‘Tenet’ – canh bạc 200 triệu USD của ‘thánh’ Nolan và Warner Bros.
Hãng Warner Bros. và ngành công nghiệp điện ảnh đang nín thở chờ đợi tháng 7. Đến nay, bom tấn “ Tenet” của đạo diễn Christopher Nolan vẫn quyết tâm giữ lịch ra rạp từ 17/7.
Trailer bộ phim ‘Tenet’ Bom tấn khoa học viễn tưởng có kinh phí sản xuất gần 200 triệu USD của đạo diễn Christopher Nolan.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều dự án bom tấn điện ảnh năm nay đã đổi lịch xuống cuối mùa hè, mùa thu, hoặc thậm chí sang 2021. Tuy nhiên, kể từ lúc dịch bệnh bùng phát, duy nhất Tenet vẫn tỏ ra kiên định và giữ nguyên thời điểm 17/7.
Đạo diễn Christopher Nolan và nhà phát hành Warner Bros. kỳ vọng đây sẽ là bom tấn điện ảnh đầu tiên khởi chiếu khi các rạp chiếu phim tại Bắc Mỹ và trên toàn cầu hoạt động bình thường trở lại, qua đó biến đây trờ thành sự kiện không thể bỏ lỡ đối với những ai đam mê bộ môn nghệ thuật thứ bảy.
Nolan vẫn trung thành với lối marketing xưa nay của bản thân. Theo dõi hai trailer của Tenet, khán giả đến giờ vẫn chưa rõ ý tưởng hay nội dung của tác phẩm là gì. Bản thân các ngôi sao như John David Washington hay Robert Pattinson cũng không thể miêu tả hoặc tóm tắt bom tấn một cách rành mạch.
Trên hết, Warner Bros. đặt niềm tin ở “thánh” Nolan khi đã rót cho dự án ngân sách sản xuất lên tới 200 triệu USD.
Các rạp chiếu phim liệu có kịp mở cửa trở lại?
Đây có lẽ là câu hỏi lớn nhất dành cho nhà phát hành Warner Bros. và Christopher Nolan. Theo trang The Wrap, họ đã phỏng vấn một số chủ rạp chiếu phim tại Bắc Mỹ. Đa số tỏ ra lạc quan các chuỗi cụm rạp sẽ trở lại vào tháng 7, tức vừa kịp để Tenet tung hoành.
Một số nguồn tin cho rằng đa số rạp chiếu phim Bắc Mỹ có thể đón khách từ tuần 26/6, với các quy định giãn cách nghiêm ngặt do chính phủ đặt ra, như chỉ được bán một lượng ghế nhất định, khán giả phải đặt mua vé trực tuyến, phải liên tục khử khuẩn sau mỗi suất chiếu… Như vậy, Tenet sẽ có khoảng ba tuần để “đời sống” tại rạp chiếu phim bắt nhịp trở lại.
Nếu dịch Covid-19 tại Mỹ không có chuyển biến tích cực, Tenet hẳn phải lui lịch như nhiều bom tấn điện ảnh khác.
Tuy nhiên, mọi chuyện chỉ có thể diễn ra khi tình hình dịch Covid-19 không diễn biến phức tạp thêm và số lượng ca nhiễm bệnh giảm xuống tại Mỹ. Nhiều khả năng từng bang sẽ có kế hoạch khác nhau, và Warner Bros. chỉ có thể tung ra Tenet khi tối thiểu 80% cụm rạp mở lại, theo tính toán của Deadline.
Nhà phát hành đặc biệt quan tâm tới New York và Los Angeles – hai nơi có thể chiếm tới 20% doanh thu tuần khởi chiếu của mỗi bộ phim. Tại New York, Warner Bros. cần chờ đợi thêm khi Thống đốc Andrew Cuorno xếp rạp chiếu phim, nhà hát và viện bảo tàng vào nhóm dịch vụ sau cùng được đón khách trở lại.
Còn Thống đốc bang California Gavin Newsom mới cho chính quyền 50 hạt mở lại các dịch vụ không thiết yếu, nhưng tại riêng Los Angeles thì khách hàng buộc phải đứng bên ngoài nhận sản phẩm. Tín hiệu tốt khi nhà chức trách L.A. thông báo tỷ lệ lây bệnh tuần trước mới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3.
