Thái Lan chấn động sau vụ bắt nhà sư ăn chơi khét tiếng bậc nhất
Lối sống suy đồi của nhà sư Wirapol Sukphol khi sở hữu khối tài sản kếch xù và có quan hệ với nhiều phụ nữ không chỉ làm dấy lên sự bất bình trong dư luận mà còn đặt ra câu hỏi về cuộc khủng hoảng tôn giáo tại Thái Lan.
Nhà sư Wirapol Sukphol ngồi trên máy bay riêng với kính và túi hàng hiệu (Ảnh: BBC)
Ăn chơi khét tiếng
Năm 2013, dư luận Thái Lan đã “dậy sóng” khi đoạn video ghi lại cảnh nhà sư Wirapol Sukphol cùng những nhà sư khác ngồi trên một chiếc máy bay tư nhân, với những phụ kiện xa xỉ trên người, bị tung lên mạng.
Cuộc điều tra sau đó của Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) đã cho thấy lối sống suy đồi của nhà sư Wirapol. Họ đã phát hiện ít nhất 200 triệu baht Thái (khoảng 6 triệu USD) trong 10 tài khoản ngân hàng và 22 chiếc Mercedes Benz của Sukphol.
Wirapol, 37 tuổi, đã xây một ngôi biệt thự ở phía nam California, Mỹ, và cũng sở hữu một ngôi nhà lớn với trang trí xa hoa tại thị trấn Ubon Ratchathani, Thái Lan. Nhà sư này cũng dựng một bản sao khổng lồ của bức tượng Phật ngọc nổi tiếng ở cung điện hoàng gia Bangkok và tuyên bố trong tượng có 9 tấn vàng.
DSI cũng có bằng chứng về quan hệ của Wirapol với nhiều phụ nữ, trong đó có một người tiết lộ rằng nhà sư này có con với cô khi cô mới 15 tuổi.
Wirapol đã trốn sang Mỹ và phải mất tới 4 năm để chính quyền Thái Lan có thể hoàn thành các thủ tục dẫn độ nhà sư này về nước hồi tuần trước. Tuy nhiên, Wirapol bác bỏ tất cả những cáo buộc về tội gian lận, rửa tiền và hiếp dâm.
Nguyên nhân vì đâu?
Wirapol Sukphol chụp ảnh bên cạnh chiếc Mercedez Benz sang trọng (Ảnh: Dailymail)
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau vụ việc của Wirapol. Làm thế nào một nhà sư có thể tạo dựng được ảnh hưởng cực kỳ lớn như vậy khi còn đang ở độ tuổi rất trẻ? Làm thế nào mà một nhà sư có thể cử xử vô pháp đến vậy khi vi phạm hàng loạt giới luật trong Phật giáo tại Thái lan? Theo quy định của Phật giáo, các nhà sư thậm chí không được phép chạm vào tiền, và tình dục là thứ cấm kỵ.
Tuy nhiên, tình trạng sư tăng suy đồi không phải điều lạ lẫm ở Thái Lan. Sự cám dỗ của cuộc sống hiện đại đã làm xuất hiện những nhà sư giàu bất thường, nghiện ma túy, ăn chơi, quan hệ nam nữ, thậm chí quan hệ tình dục với cả trẻ vị thành niên.
Ngoài ra, một số chùa chiền còn thu hút tín đồ bằng việc quảng bá về quyền năng siêu nhiên. Nó xuất phát từ 2 khía cạnh của cuộc sống hiện đại ở Thái Lan: khát vọng được trợ giúp tinh thần của người dân đô thị, do họ không còn giữ quan hệ gắn bó với làng quê truyền thống; và niềm tin rằng sự cung tiến công đức vào những chùa chiền linh thiêng sẽ mang đến thành công cũng như sự giàu có vật chất.
Dường như Wirapol đã lợi dụng xu hướng đó. Ông ta đến tỉnh Sisaket nghèo vào đầu những năm 2000, thành lập một tu viện trên khu đất được cấp trong làng Ban Yang. Nhưng theo lời trưởng làng, Ittipol Nontha, rất ít dân địa phương đến đó vì họ quá nghèo.
Nhà sư này đã tổ chức các buổi lễ cầu kỳ, bán bùa chú và cho xây dựng bản sao tượng Phật ngọc để thu hút tín đồ từ những vùng miền khác.
Video đang HOT
Những tín đồ của Wirapol bị mê muội bởi vẻ ngoài tao nhã, giọng nói ấm áp của Wirapol và bị thuyết phục rằng Wirapol có quyền năng siêu nhiên, như khả năng đi trên mặt nước và giao tiếp với thần thánh.
