Tháng ngày “ăn xin” từ trung ương đến địa phương của ê-kíp Hồng Lâu Mộng
Khi kinh phí đài trung ương cho không đủ buộc đoàn phim “ Hồng Lâu Mộng” phải tự lực cánh sinh.
Bộ phim Hồng Lâu Mộng đã trở thành một trong tứ đại danh tác truyền hình kinh điển bên cạnh Tây Du Ký, Thủy Hử và Tam Quốc. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm bộ phim lần đầu được phát sóng, tuyến bài Hậu trường ít người biết về Hồng Lâu Mộng sẽ mang đến cho khán giả những bí mật đầy thú vị.
“Ăn xin” được tiền xây Đại Quan viên
Khoản ngân sách lớn nhất đến từ việc thiết kế bối cảnh. Trong khoản 5 triệu NDT (16 tỉ đồng) chỉ có 750.000 NDT (2,5 tỉ đồng) dành cho dựng cảnh.
Một cảnh quay ở Đại Quan viên.
Trong khi phần lớn các cảnh trong Hồng Lâu Mộng đều diễn ra ở Đại Quan viên, thời gian quay kéo dài hơn 1 năm.
Nếu cả đoàn kéo nhau xuống phía Nam thuê hoa viên thì chắc chắn không đủ kinh phí. Còn nếu dựng tạm bối cảnh, quay xong phải dỡ bỏ thì tiếc vô cùng.
Tiêu Tương quán của Lâm Đại Ngọc trong Đại Quan viên.
Rút cục cố vấn văn hóa của trung tâm sản xuất phim truyền hình Trung Quốc là Hoàng Tông Hán đề xuất nên học tập phương Tây xây dựng hẳn phim trường là Đại Quan viên thực ngoài đời, quay xong có thể sử dụng làm địa điểm du lịch và bán vé thu lời.
Theo tiểu thuyết, khu vườn này chỉ dành cho 12 cô tiểu thư xinh đẹp của hai phủ Vinh và phủ Ninh. Giả Bảo Ngọc là cậu ấm duy nhất được ở đây.
Đại Quan viên dành cho 12 cô tiểu thư xinh đẹp của hai phủ Vinh và phủ Ninh
Vấn đề đặt ra là Đại Quan viên nên xây ở đâu, kinh phí từ nguồn nào? Hoàng bàn với bạn thân là lãnh đạo quận Tuyên Võ, thành phố Bắc Kinh và được ông này cho phép sử dụng 13ha đất để xây Đại Quan viên.
Như vậy đoàn phim chỉ việc rót 750.000 NDT (2,5 tỉ đồng) phí xây dựng bối cảnh, còn các khoản khác được quận Tuyên Võ đài thọ.
Phim trường Đại Quan viên được đưa lên phim vô cùng lộng lẫy, xa hoa.
Rút cục Đại Quan viên được xây dựng dựa trên những ý tưởng và ý kiến đóng góp từ các nhà chuyên nguyên cứu về Hồng Lâu Mộng (Hồng học), kiến trúc sư về kiến trúc cổ, các nghệ nhân hoa viên và chuyên gia sử liệu nhà Thanh.
Nơi đây quy tụ hơn 40 công trình lầu hồng gác tía, sơn son thếp vàng nguy nga lộng lẫy. Theo đánh giá của các kiến trúc sư, Đại Quan Viên đã thống nhất được ba yếu tố chính gồm nghệ thuật Hồng lầu, kiến trúc cổ điển và nghệ thuật hoa viên truyền thống của Trung Quốc thành một thể hoàn chỉnh.
Video đang HOT
Đại Quan viên được đánh giá cao về kiến trúc, nghệ thuật Hồng lâu và hoa viên.
Tương tự huyện ủy huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc cũng nhìn thấy tiềm lực du lịch từ đoàn phim Hồng Lâu Mộng, hỗ trợ giúp xây dựng một bối cảnh quan trọng của phim là phủ Vinh Quốc, được xây trên địa điểm huyện Chính Định, cách Bắc Kinh hơn 300km.
Như vậy trong thời gian Đại Quan viên được khởi công, đoàn phim tranh thủ hoàn thành các cảnh quay trên khắp vùng miền của Trung Quốc. Mỗi năm đoàn chi 90.000 NDT (gần 300 triệu đồng) thuê sân bóng rổ, các nhà kho ở Hương Sơn (Bắc Kinh) cho các cảnh quay trong nhà.
Cảnh Phượng “ớt” căn vặn Bình Nhi vụ lén lút của Giả Liên.
Ví dụ cảnh Vương Hy Phượng phát hiện trong phòng nhiều sợi tóc của phụ nữ được Giả Liên lén lút giấu, bèn hỏi Bình Nhi nguyên nhân nhưng cô nàng tỏ ra bực dọc nói không biết bèn hắt rèm cửa bước ra ngoài sân chơi với lũ chim.
