Thăm ngôi làng búp bê ở Nhật Bản
Làng Nagoro ở đảo Shikoku, Nhật Bản, đã từng là nơi cư ngụ của hàng trăm cư dân. Nhưng qua nhiều năm, dân số của Nagoro đã giảm đáng kể khi những người trẻ tuổi làng đã bỏ làng ra đi tìm việc làm và chuyển lên các thành phố, để lại những người già – những người về hưu ở lại. Ngày nay, Nagoro thu hút khá đông khách tour Nhật Bản đến thăm quan.
Vào đầu những năm 2000, khi Ayano Tsukimi trở về nhà của cô ở Nagoro sau nhiều thập kỷ sống ở thành phố Osaka, cô cảm thấy buồn khi tìm thấy ngôi làng của mình giống như một thị trấn ma quái. Vì vậy, cô bắt đầu làm những con búp bê có kích thước bằng cuộc sống, một cho mỗi cư dân đã rời làng hoặc chết, và đặt chúng quanh làng. Những con số mặc quần áo rực rỡ bên ngoài cửa hàng; một bó bọc trong quần áo mùa đông chờ đợi tại trạm xe buýt; những phụ nữ lớn ngồi bên lề đường và nhìn những cánh đồng xa hơn. Búp bê ở khắp mọi nơi, và chúng vượt quá số cư dân thực tế của Nagoro gấp 10 lần.
Khắp nơi trong ngôi làng là các hình nhân được mặc quần áo cũ
Trong vòng 11 năm từ khi trở về từ Osaka, bà Tsukumi đã bắt đầu làm những con búp bê từ rơm và cho mặc quần áo như người thật để thay thế những người thân quen khắp làng xưa kia. Bà tâm sự: “ Khi tôi còn là một đứa trẻ, cư dân ở ngôi làng lên tới hàng trăm người, trong làng cũng có một con đập khá lớn“. Nhưng vào thời điểm khi bà quay trở lại cách đây hơn 10 năm, Nagoro dường như đã gần biến mất khỏi nền văn minh. Ngôi làng giờ đây trở nên hoang vắng, buồn bã, ảm đạm đến cô quạnh.
Bà Tsukumi đang làm các hình nhân cho ngôi làng
Ban đầu bà chỉ có ý định thay thế búp bê cho những người thân đã mất trong chính gia đình của mình. Nhưng về sau, càng nhiều người già trong làng qua đời, bà Tsukumi đã quyết định làm những con búp bê khác nhau giống với những người cũ trong làng. Trong nhiều năm qua, Tsukimi đã chế tạo được hơn 350 hình nhân được làm bằng gỗ, bọc bằng giấy báo, rơm và vải để tạo ra những hình dáng cụ thể, sau đó bà đã mặc quần áo cho các hình nhân này.
Tsukimi cần phải chăm sóc chúng thường xuyên khi chúng bị mòn trong ánh mặt trời và mưa. Bây giờ các chú búp bê đã bắt đầu thu hút khách du lịch Nhật Bản đến với Nagoro, Tsukimi từng tâm sự về cách thức làm ra những chú búp bê rơm của mình: “ Phần khó nhất khi làm một búp bê rơm đó chính là thể hiện được khuôn mặt và cảm xúc của búp bê. Trong đó, đôi môi là bộ phận khó làm nhất. Chỉ cần một đường khâu nhỏ cũng có thể chuyển một búp bê với khuôn mặt cười thành vẻ mặt giận dữ“.
Các khuôn mặt của hình nhân luôn có tạo hình ấn tượng
Mặc dù mục đích hành động của Tsukimi là cao cả và giàu ý nghĩa nhân văn, song những con búp bê rơm có mặt ở khắp mọi nơi đôi khi cũng gây ra sự đáng sợ nhất định, đặc biệt là trong đêm tối.
Tsukimi bộc bạch, “ Có khá nhiều khách du lịch tới thăm làng Nagoro vì hiếu kỳ và muốn chiêm ngưỡng những tác phẩm của tôi. Tôi nghĩ mọi người sẽ thích thú và muốn chụp ảnh kỷ niệm nên tôi đặt khá nhiều búp bê ở phía lối vào của ngôi làng. Song dường như, không mấy người ưa thích những búp bê đó“.
