Thái Thanh – một giọng hát diễm tuyệt
Trong nền tân nhạc, bà đứng ở vị trí của giọng ca số một với những diễm tuyệt, lộng lẫy, không ai có thể thay thế. Tiếng hát của bà được ví như pho sử sống, ngân giữa trời xanh.
Sáng 18/3, giờ Việt Nam, tin Thái Thanh qua đời được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Những dòng cảm tưởng, những sự tri ân từ giới âm nhạc mỗi lúc một nhiều.
Nhưng có lẽ chung nhất là cảm giác tiếc nuối cho sự ra đi của giọng ca được mệnh danh là “số một” của nền tân nhạc, dù vẫn biết rằng sức khỏe của bà đã yếu suốt nhiều năm nay và cũng hơn chừng ấy năm, tiếng hát Thái Thanh chỉ còn trong băng đĩa.
Thái Thanh được mệnh danh là đệ nhất danh ca của nền tân nhạc.
Ngọn hải đăng
Thái Thanh, trong sự nghiệp âm nhạc, đã nhận về không thể kể hết những mỹ miều ca tụng từ khán giả và cả những định danh, công nhận, tôn vinh của người trong nghề.
Khánh Ly gọi bà là “ngọn hải đăng” của đời mình, còn Lệ Thu – “giọng ca vàng mười” của tân nhạc – quả quyết: “Chúng tôi không là giọng ca vượt thời gian được, nếu nói vượt thời gian chỉ duy nhất dành cho danh ca Thái Thanh mà thôi”.
Thái Thanh, Khánh Ly và Lệ Thu – cả ba đều nổi tiếng, đều là những giọng ca lẫy lừng bậc nhất của tân nhạc, với những sắc vị riêng, những thanh âm riêng. Nhưng như chính sự công nhận của hai danh ca còn lại: Nếu phải xếp ở vị trí số một, chỉ có Thái Thanh là xứng đáng.
Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật tại Hà Nội, Thái Thanh hát từ năm 14 tuổi. Giọng hát ấy trải qua nhiều giai đoạn khác nhau của lịch sử. Bà đặc biệt nổi tiếng từ những năm 1950 và trở thành một trong những giọng ca tầm cỡ nhất suốt nhiều năm sau đó, được đông đảo giai tầng mến mộ.
Bà xuất hiện trên khắp các chương trình ca nhạc, truyền hình, phát thanh, đồng thời cũng có những băng đĩa được yêu thích bậc nhất.
Tiếng hát Thái Thanh gắn bó đặc biệt với nhạc của Phạm Duy, cũng là anh rể của bà. Bà được coi là người hát nhạc Phạm Duy hay nhất, với đầy đủ những tình tự của quê hương, tình yêu, số phận, kiếp người.
Phạm Duy gọi bà là “một giọng hát diễm tuyệt” với tất cả hạnh phúc và khổ đau, trong chiến tranh và hòa bình, trong vinh quang và khổ nhục, trong hy vọng và tuyệt vọng.
Video đang HOT
Thái Thanh đặc biệt thành công với âm nhạc của Phạm Duy.
Tiếng hát của Thái Thanh như chính câu hát của Phạm Duy mà bà đã nhiều lần cất lên: “Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi”. Tiếng hát có mọi dư vị của đời người, có đủ hỷ nộ ái ố. Tiếng hát mà khi trầm khi bổng, khi cao khi thấp, khi buông khi nắm, khi rắn khi mềm đều có hấp lực đối với người nghe.
Nhà phê bình Thụy Khuê từng nhận định: “Thái Thanh là một danh hiệu, nhưng như có ý nghĩa tiền định: bầu trời xanh tiếng hát. Hay tiếng hát xanh thắm màu trời. Tiếng hát long lanh đáy nước trong thơ Nguyễn Du, lơ lửng trời xanh ngắt trong vòm thu Yên ổ, tiếng hát sâu chót vót dưới đáy Tràng Giang”.
Tiếng hát, suy cho cùng, rất khó để lặp lại, rất khó để có lần thứ hai.