Rèm cửa bị hất thực chất là cảnh quay ở Bắc Kinh được quay bổ sung sau đó nửa năm, trong khi cảnh phim trên khi đó được quay ở Hương Sơn, cách Bắc Kinh hơn 200km.
Vay tiền từ doanh nghiệp nhà nông
“Thắt lưng buộc bụng” nhưng vẫn thiếu tiền trầm trọng.
Cái gì cần tiết kiệm đã tiết kiệm rồi, hạng mục nào cần hợp tác với cơ quan nhà nước cũng đã làm rồi nhưng tiền vẫn thiếu nặng. Trong thời gian kinh tế khó khăn nhất, quay phim phải nghỉ quay gần 1 năm.
May mắn sau đó giám đốc Công ty Khang Lạc liên kết cùng 8 doanh nghiệp của nông dân tình nguyện trợ giúp kinh phí khoảng 2,4 triệu NDT (gần 8 tỉ đồng) cho đoàn Hồng Lâu Mộng.
Dòng cảm ơn nhà tài trợ ở cuối phim.
Khán giả xem phim để ý phần kết thúc mỗi tập đều có dòng chữ cảm ơn đến các nhà tài trợ. Đây là lần đầu tiên xuất hiện dòng chữ cảm ơn trong lịch sử phim truyền hình ở Trung Quốc. Đáng tiếc sau đó vài năm Khang Lạc phá sản do kinh doanh thất bát.
Năm 2015 có báo đưa tin giám đốc Khang Lạc từng tài trợ đoàn phim Hồng Lâu Mộng 5 triệu NDT (16 tỉ đồng) giờ đang nằm liệt giường.
Thông tin trên khiến đạo diễn Vương Phù Lâm lập tức lên tiếng cải chính con số 2,4 triệu chứ không phải 5 triệu. Hơn nữa chỉ là “vay nóng” chứ không phải nhận tài trợ và sau đó đoàn trả đầy đủ nhờ tiền quảng cáo sau khi phát sóng.
Dù đoàn phim Hồng Lâu Mộng có quy định cấm yêu hết sức nghiêm ngặt nhưng vẫn có những mối tình âm thầm, lén lút và đơm hoa kết trái như những trường hợp hiếm hoi trong đoàn. Cùng đón đọc kỳ tiếp theo vào sáng ngày mai, Thứ Hai ngày 3/7 tại mục Giải trí – Phim!
Theo Danviet
Dùng đồ hàng mã đẹp như thật: Khó ai vượt mặt Hồng Lâu Mộng
Kinh phí quá ít ỏi khiến đoàn "Hồng Lâu Mộng" phải thắt lưng buộc bụng.
Bộ phim Hồng Lâu Mộng đã trở thành một trong tứ đại danh tác truyền hình kinh điển bên cạnh Tây Du Ký, Thủy Hử và Tam Quốc. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm bộ phim lần đầu được phát sóng, tuyến bài Hậu trường ít người biết về Hồng Lâu Mộng sẽ mang đến cho khán giả những bí mật đầy thú vị.
Kinh phí bèo bọt không bằng một bộ phim điện ảnh
Bộ phim Hồng Lâu Mộng lập kỷ lục về vốn đầu tư sản xuất và dàn diễn viên &'chính' lên tới 151 người. Ban đầu đài Trung ương cho biết khó lòng cung cấp khoản tiền lớn cho đoàn Hồng Lâu Mộng.
Dù là dự án phim lớn nhưng kinh phí Hồng Lâu Mộng nhận được lại quá "béo bọt".
May mắn sau đó Phòng kế hoạch và Tài chính của đài đã phê duyệt ưu đãi cho đoàn 5 triệu NDT (16 tỉ đồng). Như vậy toàn bộ số tiền đều được dồn cả cho khâu xử lý kỹ thuật, phục trang tạo hình và dựng cảnh phim trường.
Trong khi thù lao của mỗi diễn viên cho 1 tập phim vào thời điểm năm 1986 tính cả tiền cơm, tiền trọ và tiền tăng ca chỉ đạt mức 5 NDT.
Riêng trang phục cho các nhân vật trong phim cũng lên đến gần 3.000 bộ.
Có thể nhận thấy số tiền này khi đó thực sự không thấm tháp gì bởi một bộ phim truyền hình 6 tập khi đó mỗi tập cũng chỉ dùng đến 20.000 - 30.000 NDT (66 - 99 triệu đồng) là cùng.
Còn đối với một bộ phim điện ảnh thì không ăn thua, bởi phiên bản điện ảnh Hồng Lâu Mộng được Cục quản lý nhà nước về phát thanh và truyền hìnhduyệt ngân sách 22 triệu NDT (72 tỉ đồng), rõ ràng cho thấy có sự thiếu công bằng đối với đoàn phim của đạo diễn Vương.
