân ca xứ Nghệ. Bên cạnh là người chồng gầy còm đang ghi chép “đơn thuốc” tiên. Thuốc gồm: Ba nắm lá ngải cứu, hương nhu, rễ cừa đổ lộn sắc lên uống.
Ngoài ra, hằng ngày xuống điện thờ để lấy lộc hoa quả và nước lã để ăn. Chưa kể, bệnh nhân phải đốt cả nắm hương để hơ xông vào nơi ung thư di căn. Sau một thời gian gặp “thánh bà”, bệnh nhân Tuyên chết, mang theo day dứt vì bị mang tiếng với người nhà là ăn ở thất đức.
Với bài cũ, gặp bất cứ con bệnh nào nhẹ như ghẻ lở hắc lào, lang ben, sài đẹn; nặng như ung thư giai đoạn cuối, “thánh bà” cũng phán là do động mồ, động mả hoặc ăn ở thất đức.
Ngôi nhà của vợ chồng bà Nghĩa (được đánh dấu gạch chéo). Ảnh: Trần Ngọc.
Chưa hết, “thánh bà” còn nói có thể xin bề trên cho con cái bệnh nhân thi đỗ đại học, xin việc. Nếu bệnh nhân nào không nghe lời “thánh”, bề trên sẽ về “vật” chết.
Nhiều bệnh nhân rơi vào vòng luẩn quẩn khi gặp “thánh bà”: Theo thánh thì phải đóng tiền triệu mỗi lần lấy “thuốc”, không theo thì lo sẽ bị thiệt mạng.
Video đang HOT
Có giai đoạn, một số bệnh nhân từ Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình…bỏ bệnh viện theo đồn thổi kéo tới TP Vinh tìm nhà “thánh bà” để xin thuốc tiên.
Trước việc một số bệnh nhân quá tuyệt vọng, chỉ muốn gửi thân vào vòng tay “thánh bà”, nhóm PV Tiền Phong đã về TP Vinh để tìm hiểu về sức hút ma mị của của người đàn bà bí hiểm này.
Gọi vào di động của “thánh” Nghĩa, người nghe máy là giọng nam, nói như quát: “Anh hỏi Nghĩa mô, ai cho số mà điện rứa” rồi dập máy. Sau vài lần liên lạc, người đàn ông kia mới nghe: “Ừ, đúng số bà Nghĩa rồi”. Gặp vợ chồng “thánh”, chúng tôi bịa: “Con bị men gan tăng, chữa nhiều năm, hết Vinh rồi ra Hà Nội vẫn chưa khỏi, mong cô thăm khám. Con được cô Bình giới thiệu”.
Mục thị “thánh bà”
Nhà vợ chồng bà Nghĩa ở ngay giữa khu dân cư đông đúc của khối 9, phường Trung Đô, TP Vinh, dưới chân núi Quyết. Căn nhà 3 tầng, được ốp gạch hồng, những chỗ trống được bịt kín mít bằng các tấm tôn xanh. Sân nhà “thánh” vẽ đủ hình thù kỳ quái: Hai âm binh gác cửa, bức tường đối diện vẽ voi, xung quanh điểm xuyết các hình hoa sen tạo một cảm giác u tịch. Duy chỉ có chiếc ô tô Ford Everet cáu cạnh đỗ ngay trong nhà là đối nghịch với không gian thâm u.
Bà Nghĩa đang làm phép.
“Thánh” Nghĩa ngồi vắt vẻo, mồm vẩu, tóc cắt ngắn, mặc váy hoa nâu. Nhìn xoáy vào con bệnh, “thánh” nói cộc lốc: “Trông to khoẻ, nhưng da vàng, mắt đục đúng là bị gan”. Không hỏi kết quả kiểm tra xét nghiệm, không cầm tay bắt mạch, bà Nghĩa đột ngột đứng dậy vẫy: “Ra điện, cô xin bề trên xem bệnh cho”. Bà Nghĩa dẫn tôi và đồng nghiệp nữ vào khu điện thờ tối om. Điện thờ chia làm 5 cấp, trên cùng thờ đủ thánh, thần.