Về phần mình, Wirapol rất hào phóng với những người có ảnh hưởng trong tỉnh. Ông ta mua nhiều xe hơi làm quà tặng cho các nhà sư và giới chức. Sự ảnh hưởng này mạnh đến nỗi thậm chí ngày nay vẫn có những người ủng hộ Wirapol.
Chính phủ vào cuộc
Wirapol bị cảnh sát Thái Lan thẩm vấn (Ảnh: AFP)
Sau một loạt tai tiếng, nhiều người đã công khai lên tiếng về một cuộc khủng hoảng Phật giáo ở Thái Lan. Số lượng các nhà sư được tấn phong giảm mạnh trong những năm gần đây và nhiều chùa nhỏ nơi thôn quê không thể tồn tại nếu không được hỗ trợ tài chính.
Trên danh nghĩa, quản lý tăng đoàn ở Thái Lan là Hội đồng Tăng già, nhưng hầu hết là các hòa thượng cao tuổi và nhiều năm qua hoạt động của hội đồng đã tỏ ra không hiệu quả. Văn phòng Phật giáo quốc gia cũng có chức năng quản lý các vấn đề tôn giáo, nhưng luôn gặp bất ổn do thay đổi lãnh đạo và chịu nhiều cáo buộc về tài chính thiếu minh bạch.
Chính phủ Thái Lan giờ đây đã ban hành một đạo luật yêu cầu các chùa chiền, nơi tích lũy được 3-4 tỷ USD từ khoản quyên góp mỗi năm, phải công khai hồ sơ tài chính. Cũng có các thảo luận về một loại thẻ kỹ thuật số cho các nhà sư để đảm bảo những sư tăng sa đọa không thể được tấn phong lại.
Tuy nhiên, gốc rễ vấn đề lại là cách thức Phật giáo phát triển ở Thái Lan. Trong 150 năm qua, đã có hai hệ phái Phật giáo khác nhau. Truyền thống Thammayut khổ hạnh ở Bangkok tuân thủ nghiêm ngặt giới luật về sự tách biệt khỏi thế giới vật chất. Trong khi đó, truyền thống Mahanikai lại lỏng lẻo của các tỉnh, nơi nhà sư là một phần của cộng đồng, tham gia vào các hoạt động làng xã và đôi lúc phạm giới luật một cách vô tình hay cố ý.
Tại các ngôi làng ở Thái Lan, chùa chiền đóng vai trò như các trường học, trung tâm y học cổ truyền hay địa điểm tổ chức lễ hội địa phương. Người dân đến chùa để xin lời khuyên trong mọi vấn đề thế tục. Và trong hoàn cảnh đó, ranh giới giữa hành vi được và không được phép thực hiện có thể bị lẫn lộn.
Wirapol bị cảnh sát dẫn độ từ Mỹ về nước hôm 19/7 để xét xử một loạt cáo buộc sau 4 năm lẩn trốn (Ảnh: Reuters)
Một nguyên nhân khác dẫn tới cuộc khủng hoảng tôn giáo tại Thái Lan là sự mê tín của nhiều người dân Thái Lan, và sự mê tín này đã bị thương mại hoá.
Các nhà sư ngày nay thậm chí còn làm lễ cầu may cho những chiếc xe hơi hoặc căn nhà mới xây. Thậm chí, ngay cả việc bán vé số trong chùa cũng không phải là điều gì bất thường ở Thái Lan.
Sự mê tín này lan đến cả giới nhà giàu, những người sẵn lòng cung tiến một cách hào phóng với niềm tin rằng điều đó sẽ đảm bảo tương lai giàu có hơn cho họ.
Phra Payom Kalayano, trụ trì một ngôi chùa phía Bắc Bangkok, nổi tiếng vì những lời chỉ trích việc thương mại hóa Phật giáo, đã kêu gọi người dân Thái Lan cần cân nhắc kỹ hơn khi cúng bái.
“Ngày nay mọi người nghĩ rằng cách tạo nghiệp tốt là quyên tiền vào chùa chiền – đặc biệt là những người giàu. Nhưng điều đó không tạo nên nghiệp tốt, mà chỉ là đức tin mù quáng”, ông Kalayano nói.
Tùng Anh
Theo BBC
Góc tối đằng sau vụ nhà sư ăn chơi khét tiếng ở Thái Lan
Nhu cầu tinh thần của người thành thị và sự thương mại hóa Phật giáo là yếu tố dẫn đến sự xuất hiện của các nhà sư suy đồi.
Wirapol Sukphol ngồi trên máy bay riêng trong một video công bố năm 2013. Ảnh: BBC.
