Thần đồng diễn xuất cả đời chỉ đóng 1 phim mà thành huyền thoại suốt 37 năm
Từng được coi là thần đồng diễn xuất, nhưng sao nhí này lại sớm gác lại đam mê phim ảnh khiến nhiều người tiếc nuối.
Theo Sohu, Hồng Lâu Mộng (1987) là tác phẩm được phát sóng nhiều thứ ba trong lịch sử phim truyền hình Trung Quốc. Đầu tiên là phim điện ảnh Lượng Kiếm với hơn 5.000 lần, Tây Du Ký 1986 với hơn 3.000 lần và Hồng Lâu Mộng với hơn 1.500 lần sau 37 năm. Chính vì vậy, mỗi một nhân vật, một câu thoại tình tiết đều đã trở thành kinh điển, in sâu vào tâm trí khán giả. Dàn diễn của Hồng Lâu Mộng dù chính hay phụ đều quen thuộc với khán giả đại chúng Trung Quốc.
Hồng Lâu Mộng được khán giả Trung Quốc rất yêu thích, vì vậy các diễn viên đều được công chúng quan tâm
Lý Nguyệt năm đó 5 tuổi, may mắn được góp mặt trong một tác phẩm kinh điển, từ đó những hình ảnh của cậu được lưu giữ mãi mãi. Trong Hồng Lâu Mộng. Lý Nguyệt thể hiện vai cậu bé nhà quê đáng yêu tham ăn Tiểu Bản Nhi, cháu nội giả Già Lưu, xuất hiện trong các tập phim Già Lưu đến thăm phủ Vinh Quốc và Già Lưu vui chơi Đại Quan Viên.
Theo đạo diễn Vương Phù Lâm kể lại, năm 1983, đoàn phim muốn tìm một cậu bé có vẻ ngoài bướng bỉnh tinh nghịch đóng vai Tiểu Bản Nhi, một nhân viên trong đoàn liền giới thiệu Lý Nguyệt. Dù còn nhỏ, chưa tiếp xúc với diễn xuất máy quay nhưng Lý Nguyệt lại thể hiện rất tốt và nhanh chóng đạt được sự tán thưởng của ê-kíp làm phim.
Lý Nguyệt vai Tiểu Bản Nhi và Già Lưu là hai nhân vật trong sáng, thuần khiết nhất trong Hồng Lâu Mộng
Video đang HOT
Tiểu Bản Nhi nhanh nhẹn, sự lém lỉnh trước ống kính khiến khán giả yêu mến
Khi Hồng Lâu Mộng ra mắt, phim vô cùng thành công và được so sánh với Tây Du Ký. Báo chí Trung Quốc ngày ấy gọi Lý Nguyệt là thần đồng diễn xuất, cậu bé cũng được yêu thích không kém Triệu Hân Bồi, đóng vai Hồng Hài Nhi.
Tuy nhiên, cũng giống Triệu Hân Bồi, sau bộ phim Lý Nguyệt không tiếp tục con đường diễn xuất mà tập trung học tập. “Đối với tôi, được tham gia Hồng lâu mộng là hồi ức đẹp nhất cuộc đời của mình. Năm đó, đoàn phim sống như người trong gia đình. Quay phim với thù lao thấp nhưng mọi người coi nhau như người thân. Tôi và các cô chú trong đoàn lấy tình cảm từ ngoài đời đưa vào phim, vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình quay”, Lý Nguyệt nói trong buổi gặp gỡ đoàn phim năm 2003.
Năm 18 tuổi, Lý Nguyệt đỗ ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Cambridge và sang Anh du học. Sau khi đỗ bằng thạc sĩ, sao nhí trở về nước phát triển sự nghiệp kinh doanh trong ngành tài chính và rất thành công. Công ty do anh thành lập từng lọt top doanh nghiệp trẻ tiềm năng tại Trung Quốc.