“Không xịt thuốc thánh làm sao biết bệnh. Có đi khám bệnh viện cũng thế thôi”, “Thánh” Nghĩa
“Thánh” ra lệnh: “Nằm xuống chiếu trúc trước điện thờ”, rồi xịt thứ nước hoa viết đầy tiếng Trung Quốc ngai ngái, lạnh ngắt lên bụng. Bà nói, nước hoa đó là thuốc, đã làm phép dùng để chữa bệnh; thuốc đó cũng giúp bàn tay “thánh” của bà không bị da thịt người phàm trần vấy bẩn. Bà xoa tay lên bụng tôi rồi rên rẩm: “Đỡ đau đấy, xoa như ri, bệnh men gan, u nhọt trong người tan hết”. Mới trải qua đợt kiểm tra khám tổng thể có kết quả tốt, 3 chỉ số men gan AST, ALT, GGT đều nằm trong ngưỡng trung bình 20 – 40 UI/L, nghe “thánh” phán xằng, tôi nín cười.
“Thánh” Nghĩa sờ chỗ này, tôi lại kêu đau chỗ kia. Cuối cùng, khi tôi chốt hạ kêu đau phía bên trái thành bụng, liền bị phán: “Chết rồi, gan bị sần rồi”. Nữ đồng nghiệp bên cạnh thắc mắc, bà nói: “Không xịt thuốc thánh làm sao biết bệnh. Có đi khám bệnh viện cũng thế thôi”. Bất chợt, “thánh” trợn mắt, nói: “Mi có bà dì đi theo, phải làm lễ khấn mà cắt đi”.
Thấy “con bệnh” có vẻ “ngấm đòn” và ngoan ngoãn đặt 500.000 đồng tiền lễ vào mâm ngũ quả, bà Nghĩa nói như lên đồng: “Bây giờ bệnh nhẹ, về lấy ngải cứu với nghệ sắc lên mà uống. Sau này, cần thì làm lễ, mỗi lễ chỉ dăm ba triệu. Bệnh nặng thì đến đây xoa thuốc, cho ăn hoa quả lộc, lộc lá trên bàn thờ”. Bà Nghĩa còn “chém gió”, khắp Nghệ An, Hà Tĩnh, nhiều gia đình có người bệnh nặng biết đến bà. Các huyện trong tỉnh, thậm chí con bệnh từ Nga cũng đưa về cậy nhờ bà. Ngày bà bận, người theo bà ngồi dày đặc, lạy trước điện mong bề trên châm chước.
“Thánh” cũng… nhập viện
Dù vợ chồng bà Nghĩa “nổi tiếng”, vươn tay ra tận Hà Nội và các tỉnh thành khác, nhưng kỳ lạ là chính quyền địa phương hầu như không có phản ứng gì. Phó chủ tịch UBND TP Vinh phụ trách Văn hoá – Xã hội Nguyễn Trung Châu nói: “Chưa nghe báo cáo, không cần phỏng vấn, tôi sẽ cho kiểm tra ngay”. Nhóm PV Tiền Phong gặp ông Từ Hoa Lam, Phó chủ tịch UBND phường Trung Đô (cũng phụ trách mảng văn hoá), ông này nói: “Chúng tôi chỉ biết bà Nghĩa lập điện thờ để phục vụ tín ngưỡng gia đình, chưa nghe chuyện bà chữa bệnh”.
Điện thờ trong nhà bà Nghĩa.
Trong khi đó, Phó chủ tịch khác của UBND phường này là ông Nguyễn Tất Thảo – nhà đối diện cổng “thánh” Nghĩa. Ông Thảo xác nhận có biết việc bà Nghĩa thờ cúng kèm theo chữa bệnh, bói toán. Nhưng vị Phó chủ tịch này nói: “Người dân ở đây không theo bà Nghĩa, cũng không báo với chính quyền vì việc chữa bệnh của nhà bà Nghĩa không ảnh hưởng đến ai. Xóm có việc, bà đều ủng hộ dăm ba triệu nên ít người ý kiến”.
Ông Thảo cung cấp thêm: Dù nhận chữa cho người khác, nhưng nhiều lần, chính “thánh sống” cũng phải nhập viện. “Tết vừa rồi, bà Nghĩa suy nhược cơ thể phải nhờ tôi đưa đi bệnh viện cấp cứu”- ông Thảo nói. Tuy tuyên bố chữa được bệnh nan y cho chúng sinh, nhưng chính nhà bà đang có 2 đứa cháu có biểu hiện tự kỷ, thiểu năng trí tuệ nhiều năm vẫn chưa chữa được.
