Tết này con không về có phải là bất hiếu?
Trào lưu nhắn tin “Tết này con không về” để thử lòng cha mẹ được dư luận khá quan tâm, người đồng tình người phản đối. Nhưng không về nhà dịp Tết có phải là bất hiếu như ý kiến của nhiều người?
Trước việc giới trẻ nở rộ trào lưu nhắn tin “Tết này con không về”, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long để làm rõ câu chuyện này.
Phóng viên: Hiện nay ở Việt Nam có hai xu hướng “hưởng Tết” cơ bản là tìm về bên gia đình và đi du lịch. Ông nghĩ sao về những xu hướng này?
Ông Nguyễn Viết Chức: Ở Việt Nam, Tết âm lịch là Tết dành cho gia đình, dành cho sự sum vầy. Do đó, đi xa về gần, người ta thường tụ họp tất cả các thành viên trong gia đình đúng vào dịp Tết để gắn bó với nhau quanh nồi bánh chưng, quanh mâm cỗ Tết. Đó không phải chỉ để ăn uống mà cái chính là để tình cảm gia đình càng ngày càng gắn bó với nhau hơn. Cha mẹ anh chị em con cháu gia đình ngày càng gắn bó đầm ấm với nhau hơn, để có một nơi thực sự gọi là tổ ấm gia đình.
Nghĩa gia đình với người Việt Nam rất lớn bởi người dân thường phải lo làm ăn quanh năm nên chỉ có ngày Tết mới có điều kiện rảnh rỗi và gặp gỡ nhau nhiều như vậy. Rõ ràng, Tết là ngày để thể hiện tình cảm với cha mẹ, với những người thân yêu trong gia đình.
Ông Nguyễn Viết Chức trao đổi với phóng viên.
Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện không nên quá cứng nhắc rằng không về nhà dịp Tết đã là con người xấu xa. Thực ra, không về nhưng có nhiều cách thức để thể hiện tình cảm nhớ quê hương, nhớ cha mẹ. Nhớ và kính trọng, báo hiếu cha mẹ có nhiều hình thức để biểu hiện. Chúng ta nên thông cảm cho những trường hợp không thể có mặt ở gia đình những ngày Tết vì một lý do nào đó. Đặc biệt, chúng ta cần chia sẻ với các chiến sỹ trong quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng công an, biên phòng, những người vì nhiệm vụ mà không thể về nhà vào dịp Tết.
Nhiều người từ hôm qua, hôm nay và những năm sau nữa vẫn sẽ phải hy sinh bản thân mình vì lợi ích chung. Đó là những người cần được tuyên dương, trân trọng. Thậm chí, với những người, những gia đình có cống hiến cho đất nước, chúng ta vẫn thường tới thăm, tặng quà và động viên tinh thần người thân của họ những dịp cận Tết. Đó cũng là những tình cảm và đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam.
Video đang HOT
Phóng viên: Cá nhân ông có ủng hộ việc đi du lịch vào dịp Tết như lựa chọn của một số người hay không?
Ông Nguyễn Viết Chức: Bây giờ, nhiều gia đình tổ chức đi chơi ngày Tết, du ngoạn, du lịch là một trào lưu mới, tôi không bình luận. Nhưng tôi cho rằng không nên quá khắt khe miễn là những ngày quan trọng đó, họ không quên tổ tiên cha mẹ, vì có nhiều cách để thể hiện tình cảm với cha mẹ mình trước hoặc sau dịp đó.
Nhưng vẫn phải nhắc lại, phải nhớ về cội nguồn, bậc sinh thành như việc nhắc nhớ tâm hồn, tu dưỡng tình cảm của mình trong cả năm. Còn hình thức biểu hiện không đến mức độ khắt khe máy móc ngày Tết phải là thế này phải là thế kia.