Sự suy thoái của Nagoro là một điều kiện tất yếu của quá trình đô thị hóa, và nó chịu chung số phận với hàng chục ngàn ngôi làng khác trên khắp Nhật Bản. Kết hợp vấn đề là tỷ lệ sinh thấp ở nước này, có nghĩa là có ít thanh niên hơn sẽ cư trú tại các làng mạc hoang vu. Ngoài ra, số người cao tuổi ở Nhật Bản đang tăng lên với khoảng 20% trong số 127 triệu người trên 65 tuổi của đất nước này. Cùng với tỷ lệ sinh giảm, người ta hy vọng 40% người Nhật sẽ ở độ tuổi nghỉ hưu cao hơn hiện nay. Trong cùng thời kỳ đó, dân số Nhật Bản sẽ giảm dưới 100 triệu.
Ở tuổi 65, Ayano Tsukimi là cư dân trẻ nhất của Nagoro. Trường của ngôi làng đóng cửa vào năm 2012 sau khi hai học sinh còn lại của mình tốt nghiệp. Ngày nay, tòa nhà được đặt bởi các búp bê của Ayano ở phía sau các bàn làm việc, mở các cuốn sách trước mặt họ, trong khi đó một giáo viên đứng bên bảng đen và một hiệu trưởng trường phù hợp.
Có lẽ chính cái cảm giác rờn rợn đã khiến cho không ít khách tour du lịch Nhật Bản cảm thấy thích thú khi đến ngôi làng này. Tuy vậy, bạn phải chắc chắn ràng là mình không phải là một người “yếu tim”, nếu không, sẽ rất dễ dẫn đến cảm giác sợ hãi khi đến đây.
Video đang HOT
Theo trí thức trẻ
Dustin Nguyễn: Không bị khán giả lôi kéo để lạc lối
Về VN làm phim hơn 10 năm, diễn viên - đạo diễn Dustin Nguyễn là một tên tuổi 'có nghề' trong giới làm phim ở nhiều vai trò. Anh vừa tái xuất màn ảnh Mỹ cũng với hai vai trò cho sê ri phim trên HBO với cát sê vài tỉ đồng cho một tập phim.
Dustin Nguyễn - ẢNH: NSCC
Nghệ thuật nên cho con người cảm hứng tốt đẹp
Một kịch bản thế nào khiến anh hứng thú để làm phim?
Nhiều khi có những câu chuyện đến với mình bất ngờ. Nhưng chắc chắn tôi không làm phim kinh dị. Với tôi, nó hơi vô dụng vì tại sao mình phải ngồi 90 phút trong một tâm trạng sợ hãi, không phải để giải trí. Về kỹ thuật thì tôi có thể làm được nhưng về nội dung thì không "cảm" được tôi, cũng không tạo thông điệp gì cả.
Chuyện này hơi mâu thuẫn vì anh là đàn ông thường thích cái gì ám ảnh, cảm giác mạnh một chút?
Tôi thích cảm giác mạnh chứ, như đua xe mô tô, đánh võ, đối đầu với đối thủ trên sàn đấu. Nhưng cảm giác sợ hãi và kinh hoảng thì không. Một sản phẩm phim tôi luôn muốn phải tặng cho khán giả một cảm xúc "đời" hơn, không quá âm u. Nghệ thuật nên cho con người một cảm hứng tốt đẹp, không nặng nề quá, cho cuộc đời họ thêm một điều gì đó để hỗ trợ đời sống của họ. Tôi không thích cái màu âm u về một thế giới khác, không đem đến cái gì sáng sủa.
Dustin Nguyễn chỉ đạo diễn xuất trong một cảnh quay
Anh về VN làm phim cũng hơn 10 năm rồi. Anh đánh giá thị trường điện ảnh VN thế nào?
Lúc tôi mới về VN với phim Dòng máu anh hùng thì từ lúc đó đến giờ điện ảnh VN thay đổi quá nhiều, nhất là trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây. Số lượng rạp chiếu tăng lên, giờ hơn cả trăm rạp. Thị trường phim như thế làm cho nhà sản xuất (NSX) hứng thú sản xuất phim nhiều hơn. Mỗi năm ít nhất cũng 50 - 60 phim chiếu. Riêng phim VN mỗi tháng đều có vài phim mới ra rạp. Chất lượng phim từ từ có sự tiến bộ, tay nghề của anh em trong nghề cũng được nâng cao, thiết bị quay cũng hiện đại hơn...
