Thảm đỏ rất ngắn nhưng hành trình rất dài
Dự án Ðập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Ðiệp được Liên hoan phim Cannes chọn vào hạng mục Nhà sản xuất phim thế giới. Cùng lúc phim ngắn Hai – tư – sáu của cô cũng được chọn vào Góc phim ngắn ở Cannes.
Hoàng Điệp (thứ ba từ trái sang) trên thảm đỏ Cannes 2012 – Ảnh: Điệp Phương
Từ Pháp, Nguyễn Hoàng Ðiệp (đạo diễn của Bộ tứ 10A8, Chít và Pi, nhà sản xuất của Bi, đừng sợ!) đã chia sẻ chút hào hứng đầy bỡ ngỡ của mình sau những ngày ở Cannes…
* Khán giả Việt sẽ tò mò: một nhà sản xuất nữ đến từ VN xuất hiện trên thảm đỏ Cannes thế nào nhỉ?
- Chuyện đi trên thảm đỏ tại Cannes ngốn khá nhiều thời gian chuẩn bị, thậm chí nếu bạn chỉ là khán giả đến xem phim nằm trong hạng mục tranh giải chính thức vào buổi công chiếu đầu tiên ở rạp trung tâm thì bạn cũng sẽ mệt ra phết đấy.
Quy định về trang phục thì ai cũng rõ, cái này in trên vé mời rất cụ thể, quý ông là vest tuxedo với nơ chứ không được dùng cà vạt, quý bà là đầm dạ hội hoặc trang phục truyền thống. Vậy mà buổi chiếu ra mắt nào cũng có cả đống người đứng ngoài vì lỗi trang phục. Năm 2010, chính đạo diễn Phan Ðăng Di cũng suýt bị chặn lại vì dùng cà vạt thay cho nơ, rất may đã có người mua giúp một chiếc nơ với giá 5 euro để hành trình trên thảm đỏ không bị đứt đoạn. Còn nhà sản xuất người Ðức của tôi bị mời ra ngoài trong một nghi lễ thảm đỏ không chính thức (nghĩa là đơn giản chỉ đến xem phim như một khán giả bình thường). Lý do là vì… đôi giày, đôi giày ấy không phải giày tây và màu sáng hơn bộ vest. Nghi lễ thảm đỏ chính thức không dành cho các phim ngắn trong Góc phim ngắn (Cannes Court Métrage).
Năm nay, trên thảm đỏ của hạng mục Nhà sản xuất phim thế giới (Fabrique des Cinemas du Monde) có ba đạo diễn nữ, còn lại đều là đàn ông. Thảm đỏ rất ngắn nhưng hành trình đến đích lại rất dài. Thảm đỏ sẽ cực kỳ ồn, hàng trăm phóng viên gào thét xung quanh, gọi tên sao nào đó hoặc đơn giản ra hiệu để gây chú ý hòng có bức ảnh đẹp. Bạn có thể sẽ chả nghe thấy gì nhưng chắc chắn bạn sẽ nghe thấy tên bạn cùng dự án của bạn, và quốc gia của bạn nữa đang được xướng lên. Ðối với tôi, lúc nghe hai chữ Việt Nam là vui nhất.
* Sau Phan Ðăng Di, đến lượt chị có cơ hội trở thành khách mời chính thức của Cannes chứ không phải bước trên thảm đỏ Cannes từ lời mời của một hãng rượu nào đó. Chị vui chứ?
- Việc đi trên thảm đỏ có thể là vinh dự hiếm có nhưng đôi khi cũng là nét phù hoa cần thiết của điện ảnh. Tôi sẽ thấy buồn và chắc nhiều người nữa cũng buồn nếu trên thảm đỏ chỉ toàn đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên của hơn 20 bộ phim tranh giải.