Trong trường hợp tệ nhất khi chưa đủ 80% rạp chiếu phim trên toàn nước Mỹ được phép đón khách từ 17/7, Warner Bros. cùng Christopher Nolan thực sự rơi vào thế khó. Họ gần như chắc chắn phải đẩy lịch Tenet xuống muộn hơn như nhiều bom tấn khác. Nhà làm phim hẳn không chịu phát hành phim theo vùng, bởi điều đó có thể khiến nội dung bom tấn sớm bị lộ trên mạng Internet.
Chiều lòng các bên
Khán giả đại chúng chắc chắn cần một chút thời gian để lấy lại thói quen ra rạp, nhất là sau vài tháng “no nê” với các dịch vụ xem phim trực tuyến tại nhà. Ngoài ra, họ cần cảm thấy yên tâm khi bỏ tiền đến rạp nhờ các biện pháp an toàn từ chủ rạp.
Nhưng vấn đề lớn hơn đến từ chính nhà rạp. Khi mở cửa lại, họ nhiều khả năng chỉ được đón tối đa 50% lượng ghế trong phòng nhằm bảo đảm giãn cách xã hội. Việc khử khuẩn sau mỗi suất chiếu đồng thời khiến số suất chiếu tối đa trong ngày chỉ có hạn. Như thế, doanh thu của Tenet hay bất cứ tác phẩm nào khác cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Tenet có thể làm mưa làm giớ tại các rạp chiếu phim nếu kịp ra rạp vào trung tuần tháng 7, nhưng những con số doanh thu chưa chắc đủ ấn tượng.
Dù sao chủ rạp cũng sẽ ưu tiên dạng phim bom tấn như Tenet hơn là các tác phẩm độc lập hoặc có kinh phí thấp. Không chỉ bộ phim của Christopher Nolan, Mulan – bom tấn nhà Disney – có thể hưởng lợi khi dự kiến ra rạp một tuần sau đó, tức 24/7.
Tenet và Mulan như thế gần như không có đối thủ trong những ngày cuối tháng 7, và thực tế nhắm đến các đối tượng khán giả khác nhau. Trong trường hợp ra rạp đúng hẹn, cả hai sẽ “làm mưa làm gió” tại các phòng chiếu. Nhưng dĩ nhiên khó có kỷ lục phòng vé nào bị phá vỡ bởi giới hạn về lượng ghế bán ra trong phòng nhằm đảm bảo giãn cách xã hội.
Marketing thời Covid-19
Theo The Wrap, một thách thức không nhỏ nữa dành cho Tenet nằm ở quá trình quảng bá. Một cách quảng bá hữu hiệu là chiếu trailer trước các suất chiếu. Tuy nhiên, bom tấn của Christopher Nolan gần như không có được điều này.
Giả sử Fast & Furious 9 và Wonder Woman 1984 khởi chiếu đúng lịch vào tháng 5 và tháng 6, Tenet sẽ hưởng lợi lớn từ việc chiếu trailer trước suất chiếu bởi cả hai được đánh giá là có khả năng cao thu hơn 1 tỷ USD.
Warner Bros. mất nhiều kênh quảng cáo hữu hiệu dành cho bom tấn.
Một nguồn marketing lớn nữa là các sự kiện thể thao được truyền hình trực tiếp, như các trận bóng rổ, bóng chày “đinh” của mùa giải tại nước Mỹ lẽ ra đã diễn ra. Tuy nhiên, ngành thể thao cũng đã “đóng băng” không khác gì ngành giải trí. Rốt cuộc, hiện không có sự kiện lớn nào trên sóng truyền hình để Tenet “đu theo”.
Warner Bros. lúc này tập trung toàn lực để quảng bá Tenet trên mạng Internet và các nền tảng kỹ thuật số. Hồi tuần trước, tại sự kiện liên quan tới trò chơi Fortnite của hãng Epic Games, trailer thứ hai của bom tấn lần đầu ra mắt công chúng. Đây là lần đầu tiên một bom tấn điện ảnh lựa chọn trò chơi điện tử làm nơi công chiếu đoạn phim quảng cáo.