Làm phim ở VN với anh - một đạo diễn có nghề, xuất thân từ diễn viên thì điều anh gặp khó khăn nhất là gì?
Tôi nghĩ là tài chính, sự ràng buộc về kinh tế. Tại sao ở VN phần nhiều phim thắng là phim hài? Có nhiều bài báo thỉnh thoảng vẫn than thở kiểu phim VN năm nào cũng có phim hài ra rạp. Nhưng phải nhìn nhận là khán giả VN thích xem phim hài. NSX phải hiểu thị hiếu khán giả. Và họ làm phim phải có doanh thu.
Nhưng chiều theo thị hiếu khán giả quá thì có khi nào đạo diễn sẽ dễ dãi trong việc làm ra phim? Nhiều khi có những phim bị đánh giá hài nhảm, không nghệ thuật...
Tôi chưa từng làm sản phẩm nào để chỉ chiều khán giả. Dĩ nhiên tôi sống trong nghề này đủ kinh nghiệm để biết thể loại phim nào không nên làm như phim nghệ thuật chẳng hạn. Một là phim hay, khán giả thích hoặc là không thích. Đi dự liên hoan phim này, phim kia được giải mà về đây chỉ có 10 khán giả xem thì để làm gì? Phim tôi làm thì cá nhân tôi muốn xem, kịch bản chạm đến lòng mình, cảm xúc của mình. Tôi thích thì cũng hy vọng một phần khán giả giống mình, tất nhiên, không phải ai cũng thích.
Anh đủ nhạy cảm để cân bằng thị hiếu khán giả và suy nghĩ cá nhân?
Tôi chỉ tự tin mình đã có một vốn sống, đủ để nghĩ rằng khán giả ở đâu trên thế giới, con người luôn có cảm xúc giống nhau dù văn hóa, ngôn ngữ khác nhau. Nếu một bộ phim, kịch bản đã chạm đến cảm xúc của mình thì một bộ phận con người nào đó cũng sẽ chạm được vào. Thành ra lúc nào tôi cũng trở lại với chính mình, tin vào kinh nghiệm, cảm xúc của riêng tôi. Nên tôi sẽ không bị lôi kéo bởi khán giả để lạc lối..
Một cảnh hành động của Dustin Nguyễn trong phim 798 Mười
Nhiều khi tôi phải quên "người yêu" đầu tiên...
Những bộ phim anh vừa làm đạo diễn, vừa đóng, anh có nghĩ dễ gây tò mò cho khán giả?
Tôi làm nhiều vai trò như vậy chỉ vì kinh tế nên tôi bị "lợi dụng" rất nhiều, bị đóng vai nào đó trong phim để tiết kiệm tiền thôi (cười). Vì làm nhiều vai trò trong phim rất cực và khủng khiếp lắm. Nghề diễn viên vốn là tình yêu đầu tiên sâu đậm, tạo cho tôi cảm giác rất mạnh ở vị trí đó. Nhưng khi làm đạo diễn nó đòi hỏi sự tập trung và năng lượng nên không còn hứng thú diễn nữa. Nhiều khi tôi phải quên "người yêu" đầu tiên ấy. Như vừa rồi tôi trở lại vai trò diễn viên cho Đài HBO (Mỹ) thấy khá thú vị vì có nhiều diễn viên chuyên nghiệp, kinh phí cao, tay nghề cao tạo cho tôi hứng thú rất nhiều.
Dự án phim anh đóng trên kênh truyền hình HBO, có thể bật mí rõ hơn?
Đây là sê ri phim truyền hình do HBO làm, mỗi mùa làm 10 tập. Tên phim tạm gọi là Chiến binh, sẽ phát sóng vào năm sau. Từ ý tưởng của Lý Tiểu Long và gia đình Lý Tiểu Long đã bán concept này cho nhà sản xuất HBO. Họ sáng tạo thêm từ đó. Nội dung phim về thế kỷ 19 ở San Francisco, lúc đó nhiều người Trung Quốc qua Mỹ tìm giấc mơ kiếm sống. Có những người trở thành trùm mafia tạo thành 3 băng đảng tranh chấp nhau để buôn ma túy và có sự đụng chạm về chính trị, màu da, văn hóa... Phim này bạo lực, có màu sắc hoài cổ, lãng mạn kiểu như Bến Thượng Hải. Tôi là ông trùm của một trong 3 băng đảng đó, cũng là một trong những vai chính. Tôi cũng được mời làm đạo diễn cho vài tập phim. Và đầu năm sau tôi cũng sẽ trở lại làm mùa hai. Các cảnh quay được thực hiện ở phim trường Nam Phi. Họ đã tái hiện một San Francisco thế kỷ 19 rất hoành tráng. Mỗi tập phim đầu tư 6 - 7 triệu USD.