Khi đứng trên thảm đỏ, các nghệ sĩ không PR cho hãng rượu hay trang sức nào đâu dù có thể đấy chính là nhà tài trợ cho tấm vé mời hoặc khoản thù lao giá trị. Lúc ấy, chính giây phút bạn thấy họ mỉm cười với đám đông công chúng: họ đang quảng bá cho điện ảnh, cho tình yêu và mơ ước. Tôi chắc chắn rằng điện ảnh, tình yêu và giấc mơ không hẹp hòi như diện tích tấm thảm ở dưới chân.
* Những bộ phim ngắn ở Góc phim ngắn tại Cannes có giá trị giống một tấm danh thiếp, tấm danh thiếp của chị điền gì?
- Nó điền: VIỆT NAM – HAI, TƯ, SÁU, Nguyễn Hoàng Ðiệp (theo đúng thứ tự như vậy).
Video đang HOT
Phim ngắn này tôi không trực tiếp gửi đến Cannes mà tôi gửi kèm hồ sơ của dự án Ðập cánh giữa không trung như một yêu cầu bắt buộc của ban tổ chức vì họ cần biết năng lực của đạo diễn. Và sau đó phim ngắn này được lựa vào Góc phim ngắn như một sự tình cờ đầy thú vị. Không khí ở Cannes với những người làm phim, khán giả đem lại cho tôi cảm giác thấy mình đang làm việc hăng say và không có gì cản trở mình cả. Và thế là tôi có một kịch bản mới cho phim truyện dài sau Ðập cánh… rồi.
Theo Tin mới
Những đồng phục siêu "kute" trên màn ảnh: P4 - Việt Nam
So với 3 "ông trùm" về đồng phục học sinh Nhật - Trung Đài - Hàn thì có lẽ đồng phục Việt Nam phải chịu ở "chiếu dưới". Đồng phục Việt từ trước đến nay không có nhiều kiểu dáng.
Chỉ khi các tác phẩm học đường của nước láng giềng tràn qua và gây bão với các bộ đồng phục siêu "kute", teen chúng mình mới bắt đầu chú ý đến việc thiết kế đồng phục cho trường, lớp độc đáo.
Nói đến đồng phục Việt Nam thì có lẽ áo dài là thiết kế truyền thống và lâu đời nhất. Đời cắp sách tới trường của mỗi người, chẳng nữ sinh nào chưa từng khoác lên mình tà áo dài duyên dáng. Ngày nay, nhiều trường trung học có bộ đồng phục mới và năng động hơn, cũng như việc mặc áo dài không còn bắt buộc, nhưng đồng phục này vẫn phổ biến nhất. Vì thế, màn ảnh Việt Nam từ xưa đến nay không thể thiếu bóng áo dài trắng từ Người đẹp Tây Đô cho đến Gọi giấc mơ về, Tiểu thư đi học...
Dù không phải là phim học đường nhưng hình ảnh diễn viên Việt Trinh (Người đẹp Tây Đô) mặc áo dài trắng vẫn ghi dấu trong lòng nhiều học trò thế hệ cũ.
Trúc trong "Bỗng dưng muốn khóc" luôn mơ ước được mặc áo dài trắng và đi học như nhiều nữ sinh bình thường khác. Vì thế chị ấy thường mặc áo dài và "đi lẫn" vào đám học trò.
"Bé Heo" Minh Hằng cực ngộ khi mặc áo dài (Gọi giấc mơ về).
Angela Phương Trinh trông thật khác với hình ảnh gần đây khi cô mặc áo dài
truyền thống (Tiểu thư đi học).
Những cô nữ sinh thướt tha tà áo trong "Mùa hạ yêu dấu".
Nếu các cô gái điệu đà với áo dài thì sơ mi trắng, quần âu "cắm thùng" là thứ gắn bó với các chàng trai như hình với bóng. Đây cũng là đồng phục được các nhà làm phim Việt Nam cho nhân vật "mặc nhiều nhất". Tuy nhiên, sơ mi - quần âu không là "của riêng" dành cho các nam sinh đâu nhé!
Khi con gái mặc áo dài, con trai sẽ đóng thùng với áo sơ mi trắng và quần âu.
Bộ phim bóng rổ "Dành cho tháng sáu" chọn đồng phục áo trắng, quần âu thân thuộc.