Ngoài ra, Warner Bros. có lẽ phải tổ chức các buổi tiệc chiếu phim trực tuyến dành cho các tác phẩm cũ của Christopher Nolan, trong một nỗ lực nhằm gợi nhớ công chúng về thời điểm 17/7 của Tenet. Mới đây, họ đã tổ chức thành công sự kiện chiếu Man of Steel (2013) cùng đạo diễn Zack Snyder, và biến nó thành thời điểm thông báo về phiên bản mới của Justice League trên sóng HBO Max vào năm 2021.
Cuối cùng, chính “thánh” Nolan phải là người tích cực đi quảng bá cho Tenet nhất. John David Washington hay ngay cả Robert Pattinson không phải là thế lực phòng vé như Leornardo DiCaprio – người đóng chính Inception (2010) cách đây 10 năm. Không phải tự nhiên ông đứng ra thảo bức tâm thư về ngành công nghiệp điện ảnh cho công chúng giữa mùa dịch, gợi nhắc tất cả về trải nghiệm xem phim ngoài rạp.
Và tất cả hy vọng Tenet sẽ là một phép màu nữa mà Christopher Nolan đem đến cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy, vào trung tuần tháng 7, như mong muốn lạc quan của ngành công nghiệp điện ảnh và người hâm mộ.
Điện ảnh sẽ thay đổi ra sao khi dịch bệnh qua đi?
Gần như toàn bộ ngành giải trí bị tê liệt trong ba tháng đầu năm 2020, và điện ảnh không phải ngoại lệ. Chưa bao giờ bộ môn nghệ thuật thứ bảy đứng trước thách thức lớn đến thế.
Mùa phim hè bom tấn của Hollywood bị xóa sổ Hàng loạt phim bom tấn như "Black Widow", "Fast & Furious 9", "Wonder Woman 1984" hoãn chiếu khiến mùa phim hè năm nay không còn tồn tại.
Tình hình dịch bệnh trên khắp thế giới đã đẩy ngành công nghiệp điện ảnh vào tình thế nguy nan. Hàng loạt dự án phim tạm hoãn sản xuất hoặc dời ngày phát hành, còn các hệ thống rạp chiếu phim thì đóng cửa.
Tuần qua, Trung Quốc tiếp tục ban bố lệnh đóng cửa các rạp chiếu phim sau khi vài trăm cụm rạp mở cửa lại được vài ngày. Còn mùa phim hè 2020 dường như đã chính thức khép lại trước khi kịp bắt đầu.
Rạp chiếu đóng cửa, hàng loạt bom tấn hoãn ngày ra mắt
Tính riêng trong năm 2019, ngành công nghiệp điện ảnh thu về 52 tỷ USD bao gồm tiền bán vé, thực phẩm và đồ uống. Lẽ ra, 2020 đã có thể tiếp tục là một năm đầy hứa hẹn đối với Hollywood khi hàng loạt bom tấn hứa hẹn sẵn sàng đổ bộ.
Song, trước diễn biến phức tạp của virus corona, hệ thống rạp chiếu phim trên toàn thế giới đã buộc phải đóng cửa hoặc giảm thiểu số ghế bán ra khi các biện pháp cách ly, ngăn chặn tụ tập đông người được ban bố.
Thông tin chủ yếu mà Hollywood đem lại trong khoảng một tháng qua là hoãn phát hành các dự án mới.
Tại Mỹ, doanh thu phòng vé cuối tuần thứ ba của tháng 3 chỉ là vỏn vẹn 260.000 USD - con số thấp kỷ lục trong lịch sử bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Đối mặt với tình trạng không có doanh thu, trong khi vẫn phải bỏ ra các chi phí cố định, nhiều chuỗi cụm rạp tại xứ sở cờ hoa đang trông chờ vào gói cứu trợ trị giá 2.000 tỷ USD mới được Tổng thống Donald Trump ký hôm 29/3.
Khoản viện trợ có thể giải quyết những khó khăn hiện tại, nhưng Covid-19 sẽ còn gây ảnh hưởng sâu rộng tới ngành công nghiệp điện ảnh trong thời gian dài. Từ các studio lớn cho tới những hãng phim độc lập, tất cả đều đang đứng trước tương lai bất định.