Có một không hai
Tân nhạc không hiếm những giọng hát “trời cho ai nấy hưởng” nhưng đạt đến độ diễm tuyệt như Thái Thanh thì không nhiều.
Nhiều ý kiến cho rằng Thái Thanh hát không theo bất cứ một quy chuẩn thanh nhạc nào vì bà đã vượt qua cả những khuôn mẫu thông thường. Tiếng hát Thái Thanh là sự kết hợp của Đông Tây kim cổ, của những tinh tế, dân dã phương Đông, với những lộng lẫy, hào sảng phương Tây.
Sở hữu giọng soprano (nữ cao), ở những nốt cao, giọng Thái Thanh mảnh và nhỏ như sợi chỉ nhưng trải dài, không đứt. Bà có cách phát âm, nhả chữ riêng biệt và đẹp đến mê hồn khiến người nghe có cảm giác như mỗi âm mà nữ danh ca phát ra là sản phẩm của một quá trình chuyển động của toàn bộ khoang miệng.
Đặc biệt, trong giọng hát của Thái Thanh có thể nhận ra những âm sắc rất Việt, được chắc lọc từ quan họ, chèo, ca trù và cả một số thể loại âm nhạc dân gian khác. Thái Thanh có cái e hiếm có của chèo, đôi khi có những đổ hột của ca trù và đặc biệt cũng thấp thoáng kỹ thuật “vàng, rền, nền, nảy” đặc trưng của quan họ miền Kinh Bắc.
Một tiếng hát qua băng đĩa đã chinh phục lòng người nhưng hát với dàn nhạc giao hưởng đậm chất Tây Phương cũng vẫn tỏa sáng theo cách riêng, huy hoàng theo cách riêng.
Thái Thanh đóng đinh tên mình với nhiều ca khúc như Tình ca, Dòng sông xanh, Nửa hồn thương đau, Nghìn trùng xa cách, Tình hoài hương, Ngày xưa Hoàng Thị, Con đường cái quan, Kiếp nào có yêu nhau…
Từ những tác phẩm trường ca lớp lang nhất đến nhất đến những khúc nhạc tình day dứt như Kiếp nào có yêu nhau, từ những Tuổi 13 tưng tửng, hồn nhiên đến những tiếng ru ngọt ngào, đau đáu… đều không thể làm khó được bà.
Trên mạng vẫn còn clip Thái Thanh hát Tuổi 13 khi tóc đã bạc trắng mà nụ cười và giọng hát vẫn là tiêu điểm của người nghe, vẫn trẻ trung một cách kỳ lạ.
Thái Thanh ra đi nhưng tiếng hát của bà như đóa hoa còn ở lại. Một tiếng hát của hạnh phúc và của cả những giận hờn khôn nguôi.
Một tiếng hát vừa có những nhung nhớ của mảnh tình xa xôi vừa có những chân phương, gây gũi như tình hiện tại.
Một tiếng hát của quá khứ và của cả những mộng đẹp ngày mai.
Một tiếng hát “lẳng lơ như tiếng sáo diều làng ta”, sống mãi và còn mãi.
Theo Zing.vn
Như Loài Thú Hoang - Thái Thùy Linh lãng du cùng âm nhạc Lê Uyên Phương
Chọn ra mắt một album hát nhạc Lê Uyên Phương để ghi dấu ấn cho ngày trở lại, nhiều người nói, Thái Thùy Linh đúng là liều thật. So với các nhạc sĩ cùng thời như Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên hay Đức Huy, Tùng Giang, các sáng tác của Lê Uyên Phương thường ít được giới ca sĩ lựa chọn biểu diễn hay ghi âm. Vậy, Thái Thùy Linh sẽ mang đến cho công chúng một Lê Uyên Phương như thế nào trong Như Loài Thú Hoang?