Đây là hình ảnh khiến nhiều người kinh ngạc: một nhóm các nhà sư mặc áo tu ngồi trên ghế một chiếc máy bay, đưa cho nhau những phụ kiện sang trọng. Video của nhà sư Wirapol Sukphol, sinh năm 1979, đã lan truyền rộng rãi sau khi được đăng trên YouTube vào năm 2013.
Cục điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) sau đó phát hiện ra lối sống suy đồi của nhà tu hành này. Ông ta có 200 triệu baht Thái (6 triệu USD) trong 10 tài khoản ngân hàng và mua 22 chiếc Mercedes Benz.
Wirapol đã xây một biệt thự ở miền nam California, sở hữu một ngôi nhà lớn tại thị trấn quê nhà Ubon Ratchathani và còn cho đúc một bản sao khổng lồ bức tượng Phật ngọc nổi tiếng ở cung điện hoàng gia Bangkok. Ông ta tuyên bố bức tượng chứa 9 tấn vàng nhưng đó là lời gian dối.
DSI cũng có bằng chứng về việc Wirapol quan hệ tình dục với một số phụ nữ. Một người tố cáo cô có con với ông ta khi 15 tuổi. Theo DSI, kết quả phân tích ADN cho thấy cáo buộc này đúng sự thật.
Wirapol đã bị Giáo hội Phật giáo Thái Lan khai trừ. Sau khi Wirapol trốn sang Mỹ, chính quyền Thái Lan đã mất 4 năm để dẫn độ ông ta. Wirapol bác bỏ những cáo buộc gian lận, rửa tiền và hiếp dâm.
Ảnh hưởng lớn
Vì sao một nhà sư lại có ảnh hưởng lớn ngay cả khi còn rất trẻ? Thái Lan là quốc gia với 95% dân số theo Phật giáo. Sinh hoạt tín ngưỡng Phật giáo luôn là một phần quan trọng trong đời sống của người dân Thái, từ lúc mới chào đời, trưởng thành, lễ cưới, ma chay đều có liên quan đến chùa chiền và tăng sĩ.
Vì vậy, các thầy tu luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng người dân. Hầu hết các thanh niên Thái Lan đều được đến cúng chùa từ khi còn rất nhỏ. Những ai có thể trở thành nhà sư đều được xem là một vinh dự cho cả bản thân và gia đình họ. Mỗi cộng đồng người Thái, cho dù là nhỏ hay nghèo, thường cố gắng đóng góp để xây dựng chùa trong khu vực để bảo đảm mọi người đều có nơi để hành lễ.
Tuy nhiên, việc các nhà sư cư xử sai trái, phi phạm giới luật (227 khoản luật của người tu hành) không mới mẻ ở Thái Lan. Những cám dỗ của cuộc sống hiện đại đã khiến nhiều nhà sư tích lũy nhiều của cải, dùng ma túy, chơi bời, quan hệ tình dục với đàn ông, phụ nữ và cả các chàng trai, cô gái trẻ.
Ngoài ra, còn có những ngôi chùa thu hút nhiều tín đồ tận tụy thông qua việc quảng bá khéo léo, lôi cuốn của nhà sư và trụ trì, được đồn là có quyền lực siêu nhiên.
Những điều này phát triển nhờ hai khía cạnh của cuộc sống Thái Lan hiện đại: khát vọng được giúp đỡ về tinh thần của người Thái thành thị - những người không còn mối quan hệ mật thiết với đền chùa truyền thống ở nông thôn, và niềm tin rằng công đức một cách hào phóng cho các ngôi chùa danh tiếng sẽ mang lại thành công và vật chất.
Wirapol là một ví dụ trong xu hướng này. Ông ta đến tỉnh Sisaket nghèo ở đông bắc Thái Lan vào đầu những năm 2000, thiết lập một tu viện trên đất được tặng trong làng Ban Yang. Theo người đứng đầu khu vực, rất ít người dân địa phương đến tu viện của ông ta bởi vì họ quá nghèo để cung cấp các khoản đóng góp mà ông ta mong đợi.
Wirapol sau đó tổ chức các buổi lễ, bán bùa và xây dựng bản sao tượng Phật Ngọc để thu hút những tín đồ giàu có từ các vùng khác của đất nước.
Những tín đồ này bị thu hút bởi giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp của Wirapol và tin vào tuyên bố rằng ông ta có quyền năng siêu nhiên như đi bộ trên mặt nước và nói chuyện với các vị thần. Wirapol còn rất hào phóng với những người có ảnh hưởng trong tỉnh. Ông ta mua nhiều chiếc xe làm quà tặng cho các nhà sư và quan chức vai vế.