Làm việc với công an phường Trung Đô cho thấy, gia đình vợ chồng bà Nghĩa có một bản hồ sơ nhân khẩu khá đẹp. Vợ tên đầy đủ là Lê Thị Nghĩa, chồng là Hồ Sỹ Thọ, quê quán ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Hai vợ chồng có 3 con trai. Con thứ 2 định cư ở Mỹ. Thậm chí, một người con trai đang là sỹ quan quân đội. Tuy nhiên, thông tin về hoạt động mê tín dị đoan, lừa đảo của bà Nghĩa hầu như cơ quan công an không biết. Cho dù, nguồn tin xác nhận, công an phường đã mời bà Nghĩa lên làm việc một lần từ nhiều năm trước về hoạt động mê tín dị đoan.
Nhiều hàng xóm cạnh nhà “thánh” Nghĩa cho biết, trước đây 2 vợ chồng làm công nhân nhào hồ, trình độ lớp 4. Sau khi thất nghiệp, đôi vợ chồng này mới lập điện để lừa những người nhẹ dạ, cả tin. Ngoài căn nhà ở Vinh, vợ chồng Nghĩa-Thọ cũng xây một ngôi nhà tầng khang trang tại huyện Hưng Nguyên.
Theo Bảo An – Tràn Ngọc
Báo Tiền Phong
Khám Chí Hòa: "Cuộc mặc cả triệu đô" trước giờ hành quyết "em trai tổng thống"
Khi được nói lời cuối cùng là tử tội có xin ân huệ gì không thì Ngô Đình Cẩn xin rằng được quyền mặc quần trắng, áo dài đen vì ông muốn được chết trong bộ "quốc phục" của Việt Nam Cộng hòa. Hơn nữa ông Cẩn cũng muốn mặc bộ này đó là vì chiếc áo được thân mẫu may cho khi còn ở Huế.
Ngày hôm sau, đơn xin ân xá của Ngô Đình Cẩn đã được chuyển đến tướng Dương Văn Minh là Quốc trưởng. Rồi Tổng giám mục Nguyễn Văn Bình cũng gửi một lá thư tới Dương Văn Minh xin ân xá cho tử tội Ngô Đình Cẩn với lý do là Cẩn đang bị bệnh rất nặng, ngày sống chỉ đếm được trên đầu ngón tay cho nên không cần thiết phải hành quyết Cẩn. Nhưng tất cả đều bị Dương Văn Minh bác thẳng thừng.
Tòa án báo cho thân nhân của gia đình Ngô Đình Cẩn là bà Ngô Đình Thị Hiệp, bà Ngô Đình Thị Hoàng (thường gọi là bà cả Lễ...) là đơn xin ân xá của Ngô Đình Cẩn đã bị Quốc trưởng bác bỏ. Ngô Đình Cẩn sẽ bị hành quyết vào lúc 17h ngày 9/5/1964 tại Khám Chí Hòa.
Trước làn sóng phản đối việc kết án tử hình Ngô Đình Cẩn ngày càng lan rộng trong giáo dân, chính quyền Dương Văn Minh - Nguyễn Khánh quyết thi hành án sớm.
Tại Sài Gòn, ngày giờ xử bắn Ngô Đình Cẩn được giữ rất kín. Có hai người được biết trước là luật sư Võ Văn Quan và linh mục Jean Baptiste Lê Văn Thí.
Ngày 8/5, linh mục Thí được vào gặp Ngô Đình Cẩn để làm lễ rước mình Thánh Chúa an ủi người sắp chết. Khi ông Thí vừa vào, chào hỏi xong thì Ngô Đình Cẩn đã hỏi ngay: "Ngày mai, họ đem con đi bắn phải không cha?". Linh mục Thí im lặng và khẽ gật đầu rồi hỏi lại: "Cậu có sợ không?". Ngô Đình Cẩn gượng cười, trả lời khá bình thản: "Con không sợ chút mô hết cha à!".
Linh mục làm lễ rửa tội cho Ngô Đình Cẩn trước giờ ra pháp trường.