Dòng nhạc Lê Uyên Phương từ xưa đến nay luôn gắn liền với... Lê Uyên Phương, ai cũng biết điều này. Đúng là thi thoảng cũng có người chọn trình diễn lại ca khúc của cặp song ca nổi tiếng, nhưng hầu hết chỉ lẻ tẻ một, hai bài, còn để ra hẳn một album thì có thể đếm trên đầu ngón tay. Lý do cũng rất đơn giản. Bởi Lê Uyên Phương sáng tác và hát về những trải nghiệm của cuộc đời mình, về hạnh phúc và chia lìa. Rất khó để bất kỳ ca sĩ nào thể hiện được trọn vẹn cái tinh thần du ca rong ruổi khắp chốn, cái sự thèm yêu khát sống trong tâm trạng khắc khoải tuyệt vọng, đợi chết mỗi ngày. Lê Uyên Phương, trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, là độc nhất vô nhị.
Chính vì thế, cách tốt nhất để trình tấu lại âm nhạc của Lê Uyên Phương là phải khác hẳn Lê Uyên Phương, từ hòa âm đến cách hát. Nhưng như thế liệu có đủ hay không, có đủ sức hấp dẫn để chinh phục người nghe cả cũ lẫn mới không? Chúng ta đã có cặp đôi Tuấn Ngọc - Thái Hiền hát Lê Uyên Phương chỉn chu, mẫu mực đến trong veo, đã có Trần Thái Hòa luôn ngọt ngào ấm áp và dịu dàng trên những nỗi đau trần thế, đã có Ý Lan lúc nào cũng giữ được vẻ điệu đàng, nên, con đường riêng của Thái Thùy Linh cũng phải khác hẳn các đàn anh, đàn chị kể trên.
Cá tính âm nhạc của Thái Thùy Linh xưa nay vẫn rõ nét và không thay đổi sau nhiều năm. Vào đến Như Loài Thú Hoang, cô vẫn là chính mình chứ không bị gò theo tác giả, tác phẩm, đó là một lựa chọn khôn ngoan. Về mầu giọng, về phong cách và phần nào cả tính cách, giữa Thái Thùy Linh và cô Lê Uyên đã có vài nét tương đồng, cũng vì thế, người phụ nữ đi gần hết tuổi "băm" này dễ dàng gợi lên được ít nhiều quen thuộc giữa vô số mới lạ cô và ê-kíp sản xuất tạo ra - để không bị chìm vào cái bóng quá lớn của người đi trước.
Đó là bài hát chủ đề Hãy Ngồi Xuống Đây lần đầu tiên được hòa âm theo điệu swing với phần chơi hòa tấu của ban nhạc và những tiếng piano rơi rụng như mưa của nhạc sĩ Nguyễn Quang ở khúc giữa. Một chút ngạo nghễ và giễu cợt với cuộc đời là thứ người nghe có thể cảm nhận được trong phiên bản rất "hiểm" này. Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết, nguồn cảm hứng cho bản phối mới mẻ và đầy bất ngờ này được lấy từ chuyến đi tới Tây Ban Nha, nơi có cuộc sống phóng khoáng, hồn nhiên đến bất tận trên từng góc phố.
Trong khi đó, ca khúc đinh Cho Lần Cuối cũng lần đầu tiên được chơi theo điệu jazz ballad chậm rãi, từ tốn, không đớn đau, mệt mỏi mà tràn đầy vẻ gợi cảm, nhờ vào kiểu hát trễ nải và độ "khê" của giọng hát. Đặc biệt, nhạc sĩ Nguyễn Quang đã chọn phong cách Broadway hoành tráng ở bản Dạ Khúc Cho Tình Nhân, mượn bè dây và dàn đồng ca để tăng thêm độ kịch tính và nét ma mị cho những day dứt, những đớn đau về một tình yêu cách trở. Tuy nhiên, khi Thái Thùy Linh trút tâm tư trên phần đệm rất tiết chế của piano và cello ở đoạn đầu tiên, những lắng đọng lúc đó như một mồi lửa ngấm ngầm để đẩy cảm xúc của người nghe thăng hoa trong đoạn điệp khúc.