Gần như toàn bộ bom tấn được ấn định ra mắt trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 7 năm nay đều đã lùi ngày khởi chiếu, trong đó phải kể đến No Time to Die, Mulan, Fast & Furious 9, Black Widow hay Wonder Woman 1984. Còn quá trình sản xuất của các dự án lớn như Little Mermaid, Jurassic World: Dominion hay The Batman thì bị ngưng trệ vô thời hạn.
Sự trở lại của các rạp "drive-in" và cuộc đua kỹ thuật số
Đứng trước tình trạng rạp chiếu ngưng trệ, các hãng sản xuất đã tìm cách thay đổi mô hình hoạt động bằng cách tung ra bản phim mềm để khán giả mua hoặc thuê tại nhà.
Mở đầu cho làn sóng này là Universal với The Invisible Man, The Hunt và Emma. Đáng chú ý, thay vì hoãn khởi chiếu, ông lớn lên kế hoạch tung ra phim hoạt hình Trolls World Tour vào đúng ngày 10/4, vừa tại các rạp còn hoạt động, vừa trên mạng Internet.
Trolls World Tour là phép thử của Universal trong việc phá vỡ lối phát hành truyền thống nhằm khám phá thị trường người xem trực tuyến.
Cũng sớm xuất hiện trên mạng còn có Birds of Prey của Warner Bros., Bloodshot của Sony hay Onward của Disney. Đây đều là những cái tên mới trình chiếu ngoài rạp trong tháng 2 hoặc đầu tháng 3.
Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu Lightshed Partners, đây thực tế chỉ là giải pháp tạm thời bởi phiên bản online không thể mang lại doanh thu khổng lồ như ngoài rạp chiếu. Cụ thể, 9 bộ phim đem về khoảng 1 tỷ USD trong năm 2019 tương đương với khoảng 10 triệu bản mềm cần bán trên không gian mạng.
Khách hàng - những người dù đang buồn chán vì bị kẹt trong nhà - cũng sẽ sớm nhận ra sự chênh lệch giữa việc phải bỏ ra 20 USD chỉ để xem một bộ phim mới với những dịch vụ trực tuyến kiểu Netflix vốn luôn "bồi đắp" nội dung mới hàng tuần mà chẳng thu thêm phụ phí.
Hình ảnh một rạp chiếu drive-in phục vụ khán giả.
Tình cảnh đình trệ của các rạp chiếu phim hóa ra lại khiến một bộ phận công chúng Mỹ trở nên hoài cổ. Điều đó thể hiện qua sự trở lại của các rạp drive-in (bãi chiếu phim cho người lái xe ôtô). Trong thập niên 1950 và 1960, có khoảng 4.000 rạp chiếu kiểu này trên toàn nước Mỹ.
Con số tuột dốc không phanh xuống còn gần 2.000 vào những năm 1970, và tính tới năm 2020 thì chỉ còn khoảng 305, chủ yếu tập trung tại Pennsylvania, Ohio và New York. Các rạp drive-in dường như đã đảm bảo yếu tố cách ly khi khán giả cứ thế ngồi yên trong xe ôtô, cách xa với người khác, và dõi theo màn hình.
Điện ảnh thời cách ly xã hội
Thật trớ trêu khi chứng kiến thời kỳ ngành công nghiệp phim ảnh phải dựa vào dịch vụ trực tuyến - thứ mà chỉ vài năm trước còn gây tranh cãi là sẽ bóp chết khái niệm "điện ảnh" mãi mãi. Xem phim trên màn hình điện thoại hay laptop hẳn không thoải mái như ngồi trong rạp, nhưng giờ đây lại trở thành lựa chọn tối ưu.
Những tranh cãi về việc thế nào mới là "điện ảnh", sự đối đầu giữa các studio và dịch vụ truyền hình trực tuyến, giờ đã trở nên kém quan trọng so với câu hỏi về tương lai của cả một nền nghệ thuật hay một ngành công nghiệp.
Liệu các studio còn có thể trụ được bao lâu nếu như tình hình dịch bệnh kéo dài thêm vài tháng? Liệu các nhà làm phim độc lập nhỏ lẻ còn có thể làm phim nữa không? Liệu những khán giả còn khả năng chi trả cho việc xem phim - dù đó là 20 USD tiền vé ngoài rạp hay thuê chúng để xem tại nhà?