Với vấn đề đi du lịch dịp Tết, bản thân tôi và lứa t.uổi của tôi sẽ lựa chọn theo truyền thống là quây quần bên gia đình. Nhưng cũng không nên quá khắt khe với giới trẻ vì đó có thể là những người mà quanh năm không được nghỉ, nhân ngày nghỉ dịp Tết có thể muốn đi khám phá du lịch xem phong tục tập quán đón Tết nơi này nơi kia có gì khác không. Thậm chí, có nhiều gia đình lựa chọn đi nước ngoài, tất cả đều không phải là lựa chọn xấu. Nhưng, tôi vẫn thiên về việc ngày Tết cố gắng không được nhiều thì vài ba ngày Tết nên ở nhà quây quần bên gia đình. Đấy là phong tục tốt nhất, còn đi đâu thì chọn thời điểm khác, tránh ba ngày Tết ra.
Phóng viên: Thời gian qua cũng có nhiều biến tướng, coi dịp Tết là để biếu xén vật chất, làm bệ đỡ cho tương lai. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Nguyễn Viết Chức: Đương nhiên với cha mẹ thì không có gì phải biến tướng vì đó là tình cảm gia đình, là sự báo hiếu. Nhưng sự biến tướng tập trung ở một số đối tượng và những mối quan hệ xã hội. Tôi cho rằng, mọi sự biến tướng đều không tốt, không nên làm biến tướng thành chuyện đút lót.
D.T
Theo_Người Đưa Tin
Bảo vệ tảng đá “lạ” bị nhiều người đào bới để tìm kho báu
Ngày 16/4, bà Nguyễn Thị Kim Vân - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai - cho biết đơn vị đang tiến hành kế hoạch bảo vệ tảng đá ở thôn Tư Lương (Tân An, Đăk Pơ). Tuy nhiên có một số người dân nơi đây đang phản đối việc di dời tảng đá về bảo tàng.
Trước đó, Dân trí đã đưa tin, tại cánh đồng trồng mía của người dân làng Tư Lương có một tảng đá được chôn dưới đất, 2 mặt của tảng đá có nhiều ký tự "lạ". Nhiều năm qua, sau khi tảng đá được phát hiện, người dân làng Tư Lương nghĩ rằng đây là điểm đ.ánh dấu một kho báu cổ nên mang cuốc xẻng ra chỗ tảng đá để đào bới tìm vàng.
Câu chuyện được đồn thổi tới các địa bàn lân cận, nhiều người sau khi nghe tin đã mang máy móc đến khu vực tảng đá để đào bới tìm kho báu. Sự việc khiến tảng đá có nguy cơ bị hư hại, đổ vỡ.
Ngày 25/3/2015, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 02/KH-BTGL thông báo về kế hoạch di dời tảng đá trên về Bảo tàng tỉnh để bảo vệ và nghiên cứu, giải mã những ký tự trên tảng đá.
Trước sự việc trên, một số người dân Tư Lương đã phản đối việc di dời tảng đá trên ra khỏi khu vực hiện tại, họ cho rằng tảng đá là nơi đ.ánh dấu một kho báu hoặc là một khu mộ cổ có chôn cổ vật dưới đó.
Các ký tự trên bia đá đang bị mờ nhạt theo thời gian
Ngày 14/4, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cuộc họp với người dân thôn Tư Lương để giải thích mục đích của việc di dời tảng đá. Theo ông Đào Ngọc Ngởi- Phó Chủ tịch xã Tân An, cuộc họp có hơn 40 người dân đến tham gia và chỉ có khoảng 5 người phản đối việc di dời tảng đá. Ý kiến của xã là sẽ báo cáo lên UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo.
Ông Ngởi cho biết, người dân thôn Tư Lương sống bằng nghề làm nông, khu vực tảng đá được trồng mía xung quanh. Ở đây chỉ có người dân tộc Kinh sinh sống, không có người dân tộc thiểu số. Từ trước đến nay, xã chưa có kế hoạch bảo vệ tảng đá, vẫn có nhiều người lén lút lợi dụng đêm tối đến khu vực tảng đá để đào bới, mong tìm kiếm được kho báu.