Có thể nói trong Như Loài Thú Hoang, không gian âm nhạc của Lê Uyên Phương đã hiện ra với muôn màu sắc hiện đại mà tinh thần cũ vẫn không bị khỏa lấp. Một Ngày Vui Mùa Đông tung tẩy, tươi tắn mang màu sắc smooth jazz pha bossa nova, trong khi đó, Vũng Lầy Của Chúng Ta đã không còn day dứt, không còn níu kéo, không còn quanh co phố thị như bản gốc nữa. Trái lại, nó khoáng đạt, bay bổng và giàu hình ảnh nhờ được chơi trên nền nhạc Latin pha trộn điệu flamenco với tiếng guitar dây nylon thả những tiếng da diết đan xen cùng bộ gõ bập bùng. Nhiều người lâu nay vẫn chỉ biết đến cái tên Nguyễn Quang với ngón piano thần sầu, không ngờ anh cũng là một nhạc sĩ hòa âm xuất sắc - mà album này chính là minh chứng rõ rệt nhất.
Với Như Loài Thú Hoang, Thái Thùy Linh và nhạc sĩ Nguyễn Quang đã mang đến một góc tiếp cận âm nhạc Lê Uyên Phương hoàn toàn mới mẻ cho công chúng, đặc biệt là lớp người nghe trẻ tuổi, những người có thể biết nhưng chưa hoàn toàn cảm thụ được hết tinh hoa của đôi nghệ sĩ tài hoa. Nhạc sĩ Trần Quảng Nam - tác giả Mười Năm Tình Cũ - đã nhận xét rất chính xác về album này như sau: "Lúc đầu nghe Linh thực hiện đêm nhạc Lê Uyên Phương tôi hơi lo. Cô ấy còn trẻ, giọng miền Bắc sợ hát không được như người ta mong đợi. Nhưng Thái Thùy Linh dường như là người duy nhất có thể hát tương đồng, hát được năng lực của Lê Uyên như xưa, lột tả được tinh thần của nhạc Lê Uyên Phương".
Đúng vậy. Như Loài Thú Hoang là một đĩa nhạc đủ để thấy được bóng hình người xưa, lại giúp người nay thể hiện được hết cá tính âm nhạc của mình. Nghĩa là nó sẽ làm các "fan" trung thành của Lê Uyên Phương cảm thấy hài lòng nếu họ chịu mở lòng đón nhận. Chất lượng bản ghi tốt, với các audiophile mê jazz, chỉ ba ca khúc Cho Lần Cuối, Hãy Ngồi Xuống Đây và Một Ngày Vui Mùa Đông là đủ "gánh" được cả album, chưa kể Vũng Lầy Của Chúng Ta và Dạ Khúc Cho Tình Nhân cũng sẽ quyến rũ hơn nhiều nếu được nghe trên những hệ thống được phối ghép "chuẩn chỉnh" để cho ra được không gian và độ chi tiết như ý.
Nếu phải chỉ ra một vài nhược điểm của Như Loài Thú Hoang thì... có lẽ 8 ca khúc là hơi thiếu thốn. Ca khúc Không Nhìn Nhau Lần Cuối hơi "lệch" khỏi concept chung, nếu được thay bằng Đá Xanh, Đêm Chợ Phiên Mùa Đông hay Bài Ca Hạnh Ngộ có lẽ sẽ phù hợp hơn. Và có vài nốt thấp Thái Thùy Linh xuống chưa được tròn tiếng, vẫn bị gằn trong cổ họng. Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý đến những chi tiết này. Bởi đơn giản, lâu lắm rồi mới có "người mới" đủ bản lĩnh hát Lê Uyên Phương, mà lại "ra tấm ra món" hẳn hoi. Một đĩa nhạc Việt ấn tượng của những tháng đầu năm mới, rất đáng thưởng thức!
Đinh Phúc
Theo nghenhinvietnam.vn
Thái Thùy Linh hát tình ca, rơi nước mắt nói về người tự kỷ Không kìm được xúc động, Thái Thuỳ Linh nghẹn ngào rơi nước mắt trong đêm nhạc của mình khi nhắc về Bảo, em bé ra đi gần đây vì một liệu trình chăm sóc không hợp lý. Vừa qua, nữ ca sĩ Thái Thùy Linh đã tổ chức đêm nhạc Tình ca xanh của mình tại một phòng trà tại Hà Nội. Đây...