Lý Nguyệt bỏ showbiz, chuyên tâm học hành và có công ty riêng
Đáng tiếc, vào ngày 4/1/2008, Lý Nguyệt qua đời sau một vụ tai nạn nghiêm trọng, khi đó anh mới 29 tuổi để lại nhiều đau thương cho người thân, bạn bè. Thông tin Lý Nguyệt qua đời chỉ được công bố rộng rãi sau đó 2 tháng nên đoàn phim Hồng Lâu Mộng không có ai đến viếng sao nhí. “Năm đó khi nghe tin cậu ấy qua đời, chúng tôi cũng chỉ là nghe đồn, không hề được xác nhận từ gia đình”, đạo diễn Vương Phù Lâm đau buồn nói.
Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối bởi cuộc sống của Lý Nguyệt chỉ mới bắt đầu, anh điển trai, có sự nghiệp thành công nhưng lại gặp số phận “trời cao đố kỵ anh tài”.
Anh qua đời sớm khiến nhiều người tiếc nuối
Hồng Lâu Mộng là bộ phim gây tiếng vang trong suốt 37 năm. Ngay từ khi phát sóng những tập đầu tiên, tác phẩm đã được tán dương là “một chương tuyệt vời trong lịch sử truyền hình Trung Quốc”, “bản kinh điển không thể vượt qua”. Sau này, khi phát sóng lại, Hồng Lâu Mộng 1987 nhiều lần đạt rating top 1 cả nước nhờ sức hấp dẫn từ cảnh quay diễn xuất, ý nghĩa sâu xa của bộ phim.
Đặc biệt, hiếm có danh tác nào được xây dựng hẳn một bộ ngôn để nghiên cứu như Hồng Lâu Mộng. Do Hồng Lâu Mộng có nhiều văn bản khác nhau, quan điểm của các nhà nghiên cứu về Hồng Lâu Mộng cũng khác nhau, nên Hồng Học được chia làm nhiều phái như phái Phê bình văn học, phái Sách ẩn, phái Khảo chứng, phái Tự truyện… Hồng Lâu Mộng cũng phát hành hai tập san riêng chuyên đăng tải những nghiên cứu về phim, truyện và có không ít những chuyên gia cả đời nghiên cứu về Hồng Lâu Mộng.
Siêu phẩm cổ trang chiếu 1.500 lần vẫn đứng top 1 rating cả nước, nữ chính đẹp như tiên nữ xé sách bước ra
Tác phẩm có sức sống mãnh liệt trong lòng khán giả, được khen ngợi hết lời từ nội dung đến tạo hình.
Theo Sina, năm 2024, sau 37 năm lên sóng, Hồng Lâu Mộng lại một lần nữa nhận được sự chú ý của công chúng. Do phiên bản điện ảnh mới Hồng Lâu Mộng Chi Kim Ngọc Lương Duyên gây thất vọng, khán giả sau đó đã tìm lại bản cũ được phát sóng năm 1987 để thưởng thức lại.
Cũng nhờ đó, hàng loạt các chủ đề bàn luận về Hồng Lâu Mộng 1987 được mở ra, nhiều trend ăn theo bộ phim từ tạo hình đến cảnh khóc của Lâm Đại Ngọc, cảnh Lâm Đại Ngọc và Giả Bảo Ngọc gặp gỡ lần đầu cũng được tái hiện lại trên các nền tảng mạng xã hội.
Hồng Lâu Mộng 1987 là phiên bản kinh điển, được khán giả yêu thích
Theo Sina, Hồng Lâu Mộng là tác phẩm được phát sóng nhiều thứ ba trong lịch sử phim truyền hình Trung Quốc. Đầu tiên là phim điện ảnh Lượng Kiếm với hơn 5.000 lần, Tây Du Ký 1986 với hơn 3.000 lần và Hồng Lâu Mộng với hơn 1.500 lần sau 37 năm. Ngay từ khi phát sóng những tập đầu tiên, Hồng Lâu Mộng đã được tán dương là "một chương tuyệt vời trong lịch sử truyền hình Trung Quốc", "bản kinh điển không thể vượt qua". Sau này, khi phát sóng lại, Hồng Lâu Mộng 1987 nhiều lần đạt rating top 1 cả nước nhờ sức hấp dẫn từ cảnh quay diễn xuất, ý nghĩa sâu xa của bộ phim.