Hiện giờ Wirapol vẫn có những người ủng hộ. Họ cho rằng ông ta là người tốt và có quyền hưởng thụ những món đồ xa xỉ được tặng.
Wirapol bị cảnh sát thẩm vấn. Ảnh: DSI
Sau một loạt các vụ bê bối, nhiều người đã công khai nói về cuộc khủng hoảng Phật giáo ở Thái Lan. Số lượng các nhà sư thọ giới đã giảm mạnh trong những năm gần đây, nhiều chùa nhỏ ở làng không thể tự lo liệu về mặt tài chính.
Cơ quan cai quản các tăng lữ Phật giáo là Hội đồng Tăng già, bao gồm các tu sĩ cao tuổi nhưng họ hoạt động không hiệu quả. Văn phòng Phật giáo Quốc gia cũng phải là một cơ quan phụ trách vấn đề này nhưng họ gặp các vấn đề trong nội bộ và những cáo buộc về mập mờ tài chính .
Chính phủ Thái Lan đã đưa ra một đạo luật đòi hỏi các ngôi chùa, những nơi mỗi năm tích lũy 3 - 4 tỷ USD từ các khoản quyên góp, phải công khai hồ sơ tài chính. Họ cũng cân nhắc về việc cấp thẻ căn cước điện tử mới cho các nhà sư để đảm bảo những người từng có hành vi vi phạm đạo đức không thể được thọ giới một lần nữa.
Tuy nhiên, vấn đề đạo đức không ổn định của các nhà sư còn một phần bắt nguồn từ cách thức Phật giáo phát triển ở Thái Lan.
Trong 150 năm, có hai hình thức Phật giáo khác nhau ở nước này. Hình thức Thammayut quy củ hơn, được thực hành trong những ngôi chùa danh tiếng ở Bangkok. Các nhà sư ở đây phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt, tách rời khỏi thế giới vật chất. Hình thức Mahanikai lỏng lẻo hơn được thực hiện tại các tỉnh, nơi các nhà sư là một phần của cộng đồng, tham gia các hoạt động khu phố, đôi khi vi phạm giới luật.
Ở các ngôi làng, chùa còn hoạt động như các trường học hoặc trung tâm y học truyền thống và địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm địa phương. Người dân thường tìm lời khuyên của các nhà sư về một loạt vấn đề. Trong môi trường đó, ranh giới giữa điều chấp nhận được và không chấp nhận được có thể mờ nhạt.
Một căn nguyên khác là việc thương mại hóa sự mê tín của nhiều người Thái.
Các nhà sư giờ thường được coi như những người thực hiện các nghi lễ bán tôn giáo - như ban phước cho những chiếc xe mới hoặc nhà mới hơn là những người thực hành giới luật. Không ai ở Thái Lan bận tâm về việc vé số được bán trong chùa chiền.
Phra Payom Kalayano, trụ trì của một ngôi chùa phía bắc Bangkok nổi tiếng vì lên tiếng chỉ trích việc thương mại hóa Phật giáo, đã kêu gọi người dân Thái Lan phải cân nhắc kỹ hơn về việc quyên góp.
"Ngày nay nhiều người, đặc biệt là người giàu, nghĩ rằng việc tốt là phải đổ tiền cho các ngôi chùa. Họ có đức tin nhưng họ biết suy nghĩ. Đó không phải là làm việc tốt, đó chỉ là đức tin mù quáng", ông nói.
"Đồng thời, nhiều nhà sư cũng ngốc nghếch. Họ không biết cách quản lý tiền công đức. Thay vì dùng tiền để làm việc tốt và xây dựng uy tín cho chùa, các nhà sư lại tự chuộc lấy các cáo buộc hình sự", ông nói.
Tuy nhiên, nhiều người cũng nhấn mạnh rằng không thể nhìn vào trường hợp nhà sư suy đồi như Wirapol Sukphol để đánh đồng cộng đồng Phật giáo. "Các nhà sư chưa hiểu được rõ những lời giảng dạy của Đức Phật mới là những người dễ bị lạc lối bởi những cám dỗ trong cuộc sống", một nhà hoạt động nhận xét.
Phương Vũ
Theo VNE
Thái Lan dẫn độ cựu sư ăn chơi khét từ Mỹ về nước Người từng là nhà sư Thái Lan bị dẫn độ về nước với cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, lừa đảo và rửa tiền. Nhà sư Wirapol Sukphol, hay còn gọi là Luang Pu Nenkham, 38 tuổi, sẽ bị dẫn độ từ Mỹ về Thái Lan với cáo buộc lạm dụng tình dục, lừa đảo và rửa tiền. Ảnh:...