Thái Châu tranh cãi với Tùng Lâm về ca khúc Hoa sứ nhà nàng
Danh ca Thái Châu tranh cãi với Tùng Lâm về lời ca khúc Hoa sứ nhà nàng của nhạc sĩ Hoàng Phương. Hoa sứ nhà nàng là bài hát bị hát sai nhiều nhất, sai cả tựa đề.
Vào năm 1968, bản nhạc trữ tình có tên Hoa sứ nhà nàng (tức Hoa sứ nhà em) ra đời. Ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Hoàng Phương là một chuyện tình dang dở, chuyện chia xa buồn nhưng đẹp.
Hoa sứ nhà nàng là tình cảm mà nhạc sĩ dành cho người yêu ở chung xóm, cô gái tên Liên bất ngờ đi lấy chồng. Nhạc sĩ thất tình viết nên Hoa sứ nhà nàng. Tuy nhiên đây là bài hát bị hát sai nhiều nhất, sai cả tựa đề.
Theo bản gốc phát hành trước 1975, bài hát có tên là Hoa sứ nhà em. Sau năm 1975, qua nhiều dị bản, nhiều ca sĩ khác nhau hát, bài hát bị đổi tên thành Hoa sứ nhà nàng. Ngoài việc sai tựa đề, nhiều ca sĩ hát sai hầu hết phần lời.
Tại chương trình Người kể chuyện tình, chủ đề nhạc sĩ Hoàng Phương, khi nghe Tùng Lâm hát Hoa sứ nhà nàng, danh ca Thái Châu cho rằng nam ca sĩ đã hát sai câu đầu, từ “ngửi” hát thành “ngủ”.
Tuy nhiên, Tùng Lâm giải thích anh được gia đình nhạc sĩ cho xem văn bản nhạc gốc ca khúc là “ngủ” và chính anh cũng bất ngờ với lời bài hát.
Nhận xét tiết mục, danh ca Thái Châu đánh giá Tùng Lâm hát dạt dào tình cảm, cột hơi vững vàng, vuốt ve, tuy nhiên cần nhả chữ nhẹ nhàng hơn.
Thùy Trang cho rằng Tùng Lâm hát có chất riêng, mới mẻ, thả hồn vào bài hát đầy cuốn hút.
Mẹ Gò Công là ca khúc nổi tiếng ra đời ở thập niên 80 của Hoàng Phương. Từng nghe Bảo Yến hát nhưng danh ca Phương Dung ấn tượng với màn trình diễn đặc sắc của Bảo Đăng. Nam ca sĩ thể hiện hòa âm mới mẻ cùng phần dàn dựng đặc sắc.
Thùy Trang khen ngợi chất giọng Bảo Đăng, khi sử dụng ngũ cung Nam Bộ. Cô hãnh diện cho quê hương Tiền Giang khi được xem một tiết mục dàn dựng công phu.
Danh ca Thái Châu khen ngợi hình ảnh người đàn ông trưởng thành, chững chạc, hát dạt dào, luyến láy của Bảo Đăng. Nam danh ca khẳng định đây là bước ngoặc cho các ca sĩ nếu chạm vào các bài hát bolero ấn tượng.
Tiết mục Mẹ Gò Công – Bảo Đăng. Nguồn: THVL Giải trí
Châu Ngọc Hiếu mang chút căng thẳng khi thể hiện Chiếc cầu chiều mưa. Tuy nhiên, Thùy Trang ghi nhận sự nỗ lực trong giọng hát, cách nam ca sĩ giữ vững cột hơi.
Thái Châu góp ý nam ca sĩ nên nghiên cứu ca khúc để có những ý tưởng thăng hoa hơn.
Nguyễn Kiều Oanh với Chuyện tình hoa muống biển gây ấn tượng mạnh mẽ khi hóa thân thành bà Mộng Vân, những tháng ngày vất vả chạy xe ôm nuôi chồng.
Nhìn sự hóa thân của Kiều Oanh, vợ nhạc sĩ Hoàng Phương bật khóc khi thấy hình ảnh của bản thân trên sân khấu.
Phương Dung cũng bật khóc, cho biết bài hát khiến bà xúc cảm, Kiều Oanh “hát dễ dàng như uống một ly nước” bằng sự truyền cảm, kỹ thuật cao.