Đặc biệt, hiếm có danh tác nào được xây dựng hẳn một bộ ngôn để nghiên cứu như Hồng Lâu Mộng. Do Hồng Lâu Mộng có nhiều văn bản khác nhau, quan điểm của các nhà nghiên cứu về Hồng Lâu Mộng cũng khác nhau, nên Hồng Học được chia làm nhiều phái như phái Phê bình văn học, phái Sách ẩn, phái Khảo chứng, phái Tự truyện... Hồng Lâu Mộng cũng phát hành hai tập san riêng chuyên đăng tải những nghiên cứu về phim, truyện và có không ít những chuyên gia cả đời nghiên cứu về Hồng Lâu Mộng.
Hồng Lâu Mộng là một trong tứ đại danh tác của Trung Quốc, phiên bản truyền hình được khen ngợi từ diễn xuất, trang phục bối cảnh đến nội dung
Theo đạo diễn Vương Phù Lâm, để có được thành công và lưu lại dấu ấn vĩnh viễn với thời gian như vậy, đoàn phim Hồng Lâu Mộng đã rất vất vả và khắt khe trong mọi khâu chuẩn bị sản xuất. Thực tế, từ năm 1981, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã lên kế hoạch để sản xuất bộ phim với đội ngũ ban cố vấn hùng hậu. Bộ phim đã trải qua khoảng thời gian quay trong hơn 2 năm, đi qua 41 vùng, 10 tỉnh và được thực hiện ở 219 danh lam thắng cảnh với gần 10.000 cảnh quay mới hoàn thành.
Quá trình tuyển chọn các nhân vật chính cũng diễn ra rất khắt khe. Để nhận được vai Lâm Đại Ngọc, Trần Hiểu Húc còn viết hẳn một áng thơ ngợi ca "em Lâm" mang tên Tôi Là Một Bông Liễu. Sau khi thành công được chọn, Trần Hiểu Húc được cử đi học về dáng điệu cử chỉ của nhân vật trong suốt 3 tháng.
Thành quả là sau này, Trần Hiểu Húc đã tạo nên một Lâm Đại Ngọc kinh điển. Dáng điệu thướt tha, cử chỉ tao nhã của nàng đến nay vẫn là chuẩn mực cho vai diễn tiểu thư cổ đại trong các phim cổ trang. Lâm Đại Ngọc của Hồng Lâu Mộng 1987 được ví với tiên nữ hạ phàm, cốt cách cao quý như một tiên nhân không vướng bụi trần.
"Sau Trần Hiểu Húc không còn Lâm Đại Ngọc nào khác", là đánh giá cao nhất của công chúng dành cho một diễn viên. Lời nhận xét của khán giả cũng chứng minh không ai ai thể hiện vai này phù hợp hơn Trần Hiểu Húc.
Lâm Đại Ngọc do Trần Hiểu Húc thể hiện có nét đẹp mong manh, khí chất tựa tiên nữ giáng trần
Xuất hiện rác phẩm 18+ tràn ngập cảnh quay thô tục, đạo diễn ê chề đến mức phải bỏ xứ mà đi Bộ phim này đang bị chỉ trích là coi thường trí tuệ khán giả, nhấn chìm nguyên tác kinh điển trong sự thô tục. Ngày 20/8, trang 163 đưa tin bộ phim Hồng Lâu Mộng: Kim Ngọc Lương Duyên trở thành tác phẩm gây tranh cãi lớn trong thời gian gần đây vì đạo diễn Hồ Mai và đội ngũ sản xuất đã...