Thân thương đá ong xứ Đoài
Đất Hà Tây cũ với cái tên xứ Đoài thân thuộc mang trong mình những hồn cốt văn hóa lâu đời.
Nhắc đến một chất liệu nổi tiếng trong kiến trúc xứ Đoài, người ta sẽ nghĩ ngay tới đá ong. Đó là một vật liệu xây dựng đã tạo ra các công trình nhà cửa, đền chùa, thành lũy cả ngàn năm qua. Đá ong còn được sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, đi vào văn thơ, hội họa cùng tâm hồn bao con người nơi đây.
Lang thang làng cổ Cốc Thôn
Tới làng Cốc Thôn, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội, không khó để tôi tìm thấy dấu tích của những công trình đá ong hiện ra những nét xưa hoài cổ. Đặc biệt đá ong là chất liệu dùng để xây dựng đến 90% số ngôi nhà cổ ở làng này. Tại đây, mỗi con ngõ đều có những bức tường đá ong, có những bức tường đã bong lở hết phần vôi vữa, để lộ ra là hình hài những viên đá ong xếp chồng lên nhau. “Đá ong thường dùng để xây móng nhà, một số hộ dùng để xây tường nhà, tường quanh sân” – ông Lê Văn Hội, 68 tuổi chủ nhân của một căn nhà cổ có tuổi đời trên 200 năm cho biết.
Ngôi nhà của ông Hội tương đối thấp, rộng 5 gian với sân vườn, giếng nước được quy hoạch đúng kiểu Bắc bộ ngày xưa. Điều đặc biệt, ở ngôi nhà này là 4 bức tường đều được xây dựng theo kiểu đá ong kết hợp với gạch cổ. Đá ong dùng xây móng, đến phần trên xem kẽ với gạch cổ. Những hòn đá ong xù xì, lỗ chỗ được người xưa xây hoàn toàn thủ công. Bằng sự kết hợp tài tình với gạch cổ to bản, xếp chồng lên nhau có độ dầy lên đến 40cm. Tất cả tường, móng đều không chát vữa, tạo ra nét khác biệt thú vị.
Đá ong là chất liệu dùng để xây dựng đến 90% số ngôi nhà cổ ở làng.
Video đang HOT
Cách ngôi nhà cổ của ông Hội chừng 30m, là căn nhà cổ trên 300 năm tuổi của ông Nguyễn Bá Tạo. Căn nhà gia đình ông Tạo hiện nay đang sống thuộc loại nguyên bản nhất ở Cốc Thôn. Ông cho biết, nếu tính cả làng cổ Đường Lâm cũng không có căn nhà cổ nào nguyên bản như nhà này. Bên Đường Lâm, hầu hết các ngôi nhà đã được tu sửa và thay mới một số hiện vật.
“Đá ong đã ở có đây từ ngàn đời. Người ta có thể đào được đá ong ở rất nhiều nơi như: ngoài đồng, chân núi, dưới vườn nhà. Với đặc tính bền, nhẹ lại sẵn có nên nhiều gia đình ở Cốc Thôn xưa đã dùng đá ong để xây dựng nhà cửa” – ông Tạo bật mí. Đặc biệt, căn nhà làm bằng đá ong luôn giữ được hơi ấm vào mùa đông, sự mát mẻ khi sang hè. Khi có giông, bão sức chịu đựng tốt hơn nhiều so với nhà xây bằng gạch, vôi vữa thông thường. Ở Cốc Thôn hiện nay nhà cổ đá ong có tuổi đời 300 năm còn trên 10 cái. Nhưng nếu tính nguyên bản như căn của gia đình ông Tạo chỉ còn đúng 3 căn mà thôi.
Nghề mưu sinh
Bao năm nay, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất được nhắc tới như một công xưởng đá ong với đủ nghề mưu sinh và cả sáng tạo nghệ thuật. Đi dọc con đường dài hơn 5km chạy qua xã, tôi đã thấy trên 100 xưởng nghề với những lao động làm công việc liên quan đến đá ong. Tại một căn nhà 2 tầng được xây hoàn toàn bằng đá ong, anh Trần Văn Đức cho biết đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề xây dựng đá ong.
Một ngượi thợ xây chính như anh Đức mỗi ngày kiếm được 500.000-600.000 đồng, công việc cũng khá ổn định. Xây nhà đá ong đòi hỏi sự kỳ công hơn rất nhiều so với xây gạch hay đổ bê tông cốt thép. Sự cầu kỳ của một công trình đòi hỏi người ta phải đẽo những hòn đá ong thật chuẩn, kỹ thuật chít mạch rất tinh tế và cả con mắt sáng tạo nghệ thuật trong lúc xây dựng nữa. Sau khi xây xong một đoạn tường, thợ phải dùng máy xén cho những hàng đá ong phẳng và đều tăm tắp.