Thùy Trang ngợi khen giọng hát của Kiều Oanh với quãng rộng, xử lý nốt thấp đẹp.
Thái Châu nhận xét: “Chưa chắc gì khi Kiều Oanh hát ở ngoài, ca khúc sẽ hay như vậy nếu không có phần bối cảnh dàn dựng quá xúc động, làm sao mà vợ của Hoàng Phương không khóc.
Tôi cảm thấy ghen tỵ khi một ca sĩ nhạc trẻ hát những bài này rất tốt như thế này”.
Tiết mục Chuyện tình hoa muống biển – Nguyễn Kiều Oanh. Nguồn: THVL Giải trí
Người kể chuyện tình tập 15 tiếp tục với chủ đề nhạc sĩ Văn Cao với màn tranh tài gay cấn của Bảo Đăng, Kiều Oanh, Châu Ngọc Hiếu và Tùng Lâm phát sóng lúc 21 giờ thứ năm, ngày 17-9 trên kênh THVL1.
Hamlet Trương tung album Bolero hát theo phong cách trẻ trung
Tung album 'Giao điểm', Hamlet Trương tiếp tục cho thấy sự nghiêm túc theo đuổi dòng nhạc Bolero. Đây là album nhạc trữ tình thứ hai của nam ca sĩ này nhưng được thể hiện theo cách hát trẻ trung và là album Bolero Duo Style đầu tiên được thực hiện tại V-Pop.
Album 'Giao điểm' gồm 4 bản Bolero vang bóng một thời như 'Hoa sứ nhà nàng' của Hoàng Phương và Hoài Nam, 'Người phu kéo mo cau' của Vinh Sử, 'Về đâu mái tóc người thương' của Hoài Linh, 'Nỗi buồn gác trọ' của Mạnh Phát và Hoài Linh. Tất cả được nhạc sĩ Tuấn Huy phối lại và được Hamlet Trương thể hiện với cách hát trẻ trung.
'Giao điểm' là album Bolero Duo Style đầu tiên được thực hiện tại V-Pop. Mỗi bài trong album sẽ được hát bằng 2 cách hát: Nhạc nhẹ và Bolero, mang đến sự giao thoa âm nhạc lạ tai cho khán giả trẻ lẫn khán giả yêu thích Bolero.
Việc hát Bolero theo cách mới mẻ dễ tạo tác dụng ngược nhưng Hamlet Trương nghĩ khác: 'Không thể có một người nào có được cả thế giới. Điều bạn làm sẽ luôn có người thích, người không. Tôi nghĩ, nhiệm vụ của nghệ sĩ là phục vụ tốt nhất cho tâm hồn của những người cần họ và có duyên với họ. Người trẻ có thể nghe được những ý thơ thật hay và giai điệu thật đẹp của Bolero. Và người vốn dĩ yêu mến dòng nhạc này có thể nghe Bolero theo một cách mới'.
'Giao điểm' là một album thể hiện được sự sáng tạo của Hamlet Trương dù có phần mạo hiểm nhưng vẫn giữ được tinh thần của những bản Bolero nổi tiếng. Việc hát hay làm mới những ca khúc vốn đã có giá trị trong lòng khán giả luôn đòi hỏi người nghệ sĩ phải sáng tạo và thật can đảm để đón nhận những luồng ý kiến trái chiều từ người nghe. Với 'Giao điểm', Hamlet Trương cho thấy sự đầu tư và hướng đi lâu dài với Bolero.
Hamlet Trương hoàn toàn có mục tiêu rõ ràng khi theo đuổi Bolero. Có thể thấy, hát Bolero theo cách trẻ trung là chủ ý của Hamlet Trương, muốn âm nhạc trữ tình dân tộc được tiếp cận khán giả trẻ nhiều hơn. Từ sau cuộc thi 'Tình Bolero', Hamlet Trương đã quyết tâm theo đuổi song song hai dòng nhạc. Anh muốn người trẻ có thể yêu Bolero theo cách gần gũi với họ.