Vì sao anh có cơ hội được mời trong dự án lớn này?
Thật ra tôi có đóng vai chính trong phim của một đạo diễn ở Mỹ cách đây mười mấy năm. Rồi có giữ mối liên hệ và cũng hỏi thăm nhau. Nhưng người sản xuất sê ri phim này không phải anh chàng người Mỹ kia mà là một người khác chưa từng biết tôi, chỉ qua sự giới thiệu của anh đạo diễn. Tôi nói với bà xã (Bebe Phạm - PV) là chuyện này trên trời rớt xuống (cười). Vì ở Mỹ, mỗi kênh có một danh sách những người họ thường xuyên làm việc từ sô này đến sô kia, rất an toàn. Nếu không có trong danh sách đó thì cũng khó lọt vào nên tôi cảm thấy mình rất may mắn.
Dustin Nguyễn trao đổi với diễn viên và trợ lý
Anh có thể tiết lộ mức cát sê nhận được trong dự án của HBO?
Một sê ri như vậy thì những người đóng vai chính tùy theo tên tuổi, kinh nghiệm... Mỗi tập diễn viên có thể được trả tương đương từ 1,5 tỉ đến 6 - 7 tỉ đồng. Còn tôi làm đạo diễn nữa thì chi phí sẽ được tính thêm.
Hình như vốn tiếng Việt của anh khá hơn rất nhiều?
Tôi dùng theo kiểu của tôi thôi. Hơn nữa tôi sống ở đây mỗi ngày, tiếp xúc nhiều loại người. Dù tôi nói tiếng Anh tốt nhưng vẫn cố gắng đọc sách, học thêm từ này từ kia cũng như thích đọc báo tiếng Việt.
Những lúc không làm phim thì anh làm gì?
Tôi chỉ ở nhà chơi với con và gia đình vì cũng không có nhu cầu đi đâu. Vì khi làm phim thì hay xa vợ con rất lâu, có thời gian là tôi tranh thủ bù lại. Có thêm thời gian là đọc sách và xem phim, nghiên cứu phim, đọc review về phim. Tôi thích làm thơ nữa, thường làm thơ Haiku bằng tiếng Anh viết tay. Loại thơ đó khiến mình chọn lựa từ ngữ rất đắt, ngay lập tức cảm được bằng trái tim. Làm thơ kiểu đó giống như phim. Bởi tôi thích phim được cảm từ trái tim nhiều hơn.
Dustin Nguyễn trao đổi kịch bản với diễn viên trong phim 798 Mười do anh đạo diễn
Nhà sản xuất yêu... đạo diễn thì càng tốt
Anh cũng là một trường hợp khá đặc biệt khi có người đồng hành là bà xã - NSX phim Bebe Phạm, điều đó khiến anh tự tin hơn không?
Chắc chắn vì tôi đã từng từ chối nhiều lời mời làm đạo diễn khi Bebe không phải NSX. Có lẽ tôi hơi bị hư... nhưng không có bà xã làm NSX thì không tự tin lắm dù vẫn làm được. Ở VN cũng có nhiều NSX giỏi nhưng họ chưa đủ kinh nghiệm làm theo đúng ý của tôi. Hơn nữa tôi thích làm trong một đoàn phim mà anh em không quá căng thẳng, ăn uống được đảm bảo, yêu cầu NSX cho anh em ngày ăn 4 bữa chứ không phải chỉ 2 bữa như các đoàn phim khác. Nên tôi cần NSX hiểu tôi, yêu phim và yêu đạo diễn thì càng tốt (cười).
Vậy vợ chồng anh có đối đầu nhau thường xuyên không?
Chuyện đó bình thường, quan trọng là cách giải quyết. Chẳng hạn khi tôi đòi thiết bị đó, bà xã bảo không có tiền. Tôi bảo lấy lương anh ra trừ. Bả lại bảo: lương anh xài hết rồi... Vì đây là nghề sáng tạo mà, nên thỉnh thoảng không thể gặp nhau được vì NSX nắm về kinh tế, còn tôi làm sáng tạo. Hơn nữa loại căng thẳng này sẽ tốt cho phim. Sự quyết định cuối cùng của hai vợ chồng tôi là phải tốt cho phim.