Linh mục Thí hỏi tiếp: "Cậu có tha thứ cho những người đã làm khổ cậu và gia đình cậu không?". Ngô Đình Cẩn nói lớn, và rành rẽ: "Con tha thứ". Rồi Cẩn nói tiếp: "Con cũng mang tên Thánh là Jean Baptiste và cha cũng mang tên Thánh Jean Baptiste. Xin cha nhớ cầu nguyện cho con sớm lên Thiên đàng chầu Chúa và xin mọi người có đạo chứng kiến con chịu chết, xin đọc cho con một kinh lạy cha "Xin cho chúng tôi hàng ngày đủ dùng và tha tội cho chúng tôi như chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng tôi".
(Ngô Đình Cẩn là con út trong nhà nên hay được gọi là cậu Cẩn. Sau này khi Ngô Đình Diệm giành được quyền lực thì Ngô Đình Cẩn cũng được coi là nhân vật cực kỳ thế lực ở khu vực miền Trung, cho nên ai đến với Cẩn cũng không dám gọi tên mà chỉ gọi là ông Cậu).
Hôm sau, 10h trưa ngày 9/5, luật sư Võ Văn Quan vào thăm Ngô Đình Cẩn lần cuối cùng. Sau này, ông Quan kể lại cho nhà báo Phan Kim Thịnh: "Sáng sớm ngày 9/5, cháu Ngô Đình Cẩn là Trần Trung Dung vào thăm. Ông Cẩn nói chuyện một cách thản nhiên, không hề biểu lộ thái độ lo lắng, sợ sệt. Người cháu gái thì ngồi cạnh giường, khóc và nguyền rủa những kẻ phản phúc nhà họ Ngô. Nhưng ông Cẩn điềm tĩnh nói: "Không có gì đáng buồn mà phải khóc lóc. Làm chính trị là phải như thế. Cậu không có gì oán thán hết".
Khi gặp luật sư Quan, ông Cẩn cũng vẫn tỏ thái độ bình thản. Ông Quan cũng không hề biết là chính Ngô Đình Cẩn cũng đã biết rõ ngày giờ thi hành án. Lúc đầu, hai bên chỉ nói chuyện có tính chất xã giao nhưng rồi đột nhiên ông Cẩn tâm sự về thân thế của ông và tiết lộ một số câu chuyện bí mật. Lời nói của ông như là một sự trăng trối khiến luật sư Quan giật mình và thầm nghĩ: "Có lẽ ông Cẩn biết rồi".
Rồi Ngô Đình Cẩn chuyển sang giãi bày những thủ đoạn chính trị của mình với giọng hùng hồn, hoạt bát, mạch lạc. Ngô Đình Cẩn cũng nhắc lại những cuộc tàn sát đẫm máu đối với những người Cộng sản khi Ngô Đình Diệm lên nắm chính quyền, và khẳng định làm chính trị thì phải chấp nhận thế thôi. Khi nói đến việc đàn áp những người Cộng sản, Ngô Đình Cẩn ngẩng cao đầu, mắt sáng long lanh, mặt đỏ bừng và nói như đếm từng tiếng.
Nhìn đồng hồ đã thấy gần 12h trưa, Ngô Đình Cẩn bảo: "Luật sư đưa cho tôi cái danh thiếp của ông". Ông Quan ngạc nhiên không hiểu lúc này Ngô Đình Cẩn còn muốn có danh thiếp của mình để làm gì. Nhưng chiều ý, ông vẫn lấy danh thiếp đưa cho Ngô Đình Cẩn.
Bút tích của Ngô Đình Cẩn.
Ông Cẩn lấy bút viết vào phía sau danh thiếp: "Xin hết lòng đa tạ" và viết tên Ngô Đình Cẩn. Đưa lại danh thiếp cho luật sư, Ngô Đình Cẩn dịu giọng nói: "Tôi xin gửi lại chút này để cám ơn luật sư đã hết lòng biện hộ cho tôi". Luật sư Quan bối rối: "Thật sự tôi có giúp được gì cho ông đâu, họ vẫn xử tối đa". Ông Cẩn khẽ lắc đầu, gượng cười: "Vấn đề không phải ở đó. Viết mấy chữ này, tôi muốn tỏ lòng tri ân đối với người luật sư không từng quen biết, nhưng đã tận tình và can đảm nói lên giữa phiên tòa những gì tôi muốn nói".