Lần này, nam nhạc sĩ 'Lan Và Điệp 4' không chọn hát sáng tác của chính mình. Anh cho biết: 'Tôi muốn để người nghe cảm nhận rõ rệt nhất sự biến hóa trong âm nhạc của mình. Các ca khúc nổi tiếng là lựa chọn hợp lý vì những tác phẩm đó đều gắn với ký ức tuổi thơ của tôi, của mọi người. Trương là người lớn lên bằng Bolero, dân ca, cải lương cho nên ca khúc nào nổi tiếng cũng đều nằm trong tiềm thức ấu thơ của tôi. Tôi hát các ca khúc này với tâm thế là một người trẻ, với sự tiếp nhận và tôn trọng văn hóa dù đứng ở vị trí hiện đại hay hoài niệm'.
Với album lần này, Hamlet Trường chỉ mất vỏn vẹn 2 tháng cho tất cả mọi công đoạn từ lên danh sách bài, gửi nhạc sĩ Tuấn Huy hòa âm, thu âm, quay MV. Với anh, một khi đã yêu thích thì sẽ cảm thấy công việc thật nhẹ nhàng. Ý tưởng cho việc phát hành sản phẩm đến từ một lần Hamlet Trương nghe được cô ca sĩ nhạc nhẹ hát Bolero theo cách rất mới và rất tình.
Sau đó, anh tìm nghe thêm và thấy nhiều bạn trẻ của dòng nhạc R&B cũng hát lại Bolero theo cách của họ, rất văn minh và giàu cảm xúc vì ca từ của Bolero rất đẹp và sâu sắc. Hamlet Trương tự hỏi, vậy mình cũng có thể hát Bolero theo cách mới song song cách cũ. Hai cách hát cùng một bài, điều này chưa ai thực hiện.
Để quảng bá, Hamlet Trương sẽ lần lượt giới thiệu từng ca khúc mỗi tuần trong album. 'Hoa sứ nhà nàng' sẽ là ca khúc đầu tiên ra mắt người nghe với một tinh thần mới mẻ hơn. Việc ra mắt dự án ngay giữa mùa dịch, Hamlet Trương cho rằng, nghệ sĩ làm sản phẩm gửi đến khán giả có cái mới để giải khuây cũng là điều nên làm. Anh là tuýp người thích nghĩ ra ý tưởng thì phải làm bằng được và không thể chờ được. Với anh, thời điểm đúng là lúc ê-kíp cảm thấy thoải mái với dự án nhất, để mang đến sản phẩm tốt nhất cho khán giả.
Ngoài viết sách, Hamlet Trương còn muốn đa dạng dòng nhạc. Anh cũng chia sẻ, bản thân là người tham việc, tham cống hiến khi còn trẻ và nhiều ý tưởng. Tất nhiên, ở vị trí nào anh đều cố gắng hết tâm huyết cho sản phẩm. Anh bày tỏ: 'Ngày xưa, chúng ta có một câu mà lúc đó nghe, Trương thấy hơi lãng mạn đó là 'điều gì từ trái tim sẽ đến được với trái tim' nhưng bây giờ nghiệm lại thấy nó đúng với mọi hoàn cảnh, mọi người. May mắn là Bolero đã luôn kết nối người Việt từ bao lâu nay'.
Với danh hiệu Á quân 'Tình Bolero', cùng 2 album Bolero, nhưng Hamlet Trương vẫn không dám nhận là đã thành công khi 'đá chéo sân'. Với anh, cuộc thi cũng chỉ là một sân chơi tạm thời để giới thiệu ý định hát Bolero với mọi người. Để thành công ở dòng nhạc này, anh nghĩ cần nhiều thời gian, nhiều sản phẩm và sự bình tĩnh. Sau dự án này, Hamlet Trương sẽ có ca khúc nhạc trẻ mới, MV mới, một cuốn sách mới ngay sau khi dịch qua đi.
Thái Châu muốn khán giả nói về Dương Kim Ánh với vai trò ca sĩ Thay vì "người đẹp hay hoa hậu" là vai trò mà khán giả hay nhắc về Dương Kim Ánh thì Thái Châu muốn cô ở vai trò ca sĩ bởi giọng hát ngọt ngào. Người kể chuyện tình tập 8 với những ca khúc nói về những thăng trầm trong cuộc đời của cặp nghệ sĩ nổi danh Lê Uyên Phương, qua phần...