Nhập vai như thật ngoài đờ
Đạo diễn - NSX phim Nguyễn Hoàng Hạnh Nhân - ẢNH: NVCC
Tôi được làm việc với Dustin Nguyễn trong phim Hình nhân, khi anh ấy được mời vào vai chính. Ở anh ấy khi làm việc luôn có đẳng cấp và thực sự chuyên nghiệp. Đã vào cảnh quay thì dù cật lực mấy, suốt 12 tiếng đồng hồ anh cũng không than, phải chờ đợi bao lâu anh cũng không tỏ ra khó chịu, bực bội. Hơn thế nữa, cách diễn xuất của anh rất tiết chế, vừa phải, phù hợp với từng vai diễn, dù đó là một thầy giáo, một người mù hay một tay giang hồ. Cách nhập vai của anh luôn khiến cả người trong nghề lẫn khán giả đều tin nhân vật đó có thật, chứ không phải nhìn nhân vật mà ra Dustin Nguyễn. Khi có những vai khó, cần đến nhiều kỹ năng, tôi tin các đạo diễn luôn mong muốn có thể mời được Dustin Nguyễn tham gia cùng với dự án của họ.
- Đạo diễn - NSX phim Nguyễn Hoàng Hạnh Nhân-
Đam mê và máu lửa với nghề
Đạo diễn Lê Văn Kiệt - ẢNH: NVCC
Nhắc đến Dustin Nguyễn là tôi nghĩ ngay đến điện ảnh. Vì ở anh ấy có niềm đam mê và sự "máu lửa" với nghề. Những sản phẩm Dustin Nguyễn "xây dựng" trên màn ảnh luôn ẩn chứa nội dung sâu sắc và được anh lột tả một cách rất thật. Đây là điều không nhiều đạo diễn, nhà làm phim làm được. Thế mạnh của Dustin Nguyễn chính là phim hành động. Nhưng không phải chỉ là những cảnh đánh đấm mà xen trong đó là sự tìm lại chính mình, một cái tôi, một con người nào đấy. Tôi thích anh ấy ở vai trò diễn viên vì thực sự anh diễn rất giỏi, rất thật. Có điều Dustin là người hay yêu cầu cao trong công việc, không chấp nhận sự thất bại hay làm ra một sản phẩm dở, vì thế làm việc với anh ấy cũng gặp nhiều áp lực đấy.
-Đạo diễn Lê Văn Kiệt-
Dustin Nguyễn tên thật là Nguyễn Xuân Trí (sinh năm 1962), diễn viên người Mỹ gốc Việt, nhà biên kịch, đạo diễn, NSX phim.
- Phim Huyền thoại bất tử năm 2009 - Dustin đóng vai chính và đoạt giải Nam diễn viên quốc tế được yêu thích nhất tại LHP Kim Kê Bách Hoa lần thứ 18 tại Trung Quốc.
- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Bông sen vàng 2009.
- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cánh diều vàng 2008.
- Giải thưởng Leonardo Da Vinci's Horse Awards dành cho Nam diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong phim độc lập Dịu dàng.
- Bộ phim Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn được vinh danh Cánh diều vàng cho Phim điện ảnh hay nhất 2016, đại diện cho điện ảnh VN gửi đi dự tranh Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 2016. Tại LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 57 diễn ra từ ngày 28 - 30.7.2017 tại Phnom Penh, Campuchia, Dustin Nguyễn được vinh danh hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và phim còn nhận thêm giải đặc biệt của ban giám khảo dành cho phim có câu chuyện ấn tượng.
- Đạo diễn phim Bao giờ có yêu nhau đoạt 3 giải thưởng: Phim chiếu xuất sắc nhất, Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Hội Điện ảnh TP.HCM năm 2017.
Theo thanhnien.vn
Cho đứa trẻ thật đi ngủ * Cô bán hàng nói với bà khách: - Bà nên mua con búp bê này. Khi ta đặt nó xuống, lập tức nó nhắm mắt như đứa trẻ thật ấy bà ạ. Bà khách mỉm cười: - Rõ ràng là cô chưa bao giờ cho một đứa trẻ thật đi ngủ. Theo Trí Thức Trẻ