Vàng Anh của "Nhật ký Vàng Anh" phần 1 cũng trung thành với bộ đồng phục này nhé.
Ngày nay, do ảnh hưởng của các phim học đường Nhật, Hàn nên bộ đồng phục trên phim Việt cũng có khá nhiều thay đổi. Các bạn nữ mặc váy "na ná" học sinh Nhật, Hàn. Các bạn nam chủ yếu vẫn trung thành với áo trắng, quần âu. Đồng phục của chúng mình được cải tiến rất nhiều.
Thiết kế phục trang của những cô cậu học sinh lớp 10A8 (Bộ tứ 10A8) khá gần gũi: các cô nàng diện áo sơ mi không quá kiểu cách, váy kẻ ca-rô xanh đen và cài thêm nơ tạo sự khác biệt. Chính điều này đem đến cho Phan Linh và La La vẻ dễ thương nhưng vẫn năng động. Còn lớp trưởng tomboy Mai Lâm thì tất nhiên sẽ diện đồng phục... y như những chàng trai.
Bộ đồng phục đơn giản nhưng cực đáng yêu nhỉ.
Không chỉ Bộ tứ 10A8, một loạt phim học đường đậm chất teen sau này đều chú trọng đến đồng phục. Có thể kể ra những cái tên như Chít và Pi, Nhất quỷ nhì ma, Giải cứu thần chết...
Đồng phục "Chít và Pi" có thêm áo khoác ngoài kẻ ca-rô.
Học sinh trong "Nhất quỷ nhì ma" cũng diện váy kẻ ca-rô nhỏ, cộng thêm cà vạt cùng màu và đi tất cap ngang ống chân.
"Giải cứu thần chết" tiếp tục mốt váy kẻ ca-rô nhưng thêm áo khoác ghi-lê. Trường trung học trong phim cũng khá "thoáng" khi cho phép học sinh đi tất màu sắc tùy ý.
Phim học đường Những thiên thần áo trắng lại thiết kế đồng phục khá lạ với chiếc mũ giống các tiếp viên hàng không, váy yếm cho con gái và quần đùi cho con trai. Đây là bộ đồng phục không gây được thiện cảm vì bất tiện cho học sinh. Nếu đi học mà bó buộc và cứ phải giữ mũ như thế này thì... mệt thật. Việc các bạn nam mặc quần đùi cũng không phù hợp với nội quy trang phục của nhiều trường trung học Việt Nam và còn rất ngố nữa.
Cô tiếp viên hàng không "lọt" nhầm vào lớp?
Bộ phim kinh dị teen Bẫy cấp 3 sắp ra mắt có đồng phục khá chân phương với áo phông trắng và váy ngắn xếp ly màu nâu nhạt. Tuy đơn giản nhưng vẫn dễ thương, các bạn nhỉ?
Đồng phục đơn giản nhưng năng động.
Dù không có nhiều kiểu dáng và phổ biến như đồng phục của học sinh các nước bạn nhưng "cây nhà lá vườn" của chúng mình vẫn có những đặc trưng không ai có thể bắt chước, nhất là tà áo dài truyền thống Việt Nam. Hiện nay, các nhà làm phim học đường nước nhà ngày càng chú trọng hơn đến việc thiết kế đồng phục trong phim. Vì thế, chúng ta hãy cùng hy vọng vào những bộ đồng phục đẹp tuyệt trong tương lai nhé!
Theo TTVN
Dàn thủ lĩnh học đường đáng yêu trên màn ảnh Việt Cùng điểm mặt những anh chàng/cô nàng thủ lĩnh trong các bộ phim học đường từng chinh phục trái tim khán giả nào! Lớp trưởng Mai Lâm "nam tính" của "Bộ tứ 10A8" Mai Lâm (Thùy Dương) là cô nàng nam tính nhất trong 4 nhân vật chính của Bộ tứ 10A8: Phan Linh, La La, Mai Lâm, Đô Đô. Với mái tóc...