Rồi Ngô Đình Cẩn lại bình tĩnh trò chuyện, lấy giấy cuốn thuốc lá theo kiểu sâu kèn, phì phèo hút, rồi lại têm trầu nhàn nhã nhai bỏm bẻm. Ông Quan đứng dậy cáo từ cố giữ nét mặt bình thường. Ngô Đình Cẩn bắt tay luật sư Quan rất chặt và rất lâu, đồng thời luồn bàn tay trái xuống gầm bàn, nhìn xuống đó ra hiệu. Ông Quan thấy bàn tay trái của Ngô Đình Cẩn xòe ra 5 ngón như thể báo hiệu rằng chiều nay vào lúc 5h ông sẽ bị hành quyết.
Sau này, mỗi khi nhớ lại vụ hành quyết Ngô Đình Cẩn, luật sư Quan vẫn tỏ thái độ kính trọng, khâm phục một con người biết cái chết đang đến với mình từng giờ, từng phút mà vẫn ngồi nói chuyện bình tĩnh hàng tiếng đồng hồ.
Cũng phải nói thêm rằng, sau ngày Ngô Đình Cẩn bị hành quyết đã có nhiều tin đồn rằng Ngô Đình Cẩn khi chết đi để lại rất nhiều của cải cho nhiều người thừa hưởng. Ngay chuyện Ngô Đình Cẩn bảo đại úy Nguyễn Văn Minh giao số vàng, đôla, kim loại quý cho tướng Đỗ Cao Trí giữ là "2 bao"... nhưng thực chất đó cũng chỉ là những lời đồn thổi vì chính đại úy Minh cũng không biết có bao nhiêu vàng và tướng Trí khi nhận túi vàng, valy tiền cũng không kiểm đếm.
Tuy nhiên, theo điều tra của các nhà báo về sau thì số bất động sản do Ngô Đình Cẩn giao cho người khác đứng tên không phải là ít.
Năm 1989, tướng ngụy quyền Trần Văn Đôn có viết cuốn hồi ký "Việt Nam nhân chứng", và khi nói về cái chết của Ngô Đình Cẩn, ông ta viết như sau: "Vài tháng sau ngày chỉnh lý, tướng Nguyễn Khánh có phái đại tá Lâm Văn Phát thông qua bà Trần Trung Dung và nhờ chuyển lời nói với ông Cẩn rằng, hãy chuyển số tiền 6 triệu USD mà ông Cẩn có trong một ngân hàng Thụy Sĩ cho tướng Nguyễn Khánh. Đổi lại tướng Khánh sẽ cho một chiếc phi cơ đưa ông Cẩn đi Singapore.
Bà Trần Trung Dung yêu cầu đừng ghi âm khi bà ấy vào khám hỏi ông Cẩn. Sau khi nghe bà Dung trình bày, Ngô Đình Cẩn không chịu giao số tiền đó cho ông Khánh, rồi hỏi bà Dung có cần lấy thì ông giao cho. Lúc đó bà Dung sợ liên lụy nên không dám nhận. Mấy ngày sau, nhân dịp một vị linh mục vào làm lễ cho ông Cẩn, ông đã ký giấy ủy quyền cho nhà dòng Cứu Thế số tiền đó. Giấy ủy quyền được để trong một cuốn kinh Thánh...".
Như vậy, xem ra sự kiện Ngô Đình Cẩn có mấy triệu đôla là có thể tin được. Nhưng thực sự chuyện Ngô Đình Cẩn chuyển 6 triệu đôla cho nhà thờ cũng có thể rất khó xảy ra, bởi lẽ với một số tiền lớn như vậy không thể cầm tờ giấy ủy quyền có mấy chữ rồi ký tên cho người khác đi lĩnh, đặc biệt đối với các ngân hàng nước ngoài. Ngay linh mục Lê Văn Thí cũng khẳng định là chẳng làm gì có số tiền đó...
Theo Dantri
Container chở hàng nghìn thùng bia lao xuống ruộng Chiếc container "khủng" loại 22 bánh chở hàng nghìn thùng bia lon đang chạy trên quốc lộ thì bất ngờ bị nổ lốp trước, đâm vào lan can đường rồi lao thẳng xuống ruộng. Khoảng 5 giờ sáng 1-6, tại đường tránh thành phố Vinh đoạn đi qua xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) xe container loại 22 bánh mang BKS:...