Nhiều người cho rằng xung quanh tảng đá này có vàng bạc hoặc cổ vật.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân- Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai - cho biết, theo luật Di sản Văn hóa thì tất cả mọi di vật, cổ vật trong lòng đất thuộc đất liền và hải đảo khi được phát hiện thì đều thuộc sở hữu nhà nước. Chính vì vậy, việc di dời tảng đá trên về Bảo tàng tỉnh Gia Lai để bảo vệ và nghiên cứu là được luật pháp cho phép. Tuy nhiên, Bảo tàng muốn có được sự đồng thuận của tất cả những người dân Tư Lương nên đã thông báo và họp dân để giải thích rõ ràng mục đích.
Theo bà Vân, tảng đá trên là một bia đá có chất liệu sa thạch, cao khoảng 1,7m (phần nhô lên khỏi mặt đất); chiều ngang chỗ lớn nhất rộng khoảng 1,5m; bia đá nằm trên một gò đất cao, quay mặt về hướng đông; phần mặt trước trên bia đá có khắc 8 dòng chữ cổ, 3 dòng ở mặt sau, hầu hết đều bị mờ nhạt. Năm 2014, cán bộ Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam khảo sát bia đá trên. Thông tin ban đầu từ chuyên gia văn hóa Chăm là Trần Kỳ Phương thì dựa trên bản rập của Viện Khảo cổ học Việt Nam, Arlo Griffiths- chuyên gia về bia ký Chăm (người Hà Lan, hiện làm việc cho Viển Đông Bác cổ Pháp) đã đọc được một số thông tin ban đầu về bia đá trên như sau: "Chủ nhân của bia là người Chăm; năm lập bia 1438 (tức năm 1360- niên đại Saka), dưới thời của vua Yura Bhadravarman- De va.
Bia đá trên không phải là bia mộ, mà chỉ là mốc đ.ánh dấu bước đường của người Chăm khi lên đến vùng đất làng Tư Lương bây giờ. Chính vì vậy, nơi đây không hề có vàng bạc hay cổ vật như lời đồn thổi của người dân. Bia đá này không có giá trị về mặt vật chất, chỉ có giá trị về mặt văn hóa lịch sử.
Bia đá đã bị đào xuống rất sâu phía dưới.
Vì vậy, trước việc bia đá đang bị xâm hại, dẫn đến hư hỏng không thể phục chế, việc di dời bia đá về Bảo tàng tỉnh là việc làm cấp thiết, đây cũng là con đường ngắn nhất để bia đá được các nhà khoa học tiếp cận, đọc và dịch toàn bộ nội dung, góp phần quan trọng vào việc nghiên cứu một giai đoạn lịch sử còn rất thiếu vắng của Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.
Bà Vân cho biết thêm, tại cuộc họp với người dân Tư Lương, một số người dân có ý kiến bày tỏ về việc tâm linh vì nó đã tồn tại ở khu vực đất của làng lâu nay, còn một số người thì yêu cầu Bảo tàng tỉnh phải làm cho người dân con đường từ làng tới bia đá trên. Trước những ý kiến trên của một số người dân, Bà Vân bày tỏ, làm một con đường là việc làm ngoài khả năng của Bảo tàng tỉnh. Song bà Vân cũng rất tôn trọng ý kiến của người dân và đặt vấn đề nếu người dân không di dời tảng đá trên thì người dân phải có bản cam kết sẽ đứng ra bảo vệ bia đá để bia không bị con người xâm hại.
Trước yêu cầu bà Vân đưa ra, người dân đã thẳng thừng từ chối việc bảo vệ bia đá. "Mục đích của việc làm trên của Bảo tàng là giữ gìn và phát huy tác dụng của bia đá. Bia đá trên chỉ là hiện vật chứ không phải di tích. Bảo tàng sẽ làm thêm văn bản để xin ý kiến của UBND tỉnh", bà Vân cho biết thêm.
Thiên Thư
Theo Dantri