Trong khi diễn viên phần nhiều là người đi mượn từ các đoàn khác nên kinh phí càng đội cao.
Trong khi một đoàn phim khổng lồ như vậy, riêng tiền lương mỗi tháng phải chi khoản tiền vô cùng lớn. Các diễn viên biên chế của đoàn đều "mượn" từ các đoàn địa phương nên không thể cắt giảm lương tháng của họ mà phải trả gấp đôi số tiền.
Vì kinh phí eo hẹp vì vậy trong thời gian một tháng, nếu diễn viên chưa đến phần phim của mình sẽ được đoàn phim chủ động mua vé tàu cho về nhà giúp tiết kiệm được phí ăn ở cho một đoàn phim khổng lồ lúc bấy giờ.
Đoàn phim thực hiện ghi hình tại 219 địa điểm tỏng gần 3 năm.
Tổng cộng trong thời gian quay 2 năm 7 tháng, đoàn đã ghi hình tại 219 địa điểm ở 41 khu vực thuộc 10 tỉnh thành ở Trung Quốc, do đó phí đi lại cũng là một con số không hề nhỏ.
Riêng chuyện lựa thời tiết thích hợp để xuống phía Nam quay cảnh Sử Tương Vân say nằm bên hoa mẫu đơn bị dính vài ngày mưa âm u buộc cả đoàn chỉ còn cách cuộn mình ở khách sạn chờ trời hửng, thế nhưng một ngày trôi qua là thêm một ngày phải trả tiền phòng.
Cảnh Sử Tương Vân say trong vườn mẫu đơn cũng ngốn kinh phí lớn vì thời tiết mưa.
Riêng về trang phục cũng có đến 2.700 bộ và không được phép thiếu một bộ nào. Nguyên liệu đều là lụa từ xưởng may thủ công ở Tô Châu và không được phép cho ra những sản phẩm kém.
Thiếu thốn phải dùng hàng mã quay phim
Tình trạng này được đoàn báo cáo lên phòng kế hoạch và tài chính của Cục nhưng bị từ chối. Do vậy đoàn buộc phải nghĩ cách "thắt lưng buộc bụng".
Đại cảnh Nguyên Phi tỉnh thân.
Đại cảnh đám ma Tần Khả Khanh.
Theo đó hai đại cảnh của phim gồm "Nguyên Phi tỉnh thân" và "Đám tang Tần Khả Khanh" buộc phải sử dụng đạo cụ trát giấy cho các vật dụng trong phim như quà biếu, đồ gốm sứ, bình hoa, quan tài gỗ trang trí cầu kỳ...
Sáu chuyên gia đạo cụ của Bắc Kinh được huy động làm trong thời gian 1 năm. Thậm chí những chiếc bình hoa cỡ đại trong phòng của Giả Mẫu cũng đều là đồ hàng mã, sau khi được quét sơn lên khó lòng nhận ra là đồ giả.
Đồ nội thất, trang sức quý trong phủ Giả Mẫu cũng phần lớn là đồ "hàng mã".
Dù vậy không phải tất cả đều là đồ giả hoàn toàn. Khi quay cảnh Hạ Kim Quế cùng Dì Tiết và Tiết Bảo Thoa nghịch làm vỡ bình hoa quý, bên dưới có dòng chữ "Đại Thanh Khang Hy niên chế".
Rõ ràng đây là đồ cổ "xịn" và buộc phải quay đặc tả nên không thể làm giả được, dù đó chỉ là một chiếc bình giả cổ và cũng tốn một khoản ngân sách đáng kể. Vì vậy khi đập vỡ buộc phải làm một lần "ăn ngay".
Kết quả khi đạo diễn hô "đập", lập tức chuyên gia đạo cụ phải làm thật chuẩn, không được phép xót của vì dù sao đó cũng chỉ là đồ giả cổ mà thôi. Có như vậy mới khiến người xem cảm thấy không bị lừa.
Kinh phí eo hẹp dẫn đến nhân lực thiếu thốn và phải kiêm nhiều nhiệm vụ trong khi cát-xê có thể coi là "chết đói" nhưng ai nấy đều phấn khởi và hăng say cống hiến để làm nên tác phẩm kinh điển. Cùng đón kỳ 6 vào sáng mai, Thứ Sáu ngày 30/6 tại mục Giải trí - PHIM!
Theo Danviet
Phượng ớt 64 tuổi trẻ trung ngỡ ngàng bên dàn sao Hồng Lâu Mộng Dàn sao "Hồng Lâu Mộng" tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày bộ phim lần đầu phát sóng, tại đây người hâm mộ cũng được gặp lại các diễn viên tên tuổi với nhiều đổi thay. Mùa hè 1987 khán giả Trung Quốc lần đầu được xem bộ phim truyền hình dài tập Hồng Lâu Mộng với dàn diễn viên trẻ đẹp nức...