Anh Đức đến với nghề xây nhà đá ong như một sự nối tiếp truyền thống của gia đình. Bố anh đã từng là một thợ xây đá ong nổi tiếng vùng xứ Đoài trước đây. Một số thanh niên ở Bình Yên chưa có tay nghề thì sẽ được các xưởng nhận vào để chuyên đẽo đá ong. Công việc đẽo các viên đá ong vô cùng vất vả, đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng. Nhưng ai cũng cảm thấy vui vì đã kiếm được tiền từ chính thứ quen thuộc với quê hương.
Ngày càng có nhiều hộ dân ở các huyện Thạch Thất, Ba Vì, Thị xã Sơn Tây muốn tìm về chất liệu đá ong như cha ông mình để xây dựng nhà. Để lưu giữ lại hồn cốt và nét văn hóa kiến trúc đặc trưng của người Xứ Đoài, năm 2010, anh Nguyễn Xuân Biên, đã bỏ ra hơn 9 tỷ đồng để xây dựng 2 ngôi nhà đá ong với mặt sàn rộng hơn 200m2. Ở nhiều ngôi làng xứ Đoài, xưa kia người ta có thể xây nhà, tường vây, cổng làng, mồ mả, giếng nước… bằng đá ong. Đến nay, đã xuất hiện cả xưởng sáng tạo, chế tác đá ong thành tác phẩm nghệ thuật.
Năm 2012, ông Tăng Hữu Dũng ở Bình Yên, Thạch Thất đã mở xưởng chế tác đá ong. Ông Dũng cùng ông Nguyễn Văn Nghiêm đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm đá ong đẹp, độc đáo. Từ những tảng đá ong vô hồn vô cảm, dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đục đẽo thì các tác phẩm nghệ thuật lần lượt ra đời. Nào là tượng 12 con giáp, nghê đá ong, tượng thầy trò Đường Tăng, cho đến bông hoa sen trong chùa, biểu tượng Khuê Văn Các…Ông Dũng tâm sự: “Làm nghề này trước tiên phải đam mê, thích và chịu được khổ. Có hôm tôi và các anh em phải dãi nắng cả ngày để đục đẽo cho bằng được vài họa tiết theo ý tưởng trong đầu mình”.
Trên những con đường làng tại các vùng quê xứ Đoài, đi đến đâu tôi cũng bắt gặp một thứ gì đó liên quan đến đá ong. Dẫn chúng tôi lên chùa Tây Phương là những hàng bậc xây bằng đá ong cổ kính. Những gian nhà chính điện, hậu điện, nơi sắp lễ… ở chùa Tây Phương đều có nền móng xây từ đá ong. Thời gian, mưa nắng đã làm cho những nền chùa đá ong không còn vàng óng như thủa ban đầu, thay vào đó là màu rêu phong. Những viên đá ong hiện diện chốn tâm linh này từ hàng trăm năm qua và nó vẫn ở đó như thách thức với thời gian.
Một ngày đi 7 chùa ở Hưng Yên
Với các cụm quần thể đền, chùa nằm sát nhau, nếu sắp xếp hợp lý, du khách có thể chiêm bái 7 ngôi chùa trong một ngày không thấy mệt.
Từ Hà Nội, du khách di chuyển theo hướng cầu Thanh Trì về Ecopark hoặc đi thẳng đường đê Bát Tràng. Điểm dừng chân đầu tiên là cụm đền Đa Hòa - Dạ Trạch - Hàm Tử Quan, thuộc huyện Khoái Châu. Trong đó Đền Đa Hòa là nơi thờ Chử Đồng Tử, một trong "tứ bất tử" của tín ngưỡng Việt Nam. Diện tích đền rộng 18.720 m2, bao phủ bởi bốn bề cây cổ thụ sum xuê xanh tốt, toát lên vẻ cổ kính, linh thiêng.
Đền nằm trên một khuôn viên rộng có nhiều đại thụ. Ảnh: Ngọc Diệp
Ngọ môn gồm 3 cửa: cửa chính là tòa nhà ba gian cao rộng, trên đỉnh nóc đắp lưỡng long chầu nguyệt (chỉ mở cửa vào đại lễ); hai cửa bên để đón khách gần xa. Qua sân là đến tòa ại tế, Thiêu hương, cung ệ nhị, cung ệ tam và Hậu cung.