Có những trải nghiệm điện ảnh chỉ rạp chiếu phim mới có thể mang lại.
Có những giá trị rạp chiếu phim mang lại mà trải nghiệm xem phim tại gia hẳn sẽ không bao giờ đạt được. Hai năm trước, A Quiet Place khiến cả thế giới phải bất ngờ vì bầu không khí câm lặng kịch tính. Tác phẩm của đạo diễn John Krasinski là bậc thầy về kỹ thuật sử dụng âm thanh và sự im lặng để đẩy nhịp độ lên mức nghẹt thở. Có một điều mà tất cả phải đồng ý rằng đây là bộ phim phải xem ở rạp thì mới có thể cảm nhận được hết sức mạnh mà nó muốn truyền tải.
Chỉ khi ngồi giữa một không gian tối với hàng chục người xa lạ, khán giả mới cảm nhận rõ được từng hơi thở bị dồn nén trong bầu không khí đậm chất điện ảnh. Bởi thế mà đạo diễn John Krasinski đã nhất quyết nhấn mạnh: "Tôi sẽ chờ tới lúc tất cả có thể thoải mái cùng nhau thưởng thức A Quiet Place Part II".
Nhiều nhà làm phim chia sẻ suy nghĩ ấy của Krasinski. Trong khi không ít đồng nghiệp của anh chọn cách đưa phim tới dịch vụ trực tuyến, số khác vẫn muốn trải nghiệm điện ảnh của khán giả cần phải trọn vẹn.
Rod Lurie, chủ nhân của bộ phim chiến tranh The Outpost vốn dự kiến ra mắt tại South by Southwest trước khi sự kiện này bị hủy vì virus corona, đã chọn cách không đưa phim lên mạng. "Đây là một bộ phim ác liệt được xây dựng với quy mô lớn để khán giả đắm chìm vào trong đó. Tôi muốn người xem có thể theo dõi nó trọn vẹn, điều mà màn hình điện thoại không thể làm được", anh giải thích.
Sự tương tác giữa khán giả - khán giả, khán giả - bộ phim, yếu tố "wow" choáng ngợp từ CGI là những thứ vốn được Hollywood sử dụng như phương thức marketing nhằm chống lại sự dịch chuyển văn hóa và công nghệ, nay lại đem đến đòn chí mạng cho toàn bộ ngành công nghiệp.
Khán giả sẽ thay đổi sau quãng thời gian dài theo dõi các bộ phim tại nhà.
Khái niệm "điện ảnh" và "bom tấn điện ảnh" có thể sẽ thay đổi. Ngồi trước TV hoặc màn hình iPad, sự quan tâm về hiệu ứng hình ảnh hay chuỗi hành động hoành tráng giờ đây nhường chỗ cho thắc mắc về lỗ hổng kịch bản. Studio lớn sẽ ít có cơ hội che mắt người xem bằng chuỗi CGI cháy nổ đến hoa mắt ù tai.
Thành công của những tựa phim trực tuyến như Stranger Things, Black Mirror, The Mandalorian đều đến từ sự kết hợp giữa nội dung độc đáo cùng phần "nhìn" ấn tượng nhưng không cần quá nhiều sự đầu tư. Biết đâu trong một vài năm tới, với sự lên ngôi của mảng phim online, các nhà sản xuất bom tấn của Hollywood sẽ buộc phải thay đổi phương thức tiếp cận khán giả để xây dựng những nội dung sâu sắc hơn, thay vì đưa ra hàng loạt sản phẩm của một guồng máy kiểu công nghiệp.
'Fast & Furious 9', 'Wonder Woman 1984' và các bom tấn ra rạp năm 2020 Điện ảnh Hollywood tiếp tục đem tới cho khán giả nhiều sự lựa chọn thú vị trong năm 2020 với "No Time to Die", "Fast & Furious 9", "Wonder Woman 1984", "Tenet", "The Eternals"... Dolittle (17/1): Chia tay Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), Robert Downey Jr. tái ngộ khán giả qua vai bác sĩ John Dolittle - người trở nên ẩn dật...