Tổng thể kiến trúc gồm 18 công trình lớn nhỏ, mái lợp ngói với đầu đao được vát cong tựa như những mũi thuyền, tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Toàn bộ phần mái 2 tầng có 8 mái cong, lợp ngói vảy cá. Đầu đao cong được đỡ bởi 8 cột gỗ vuông ở 4 góc nhà. Các đấu kê, xà ngang cách điệu bằng những con kỳ lân.
Nhiều du khách tới đây đã chụp cho mình những tấm ảnh đẹp.Chị Phạm Thị Hồng Thu, Hà Nội chia sẻ rằng rất ấn tượng với hệ thống đền chùa đồ sộ tại Hưng Yên. "Không phải nơi nào cũng có diện tích đền rộng như vậy. Cảm giác trân quý và muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc này nên tôi đã chuẩn bị một bộ áo dài thật phù hợp trước khi tới đây", chị Thu cho hay.
Từ đền thờ Chử Đồng Tử, du khách tiếp tục di chuyển sang thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, cách điểm đầu tiên chưa đến 3 km. Tại đây, du khách có thể cùng lúc tham quan hai ngôi đền nằm sát nhau: Đền Hóa Dạ Trạch và đền thờ Triệu Việt Vương.
Đền thờ Triệu Việt Vương nằm phía sau Đền Hóa Dạ Trạch. Ảnh: Ngọc Diệp
Hai ngôi đền này hấp dẫn khách tham quan bởi kiến trúc "tiền nhất, hậu đinh", tức chia thành 3 khu tiền tế, trung từ, hậu cung. Trong đó, đền thờ Triệu Việt Vương nằm phía sau Đền Hóa Dạ Trạch. Ngôi đền rộng 148 m2, phục dựng trên nền gạch cũ sau nhiều lần bị quân giặc phá hủy. Khuôn viên chia làm 3 phần: dãy tả vu, hữu vu và đền thờ chính, có bài trí bình phong, giếng ngọc, chuông đồng đặc sắc.
Di chuyển về TP Hưng Yên, du khách tham quan tiếp các di tích văn hóa đền chùa như: đền Mây, đền Đào Nương, đền Trần, đền Mẫu... Nếu may mắn, du khách còn có cơ hội trải nghiệm những làn điệu trống quân đậm đà bản sắc địa phương. Phần lớn di tích đền chùa đều phân bố trong khu vực trung tâm thành phố nên không khó tìm kiếm. Đừng quên kết hợp thưởng thức đặc sản của tỉnh để có trải nghiệm trọn vẹn.
Ẩm thực Hưng Yên khá đa dạng và phong phú. Bạn có thể thưởng thức các món ăn như: gà Đông Tảo, bún thang, nhãn lồng, sen,... Đặc biệt, đến Hưng Yên vào mùa này, bạn đừng quên ghé vườn cam ngọt đang vào mùa, để mua được cam với giá tận gốc.
Vườn cam nằm ở xã Quảng Châu, TP Hưng Yên. Cam Hưng Yên có chất lượng vượt trội, vỏ mỏng, vị ngọt thanh, mùi thơm mát đặc trưng so với cam trồng ở vùng khác. Ảnh: Ngọc Diệp
Nằm cách Hà Nội 60 km về phía đông, Hưng Yên là vùng đất giàu văn hóa với hàng loạt di tích, đền chùa. Đường đi khá gần và bằng phẳng, nên phương tiện di chuyển hợp lý nhất là ôtô. Hưng Yên có 1.802 di tích trong đó có 2 khu di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 172 di tích, cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 400 lễ hội truyền thống, các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc như hát trống quân, ca trù...
Du khách có thể tham quan các điểm du lịch và trở về trong ngày từ Hà Nội. Nếu có ý định ở qua đêm, du khách nên dừng chân tại trung tâm thành phố Hưng Yên để được lựa chọn đa dạng về ẩm thực, nơi lưu trú.
Đông về, mùa cúc họa mi gói trọn những nhớ thương Vào những ngày đầu đông, trên mỗi con phố Hà Nội, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp những gánh/xe hàng hoa chở đầy những bó cúc họa mi với cánh hoa bay phấp phới, mỏng manh trong gió. Gọi mùa đông về Hà Nội thân thương - Ảnh: Oai Hung Le Mùa đông năm nay đến muộn hơn so với mọi...